8 người cùng nhà mắc ung thư tuyến giáp

15:10 13/06/2024

Ung thư tuyến giáp có thể được phát hiện sớm khi bạn nhận thấy khối u bất thường ở cổ, gây khó khăn khi nuốt, nói.

Các bác sĩ của Bệnh viện liên kết số 1 của Đại học Ninh Ba ở Đại lục đã chia sẻ về hai trường hợp. Trường hợp đầu tiên, một bệnh nhân và 8 chị em trong gia đình đều bị ung thư tuyến giáp. 7 người trong số họ đã phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

Trường hợp khác, Zhong, một phụ nữ 35 tuổi, sống tại Ninh Ba phải đến viện vì cảm thấy khó chịu ở cổ và khàn giọng. Sau khi khám, bác sĩ phát hiện trên cổ cô có một khối u to và cứng. Cô cho hay, trước đó hai tháng, cô đã khám ở khoa tai mũi họng, phát hiện khối u nhưng đường kính mới một cm nên cô không để ý nhiều. Nhưng, khi đến khám lần kế tiếp, nó đã thành một khối lớn 5 cm. Lúc này, bác sĩ chẩn đoán cô mắc ung thư tuyến giáp thể biệt hóa. Cô được phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

Tuyến giáp ở đâu? Tại sao ung thư tuyến giáp hình thành?

Tuyến giáp nằm ở phía trước cổ và dưới cổ họng. Nó có hình dạng như một con bướm và là mô nội tiết chịu trách nhiệm tiết ra thyroxine. Đằng sau tuyến giáp là tuyến cận giáp, tiết ra hormone tuyến cận giáp. Thyroxine có thể điều chỉnh quá trình trao đổi chất, lượng đường trong máu, nhịp tim và chức năng thận, trong khi parathyroxine có thể điều chỉnh canxi trong cơ thể, cân bằng canxi trong xương và thúc đẩy sự hấp thụ canxi ở ruột non và thận. Khi các tế bào của tuyến giáp tăng sinh bất thường và các tế bào cũ không chết đi, chúng sẽ tiếp tục tích tụ và hình thành các khối u ung thư. Ung thư tuyến giáp nếu không được kịp thời xử lý có thể cướp đi mạng sống của bạn trong vòng sáu tháng.

Các triệu chứng của ung thư tuyến giáp là gì?

Theo thông tin từ Cơ quan Quản lý Bệnh viện Hồng Kông, các triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến giáp không rõ ràng và rất dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác. Các triệu chứng thường gặp của ung thư tuyến giáp như sau:

- Khi vuốt phía trước cổ, phát hiện một khối u không đau, ngày càng to ra.

- Giọng nói tiếp tục khàn khàn

- Đau cổ

- Đau họng

- Đau tai

- Rất khó để nuốt

- Khó thở

- Ho dai dẳng nhưng không có dấu hiệu cảm lạnh nào khác

Cảm thấy có khối u ở cổ có phải là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp?

Bệnh viện liên kết số 1 của Đại học Ninh Ba cũng chỉ ra rằng hầu hết bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp không có dấu hiệu lâm sàng rõ ràng ở giai đoạn đầu và thường tìm cách điều trị các khối hoặc nốt ở cổ không đau.

Nếu khối u phát triển lớn hơn, triệu chứng rõ ràng nhất là nó di chuyển lên xuống cùng cử động nuốt. Nếu khối u lớn hơn, nó có thể chèn ép các cơ quan hoặc mô lân cận như cổ họng và khí quản, gây ra những triệu chứng như khó chịu ở cổ, khó thở và khàn giọng.

5 thay đổi lớn trong cơ thể có thể gây ra vấn đề về tuyến giáp

- Tâm trạng bất thường

Có quá ít hormone tuyến giáp có thể khiến một người cảm thấy chán nản. Ngược lại, nếu có quá nhiều hormone tuyến giáp, một người trở nên cáu kỉnh hoặc lo lắng.

- Phân bất thường

Quá ít hormone tuyến giáp có thể làm chậm nhu động ruột già và gây táo bón. Quá nhiều hormone tuyến giáp có thể gây ra tình trạng đi tiêu nhiều lần mỗi ngày.

- Cân nặng bất thường

Nếu thói quen ăn uống, tập luyện không thay đổi mà cân nặng tăng hoặc giảm đột ngột thì rất có thể tuyến giáp gặp vấn đề. Tuyến giáp tiết quá ít hormone sẽ dẫn tới tăng cân đáng kể. Tuyến giáp tiết hormone quá mức sẽ dẫn đến giảm cân đáng kể.

- Đổ mồ hôi bất thường

Giảm hormone tuyến giáp có thể dẫn đến giảm tiết mồ hôi và bã nhờn, làm da khô và thô ráp. Tăng hormone tuyến giáp khiến da ẩm và đổ mồ hôi.

- Cổ trở nên dày hơn

Tuyến giáp nằm ngay phía trước cổ. Khi có vấn đề gì xảy ra, tuyến giáp có thể bị phì đại, khiến cổ trông dày hơn. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể ảnh hưởng đến việc nói, nuốt và thở.

Năm nhóm có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp

- Đã tiếp xúc với lượng lớn bức xạ: Ví dụ, những bệnh nhân đã được chụp X-quang đầu và cổ, hoặc xạ trị khi còn trẻ hoặc sống trong môi trường có mật độ bức xạ cao.

- Di truyền trong gia đình: Trong gia đình có người mắc các khối u tuyến giáp, ung thư tuyến giáp thể tủy di truyền, nhiều khối u nội tiết, polyp đại trực tràng di truyền... Tất cả đều có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn.

- Lịch sử y tế cá nhân: Nếu bạn từng bị khối u tuyến giáp hoặc các nốt tuyến giáp lành tính, bạn có nhiều khả năng phát triển ung thư tuyến giáp.

- Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ cao hơn nam giới.

- Chế độ ăn uống: Thiếu iốt trong chế độ ăn uống cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh

Làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp?

Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Ninh Ba ở Đại lục khuyến cáo nếu muốn ngăn ngừa bệnh tuyến giáp, bạn nên bắt đầu với những thói quen sau:

- Duy trì lối sống lành mạnh: Duy trì tâm trạng ổn định, ngủ đủ giấc, tập thể dục điều độ và ăn uống hợp lý. Đặc biệt, tránh thức khuya dễ gây rối loạn nội tiết và làm rối loạn chức năng miễn dịch của cơ thể.

- Tránh xa tia hoặc bức xạ ion hóa

- Hấp thụ đủ iốt

- Khám sức khỏe định kỳ: Người lớn nên khám chức năng tuyến giáp và siêu âm tuyến giáp 1-2 năm một lần; những người có tiền sử gia đình mắc các bệnh liên quan nên khám từ 6 đến 12 tháng một lần.

>> Xem thêm 9 dấu hiệu phổ biến của bệnh trầm cảm

Hằng Trần (Theo SHeadline)

Có thể bạn quan tâm
An Giang tuyên dương 51 thanh niên tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh

An Giang tuyên dương 51 thanh niên tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh

07:00 25/03/2023

Chiều 24/3, Ban thường vụ Tỉnh đoàn An Giang họp mặt truyền thống kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuyên dương thanh niên tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023 với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” .

Sôi động Giải đua vỏ lãi mừng Xuân Giáp Thìn 2024

Sôi động Giải đua vỏ lãi mừng Xuân Giáp Thìn 2024

03:30 11/02/2024

Hàng trăm vận động viên nam, nữ đến từ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang tham gia giải đua vỏ lãi tại sông Tam Sóc, xã Mỹ Thuận...

Công trình bích họa ở bệnh viện phụ sản lớn nhất TPHCM

Công trình bích họa ở bệnh viện phụ sản lớn nhất TPHCM

07:10 22/01/2024

Nữ hộ sinh Diệp Phương vui mừng bày tỏ: Công trình bích họa giúp cho diện mạo của bệnh viện và thành phố đẹp hơn, đồng thời cũng giúp mọi người tin tưởng vào chất lượng điều trị của bệnh viện và nhân viên y tế cảm thấy yên tâm, hào hứng trong thực hiện nhiệm vụ.

Bác sĩ nêu ba triệu chứng kỳ 'đèn đỏ' không nên bỏ qua

Bác sĩ nêu ba triệu chứng kỳ 'đèn đỏ' không nên bỏ qua

10:40 25/06/2024

Theo bác sĩ về sức khỏe phụ nữ Raj Arora, nếu bị đau lưng dữ dội, chóng mặt nhiều hay không thể rời khỏi giường khi đến 'kỳ đèn đỏ', bạn phải đến gặp bác sĩ.

GS.VS Nguyễn Quốc Sỹ - nhà khoa học đau đáu tình yêu với đất nước

GS.VS Nguyễn Quốc Sỹ - nhà khoa học đau đáu tình yêu với đất nước

15:00 18/04/2023

Trở về nước cống hiến, Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Quốc Sỹ đau đáu nỗi niềm làm sao để có thể thu hút, giữ chân những trí thức ở lại quê hương, tránh việc “lương cao, biệt thự đẹp” nhưng rồi họ vẫn phải rời đi. Chuyên gia hàng đầu thế giới về vật lý và công nghệ Plasma Giáo sư, Viện sĩ (GS.VS) Nguyễn Quốc Sỹ sinh ngày 20/2/1967 tại Hà Nội. Bố của ông là giảng viên khoa Hóa - Đại học Tổng hợp, mẹ là giáo viên dạy Toán trong trường phổ thông. Kiến...

Phẫu thuật thành công cho học sinh ngã từ tầng 4 của trường ở Quảng Ninh

Phẫu thuật thành công cho học sinh ngã từ tầng 4 của trường ở Quảng Ninh

07:10 24/02/2024

Chiều 23.2, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thành công ca mổ đa chấn thương cho em D.T.T.Đ (học sinh lớp 8A1,...

‘Đến với Tây Ninh, du khách sẽ thấy như về nhà mình’

‘Đến với Tây Ninh, du khách sẽ thấy như về nhà mình’

16:00 07/10/2023

Đó là chia sẻ của ông Võ Đức Trong - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh - tại Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch 'Hương sắc Tây Ninh' tại Hà Nội, sáng 7-10.

Cà phê đường tàu: Không để hành vi bất thường của cô gái làm 'chết' oan sản phẩm du lịch độc đáo

Cà phê đường tàu: Không để hành vi bất thường của cô gái làm 'chết' oan sản phẩm du lịch độc đáo

11:10 21/06/2024

Sau vụ cô gái lao ra đường ray tạo dáng, câu chuyện cà phê đường tàu tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra