Đại tướng Campuchia: 'Bác Trọng' sống trong ngôi nhà nhỏ nhưng luôn muốn nhiều tòa nhà lớn được xây trên nước mình

21:30 25/07/2024

Với Đại tướng Campuchia Chey Beaupha, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được nhắc đến với cái tên gần gũi "Bác Trọng", một thần tượng của bà trong cuộc sống cũng như công việc.

“Bác Trọng” trong trái tim nữ Đại tướng Campuchia Chey Beaupha
Bà Chey Beaupha, Đại tướng, Phó Tổng Thư ký Cơ quan Quốc gia về Phòng chống ma túy của Campuchia (NACD), Phó Chủ tịch Hội cựu Sinh viên Campuchia từng học tập tại Việt Nam (CAVA) chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Nguồn: TTXVN)

Như mất đi một người thân...

Phong cách giản dị, thanh liêm, dành trọn cuộc đời cống hiến cho công cuộc phát triển đất nước và hạnh phúc nhân dân của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã trở thành những chủ đề được tôn vinh, thảo luận nhiều trong những ngày qua, lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam, mà ở bạn bè khắp nơi trên thế giới.

Không ít người sử dụng cách xưng hô thân tình, trìu mến gọi người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam là “Bác Trọng”, xem ông như người thân trong gia đình, thể hiện tình cảm kính trọng, thân thương, yêu quý.

Cũng không biết từ khi nào, trong sổ tay công tác của mình, với nhiều trang ghi chép về những phát biểu trong công tác xây dựng Đảng và cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động, “Bác Trọng” đã trở thành thần tượng của bà Chey Beaupha, Đại tướng, Phó Tổng Thư ký Cơ quan Quốc gia về Phòng chống ma túy của Campuchia (NACD), Phó Chủ tịch Hội cựu Sinh viên Campuchia từng học tập tại Việt Nam (CAVA).

Cũng chính vì lẽ đó, sự ra đi của "Bác Trọng" với Đại tướng Chey Beaupha là nỗi buồn sâu thẳm, như thể mất đi người thân của mình, xen lẫn niềm tiếc thương một nhà lãnh đạo liêm khiết, mẫu mực, đã dành cả một đời vì đất nước và nhân dân Việt Nam.

Phó Chủ tịch CAVA bộc bạch: “Bác luôn mong muốn đất nước mình giàu có, hùng cường như các quốc gia phát triển trên thế giới nhưng bản thân Bác không có gì. Tôi đã tìm hiểu về cuộc đời, tiểu sử của ông. Bác sống trong một ngôi nhà nhỏ nhưng luôn mong muốn có nhiều tòa nhà lớn được xây dựng trên đất nước mình".

Nhà lãnh đạo bình dị

Có quá trình gắn bó học tập lâu dài 7 năm ở Việt Nam, có khả năng sử dụng tiếng Việt trôi chảy, Phó Tổng thư ký NACD Chey Beaupha thường tận dụng bữa cơm tối bên gia đình để theo dõi tin tức qua Đài Truyền hình Việt Nam, cập nhật thông tin thời sự về tình hình Việt Nam và thế giới. Qua đó, bà thực sự ấn tượng và luôn quan tâm theo dõi thông tin về các hoạt động của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Qua các bài nói chuyện, phát biểu của “Bác Trọng”, Đại tướng Chey Beaupha đặc biệt ấn tượng với những câu nói có ý nghĩa sâu sắc của ông, những nội dung ông chỉ dẫn, dặn dò các quan chức.

Như một thói quen, bà ghi chép lại những phát ngôn tâm đắc để học tập, xem đó là những chỉ dẫn của một nhà lãnh đạo thuộc thế hệ trước, cả về công tác lãnh đạo của Đảng cũng như công tác quản lý nhà nước.

Bà Chey Beaupha cảm nhận diễn ngôn trong các phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất bình dị, dễ hiểu, giúp bà dễ dàng tiếp thu, học hỏi, vận dụng cho công việc ở đất nước mình.

“Công tác đảng có nhiều điểm giống nhau, như công tác xây dựng nguồn nhân lực, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, giao tiếp giữa con người với con người. Chính vì vậy, tôi thích ghi lại, lưu giữ rất nhiều câu nói trong các phát biểu của ông trên truyền hình. Chỉ tiếc nuối là tôi chưa lần nào được gặp ông ngoài đời, dù tôi từng học ở Việt Nam và ông cũng từng nhiều lần sang thăm Campuchia”, Đại tướng Campuchia chia sẻ.

“Bác Trọng” trong trái tim nữ Đại tướng Campuchia Chey Beaupha

Bút tích của Đại tướng Chey Beaupha, ghi lại những lời phát biểu ấn tượng của “Bác Trọng” trong sổ tay công tác của mình. (Nguồn: TTXVN)

"Con xin vĩnh biệt Bác!"

Thường xuyên theo dõi các hoạt động, lắng nghe các bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại tướng Chey Beaupha đặc biệt ấn tượng với những lưu ý của “Bác Trọng” về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ đảng. Trong đó, Tổng Bí thư yêu cầu cán bộ, đảng viên phải biết khiêm tốn, nhẫn nại và dám mổ xẻ mọi vấn đề, không để cảm xúc chi phối trong xử lý mối quan hệ giữa con người với con người.

Trong các phát biểu về công tác chống tham nhũng của “Bác Trọng”, Phó Tổng thư ký NACD Chey Beaupha ghi lại bằng chữ Khmer và nhớ nằm lòng câu nói “Tham nhũng là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực”.

Liên quan đến hoạt động đối ngoại của Việt Nam, Đại tướng Chey Beaupha cho rằng dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Riêng với Campuchia, ông có mối quan hệ mật thiết tốt đẹp, thúc đẩy nhiều hoạt động hợp tác giữa hai nước. Phó Chủ tịch CAVA Chey Beaupha chia sẻ: “Thông qua các hoạt động hợp tác đó, tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước Việt Nam đã tiếp tục cấp học bổng cho các học sinh, sinh viên thế hệ sau của chúng tôi".

Với niềm tôn kính, quý mến đặc biệt đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại tướng Chey Beaupha bày tỏ tình cảm tiếc thương vô hạn trước thông tin “Bác Trọng” từ trần, cho rằng đất nước và nhân dân Việt Nam đã mất đi một nhà lãnh đạo xuất sắc, người trọn đời hy sinh vì dân tộc. Đại tướng Chey Beaupha xúc động nói bằng tiếng Việt: "Mong Bác Trọng yên nghỉ! Con xin vĩnh biệt Bác!".

Có thể bạn quan tâm
Nga-Trung Quốc triển khai tuần tra chung lần thứ 3 ở Thái Bình Dương

Nga-Trung Quốc triển khai tuần tra chung lần thứ 3 ở Thái Bình Dương

15:40 28/07/2023

Ngày 28/7, theo thông tin từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, các tàu của Hải quân Nga và Trung Quốc đã triển khai đợt tuần tra chung nhằm duy trì hòa bình và ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thủ tướng Israel: Vẫn đánh Rafah mặc áp lực quốc tế

Thủ tướng Israel: Vẫn đánh Rafah mặc áp lực quốc tế

08:00 18/03/2024

Ngày 17-3, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tiếp tục theo đuổi chiến dịch trên bộ tại thành phố Rafah dải Gaza, mặc áp lực quốc tế gia tăng.

Việt Nam tham gia Liên hoan giao lưu lãnh đạo trẻ ASEAN-Trung Quốc lần thứ IX

Việt Nam tham gia Liên hoan giao lưu lãnh đạo trẻ ASEAN-Trung Quốc lần thứ IX

13:40 10/07/2023

Mới đây, nhận lời mời của Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cử đoàn 7 đại biểu tham dự Liên hoan giao lưu các lãnh đạo trẻ ASEAN-Trung Quốc lần thứ IX tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Liều thuốc kích thích mới cho Kiev

Liều thuốc kích thích mới cho Kiev

07:20 04/10/2023

Với sự có mặt đông đảo của Ngoại trưởng các nước thành viên tại Kiev trong 'cuộc họp đặc biệt, không báo trước' ngày 2/10, Liên minh châu Âu đã gửi đi thông điệp gì tới Kiev và các bên liên quan về cuộc xung đột ngày càng diễn biến phức tạp ở Ukraine.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao trao quyết định cho cán bộ mới được tuyển dụng năm 2024

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao trao quyết định cho cán bộ mới được tuyển dụng năm 2024

01:00 23/07/2024

Chiều ngày 22/7, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trao quyết định cho các cán bộ mới được tuyển dụng năm 2024.

Quan hệ Trung Quốc-Tây Ban Nha có ý nghĩa to lớn trong thúc đẩy hòa bình và ổn định thế giới

Quan hệ Trung Quốc-Tây Ban Nha có ý nghĩa to lớn trong thúc đẩy hòa bình và ổn định thế giới

02:00 21/05/2023

Cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero nhấn mạnh điều đó khi trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Người cuối cùng ngồi tù vì Luật Phù thủy ở Anh

Người cuối cùng ngồi tù vì Luật Phù thủy ở Anh

06:10 25/11/2023

Những màn 'gọi hồn' đặc biệt của Helen Duncan nổi tiếng đến mức nó khiến bà rơi vào tầm ngắm của cảnh sát Anh thời Thế chiến II.

Dòng người di cư từ Nga là 'vấn đề an ninh quốc gia' của Phần Lan

Dòng người di cư từ Nga là 'vấn đề an ninh quốc gia' của Phần Lan

07:20 28/11/2023

Ngày 27/11, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo tuyên bố Helsinki coi dòng người xin tị nạn từ Nga đổ dồn vào nước này là vấn đề an ninh quốc gia.

Lực lượng Ukraine thiếu đạn pháo, phải chuyển sang phòng thủ

Lực lượng Ukraine thiếu đạn pháo, phải chuyển sang phòng thủ

06:10 19/12/2023

Tư lệnh mặt trận phía nam của Ukraine nói toàn tiền tuyến thiếu đạn pháo, các đơn vị phải thu nhỏ quy mô tác chiến do viện trợ suy giảm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra