Kim tiêm bủa vây di tích gần đồn Mang Cá thuộc Kinh thành Huế

12:00 04/03/2023

THỪA THIÊN HUẾ - Sau gần 3 năm phát hiện, hai cổng thành bằng gạch nằm hai bên Đông thành Thuỷ Quan (lối vào sông Ngự Hà, Di tích Kinh thành Huế) không được tôn tạo. Với thực trạng để hoang, đây hiện là địa điểm hoạt động của những đối tượng nghiện ngập.

Cuối tháng 6 năm 2020, trong quá trình tiến hành tháo dỡ, di dời các hộ dân ở Thượng Thành (phường Thuận Lộc, TP. Huế), các ban, ngành chức năng và giới chuyên môn đã phát hiện 2 cổng thành bằng gạch vồ nằm hai bên Đông thành Thủy Quan, lối vào sông Ngự Hà.
Tiến sĩ Trần Đình Hằng - Phân Viện trưởng - Phân viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam ở Huế từng nhận định, cổng này nằm ở vị trí rất quan trọng trong hệ thống phòng thủ của triều Nguyễn, do gần với Trấn Bình Đài (đồn Mang Cá), nơi đặt các pháo đài bảo vệ Kinh thành Huế xưa.
Còn nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa - nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế - chia sẻ, Đông thành Thủy Quan là khu vực phòng thủ trọng yếu của hệ thống Kinh thành Huế xưa. Chắc chắn những cổng thành này được xây dựng cùng thời điểm với Kinh thành Huế, bởi nó mang lối kiến trúc và cách thức xây dựng đồng dạng với Kinh thành Huế và có tính thẩm mỹ độc đáo. Ông Hoa nhận định, có thể vì một số lý do bí mật về phòng thủ nên những cổng thành này ít ai nhắc đến.
Đặc điểm, vị trí của di tích: Cổng thứ nhất được phát hiện nằm bên phải cầu Lương Y, cổng vòm xuyên thành có độ dày khoảng 60 cm, rộng 80 cm, cao 100 cm, phía dưới là những tảng đá xanh còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, sau 3 năm không ai ngó ngàng, tại đây đã trở thành “bãi kim tiêm” của những con nghiện.
Cổng thứ hai nằm phía tay trái cầu Lương Y. Với hình thù và kích thước giống với cổng thứ nhất, tuy nhiên cổng này đã bị bịt kín bằng gạch táp lô do người dân xây dựng nhà ở mấy chục năm trước.
“Sau đợt di dân trên Thượng Thành cho đến nay, tôi chưa thấy ai tới để dọn dẹp vệ sinh hay tôn tạo 2 cái cổng này, cỏ dại mọc um tùm, gạch vữa của nhà dân còn sót lại 3 năm trước vẫn chưa được dọn đi. Nghiện ngập tụ tập chích hút xả lại hàng trăm cái kim tiêm, điều này 3 năm trước hầu như không có”. Ông Ngô Hùng, một người dân sống gần đó thông tin.
Thời điểm phát hiện 2 cổng thành này, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, hiện, trung tâm đang nghiên cứu, lên phương án bảo tồn, phát huy giá trị của hai chiếc cổng gạch nói trên. Việc này nằm trong kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị toàn hệ thống Kinh thành Huế sau khi di dời dân cư. Song song với việc phục hồi sẽ tiến hành khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch bền vững trên nền tảng hệ thống Ngự Hà và di sản Kinh thành Huế...
Tuy nhiên, sau gần 3 năm kể từ thời điểm phát hiện 2 cổng thành, hiện nay, di tích đã có dấu hiệu xuống cấp do không được đầu tư bảo vệ và trùng tu. Lối vào cũng như xung quanh hai cổng thành cỏ mọc um tùm, rậm rạp chắn cả lối đi. Tường thành nứt nẻ diện rộng do thời gian.
Đáng buồn hơn, tại đây bây giờ lại là tụ điểm tập trung của các đối tượng nghiện ngập, mất trật tự xã hội. Các dụng cụ tiêm chích vương vãi khắp nơi trên mặt đất gây mất an toàn khi tiếp cận khu di tích này.
Đối mặt với tình trạng bỏ hoang kéo dài cùng với sự xuống cấp của di tích theo thời gian, có thể việc trùng tu và sửa chữa về sau sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn. Điều này có thể đe dọa đến quẩn thể di tích cố đô cũng như gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
Có thể bạn quan tâm
Nam sinh Việt viết phần mềm cải tiến dịch vụ y tế ở Mỹ

Nam sinh Việt viết phần mềm cải tiến dịch vụ y tế ở Mỹ

08:30 26/05/2024

Tài Minh, 19 tuổi, được tài trợ để nghiên cứu phần mềm cải thiện dịch vụ đặt lịch khám ở bệnh viện hàng đầu bang New Hampshire.

Tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn, đâm vào nhà dân

Tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn, đâm vào nhà dân

11:10 06/05/2024

Lái xe đầu kéo có nồng độ cồn 0,5 mg/ lít khí thở, đâm vào nhà dân bên đường khiến một người chết, một người nguy kịch, 5 người bị thương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

05:00 21/03/2024

Trung ương Đoàn vừa công bố quyết định công nhận 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Đây là những những tấm gương điển hình với bảng thành tích ấn tượng, truyền cảm hứng mạnh mẽ trong giới trẻ và cộng đồng xã hội.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2

20:00 21/04/2023

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai đã phát huy được nét đẹp văn hóa truyền thống nhằm tôn vinh sách và những người làm sách,...

Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên

Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên

20:10 25/04/2024

Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.

Kết nối những yêu thương

Kết nối những yêu thương

08:30 05/03/2023

TP - “Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tôi sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình, lan toả, kết nối thêm nhiều trái tim nhân ái để mở rộng dự án Nuôi em Mộc Châu ra toàn tỉnh, nhằm giúp các em nhỏ vùng cao vui tới trường mà không lo ăn đói, mặc rét”.

Diện mạo cung điện trong Đại nội Huế sau cuộc trùng tu gần 124 tỉ đồng

Diện mạo cung điện trong Đại nội Huế sau cuộc trùng tu gần 124 tỉ đồng

04:30 07/02/2024

HUẾ - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ mở cửa miễn phí các điểm di tích phục vụ khách du lịch dịp Tết, trong đó có...

Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM: 'Báo Tiền Phong có mặt trên từng cây số'

Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM: 'Báo Tiền Phong có mặt trên từng cây số'

13:30 19/06/2023

“Báo Tiền Phong đã có mặt trên từng cây số trong hầu hết các sự kiện, hoạt động, các địa bàn xa thành phố. Đó là niềm vui của Thành Đoàn và chúng tôi trân quý sự quan tâm của báo đối với hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên thành phố”, chị Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM bày tỏ.

Nhiều sĩ quan trẻ có thành tích xuất sắc được thăng quân hàm trước thời hạn

Nhiều sĩ quan trẻ có thành tích xuất sắc được thăng quân hàm trước thời hạn

11:00 24/03/2023

Nhằm giúp đội ngũ sĩ quan trẻ tiếp tục phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, sáng 24/3, Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sĩ quan trẻ Tổng cục Hậu cần bản lĩnh, sáng tạo, khát vọng cống hiến”. Tại tọa đàm, lãnh đạo Tổng cục đề nghị đội ngũ sĩ quan trẻ phải xây dựng động cơ phấn đấu đúng đắn và khát vọng cống hiến mạnh mẽ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra