Dân mạng cãi nhau vì phở Khôi Hói, bún bò Huế 14B được Michelin chọn

21:40 21/06/2024

'Những thẩm định viên của Michelin Guide không hiểu văn hóa địa phương, căn cứ vào đâu để đánh giá', một người hỏi trong một số hội nhóm về ẩm thực.

Mặn Mòi là cái tên mới trong danh sách Bib Gourmand năm nay - Ảnh: FBNH

Đây là một trong những thắc mắc sau khi Michelin Guide công bố danh sách các cơ sở ăn uống ở TP.HCM và Hà Nội có tên trong hạng mục Bib Gourmand vào ngày 20-6.

Hạng mục Bib Gourmand ghi nhận những nhà hàng có "đồ ăn ngon và giá phải chăng".

Danh sách gây ra các ý kiến trái chiều

Theo thông tin từ Michelin Guide, năm nay, có 18 cơ sở ở Hà Nội và 24 cơ sở ở TP.HCM lọt danh sách này.

TIN LIÊN QUAN
  • 'Mê' cháo vịt, mì Quảng... Michelin đưa Đà Nẵng vào điểm đến cho người sành ăn

  • Nữ đầu bếp một sao Michelin Sam Trần: Không phải dạng vừa đâu!

  • Michelin Guide gọi cà phê cốt dừa là giao hưởng nhiệt đới, cà phê trứng là tuyệt tác Hà Nội

Đáng chú ý trong danh sách này có 5 cái tên mới ở Hà Nội, gồm Bún chả chan, Luk Lak, Miến lươn Đông Thịnh, Mr Bảy miền Tây, Phở Khôi Hói.

8 cái tên mới ở TP.HCM gồm Bánh xèo 46A, Bò kho Gánh, Bún bò Huế 14B, Nhà Tú, Mặn Mòi (TP Thủ Đức), Vị Quê Kitchen, Tiệm cơm thố Chuyên Ký, Sol Kitchen & Bar.

Ngoài Bib Gourmand, các giải thưởng đặc biệt của Michelin (Michelin Guide Special Awards), các cơ sở ăn uống được Michelin tuyển chọn (Michelin Selected), những cơ sở ăn uống nhận giải thưởng được mong đợi nhất (Sao Michelin) cũng sẽ được công bố dịp này.

Trong đó, danh sách Bib Gourmand đang gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. Bên cạnh một số cái tên thuyết phục, nhận được nhiều thiện cảm như Hủ tiếu Hồng Phát, Phở Minh, Phở Hoàng, Mặn Mòi, Cơm thố Chuyên Ký, Bò kho Gánh, Nhà Tú…, nhiều người Việt cho danh sách này còn bất cập.

Theo lịch, các nhà hàng được Michelin Guide tuyển chọn tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng sẽ được công bố chính thức vào 27-6 tại TP.HCM.

Xôi Bát, Vị Quê Kitchen có tên trong hạng mục Bib Gourmand - Ảnh: FBNH

Mỗi người một gu

Nhiều quán ăn địa phương đáp ứng hai tiêu chí ở hạng mục Bib Gourmand, được nhiều người Việt yêu thích lại không có trong danh sách. Trong khi đó, một số địa chỉ được các thẩm định viên của Michelin đưa vào danh sách (cũ và mới), một bộ phận người Việt lại chê mạnh.

TIN LIÊN QUAN
  • Chuyện về Hồng Phát, quán hủ tiếu Nam Vang gần nửa thế kỷ, được Michelin chọn

  • Tết này học theo Michelin, thưởng thức bánh xèo, gỏi cuốn, phở bò Việt Nam với rượu vang

  • Michelin Guide viết về sự khác nhau của phở Bắc và phở Nam

Theo họ, điều này bắt nguồn từ việc "những thẩm định viên Michelin chưa hiểu văn hóa địa phương".

Trên nhóm Saigon Dining Guide, bạn Tân Nhàn bình luận "lần đầu biết tới quán Bún bò 14B" ở quận 4.

Theo người này, so với Bún bò 14B, nhiều quán bún bò trong khu vực trung tâm quận 1 hay quận 3 có "tới 8.888 quán bún bò lớn nhỏ để mà lựa chọn".

Ví dụ: Từ Nam Giao trên đường Đề Thám cho tới Út Hưng đường Tú Xương (nay đã dời về Trần Quốc Toản). Hay 'huyền thoại" Ngự Bình dưới chân cầu Công Lý, bún bò mỡ nổi Cô Như hẻm 274 Võ Văn Tần, bún bò tóp mỡ "bờ kè" 725 Hoàng Sa...

Nhà Tú - cơ sở có tên trong Bib Gourmand năm nay - Ảnh: FBNH

Nhiều người cũng chia sẻ trong 24 cơ sở có tới… 8 tiệm phở. Trong khi đó, "hồn ẩm thực của Sài Gòn là bánh mì, cơm tấm, hủ tiếu, bún bò…", "Sài Gòn nhiều quán cơm tấm ngon mà sao năm nay cũng chỉ có mỗi cơm tấm Ba Ghiền"…

Trên nhóm Câu lạc bộ Tuần Phở - một diễn đàn dành cho những người yêu phở ở Hà Nội, nhiều người cũng bình luận rôm rả về những cơ sở lọt vào danh sách tuyển lần này.

"Phở nước của Phở gà Nguyệt nhạt nhẽo", "Bỏ Khôi tóc dài (Phở Khôi) giùm, chẳng hiểu ngon ở đâu", "Phở Lý Quốc Sư và Phở Khôi Hói chất lượng xuống lắm rồi, thái độ phục vụ thì lồi lõm", "Bún chả ta vào danh sách thật hài hước",…

Bò kho Gánh, Tiệm cơm Chuyên Ký, Luk Luk được chọn - Ảnh: FBNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, anh Nguyễn Thái Châu (35 tuổi) - một trong hai chủ quán Bún bò Huế 14B ở quận 4 - chia sẻ chính bản thân anh cũng "quá bất ngờ khi quán của mình được chọn vì đây là quán ăn hết sức bình thường".

"Tôi nghĩ có nhiều quán ngon và trình bày đẹp hơn quán mình. Để lý giải, chắc chỉ biết dùng chữ may mắn", anh Châu nói.

Năm ngoái, Cơm tấm Ba Ghiền cũng lọt vào danh sách Bib Gourmand và gây tranh luận, nhiều người cho quán không đủ các tiêu chí để được vinh danh. Trả lời Tuổi Trẻ Online lúc đó, anh Trương Vĩnh Thụy (41 tuổi) - chủ quán cơm - nói thực khách phải đến thì mới nhìn nhận được.

"Tôi có thể bảo đảm ở Sài Gòn không có quán nào bán hộp cơm 81.000 đồng mà có miếng sườn to như của tôi. Một miếng sườn của tôi trung bình khoảng 4 lạng rưỡi, có miếng đến 5 lạng. Tôi lấy thịt tươi nóng mỗi ngày", anh Thụy chia sẻ.

Bình luận dưới bài viết về cơm tấm Ba Ghiền trên Tuổi Trẻ Online, nhiều độc giả cũng cho rằng quán không đủ tiêu chí có mặt trong Bib Gourmand - Ảnh: TRẦM MẶC

Theo anh Thụy, ngay từ năm 1995, mẹ anh là bà Nguyễn Ngọc Điệp đã bán cơm với miếng sườn rất to. Về sau anh tăng kích cỡ miếng sườn như hiện tại, với mục đích dùng đó làm đặc trưng cho quán.

Vì sao có độ chênh giữa "gu" của nhiều người Việt và những thẩm định viên của Michelin?

Một số người cho rằng những thẩm định viên này đang nhìn ẩm thực Việt Nam bằng cái nhìn của một du khách nước ngoài nên chưa biết hết những quán ăn ngon.

Mặt khác, mỗi người có một "gu" thưởng thức khác nhau. Người này nói ngon, nhưng người kia chưa chắc. Khen - chê là chuyện hết sức bình thường.

Vì thế, danh sách các cơ sở có tên trong hạng mục Bib Gourmand nói riêng cũng như những hạng mục khác, cũng chỉ mang tính tham khảo.

Có thể bạn quan tâm
Đoàn công tác Trung ương Đoàn thăm và trao quà tặng các thương bệnh binh tỉnh Phú Thọ

Đoàn công tác Trung ương Đoàn thăm và trao quà tặng các thương bệnh binh tỉnh Phú Thọ

16:30 26/07/2023

Sáng 26/7, đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, do Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ, nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Khai mạc Cuộc thi Tiếng hát sinh viên toàn quốc khu vực miền Bắc

Khai mạc Cuộc thi Tiếng hát sinh viên toàn quốc khu vực miền Bắc

16:30 02/12/2023

Sau những thành công tại vòng thi khu vực miền Nam, vòng thi dành cho các thí sinh khu vực miền Bắc cuộc thi “Tiếng hát sinh viên” toàn quốc diễn ra tại Đại học Thủy Lợi (Hà Nội) tối qua, với sự tham gia tranh tài của 21 đội, gồm 60 tiết mục và hơn 500 thí sinh.

Nhiều người bị chứng ám ảnh sợ hãi vì căng thẳng cuộc sống

Nhiều người bị chứng ám ảnh sợ hãi vì căng thẳng cuộc sống

20:40 28/05/2024

TPHCM – Triệu chứng ám ảnh sợ hãi, bất cứ ai cũng có thể đối mặt ít nhất một lần, tuỳ vào từng mức độ khác nhau mà người có...

Thành lập chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện E

Thành lập chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện E

22:20 27/02/2024

Tại Việt Nam, hiện nay có hàng chục nghìn người vẫn đang giành giật sự sống từng ngày để chờ đợi được ghép gan, thận, tim… Những ca ghép mô,...

Cộng đồng giúp gia đình 3 người tìm việc trong đêm mưa

Cộng đồng giúp gia đình 3 người tìm việc trong đêm mưa

02:00 13/06/2024

Nhờ lời kêu gọi của người đàn ông lạ mặt, chị Nguyễn Thị Hoa cùng con và cháu gái được một nhà hàng ở quận Hai Bà Trưng tuyển dụng, tối 10/6.

Giải phóng phụ nữ trong tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Giải phóng phụ nữ trong tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

15:30 05/03/2023

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến sự nghiệp giải phóng phụ nữ, đó là một trong những mục tiêu của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải...

Khánh thành Dự án tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội

Khánh thành Dự án tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội

23:30 18/04/2023

Kiến ThứcKý kết biên bản bàn giao dự án 'Tái tạo thư viện công cộng' tại Thư viện Hà Nội. Ảnh: An Nhi.1 Tham dự buổi Lễ 'Dự án tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội' có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chun Byeong Geuk, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Seung Jin. Kiến ThứcPhó Chủ tịch UBND TP Hà Nội...

Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp kiến Phó Chủ tịch nước Lào

Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp kiến Phó Chủ tịch nước Lào

14:30 11/10/2023

Trao đổi tại buổi tiếp kiến, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy và Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng NDCM Lào, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounthong Chitmany cùng nhấn mạnh thanh niên có vai trò quan trọng trong vun đắp và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào; đồng thời tăng cường hợp tác để tham gia phát triển đất nước.

Triển khai bộ tiêu chí vì sự phát triển thanh niên Việt Nam cấp tỉnh

Triển khai bộ tiêu chí vì sự phát triển thanh niên Việt Nam cấp tỉnh

05:30 09/01/2024

Anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đề nghị, trong năm 2024 cần triển khai thực hiện bộ tiêu chí vì sự phát triển thanh niên Việt Nam cấp tỉnh. Việc thực hiện bộ tiêu chí này sẽ là kênh giúp các địa phương quan tâm hơn việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và công tác thanh niên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra