Đại học Trung Quốc mở lớp giảm béo cho sinh viên

06:50 24/05/2024

Khi mối lo về nạn béo phì ngày càng tăng, các trường đại học ở Trung Quốc triển khai lớp giảm cân, đánh giá sinh viên dựa trên số cân nặng họ giảm được.

Tỷ lệ béo phì ở Trung Quốc tăng nhanh trong những năm gần đây. Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), gần 35% dân số nước này bị thừa cân, hơn 14% được phân loại là béo phì.

Vì vậy, sinh viên đại học Trung Quốc được yêu cầu tham gia các lớp giảm cân bắt buộc. Khác với học phần thể dục truyền thống, những lớp giảm cân có mục tiêu rõ ràng, yêu cầu sinh viên giảm được chỉ số khối cơ thể nhất định (BMI).

Đại học Bắc Kinh, một trong những đại học danh tiếng của Trung Quốc, đã tính giảm cân vào một tín chỉ cho sinh viên. Lượt đăng ký lập tức vượt quá mức thông thường. Học phần có tên "Nâng cao thể chất: Tập thể dục và Ăn kiêng" đã trở thành chủ đề nóng đối với sinh viên vì độ hà khắc của các bài tập. Hashtag về lớp học nhận được 50 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Weibo.

Đại học Bắc Kinh bắt đầu triển khai học phần này vào năm 2022. Sinh viên được phép chọn nó làm một trong những lớp bắt buộc. Lớp chỉ dành cho những người có BMI trên 25, ở ngưỡng thừa cân.

Liang Chuyu, sinh viên năm cuối theo học ngành truyền thông tại Đại học Bắc Kinh đã đăng ký học phần này vào năm ngoái. Khi bắt đầu khóa học, mỗi sinh viên được kiểm tra thể chất kỹ lưỡng, đo cân nặng, chỉ số BMI và hàm lượng cơ bắp. Sau đó, họ được yêu cầu xây dựng kế hoạch giảm cân và chia thành các nhóm. Mỗi sinh viên cần cập nhật hồ sơ bài tập của các thành viên trong nhóm mỗi ngày, để theo dõi tiến bộ giúp lẫn nhau.

Những tuần tiếp theo, sinh viên thường xuyên tham gia tập thể dục, nghe giảng về sức khỏe và dinh dưỡng. Trong một lớp học, giáo viên đưa các sinh viên đến căng tin để giải thích cho họ về hàm lượng calo của từng món ăn.

Sau khi tham gia khóa học, Liang đăng ký thành viên phòng gym và bắt đầu chạy bộ hầu như mỗi ngày. Cô cũng bắt đầu theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể để đảm bảo không vượt quá giới hạn hàng ngày. Đến cuối khóa học, Liang giảm được khoảng 6 kg. Cô cho biết hầu hết bạn nam cùng lớp, chiếm hai phần ba số học viên, giảm được nhiều cân hơn.

Đánh giá cuối cùng của giáo viên dựa trên số cân nặng từng người giảm được cũng như mức độ tuân thủ kế hoạch của mình. Mỗi nhóm được yêu cầu trình bày một bài báo ghi lại sự tiến bộ của bản thân. Liang cho biết không phải mọi điểm số đều dựa trực tiếp vào số cân giảm được. Một số sinh viên đặt ra mục tiêu khác, chẳng hạn giảm khối lượng cơ hoặc tỷ lệ mỡ cơ thể. Các đánh giá của giảng viên dựa trên mục tiêu này.

Liang cuối cùng đạt được điểm tối đa. Cô cho biết bản thân là kiểu sinh viên quan tâm nhiều đến điểm số, vì vậy cô tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch đã đề ra.

"Vì biết lớp học có thể ảnh hưởng đến điểm của mình, tôi thực sự coi trọng nó", cô nói.

Ban đầu, Liang đăng ký lớp học vì muốn cải thiện thành tích trong các bài kiểm tra thể lực bắt buộc của trường đại học, đồng thời tăng cường sức khỏe và ngoại hình.

"Các bạn cùng lớp có thể tham gia lớp học với mục đích cải thiện sức khỏe, chứ không chỉ để trông đẹp hơn. Không khí tại trường tôi khá thân thiện nên sẽ không có ai cười nhạo nếu bạn tham gia lớp học này", Liang nói.

Trên thực tế, lớp học đã trở nên quá nổi tiếng ở Đại học Bắc Kinh, khiến trường phải chọn lựa sinh viên theo hình thức xổ số. Theo Liang, nhiều sinh viên phàn nàn về việc không được vào học.

Lớp giảm cân được ưa chuộng chủ yếu do tính hiệu quả. Theo dữ liệu của trường đại học, một phần ba số sinh viên hoàn thành lớp đã giảm được 5% trọng lượng cơ thể. Một sinh viên lập kỷ lục năm ngoái khi giảm được 15 kg. Liang cho biết việc giảm cân được các giáo viên giải thích một cách có khoa học, trong khi nỗ lực ăn kiêng trước đây của cô không mấy bền vững.

"Tôi nghĩ lớp học thực sự cần thiết, vì bản thân tôi từng thử phương pháp tự túc. Tôi nhận thấy mình dễ đi chệch hướng khi giảm theo cách này. Nếu có giáo viên giải thích các nguyên tắc đằng sau việc giảm cân thì mọi thứ sẽ hiệu quả hơn", cô chia sẻ.

Zhang Xiaoyuan, một trong những giảm viên đứng lớp, cho biết mục tiêu của Đại học Bắc Kinh là giáo dục sinh viên về chế độ ăn kiêng và tập thể dục. Theo Zhang, khoảng 70% số sinh viên trượt bài kiểm tra thể dục bị thừa cân hoặc béo phì. Đối với những sinh viên này, biện pháp hiệu quả nhất là kết hợp giữa thể dục và ăn kiêng. Zhang nhận định giảm cân là một môn khoa học, không chỉ là về kỷ luật và tính tự giác hay các con số trên thang đo.

Phản ứng về lớp học của Đại học Bắc Kinh trên mạng xã hội phần lớn là tích cực. Nhiều người dùng hy vọng các trường đại học khác sẽ thiết lập chương trình tương tự.

Những năm gần đây, tình trạng sinh viên có thể lực yếu đã trở thành chủ đề nóng tại Trung Quốc. Năm ngoái, cụm từ "sinh viên thủy tinh" nổi lên trong cộng đồng, chỉ những người trẻ không có thời gian tập thẻ dục ở trường trung học, bước vào đại học với thể chất yếu kém.

Theo dữ liệu từ Bộ Giáo dục, khoảng 30% trong số 1,15 triệu sinh viên đại học của đất nước không đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe thể chất vào năm 2020. Các trường khác của Trung Quốc cung cấp những khóa học giảm cân là Đại học Công nghệ Bắc Kinh, Đại học Thiên Tân, Đại học Khoa học Chính trị và Luật miền Đông Trung Quốc.

Thục Linh (Theo Sixthtone)

Có thể bạn quan tâm
3 cơ sở lưu trú du lịch ở Hòn Sơn, Kiên Giang bị phạt tiền, tạm đóng cửa

3 cơ sở lưu trú du lịch ở Hòn Sơn, Kiên Giang bị phạt tiền, tạm đóng cửa

15:10 01/11/2023

UBND tỉnh Kiên Giang vừa qua có quyết định xử phạt hành chính ba cơ sở kinh doanh du lịch ở xã Lại Sơn (huyện Kiên Hải).

9 cây giáng hương ở làng Hương Trà được công nhận cây di sản

9 cây giáng hương ở làng Hương Trà được công nhận cây di sản

06:00 21/03/2024

Quần thể 9 cây giáng hương ấn hay còn gọi là sưa vàng tại làng sinh thái Hương Trà, TP Tam Kỳ, Quảng Nam vừa được công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Giới trẻ hào hứng tham gia Hội thi tuyên truyền phát huy phẩm chất 'Bộ đội Cụ Hồ'

Giới trẻ hào hứng tham gia Hội thi tuyên truyền phát huy phẩm chất 'Bộ đội Cụ Hồ'

15:30 14/12/2023

Sáng 14/12, tại Hội trường Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn sôi nổi diễn ra Hội thi tuyên truyền về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới với sự tham gia của trên 120 cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên trong lực lượng vũ trang và đơn vị kết nghĩa trên địa bàn tỉnh.

Bé trai 2 tuổi phát bệnh dại sau khi bị chó nhà cắn

Bé trai 2 tuổi phát bệnh dại sau khi bị chó nhà cắn

15:20 08/06/2024

Bị chó nhà nuôi cắn từ đầu tháng 5, bé trai 2 tuổi không được tiêm vắc xin phòng dại mà chỉ rửa vết thương bằng xà phòng. Sau 1 tháng, trẻ lên cơn sốt kèm theo biểu hiện bất thường, tại bệnh viện các bác sĩ chẩn đoán trẻ đã khởi phát bệnh dại.

Du khách ken đặc Nha Trang ngắm drone xếp hình tháp Trầm Hương, mô tô nước...

Du khách ken đặc Nha Trang ngắm drone xếp hình tháp Trầm Hương, mô tô nước...

04:20 14/07/2024

Du khách chen kín đường Trần Phú, bãi biển để ngắm nhìn hàng ngàn drone thắp sáng bầu trời TP Nha Trang.

Trao gởi quà từ đất liền cho các trường học ở Trường Sa

Trao gởi quà từ đất liền cho các trường học ở Trường Sa

20:21 05/07/2024

Các đơn vị, trường học từ đất liền đã trao gởi những phần quà, sách vở cần thiết cho giáo viên, học sinh các trường tiểu học ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

8 người cùng nhà mắc ung thư tuyến giáp

8 người cùng nhà mắc ung thư tuyến giáp

15:10 13/06/2024

Ung thư tuyến giáp có thể được phát hiện sớm khi bạn nhận thấy khối u bất thường ở cổ, gây khó khăn khi nuốt, nói.

Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn

Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn

19:00 08/03/2023

Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu trong và ngoài nước, đồng thời phát sóng trực tuyến tại một số báo điện tử, trang cộng đồng trên mạng xã hội Facebook.

Người đàn ông bị biến chứng bệnh quai bị, suýt mất khả năng làm bố

Người đàn ông bị biến chứng bệnh quai bị, suýt mất khả năng làm bố

17:40 29/04/2024

Kết hôn ở tuổi 19, chị Nguyễn Thị Nhung (sinh năm 1995, ở Hải Dương) không đặt nặng chuyện sinh con sớm. Nhưng sau vài năm không có dấu hiệu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới