Đại gia và siêu lừa Hà Thành cùng kháng cáo vụ chiếm 433 tỷ đồng

05:50 23/01/2024

Nguyễn Thị Hà Thành, chủ mưu vụ lừa 433 tỷ đồng, xin giảm nhẹ án tù chung thân, trong khi các "đại gia" không được tòa sơ thẩm tuyên trả lại tiền cùng kháng cáo nội dung này.

Phiên phúc thẩm vụ án 17 cán bộ ngân hàng tiếp tay siêu lừa 433 tỷ đồng dự kiến được TAND cấp cao mở trong 3 ngày 24-26/1, xét kháng cáo của 13 trong tổng số 26 bị cáo.

Chủ mưu Nguyễn Thị Hà Thành, người lĩnh án chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 8 cựu cán bộ của ba ngân hàng NCB, PVCombank và VietAbank cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Họ bị truy tố ở một trong hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng, bị cấp sơ thẩm tuyên 30 tháng tù (án treo) đến 18 năm tù.

Bốn người kháng cáo còn lại, bị tuyên 15 tháng tù (án treo) đến 30 tháng tù cho tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Ngoài kháng cáo của những bị cáo này, cả ba ngân hàng liên quan và 5 đại gia không được tòa sơ thẩm tuyên trả lại sổ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng, cũng có đơn kháng cáo về phần dân sự.

10 tháng trước, bản án sơ thẩm của TAND Hà Nội xác định bị cáo Hà Thành, 40 tuổi, được 17 cựu cán bộ ngân hàng tiếp tay trong việc lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu với nhiều đại gia, hứa trả lãi suất cao. Thành sau đó giả mạo chữ ký của đại gia để cầm cố sổ, vay tiền ba ngân hàng VietAbank, PVcombank và NCB.

Hành vi của các bị cáo đã khiến NCB thiệt hại 47,5 tỷ đồng, PVcombank 49,4 tỷ đồng, VietAbank hơn 273 tỷ đồng và 4 cá nhân 63 tỷ đồng, tổng cộng 433 tỷ đồng.

Quá trình bị xét hỏi tại tòa, Hà Thành thừa nhận đã thông qua mối quan hệ với nhân viên ba ngân hàng trên để tìm khách VIP rồi thỏa thuận đứng tên đồng sở hữu sổ tiết kiệm với họ. Các trao đổi giữa ngân hàng và những khách VIP này thế nào, Thành không biết.

Giải thích những vi phạm này, một số bị cáo thuộc NCB và PVcombank nói năng lực chuyên môn chưa tốt. Số khác khẳng định làm đúng quy định, chỉ "hơi thiếu trách nhiệm".

Phần lớn cựu nhân viên VietAbank nói "buộc phải làm sai" dưới áp lực bị dọa đuổi việc. Còn các "sếp" của họ phủ nhận ép nhân viên làm trái quy định, khai chỉ làm việc vì lợi ích chung của ngân hàng, hết lòng làm vừa ý khách VIP Hà Thành.

Trước việc các tài sản hàng trăm tỷ đồng bị ba ngân hàng phong tỏa, các đại gia là bị hại và người có quyền, nghĩa vụ liên quan đề nghị ngân hàng trả lại. Họ cho rằng đồng ý góp tiền vào sổ tiết kiệm đồng sở hữu với Hà Thành do tin tưởng lời đảm bảo các nhân viên ngân hàng song cuối cùng lại bị phản bội, dẫn đến mất tiền.

Các khách VIP này nói đã thực hiện đúng thủ tục với ngân hàng, vì thế phải được trả lại sổ tiết kiệm.

Đại diện ba ngân hàng đồng loạt xin thay đổi tư cách tố tụng, từ bị hại sang người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Họ cho rằng quan hệ giữa Thành và các đại gia là quan hệ vay tiền, hứa hẹn trả lãi cao. Các ngân hàng chỉ là "nơi trung chuyển khoản tiền", như diễn đạt của VietAbank.

Phía ngân hàng cho rằng Hà Thành phải bồi thường cho các đại gia; còn sổ tiết kiệm là "công cụ phạm tội", cần được ngân hàng giữ lại.

Song tòa phán quyết, Hà Thành phải có nghĩa vụ trả cho ba ngân hàng NCB, VietAbank và PVcombank lần lượt 47,5 tỷ đồng, 274 tỷ đồng và 50 tỷ đồng cùng hàng chục tỷ đồng cho các bị hại.

Hàng trăm tỷ đồng trong các sổ tiết kiệm của 8 đại gia liên quan vụ án được xếp vào hai "số phận" đối ngược: được toà tuyên buộc ngân hàng trả lại cho chủ, hoặc tiếp tục giao ba ngân hàng tạm quản lý để đảm bảo thi hành án.

Sự khác biệt trên phụ thuộc vào yếu tố then chốt: Các đại gia có hay không quan hệ vay nợ với Hà Thành.

Các sổ tiết kiệm tòa tuyên ba ngân hàng được tiếp tục tạm quản lý là 122 tỷ đồng đứng tên vợ chồng đại gia Đặng Nghĩa Toàn cùng hàng chục tỷ đồng của 4 đại gia đứng tên đồng sở hữu với Thành.

Tòa đánh giá 5 đại gia này đưa sổ cho Thành quản lý vì "ham tiền thưởng hứa hẹn", nên có cơ sở xác định "số tiền ông Toàn đứng tên tại 3 ngân hàng là tiền họ cho Thành vay". Lời khai của những đại gia này về việc gửi tiền đồng sở hữu với Thành để hưởng lãi cao là không có căn cứ, bản án nhận định

Tòa đánh giá, bản chất việc gửi tiền vào ngân hàng của các đại gia là để ngân hàng thực hiện nghĩa vụ thay Thành, khi cô ta không trả được nợ. Do vậy, đây là hợp đồng giả cách che giấu quan hệ vay nợ giữa các đại gia và Thành.

Dù không được trả lại tiền, 5 đại gia này đều được toà dành quyền khởi kiện trong một vụ kiện dân sự khác về số tiền được xác định có quan hệ vay nợ với siêu lừa Hà Thành.

Ba đại gia còn lại được toà tuyên buộc VietAbank trả lại tiền, không phong toả sổ tiết kiệm, với lý do số tiền họ đồng sở hữu với Thành không phải quan hệ vay nợ. VietAbank vì thế có nghĩa vụ phải trả lại cho các đồng sở hữu với Hà Thành các sổ tiết kiệm tổng 80 tỷ đồng, kèm lãi suất, không được phong toả các sổ này, phải trả nếu khách yêu cầu. Nếu ngân hàng không thực hiện, người này có quyền khởi kiện VietAbank tại vụ án dân sự khác.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Phát động thi đua phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở Thái Bình

Phát động thi đua phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở Thái Bình

04:40 28/06/2024

Thái Bình - Chiều 27.6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị sơ kết công tác công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm...

Cựu Giám đốc CDC Đắk Lắk phủ nhận việc nhận tiền hoa hồng của Công ty Việt Á

Cựu Giám đốc CDC Đắk Lắk phủ nhận việc nhận tiền hoa hồng của Công ty Việt Á

03:10 19/06/2024

Ngày 18.6, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu...

Hà Nội: Phát hiện thi thể 2 nam thanh niên dưới mương nước

Hà Nội: Phát hiện thi thể 2 nam thanh niên dưới mương nước

14:20 23/10/2023

Ngày 23/10, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, Cơ quan này đang phối hợp với lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc khiến 2 nam thanh niên tử vong dưới mương nước xảy ra trên địa bàn huyện. Kiến ThứcHiện trường nơi phát hiện thi thể 2 nam thanh niên.1 Theo đó, sáng sớm 22/10, người dân phát hiện 2 thi thể thanh niên cạnh chiếc xe máy tại mương nước trên cánh đồng Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh). Bên cạnh thi thể 2...

Điều tra đối tượng trộm thiết bị điện đang vận hành ở dự án điện gió

Điều tra đối tượng trộm thiết bị điện đang vận hành ở dự án điện gió

17:00 17/04/2023

Ngày 17.4, ông Lê Quang Thuận – Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, Công an huyện Hướng Hóa đang vào cuộc điều tra, xác...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 04/03/2024 tại Tây Ninh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 04/03/2024 tại Tây Ninh

15:30 03/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 04/03/2024 tại Tây Ninh Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 04/03/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện huyện Trảng Bàng Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 04/03/2024 từ 07h30 - 17h00 Khu phố An Quới phường An Hòa. Điện lực Trảng Bàng Tiến hành công việc sửa chữa, bảo dưỡng trung và hạ áp Lịch cúp điện huyện Dương Minh Châu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 04/03/2024 từ 08h00 -...

TP HCM chỉnh trang quảng trường trước chợ Bến Thành từ tháng 10

TP HCM chỉnh trang quảng trường trước chợ Bến Thành từ tháng 10

03:10 15/06/2024

Thành phố sẽ tháo dỡ các công trình cũ, phục dựng tượng đài và cải tạo cảnh quanh trước chợ Bến Thành, quận 1, từ đầu tháng 10, hoàn thành dịp 30/4 năm sau.

Chính sách về căn cước để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Chính sách về căn cước để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

09:20 03/09/2023

Về việc cấp Giấy Chứng nhận Căn cước đối với người gốc Việt đang cư trú tại Việt Nam nhưng không có quốc tịch, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng họ phải được xã hội thừa nhận, có quyền giao dịch trong xã hội.

Đỗ xe bên đường, chủ xe bị trộm đập kính lấy tài sản

Đỗ xe bên đường, chủ xe bị trộm đập kính lấy tài sản

02:00 23/02/2024

Nghệ An - Một người đàn ông tá hỏa phát hiện xe ôtô của mình bị kẻ gian đập vỡ kính, lấy hết tiền và giấy tờ.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất xây dựng đề án thu phí ôtô vào nội đô

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất xây dựng đề án thu phí ôtô vào nội đô

00:40 25/05/2024

TPHCM - Ngày 23.5, Sở GTVT TPHCM cho biết đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án “Thu phí xe...

Co loi xay ra
Co loi xay ra