Dân bị lừa đảo qua điện thoại, Nga xử phạt nhà mạng

16:20 02/07/2024

Theo cơ quan chức năng, nhà mạng cho phép thực hiện cuộc gọi lừa đảo nghĩa là đã cung cấp dịch vụ liên lạc không đúng cách và gây thiệt hại cho thuê bao.

Hầu hết các hoạt động lừa đảo tại Nga đều bắt đầu bằng một cuộc gọi di động - Ảnh minh họa: iStock

Tòa án quận Petrodvortsovy của thành phố St. Petersburg vừa phạt nhà cung cấp dịch vụ di động Megafon 600.000 ruble (gần 7.000 USD) vì đã cho phép thực hiện cuộc gọi từ số điện thoại giả mạo.

Trước đó, cơ quan công tố quận Lomonosov, tỉnh Leningrad, chiếu theo điều 159 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga về tội lừa đảo qua điện thoại, cáo buộc Megafon không thực hiện nghĩa vụ chấm dứt cung cấp dịch vụ liên lạc và truyền tải lưu lượng vào mạng của mình trong các trường hợp được pháp luật Nga quy định.

Cụ thể, một khách hàng 84 tuổi của Megafon đã nhận được cuộc gọi từ Pháp với số thuê bao của nhà cung cấp dịch vụ di động VimpelCom. Tuy nhiên, theo dữ liệu của VimpelCom, không có cuộc gọi nào tới nạn nhân được ghi lại từ số điện thoại này. Đây là bằng chứng cho thấy số điện thoại dùng để gọi đi đã bị giả mạo.

  • Vì sao chưa ngăn chặn, hạn chế được các cuộc gọi lừa đảo?

  • Cuộc gọi lừa đảo vẫn hoành hành

Văn phòng công tố quận Lomonosov đã đệ đơn kiện nhà mạng viễn thông, bảo vệ lợi ích của người bị lừa đảo qua điện thoại. Cơ quan này yêu cầu nhà điều hành thu hồi số tiền bị bọn lừa đảo đánh cắp và bồi thường những thiệt hại về mặt tinh thần cho nạn nhân.

Cơ quan giám sát giải thích rằng khi nhà mạng không hành động và cho phép kẻ lừa đảo thực hiện cuộc gọi nghĩa là đã cung cấp dịch vụ liên lạc không đúng cách và gây thiệt hại tài sản cho thuê bao.

Hầu hết các hoạt động lừa đảo tại Nga đều bắt đầu bằng một cuộc gọi di động. Số lượng các cuộc gọi từ những đối tượng giả mạo là cảnh sát và nhân viên ngân hàng lên tới 20 triệu cuộc mỗi ngày. Theo thống kê, các nạn nhân đã chuyển cho những kẻ lừa đảo khoảng 44 triệu ruble mỗi ngày, tương đương 15,8 tỉ ruble mỗi năm.

Từ cuối năm 2022, các nhà khai thác dịch vụ điện thoại di động bắt đầu sử dụng hệ thống "Antifrod" (Chống gian lận) để chặn các cuộc gọi đáng ngờ. Cho đến ngày 28-2 năm nay, tất cả các công ty dịch vụ di động phải kết nối với hệ thống này.

Thu hồi rất ít tiền từ cuộc gọi lừa đảo

Theo Bộ Phát triển kỹ thuật số, trong năm 2023, 575.000 số điện thoại mà những kẻ lừa đảo dùng để gọi đã bị chặn. Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo nhanh chóng chuyển sang gọi qua các phần mềm nhắn tin (WhatsApp, Viber, Telegram).

Các chuyên gia của Ngân hàng Trung ương Nga cho rằng nạn nhân của các vụ lừa đảo qua điện thoại tại nước này thường là phụ nữ đang đi làm từ 25-44 tuổi, có trình độ học vấn trung học và mức thu nhập trung bình, sống ở thành phố.

Trong năm 2022, chỉ có 4,4% khách hàng bị lừa đảo lấy lại được tiền với tổng số tiền là 618 triệu ruble. Năm 2023, tỉ lệ này tăng lên 8,7% với 1,38 tỉ ruble.

Có thể bạn quan tâm
Sinh viên Việt đạt giải thi tìm kiếm công nghệ quan trắc sông Mekong

Sinh viên Việt đạt giải thi tìm kiếm công nghệ quan trắc sông Mekong

21:30 03/04/2023

Các đội từ Trường Đại học Thủy Lợi và Trường Đại học Cần Thơ giành được hai giải nhì cho các đề tài giám sát mực nước và đo độ ẩm đất tại cuộc thi công nghệ quan trắc hiện đại cho sông Mekong.

Kinh ngạc gia đình 9 người sống trên xe bus

Kinh ngạc gia đình 9 người sống trên xe bus

08:00 05/03/2024

Một chiếc xe bus chuyên chở học sinh đã được chuyển hóa thành nhà di động cho 9 người ở cùng lúc.

Hình thành những 'nông dân số' ở miền núi

Hình thành những 'nông dân số' ở miền núi

08:50 25/07/2023

Hợp tác xã Chè Tình Hoan là một trong những cơ sở chế biến chè của huyện miền núi Đồng Hỷ (Thái Nguyên) sử dụng mã QR Code trên sản...

Băng đảng tội phạm mạng khét tiếng Lockbit bị triệt phá

Băng đảng tội phạm mạng khét tiếng Lockbit bị triệt phá

10:20 21/02/2024

Lockbit, một băng đảng tội phạm mạng khét tiếng nhất hành tinh, chuyên nắm giữ dữ liệu của nạn nhân để đòi tiền chuộc, mới đây đã bị ngăn chặn nhờ vào hoạt động thực thi pháp luật quốc tế hiếm hoi. Trên trang nhất thuộc trang dark web tống tiền của LockBit hiện dòng chữ “Trang web này hiện nằm dưới sự kiểm soát của cơ quan thực thi pháp luật”, cùng với cờ của Vương quốc Anh, Mỹ và một số quốc gia khác. Thực tế, hoạt động tấn công mới được điều...

Loạt biển số tam hoa độc nhất tại Hà Nội sẽ có trong phiên đấu giá 26.4

Loạt biển số tam hoa độc nhất tại Hà Nội sẽ có trong phiên đấu giá 26.4

11:10 26/04/2024

Đấu giá biển số: Trong ngày 26.4, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) sẽ tổ chức đấu giá 12.000 biển số đẹp trong 8 khung giờ. Mỗi...

'Việt Nam trở thành nước tiên phong trong lĩnh vực công nghệ'

'Việt Nam trở thành nước tiên phong trong lĩnh vực công nghệ'

12:30 15/09/2023

Ông Martin Chungong - tổng thư ký Liên minh nghị viện thế giới - chia sẻ tại lễ khai mạc Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 ngày 15-9.

VinFast ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia

VinFast ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia

18:00 17/02/2024

Lễ ký kết là bước tiến quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới phân phối tại thị trường Indonesia, đồng thời nâng cao sự hiện diện thương hiệu và năng lực cạnh tranh của VinFast trên thị trường xe điện toàn cầu. Các đại lý đầu tiên của VinFast tại Indonesia gồm BAM, GNA, GSU, có trụ sở chính tại Jakarta, MCA tại Medan, và Majesty tại Batam. Thỏa thuận hợp tác với các đại lý sẽ giúp VinFast nhanh chóng thiết lập sự hiện diện thương hiệu và kết...

Đưa trung tâm dữ liệu lên không gian để tiết kiệm điện

Đưa trung tâm dữ liệu lên không gian để tiết kiệm điện

09:10 01/07/2024

Nhu cầu trung tâm dữ liệu phục vụ AI tăng mạnh thúc đẩy Liên minh châu Âu EU nghiên cứu phương án lưu trữ trên không gian để giảm tiêu thụ điện.

Ứng dụng công nghệ trong xây dựng các chương trình giáo dục di sản

Ứng dụng công nghệ trong xây dựng các chương trình giáo dục di sản

19:00 07/07/2023

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch sẽ bước đầu xây dựng chương trình giáo dục di sản ứng dụng công nghệ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác giáo dục di sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra