Dâng hương tưởng niệm 504 thường dân bị thảm sát ở Sơn Mỹ 55 năm trước

12:30 16/03/2023

55 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ, mọi người thành kính tưởng niệm nhắc nhớ nhau về giá trị của hòa bình.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thắp hương tưởng vọng 504 thường dân vô tội bị sát hại 55 năm trước - Ảnh: T.L

Sáng 16-3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), diễn ra lễ tưởng niệm 55 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ khiến 504 thường dân vô tội bị sát hại (16-3-1968 - 16-3-2023).

Tại lễ tưởng niệm, ông Nguyễn Tiến Dũng - giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, những người yêu hòa bình trong và ngoài nước thành kính tưởng vọng 504 đồng bào Sơn Mỹ, phần lớn là người già, phụ nữ bị thảm sát 55 năm trước.

  • Tác giả bộ ảnh thảm sát Sơn Mỹ đồng ý cho khu chứng tích trưng bày ảnhĐỌC NGAY

Tròn 55 năm về trước, trong một buổi sáng yên bình tại làng Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), một trung đội lính lục quân Hoa Kỳ đã thảm sát 504 thường dân vô tội nơi đây. Trong đó có 182 phụ nữ, 60 cụ già, 173 trẻ em và 189 trung niên.

Tại lễ tưởng niệm, trong âm vang của tiếng chuông, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm, thành kính dâng hương, dâng hoa lên trước tượng đài Sơn Mỹ, tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn 504 thường dân vô tội.

Ông Ronald Haeberle - tác giả bộ ảnh thảm sát Sơn Mỹ - trong lần trở lại chính nơi ông chụp bộ ảnh và trao đổi với truyền thông - Ảnh: TRẦN MAI

Tác giả bộ ảnh thảm sát Sơn Mỹ đồng ý cho trưng bày

Trước khi lễ tưởng niệm diễn ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng có buổi làm việc với ông Ronald Haeberle - tác giả các bức ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ. Ông Ronald Haeberle đã đồng ý cho khu chứng tích Sơn Mỹ được sử dụng và trưng bày vĩnh viễn những bức ảnh của mình liên quan vụ thảm sát.

Bức ảnh nổi tiếng người anh che đạn cho em từ nay sẽ được chú thích bằng tiếng Anh "A young boy tries to shield his sister from bullets" và tiếng Việt là "Đứa bé trai cố che đạn cho em gái" theo yêu cầu của tác giả

Cùng với đó những lùm xùm liên quan đến chú thích ảnh của bức ảnh "anh che đạn cho em" cũng đã được tháo gỡ khi cả hai tìm được tiếng nói chung. Từ nay bức ảnh sẽ được chú thích theo yêu cầu của tác giả bằng tiếng Anh "A young boy tries to shield his sister from bullets" và tiếng Việt là "Đứa bé trai cố che đạn cho em gái".

Đối với các bức ảnh khác sẽ được chú thích như sau: Tất cả các bức ảnh màu sẽ được chú thích "Ảnh do Ronald Haeberle chụp, 1968 Ronald Haeberle, photograph by Ronald Haeberle"; các bức ảnh trắng đen được chú thích "Ảnh do Ronald Haeberle chụp, photograph by Ronald Haeberle".

Có thể bạn quan tâm
Tin tưởng về một ASEAN vững mạnh, điều hướng các thách thức

Tin tưởng về một ASEAN vững mạnh, điều hướng các thách thức

00:10 14/07/2023

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 56 (AMM-56) từ ngày 11-14/7 tại Jakarta, Indonesia không chỉ là nơi trao đổi về các lĩnh vực hợp tác của ASEAN mà còn để giao lưu, kết nối giữa các nước, đóng góp cho đối thoại và hợp tác trong khu vực. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AMM-56 và các hội nghị liên quan.

Anh: London chuẩn bị màn bắn pháo hoa đêm Giao thừa lớn nhất từ trước đến nay

Anh: London chuẩn bị màn bắn pháo hoa đêm Giao thừa lớn nhất từ trước đến nay

07:50 31/12/2023

Trong không khí chuẩn bị đón chào năm mới, người dân thủ đô London nước Anh sẽ được chứng kiến một màn bắn pháo hoa hoành tráng và lớn nhất từ trước đến nay vào đúng thời khắc Giao thừa đón năm mới 2024.

Phát động chiến dịch 'Gửi quà góp Tết'

Phát động chiến dịch 'Gửi quà góp Tết'

11:00 26/12/2023

Nhân Tết Nguyên đán 2024, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam chính thức phát động chiến dịch “Gửi quà góp Tết” toàn quốc từ ngày 24/12/2023. Đây là chiến dịch gây quỹ cộng đồng chính thống và quy mô nhất cả nước, kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức - doanh nghiệp trong và ngoài nước dành sự quan tâm đến đồng bào khó khăn, tiếp nối truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc thông qua hình thức Gửi quà - Góp Tết sáng tạo và minh bạch.

Vụ án La 'điên': Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

Vụ án La 'điên': Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

10:30 14/09/2024

Ông Đặng Ngọc Oánh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan doanh nhân...

Bổ nhiệm Phó Giám đốc công an 4 tỉnh, thành

Bổ nhiệm Phó Giám đốc công an 4 tỉnh, thành

11:10 16/08/2023

Hơn một tuần qua (từ 7 đến 15/8), Công an tỉnh Hà Nam, An Giang, Cà Mau và Công an TP.HCM đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc điều động, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo.

Phòng ngừa người tâm thần gây án

Phòng ngừa người tâm thần gây án

09:00 24/05/2023

Hơn 8.000 người bị tâm thần đang điều trị, sinh sống với gia đình và trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội. Thực tế cho thấy, đã có nhiều vụ án mạng đau lòng do người tâm thần gây ra, làm hoang mang dư luận, bất an cho người dân, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình ANTT. Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, số vụ việc, vụ án do người mắc bệnh tâm thần gây ra với các hành...

Đếm, phân loại xe để lên phương án phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đếm, phân loại xe để lên phương án phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

07:10 14/03/2024

Tối 13/3, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam thông tin với VietNamNet về việc tổ chức phân luồng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, tại cuộc họp về xử lý bất cập trên các tuyến cao tốc và kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu hệ thống giám sát hành trình, giám sát giao thông diễn ra cùng ngày, thống nhất với các ý kiến đóng góp nhằm nâng cao an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ...

Vụ cháy chung cư mini: Các bệnh nhân bước đầu đã qua cơn nguy kịch

Vụ cháy chung cư mini: Các bệnh nhân bước đầu đã qua cơn nguy kịch

18:30 14/09/2023

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nữ bệnh nhân nhảy từ tầng 9 xuống, vào viện với tình trạng nặng đa chấn thương, chấn thương ngực... đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi tích cực tại bệnh viện.

Nắng nóng, mặn tăng cao: Tôm, cua ở huyện ven biển Kiên Giang chết hàng loạt

Nắng nóng, mặn tăng cao: Tôm, cua ở huyện ven biển Kiên Giang chết hàng loạt

08:10 03/04/2024

Nhiệt độ tăng cao, độ mặn vượt ngưỡng gấp nhiều lần đã làm thiệt hại nhiều diện tích nuôi tôm, cua của người dân trên địa bàn huyện An Biên,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới