TP.HCM: Bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin sởi từ ngày 31-8

17:40 28/08/2024

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi này sẽ bắt đầu từ ngày 31-8 và tiêm xuyên trong những ngày nghỉ lễ 2-9.

Bệnh nhi điều trị sởi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ngày 28-8, UBND TP.HCM đã có kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn TP.HCM năm 2024.

Mục tiêu của chiến dịch này nhằm tăng tỉ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, giảm tỉ lệ tử vong do bệnh sởi.

Mục tiêu cụ thể của chiến dịch là đạt tỉ lệ 95% người thuộc đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch phải được tiêm 1 mũi vắc xin sởi - rubella trên quy mô phường, xã, thị trấn, đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phạm vi chiến dịch tiêm chủng diễn ra ở 100% trạm y tế phường, xã, thị trấn thuộc 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Loại vắc xin sử dụng trong chiến dịch này là vắc xin phối hợp phòng bệnh sởi - rubella (MR) được mua từ nguồn ngân sách TP và nguồn vắc xin chiến dịch do Bộ Y tế cấp.

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi này sẽ tiêm tại trường học, cơ sở nuôi dưỡng, bệnh viện, cơ sở y tế, trạm y tế. Ngoài ra, còn có những đội tiêm lưu động của các Trung tâm y tế, trạm y tế, khi cần thiết UBND các quận huyện sẽ huy động các bệnh viện quận, huyện.

Còn khi cần hỗ trợ thêm nhân sự hoặc cần đẩy nhanh tiến độ tiêm Sở Y tế sẽ điều phối.

Trong giai đoạn 1, tại các trạm y tế sẽ tiến hành tiêm vào các buổi sáng từ ngày 31-8 đến ngày 4-9, từ ngày 5-9 trở đi sẽ tiêm vào một ngày cố định trong tuần. Đối tượng tiêm vắc xin tại trạm y tế là trẻ tại cộng đồng, trẻ chưa tiêm tại trường (tiêm trước cho trẻ 1-5 tuổi).

Trẻ mầm non (đủ 12 tháng tuổi đến hết lớp lá) sẽ được tiêm bổ sung vắc xin sởi từ ngày 5-9 tại trường học.

Còn học sinh tiểu học sẽ được tiêm bù vắc xin sởi ngay sau khi UBND TP phê duyệt kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh, trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao ở độ tuổi từ 1 đến 5 tuổi sẽ được tiêm bổ sung vắc xin sởi từ ngày 31-8. Trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao ở độ tuổi từ 6 đến 16 tuổi sẽ được tiêm bổ sung vắc xin sởi ngay sau khi ngay sau khi UBND TP phê duyệt kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng sẽ tiến hành tiêm vắc xin sởi cho các nhân viên y tế (có nguy cơ tiếp xúc với người mắc sởi, chưa tiêm đủ mũi sởi) ngay sau khi UBND TP phê duyệt kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi.

Giai đoạn 2 sẽ tiêm cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi chưa được tiêm đủ mũi sởi và những trẻ còn sót lại ở giai đoạn 1 chưa được tiêm.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM tổ chức mua vắc xin, cấp phát vắc xin cho các quận, huyện...

Công bố dịch sởi trên toàn TP.HCM

Ngày 27-8, UBND TP.HCM đã công bố dịch sởi trên toàn TP. Thời gian xảy ra dịch là tháng 8-2024.

Về tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm B, người có nguy cơ mắc bệnh là người chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ.

Bệnh sởi lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người. Bệnh có thể dẫn đến biến chứng nặng, thậm chí có thể tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách.

TP.HCM từ ngày 23-5 đến 18-8 đã phát hiện 170 trường hợp bệnh sởi tại 15 quận, huyện và TP Thủ Đức, trong đó có 57 phường xã có ca bệnh sởi và 10 quận huyện có 2 phường xã trở lên có ca bệnh (gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, quận 12, quận 6, quận 8, Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân và TP Thủ Đức).

Trong khi trước đó, từ năm 2021 - 2023, TP.HCM chỉ ghi nhận 1 ca bệnh sởi.

Có thể bạn quan tâm
Phòng khám '5 sao' tại TP HCM hoạt động chui

Phòng khám '5 sao' tại TP HCM hoạt động chui

16:10 10/01/2024

Thanh tra Sở Y tế TP HCM kiểm tra đột xuất một phòng khám da liễu cao cấp đang bị tước giấy phép, phát hiện nơi này vẫn hoạt động.

Hoang tưởng mắc bệnh

Hoang tưởng mắc bệnh

05:10 28/12/2023

Lo sợ bị đột quỵ, Trần Thị Thanh, 35 tuổi, đo huyết áp 20 lần/ngày, còn Minh Tâm, 29 tuổi, luôn nghĩ mắc ung thư não từ dấu hiệu đau đầu.

Lật lại vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất lịch sử nhân loại

Lật lại vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất lịch sử nhân loại

13:20 21/06/2023

Tàu ngầm Minerve của Pháp Kiến ThứcTàu ngầm Minerve của Hải quân Pháp.1 Minerve là tàu ngầm lớp Daphné của Hải quân Pháp và được đưa vào vận hành năm 1961. Thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Minerve gồm 52 người. Đây là một trong những tàu ngầm mất tích bí ẩn khiến công chúng cũng như giới chuyên gia tò mò số phận cũng như nguyên nhân gặp nạn. Theo các thông tin được công bố, vào ngày 27/1/1968, tàu ngầm Minerve gặp phải thời tiết xấu trên đường trở về...

Sợ trách nhiệm khi cưới người đàn ông nặng gánh gia đình

Sợ trách nhiệm khi cưới người đàn ông nặng gánh gia đình

13:20 29/10/2023

Tôi là nữ, 34 tuổi, là nhân viên văn phòng, thu nhập ổn định, từng ly hôn, chưa con cái nên không vướng bận.

Đồng hành với học sinh và đồng bào dân tộc Mảng ở Lai Châu

Đồng hành với học sinh và đồng bào dân tộc Mảng ở Lai Châu

22:50 11/11/2023

Công trình Nhà Văn hóa cộng đồng dân tộc Mảng ở xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu có kinh phí xây dựng gần 1,4 tỷ đồng vừa được khánh thành và bàn giao, giúp bà con dân tộc Mảng có nơi sinh hoạt chung, địa điểm lưu trữ, nghiên cứu và phát huy các di sản văn hóa dân tộc.

Đại biểu sinh viên hào hứng xem vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ trên mặt nước

Đại biểu sinh viên hào hứng xem vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ trên mặt nước

15:30 19/12/2023

Dưới chân núi chùa Thầy, tiếng vỗ tay tán thưởng, reo hò xuýt xoa trước cảnh đẹp lung linh của sân khấu thực cảnh đầu tiên của Việt Nam. Tinh hoa Bắc Bộ đã đem đến cảm giác trải nghiệm tuyệt vời cho đại biểu dự Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI.

Sở Y tế TPHCM rà soát lịch sử khám, chữa bệnh của 3 người vụ Tịnh thất Bồng Lai

Sở Y tế TPHCM rà soát lịch sử khám, chữa bệnh của 3 người vụ Tịnh thất Bồng Lai

18:10 13/05/2024

Sở Y tế TPHCM đề nghị thủ trưởng các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM rà soát thông tin khám, chữa bệnh của 3 đối tượng liên quan...

Nguy cơ sốc phản vệ chết người từ truyền tẩy trắng da

Nguy cơ sốc phản vệ chết người từ truyền tẩy trắng da

15:30 21/01/2024

Nhiều chị em tiêm, truyền chất làm trắng da cấp tốc trước Tết, song bị sốc phản vệ phải nhập viện, nguy cơ chuyển nặng, thậm chí tử vong.

Thái Lan ghi nhận hàng chục ca thở máy, tử vong vì Covid

Thái Lan ghi nhận hàng chục ca thở máy, tử vong vì Covid

10:30 23/01/2024

Số ca Covid-19 tại Thái Lan tăng mạnh 7 ngày qua, trong đó 11 người tử vong, 150 bệnh nhân thở máy, nhiều người trong số này chưa từng tiêm vaccine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới