Đăng ký hiến mô tạng, ‘đừng để nguồn sống chôn vùi dưới lòng đất’

15:10 17/05/2024

Thay vì vùi nguồn sống vào lòng đất hay thiêu cháy thì chúng ta dùng nó để cứu người... Nguồn tạng hiến là niềm hy vọng cho sự sống hồi sinh.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người tại tỉnh Quảng Ninh ngày 17-5 - Ảnh: D.LIỄU

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, chủ tịch Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế tại lễ trao quyết định thành lập lập chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người tại tỉnh Quảng Ninh ngày 17-5.

Hiến tạng là nghĩa cử cao đẹp

Trước đó, ngày 2-4 Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) tiếp nhận một bệnh nhân được chẩn đoán chết não và gia đình của bệnh nhân đã đồng ý hiến tạng cho nền y học Việt Nam. Tạng của người hiến đã được điều phối đến các bệnh viện, cứu sống 7 người. Quảng Ninh cũng trở thành tỉnh đầu tiên có bệnh viện tuyến tỉnh vận động hiến tạng và lấy mô tạng thành công.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Tiến đánh giá cao sự phát triển của ngành y tế tỉnh Quảng Ninh và sự quan tâm của các cấp, lãnh đạo đến công tác vận động hiến mô, tạng cứu người.

Theo bà Tiến, vấn đề hiện nay tại Việt Nam là nguồn tạng của người chết não còn rất ít. Tỉ lệ đăng ký hiến tạng trong nhân dân và ghép tạng người chết não thuộc nhóm thấp nhất thế giới.

Vì vậy, để có thêm người được ghép tạng, cần có nguồn hiến tạng hiến, cơ bản nhất phải là nhận thức trong cộng; sau đó là đội ngũ vận động phải là những người có chuyên môn, đào tạo về tâm lý; danh sách hiến tạng phải được công khai, minh bạch,…

"Làm sao cộng đồng hiểu được ý nghĩa của việc hiến mô tạng. Thay vì vùi "nguồn sống" vào lòng đất hay thiêu cháy thì chúng ta dùng nó để cứu người. Nguồn tạng hiến là cứu cánh cuối cùng của người bệnh, niềm hy vọng cho sự sống hồi sinh.

Điều ấy còn có ý nghĩa đối với gia đình người hiến tạng khi nghe tiếng đập của con tim hay ánh mắt của người thân của mình còn để lại", bà Tiến chia sẻ.

Bà Tiến cũng kỳ vọng việc thành lập chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh sẽ là khởi đầu cho phong trào hiến tạng trên cả nước ngày càng phát triển.

Quảng Ninh sẽ phát triển nguồn hiến mô tạng từ địa phương

Ông Nguyễn Trọng Diện, giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, chia sẻ sau thành công của ca vận động, lấy mô tạng cứu sống 7 người vừa qua, Quảng Ninh càng thêm quyết tâm để tiếp tục thực hiện vận động hiến mô tạng từ người chết não. Đồng thời, sẽ nâng cao kỹ thuật chuyên môn để có thể ghép thận từ bệnh viện tuyến tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến trao quyết đinh thành lập chi hội Vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người tại tỉnh Quảng Ninh ngày 17-5 - Ảnh: D.LIỄU

Ông cho hay hàng năm tại tỉnh Quảng Ninh có gần 1.000 bệnh nhân đang chạy thận, lọc máu chu kỳ, trong đó có khoảng 30% bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối có chỉ định ghép thận.

"Bởi vậy nguồn hiến tạng từ người chết não là cơ hội có ý nghĩa rất nhân văn, là sự mong mỏi của nhiều bệnh nhân. Việc thành lập chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam sẽ đánh dấu mốc quan trọng trong công tác tư vấn vận động hiến tạng tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh, góp phần xây dựng và mở rộng mạng lưới hiến tạng trên toàn quốc mà các đơn vị đã và đang nỗ lực xây dựng", ông Diện chia sẻ.

Tại buổi lễ, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy đã đăng ký hiến mô tạng sau khi chết/chết não. Ông chia sẻ Quảng Ninh đang phấn đấu trở thành điểm đến du lịch, học tập, sức khỏe và dưỡng lão.

"Mới đây Bệnh viện tỉnh tại Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên có bệnh viện tuyến tỉnh tổ chức vận động hiến tạng và lấy tạng thành công. Nếu chúng ta làm quy mô hơn, bài bản hơn, chúng ta sẽ có thể cứu được nhiều người hơn nữa. Mong rằng bệnh viện sẽ tiếp tục tăng cường kỹ thuật, thúc đẩy mạng lưới hiến mô tạng trên toàn quốc", ông Huy nói.

Có thể bạn quan tâm
Tụ cầu vàng gây ngộ độc ra sao?

Tụ cầu vàng gây ngộ độc ra sao?

09:50 24/09/2024

Gần 70 học sinh tại xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn phải nhập viện cùng triệu chứng nôn, sốt, tiêu chảy.

Bé gái bị ong đốt thoát cửa tử sau 2 tháng thở máy

Bé gái bị ong đốt thoát cửa tử sau 2 tháng thở máy

16:50 19/11/2023

Bé gái 3 tuổi bị ong vò vẽ đốt 55 vết, tổn thương đa tạng, suy hô hấp nặng, thoát cửa tử sau gần hai tháng thở máy.

Vai trò mũi nhọn của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số

Vai trò mũi nhọn của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số

08:00 10/10/2023

Phát biểu tại diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế lần thứ 7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Đức Anh kỳ vọng thế hệ trẻ tích cực nghiên cứu, học hỏi, dẫn dắt đất nước tiến vào thế giới số hóa.

Chiến sĩ tình nguyện hè TP.HCM 2024 chính thức ra quân

Chiến sĩ tình nguyện hè TP.HCM 2024 chính thức ra quân

14:10 02/06/2024

Tại công viên bờ sông Sài Gòn, hơn 5.000 chiến sĩ tình nguyện TP.HCM đã cùng ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè 2024.

Vụ ngộ độc sau ăn bánh mì: Số người vào viện đã tăng lên trên 200

Vụ ngộ độc sau ăn bánh mì: Số người vào viện đã tăng lên trên 200

12:00 02/05/2024

Tính đến sáng 2-5, Bệnh viện đa khu vực Long Khánh, Đồng Nai đã tiếp nhận 209 người nhập viện sau khi ăn bánh mì.

Khai mạc Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024

Khai mạc Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024

04:40 14/06/2024

Chương trình khai mạc Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024 tối 13-6 đã mang đến cho người dân, du khách những tiết mục nghệ thuật đi kèm chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Quảng trường 2 Tháng 4, TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI

Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI

10:40 13/12/2023

Là Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng (2017) và Công dân trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh (2017), Mai Hải Yến (SN 2003) sở hữu bảng thành tích ấn tượng. Là đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028, Yến đã đưa ra những góp ý để xây dựng chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ mới đáp ứng các vấn đề thực tiễn đặt ra.

Tìm lại 100 triệu đồng sau 5 tiếng đánh rơi

Tìm lại 100 triệu đồng sau 5 tiếng đánh rơi

06:00 19/11/2023

Vợ chồng anh Phạm Văn Nghĩa được tài xế taxi trả lại chiếc ví chứa tiền mặt và vàng trị giá 100 triệu đồng, đánh rơi trên xe taxi.

Điểm nghỉ chân miễn phí của tài xế Sài Gòn

Điểm nghỉ chân miễn phí của tài xế Sài Gòn

05:30 27/05/2024

Châu Vy, 34 tuổi, chạy 10 km lấy đơn giao rồi ghé điểm dừng ở quận Bình Tân, TP HCM, trú mưa, tranh thủ nghỉ ngơi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới