Cộng đồng giúp gia đình 3 người tìm việc trong đêm mưa

02:00 13/06/2024

Nhờ lời kêu gọi của người đàn ông lạ mặt, chị Nguyễn Thị Hoa cùng con và cháu gái được một nhà hàng ở quận Hai Bà Trưng tuyển dụng, tối 10/6.

Chị Hoa, 54 tuổi, ở xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình kể tối 9/6 cùng con gái Nguyễn Thị Hồng Thúy (17 tuổi) và cháu Nguyễn Thị Hoàng Anh (16 tuổi) bắt xe khách ra Hà Nội tìm việc làm thêm trong ba tháng nghỉ hè.

Sáng 10/6, ba người đến nơi thông báo tuyển dụng ở quận Cầu Giấy. Lương thỏa thuận 6 triệu đồng nhưng phải đặt cọc một khoản tiền để giữ chân, tự lo chỗ trọ. Chị Hoa lại dẫn hai con tìm vài nơi khác nhưng không được. Tối đó họ định ngủ qua đêm trong nhà chờ của bến xe Mỹ Đình bởi thấy trời mưa lớn.

"Mất gần triệu đồng tiền xe để đi ra ngoài tìm việc, bỏ về thì không được nên mẹ con tôi và cháu tìm chỗ trú, mai tạnh rồi tính tiếp", chị Hoa nói.

Chị Nguyễn Thị Hoa (đi trước) cùng con gái Hồng Thúy (bên phải) và cháu Hoàng Anh (bên trái) đi bộ ra bến xe Mỹ Đình, quận Cầu Giấy, để ngủ qua đêm, tối 10/6. Ảnh: Dinh Truong Vu

Khi họ đi đến đường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, một người đàn ông đến hỏi chuyện. Biết ba mẹ con từ Quảng Bình ra, định nhịn đói ra bến xe ngủ, người này mời ăn phở. Anh cũng viết bài đăng lên mạng xã hội nhờ cộng đồng "nếu thấy nhà hàng, quán ăn nào tuyển người thì liên lạc để hỗ trợ".

Sau một tiếng chia sẻ, bài viết thu hút hàng nghìn lượt yêu thích và bình luận. Nhiều người đã để lại liên hệ dưới bài đăng hoặc gửi thông tin cho bạn bè, người thân nhờ hỗ trợ.

Chị Hoa kể người đàn ông ấy tên là anh Vũ Trường Định, gặp ba mẹ con lúc vừa tan làm tại một công ty ở quận Nam Từ Liêm. Sau bữa ăn, anh Định chở ba người đến một số chỗ có nhu cầu tuyển người phục vụ.

Sau hơn một tiếng di chuyển, họ qua vài nơi nhưng đều bị từ chối. Anh Định tiếp tục đưa đến một nhà hàng trong khu đô thị Time City, quận Hai Bà Trưng của anh Lưu Hoàng Huy.

Biết hoàn cảnh của mẹ con chị Hoa và cháu gái qua bài đăng, người chủ quán 33 tuổi nhận vào làm phụ bếp. Công việc chính là nhặt rau, quét nhà và chạy vặt, mỗi tháng trả 5,5 triệu đồng một người, hỗ trợ ăn, ở.

Anh Huy (ngoài cùng bên trái), anh Định (ngoài cùng bên phải) cùng 3 mẹ con chị Hoa tại cửa hàng được nhận vào làm thêm ở quận Hai Bà Trưng, tối 10/6. Ảnh: Dinh Truong Vu

Anh Huy nói không quen biết anh Định, chỉ vô tình đọc bài đăng trên mạng xã hội nên tìm cách liên lạc. Quán anh đã đủ nhân viên nhưng thương hoàn cảnh của ba mẹ con đi xa tìm việc, sợ họ bị lừa đảo nên giúp đỡ.

Trước khi chia tay chị Hoa, anh Định tặng họ một khoản tiền. Ban đầu người phụ nữ quyết từ chối nhưng bị anh "dọa" không nhận sẽ không tìm việc nên họ đành cầm.

"Tôi không biết nói gì ngoài cảm ơn lòng tốt của anh Định, anh Huy. Trong đêm mưa gió, tôi không nghĩ được người xa lạ cho ăn, cho tiền rồi còn giúp tìm việc, cung cấp chỗ ngủ đầy đủ tiện nghi", chị Hoa nói.

Hồng Thúy (bên trái) và Hoàng Anh (bên phải) đang phụ bếp tại nhà hàng của anh Huy chiều 12/6. Ảnh: L.K

Chị Hoa kể thêm gia đình có 6 người con (4 trai, 2 gái), bốn con lớn đã lập gia đình nhưng người sức khỏe yếu, đứa còn vay nợ xây nhà, bố mẹ không muốn phiền các con. Bản thân chị bệnh tật nhiều năm, chồng từng đi rừng lấy mật ong nhưng không may bị tai nạn khiến sức khỏe yếu, thu nhập sụt giảm.

Thương bố mẹ vất vả, con gái thứ năm là Hồng Thúy xin gia đình cho đi tỉnh làm thuê trong ba tháng nghỉ hè, mong thêm tiền đóng học và chi phí sinh hoạt. Đây là năm thứ hai Hồng Thúy xin đi làm thêm trong dịp hè. Năm ngoái, cô bé làm nhân viên phục vụ trong một nhà hàng ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Đại diện UBND xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết gia đình chị Nguyễn Thị Hoa có thu nhập trung bình, vợ chồng chỉ làm nông.

"Không chỉ cháu Thúy, nhiều học sinh khác trong xã cũng tranh thủ ba tháng nghỉ hè xin đi làm thuê, hy vọng có thêm tiền đóng học và chi phí sinh hoạt cho bố mẹ bởi gia cảnh còn nhiều khó khăn", người này nói.

Quỳnh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Ngắm bộ tem Phật in lụa duy nhất trên thế giới

Ngắm bộ tem Phật in lụa duy nhất trên thế giới

22:10 16/05/2024

Bộ tem Phật do Bưu chính Vương quốc Bhutan phát hành về đề tài Phật giáo, được thiết kế và in trên chất liệu chưa từng có là lụa.

Bộ tộc nào ở Ấn Độ có tập tục tự do đổi vợ

Bộ tộc nào ở Ấn Độ có tập tục tự do đổi vợ

11:00 06/10/2023

Bộ tộc này sống ở vùng Ladakh có truyền thống hôn nhau giữa đám đông và trao đổi vợ tự do thoải mái.

Thanh niên livestream bán nông sản

Thanh niên livestream bán nông sản

09:10 20/12/2023

Gần 100 nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đã có mặt tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa để cùng các bạn đoàn viên, thanh niên livestream bán nông sản và đặc sản của địa phương.

Xuất quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2023

Xuất quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2023

09:10 02/07/2023

Hơn 300 đoàn viên, thanh niên đại diện cho hơn 800 chiến sĩ tình nguyện cấp tỉnh tham gia chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” 2023 với tinh thần xung kích, tình nguyện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên.

Báo Tuổi Trẻ nhận giải A giải thưởng Bìa báo Tết ấn tượng tại Hội báo toàn quốc 2024

Báo Tuổi Trẻ nhận giải A giải thưởng Bìa báo Tết ấn tượng tại Hội báo toàn quốc 2024

10:40 17/03/2024

Lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2024 diễn ra sáng 17-3, tại tuyến đường đi bộ Lê Lợi, TP.HCM. Ban tổ chức đã tổng kết và trao các giải thưởng. Báo Tuổi Trẻ nhận giải A giải thưởng Bìa báo Tết ấn tượng.

Biến dạng mặt, vỡ mũi từ thử thách bẻ 'đồ long đao'

Biến dạng mặt, vỡ mũi từ thử thách bẻ 'đồ long đao'

11:20 27/11/2023

Nhiều trẻ nhỏ chơi thanh lò xo gập tay hay còn gọi là 'đồ long đao', vô tình bị thiết bị này văng vào mặt, gây chấn thương nghiêm trọng.

Đoàn đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đoàn đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

14:50 25/07/2024

Sáng 25/7, tại Nhà tang lễ Quốc gia, Đoàn đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam do đồng chí Bùi Quang Huy - Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, làm Trưởng đoàn, kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

20 năm tình nguyện tại nước bạn Lào

20 năm tình nguyện tại nước bạn Lào

11:00 17/06/2024

168 chiến sĩ tình nguyện TP.HCM đã xuất quân đến Lào và huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) để bắt đầu những ngày hè tình nguyện 2024.

Bài học từ Cù Lao Chàm

Bài học từ Cù Lao Chàm

09:50 27/05/2024

Bình quân mỗi ngày Cù Lao Chàm có đến 500 du khách tới tham quan và lưu trú. Dịp cuối tuần, du khách ra đảo có thể lên gần 1.000 lượt/ngày.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới