Dân thành Tương Dương thắp nến nhớ Kim Dung

17:10 10/03/2024

Fan Kim Dung ở Tương Dương đốt nến, tưởng niệm dịp 100 năm ngày sinh tiểu thuyết gia.

Theo The Paper, rạng sáng 10/3, hội fan của nhà văn hẹn nhau tại thành cổ Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc, thắp sáng khu di tích. Nến được đặt xung quanh tường, tạo hình số 100 và câu "Hiệp chi đại giả" (cụm từ trong tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp, chỉ đại hiệp, những người trượng nghĩa, ra tay vì lẽ phải).

Nhiều khán giả cho biết cảm động khi thấy khung cảnh ở thành phố. Các fan viết: "Người dân Tương Dương thật nghĩa khí với Kim Dung", "Hồi nhỏ đọc truyện, tới đoạn bảo vệ thành cổ mà nhạt nhòa nước mắt", "Võ lâm không còn minh chủ, nhưng tinh thần hiệp nghĩa của nhà văn còn sống mãi", "Tôi biết đến Tương Dương nhờ truyện kiếm hiệp, gặp bạn đời của tôi ở đây".

Thành Tương Dương xuất hiện nhiều lần trong các tác phẩm của Kim Dung. Nhiều khán giả cho biết nghĩ ngay tới tiểu thuyết kiếm hiệp khi nghe tên địa danh này. Trong Anh hùng xạ điêu, nhà văn nhắc đến Tương Dương hơn 260 lần, miêu tả các trận chiến bảo vệ thành. Trong Thần điêu đại hiệp, Tương Dương cũng là địa điểm then chốt, có vị trí quan trọng trong toàn bộ tiểu thuyết.

Theo Ifeng, tình tiết vợ chồng Quách Tĩnh - Hoàng Dung kiên quyết bảo vệ thành Tương Dương được miêu tả đặc sắc, giúp địa danh nổi tiếng trong và ngoài Trung Quốc. Dù vậy, sinh thời, Kim Dung chưa đến Tương Dương. Ông từng nói: "Tôi muốn đến nơi Quách Tương chào đời, nhưng đi tàu bất tiện, chưa đi được".

Dịp 100 năm ngày sinh tiểu thuyết gia, nhiều nghệ sĩ như Lê Diệu Tường, Lưu Diệc Phi, Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Đào, Ngô Khải Hoa ghi video tưởng nhớ và đánh giá cao tư tưởng của nhà văn. Trên trang cá nhân, Lý Nhược Đồng cho biết cô may mắn vì được khán giả nhớ đến qua các vai Tiểu Long Nữ và Vương Ngữ Yên, may mắn đó là do Kim Dung trao cho.

Lý Nhược Đồng viết: "Vương Ngữ Yên và Tiểu Long Nữ, một người nhu một người cương. Cảm tạ nhà văn sáng tạo những nhân vật đó. Nhờ từng hóa thân thành họ, ngoài đời, tôi dũng cảm đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình, từ đó có cơ hội trở nên tốt hơn".

Kim Dung sinh ngày 10/3/192 tại Chiết Giang, tên thật Tra Lương Dung. Ông xây dựng thế giới võ hiệp trong 15 bộ tiểu thuyết, như Thiên long bát bộ, Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ, Lộc Đỉnh ký, Tiếu ngạo giang hồ. Truyện của ông nhiều lần được chuyển thể thành phim, trò chơi điện tử. Theo Hongxing News, Kim Dung là tiểu thuyết võ hiệp thành công nhất, ở đâu có người Hoa, ở đó có tiểu thuyết của ông. Theo Straits Times, hơn 300 triệu bản sách truyện Kim Dung được bán ra toàn thế giới. Tác gia qua đời năm 2018 vì tuổi cao, sức yếu.

Tiểu thuyết Kim Dung có sức hấp dẫn lớn với nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam. Trong cuốn tùy bút Kim Dung giữa đời tôi, nhà văn Vũ Đức Sao Biển từng viết: "Bút lực của Kim Dung rất hùng hậu. Mỗi tác phẩm là một bộ (thường trên 10 quyển, trung bình khỏang 500-600 trang một quyển). Về mặt trước tác, tác phẩm của ông đồ sộ hơn bất cứ nhà văn nào khác. Bút pháp của ông lôi cuốn, hấp dẫn người đọc một cách lạ lùng. Và hệ thống kiến thức của ông từ y học đến địa lý, lịch sử, võ thuật, tâm lý, bệnh học, tôn giáo hoàn chỉnh một cách vô song".

Nghinh Xuân (theo The Paper)

Có thể bạn quan tâm
Ca sĩ Cao Thái Sơn bị tai nạn, xe móp méo vì va chạm với tàu hoả

Ca sĩ Cao Thái Sơn bị tai nạn, xe móp méo vì va chạm với tàu hoả

20:30 08/12/2023

Nam ca sĩ Cao Thái Sơn vừa chia sẻ trên trang cá nhân hình ảnh bị tai nạn giao thông. Theo đó, ô tô chở gia đình nam ca sĩ bị tàu hỏa du lịch tuyến Đà Lạt - Trại Mát tông vào phần đuôi xe. Hình ảnh chiếc xe bị móp sau cú va chạm khiến khán giả lo lắng. May mắn là tai nạn không có thiệt hại về người. 'Cả nhà mới thấm một pha thoát chết thần kỳ khi bị tai nạn tàu hỏa tông ngang hông. Phước đức vẫn còn mạng. Quá sợ hãi', Cao Thái Sơn chia sẻ. Xe...

Phim rác Trung Quốc nội dung dở tệ, phi lý, sến sẩm nhưng khán giả vẫn xem miệt mài, tại sao?

Phim rác Trung Quốc nội dung dở tệ, phi lý, sến sẩm nhưng khán giả vẫn xem miệt mài, tại sao?

07:50 15/12/2023

Trong thời đại nền tảng trực tuyến lên ngôi, nhiều bộ phim Trung Quốc có tỉ suất người xem lớn, thành tích rating khả quan, song chất lượng nội dung dở tệ.

Acecook Việt Nam đem đến sân chơi năng động cho sinh viên tại School Fest 5

Acecook Việt Nam đem đến sân chơi năng động cho sinh viên tại School Fest 5

05:20 30/05/2024

School Fest đã trở thành lễ hội thường niên dành riêng cho sinh viên với chuỗi các hoạt động âm nhạc và giải trí đa sắc màu do kênh truyền hình TodayTV (Tập đoàn IMC) và Trung tâm Quản lý Ký túc xá - Đại học Quốc gia TP.HCM phối hợp tổ chức, cùng sự đồng hành của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam (Acecook Việt Nam). Sự kiện mở cửa tự do, diễn ra xuyên suốt từ 7h-22h ngày 25/5/2024, đối tượng tham gia là cán bộ, công nhân viên và sinh viên thuộc...

Bên trong đám cưới cấm trẻ em đến của Midu và chồng thiếu gia

Bên trong đám cưới cấm trẻ em đến của Midu và chồng thiếu gia

02:10 30/06/2024

Không gian tiệc cưới Midu và doanh nhân Minh Đạt được trang trí 15.000 bông tuyết pha lê, thực hiện thủ công trong 200 giờ.

Tác giả tiểu thuyết 'Kiến' đến Việt Nam

Tác giả tiểu thuyết 'Kiến' đến Việt Nam

09:40 16/03/2024

Nhà văn khoa học viễn tưởng Pháp Bernard Werber lần đầu có các buổi giao lưu độc giả tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP HCM, từ ngày 16 đến 22/3.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật

13:00 19/05/2023

Sáng 19/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật (VHNT) diễn ra đúng dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023). Dự lễ trao giải có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng,...

Nhà văn Chua Lam bán sạch nhà cửa, ở khách sạn, thuê 8 người phục vụ

Nhà văn Chua Lam bán sạch nhà cửa, ở khách sạn, thuê 8 người phục vụ

08:50 28/06/2024

Những năm tháng cuối đời, nhà văn Thái Lan chuyển đến sống tại khách sạn có phòng rộng nhìn ra biển, thuê 8 người lo cuộc sống hàng ngày và bán đi toàn bộ đồ cổ. Ông chỉ để lại trà Phổ Nhĩ tích trữ chục năm trời, chậm rãi uống hàng ngày.

Đại học Công nghiệp TPHCM: 'Hoa hậu Đoàn Thiên Ân đủ điều kiện tốt nghiệp'

Đại học Công nghiệp TPHCM: 'Hoa hậu Đoàn Thiên Ân đủ điều kiện tốt nghiệp'

16:00 14/03/2024

Đại diện Đại học Công nghiệp TPHCM cho biết Thiên Ân được công nhận đủ điều kiện xét tốt nghiệp sau khi nộp chứng chỉ Ngoại ngữ hồi tháng 2. Nhà trường xác nhận cô hoàn thành chương trình học tín chỉ tại Khoa Thương mại - Du lịch trước đó khá lâu, không có chuyện hoa hậu được ưu tiên học vượt.

Châu Hải My có nơi tưởng niệm đặc biệt

Châu Hải My có nơi tưởng niệm đặc biệt

06:40 23/05/2024

Người hâm mộ có thể viếng thăm bia mộ của Châu Hải My trực tuyến qua trang web của nghĩa trang Thiên Thọ - nơi an nghỉ cuối cùng của cố diễn viên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra