Đại công tước Henri của Luxembourg gây sốc khi thoái vị ngày Quốc khánh

09:10 24/06/2024

Trong lễ Quốc khánh của Luxembourg hôm 23/6, Đại công tước Henri thông báo sẽ bàn giao ngai vàng cho con trai, Hoàng tử Guillaume, sau 24 năm nắm quyền.

Đại Công tước Henri (phải) tuyên bố nhường quyền lực cho con trai, Hoàng tử Guillaume (trái), từ tháng 10. Ảnh:

Vị quân chủ 69 tuổi tiết lộ kế hoạch thoái vị vào ngày Quốc khánh Luxembourg - sự kiện thường niên quy tụ các thành viên hoàng gia, chính phủ và quốc hội. Trong thông báo, Henri nói ông sẽ chuyển giao quyền lực cho con trai 42 tuổi, Hoàng tử Guillaume, từ tháng 10.

Đại Công tước Henri phát biểu: "Trong bối cảnh hiện nay, tôi cùng Nữ Đại công tước, Hoàng tử Guillaume và Công chúa Stéphanie, muốn thông báo với mọi người rằng tôi đã quyết định chuyển quyền lực cho Hoàng tử Guillaume vào tháng 10 này".

Đại Công tước Henri không nói lý do tại sao ông lại chọn từ bỏ ngai vàng. "Với tất cả tình yêu và sự tin tưởng, tôi chúc Guillaume sẽ được chào đón nồng nhiệt. Chúng ta hãy nhìn về tương lai với sự lạc quan. Chỉ có đoàn kết, chúng ta mới có thể đạt được những điều tuyệt vời", Henri tuyên bố.

Sau thông báo, Đại Công tước Henri tỏ ra xúc động và ôm hôn con trai giữa tràng pháo tay của những người có mặt. Sự thay đổi này có nghĩa Đại Công tước Henri vẫn giữ tước hiệu chính thức nhưng con trai ông mới là người nắm thực quyền. Hoàng tử Guillaume sẽ đảm nhận vai trò giống nhiếp chính vương ở Vương quốc Anh, với các nhiệm vụ như đại diện quốc gia ở nước ngoài, chứng kiến lễ tuyên thệ của các quan chức cao cấp trong chính phủ.

Đại Công tước Henri là con trai cả trong số 5 người con của Đại Công tước Jean với Nữ Đại Công tước Joséphine-Charlotte. Ông lên ngôi năm 1999 sau khi cha qua đời. Một năm sau, ông trở thành nguyên thủ quốc gia của Đại Công quốc Luxembourg

Vợ chồng Henri và Maria Teresa Mestre, Nữ Đại Công tước xứ Luxembourg, có 5 con đều đã trưởng thành; gồm Hoàng tử Guillaume, Công chúa Alexandra, Hoàng tử Louis, Hoàng tử Félix và Hoàng tử Sébastien. Hoàng tử Guillaume, 42 tuổi, là người đứng đầu danh sách kế vị, tiếp đến là các con trai của anh gồm Hoàng tử Charles, ba tuổi, và Hoàng tử François, một tuổi.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ La Libre hôm 16/4, Đại Công tước Henri từng cho biết ông "đang nuôi ý định nghỉ hưu vào một ngày nào đó", nhưng không tiết lộ thời điểm chính xác. "Tất cả được lên kế hoạch trong cuộc họp gia đình. Tôi thấy rằng việc vạch rõ tầm nhìn, hướng đi cho thế hệ sau rất quan trọng", Đại Công tước Henri nói với tờ báo của Pháp vào sinh nhật 69 tuổi. "Những kế hoạch đã lên sẵn, nó chắc chắn được thực hiện", người đứng đầu chế độ quân chủ Luxembourg khi đó nói thêm.

Đại Công tước Henri là vị quân chủ thứ hai ở châu Âu tuyên bố thoái vị trong thời gian gần đây. Ngày 14/1, Nữ hoàng Margrethe của Đan Mạch cũng nhường ngôi cho con trai Frederik lên làm vua. Giống như Đại Công tước Henri, Margrethe vẫn giữ tước hiệu nữ hoàng nhưng Frederik và vợ ông, Mary, hiện mới là người đảm nhận nhiệm vụ đứng đầu hoàng gia Đan Mạch.

Tùng Anh (Theo Luxembourg Times)

Có thể bạn quan tâm
Lội nước, trèo cây, leo nóc nhà coi đua ghe Ngo ở Sóc Trăng

Lội nước, trèo cây, leo nóc nhà coi đua ghe Ngo ở Sóc Trăng

16:30 26/11/2023

Từ lội nước, trèo cây đến leo nóc nhà coi đua ghe Ngo , đó là những gì phóng viên Báo Lao Động ghi nhận được trong Lễ khai mạc...

Chờ người có thể chia sẻ, còn lại mọi chuyện tùy duyên

Chờ người có thể chia sẻ, còn lại mọi chuyện tùy duyên

07:10 17/08/2024

Giữa xã hội bộn bề có nhiều lo toan và va chạm tổn thương, em nghĩ ai cũng cần có một người tri kỷ, em cũng vậy.

4 sĩ quan nhận quyết định đi gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

4 sĩ quan nhận quyết định đi gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

18:30 22/02/2024

Các sĩ quan nhận quyết định đi gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc đã có thư chấp thuận của Liên Hiệp Quốc và an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ và sẵn sàng lên đường triển khai đến phái bộ.

Phòng khám bị xử phạt vì quảng cáo dùng từ 'duy nhất', 'số một'

Phòng khám bị xử phạt vì quảng cáo dùng từ 'duy nhất', 'số một'

19:40 27/07/2023

Ngày 27/7, Thanh tra Sở Y tế TP HCM công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính của bộ phận khám chữa bệnh (11 cá nhân, cơ sở) từ ngày 21/7/2023 đến ngày 24/7/2023. Theo danh sách này, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu (Phòng khám đa khoa), địa chỉ 80-82 Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5, bị xử phạt 38,7 triệu đồng. Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu bị xử phạt vì hành vi không đeo biển tên; Người hành nghề không...

Bắc Ninh thành lập 7 đội hình tình nguyện

Bắc Ninh thành lập 7 đội hình tình nguyện

17:30 30/05/2023

Ngày 30/5, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tổ chức ra quân “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè” và thành lập 7 đội hình tình nguyện.

Vấn nạn rác thải Vịnh Hạ Long: Cần cam kết tập thể và hành động thống nhất

Vấn nạn rác thải Vịnh Hạ Long: Cần cam kết tập thể và hành động thống nhất

10:40 11/05/2024

Chính quyền địa phương hoàn toàn có thể ban hành những quy định để xử phạt nghiêm minh. Vấn đề là các đơn vị quản lý thực thi những biện pháp đó như thế nào; vai trò, trách nhiệm các cơ quan ra sao…

Trao tặng công trình Ánh sáng vùng cao cho bà con khó khăn ở Yên Bái

Trao tặng công trình Ánh sáng vùng cao cho bà con khó khăn ở Yên Bái

14:20 06/10/2023

Đoàn thanh niên công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) vừa phối hợp cùng Đoàn thanh niên công an huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) tổ chức trao tặng công trình thanh niên 'Ánh sáng vùng cao' cho bà con ở thôn Khe Bành, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên.

Hai quán vịt nướng 'xả xui' tấp nập trên con phố văn phòng

Hai quán vịt nướng 'xả xui' tấp nập trên con phố văn phòng

08:20 06/02/2024

Hai quán vịt cỏ Vân Đình cuối ngõ 36 phố Duy Tân tấp nập khách ra vào, dùng bữa vào các buổi trưa cuối năm.

VHU tặng gói khám sức khỏe cho thí sinh xét tuyển học bạ

VHU tặng gói khám sức khỏe cho thí sinh xét tuyển học bạ

10:30 11/04/2024

Trường Đại học Văn Hiến (VHU) tặng gói khám sức khỏe, thẻ bảo hiểm y tế và nhiều quà tặng khác cho thí sinh trúng tuyển với phương thức xét tuyển học bạ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới