Đà Nẵng: Phát huy vai trò của cơ sở y tế tư nhân trong khám chữa bệnh

09:30 31/10/2023

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, hiện thành phố có 1.035 cơ sở khám chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động, trong đó có 91 cơ sở y tế công lập và 944 cơ sở y tế tư nhân.

Bệnh viện Đa khoa Gia đình (thành phố Đà Nẵng) trang bị các hệ thống thiết bị y tế hiện đại. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Với tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng xác định trở thành một trung tâm y tế chất lượng cao.

Thành phố hướng đến xây dựng mạng lưới cơ sở y tế đa dạng về loại hình, tăng tỷ lệ giường bệnh tư nhân đạt 30%, phù hợp quy mô dân số, định hướng phát triển y tế chuyên sâu, chất lượng cao, y tế du lịch và từng bước hội nhập khu vực.

Do đó, bên cạnh đầu tư cho hệ thống y tế công lập, thành phố luôn kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư lĩnh vực y tế.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, đến nay, thành phố có 1.035 cơ sở khám chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động, trong đó có 91 cơ sở y tế công lập (với 23 bệnh viện) và 944 cơ sở tư nhân (6 bệnh viện và các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, cơ sở dịch vụ y tế).

Sự song hành của y tế công lập và ngoài công lập đã cung cấp số bác sỹ toàn thành phố đạt tỷ lệ 20, 1 bác sỹ/10.000 dân và quy mô 74 giường bệnh/10.000 dân; trong đó tỷ lệ giường bệnh của cơ sở khám chữa bệnh tư nhân chiếm 11%.

Bệnh viện Đa khoa Gia đình được phát triển từ Trung tâm Bác sỹ Gia đình. Năm 2014, Bệnh viện xây dựng trở thành Bệnh viện Đa khoa với 280 giường bệnh với đầy đủ các chuyên khoa sâu, cùng hệ thống bệnh án điện tử nhằm quản lý hồ sơ suốt đời.

Ông Trần Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gia đình, cho biết Bệnh viện luôn đặt tiêu chí xem khách hàng thân thiết như người nhà. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, Bệnh viện đã từng ngày trang bị các thiết bị hiện đại và mở rộng cơ sở.

Đặc biệt, năm 2023, Trung tâm Bác sỹ Gia đình Cẩm Lệ đi vào hoạt động. Trung tâm này được trang bị hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại như máy chụp CT 128, máy chụp cộng hưởng từ 1,5 Tesla, hệ thống xét nghiệm sinh hóa miễn dịch tự động Cobas 600…

Nhận thấy tiềm năng, nhu cầu thực hiện tầm soát đột quỵ, tim mạch, bệnh ung thư, khám sức khỏe tổng quát của người dân, tháng 8/2023, Phòng khám Đa khoa quốc tế S.I.S Đà Nẵng mở chi nhánh tại Đà Nẵng.

Cơ sở y tế này được đầu tư xây dựng với kinh phí 500 tỷ đồng, quy mô 300 giường bệnh, chuyên thực hiện tầm soát đột quỵ, tim mạch, bệnh ung thư và khám chữa bệnh tổng quát. Phòng khám có trang thiết bị hiện đại như máy MRI 3 Tesla, máy CT, hệ thống máy xét nghiệm tự động hóa…

Nêu cao vai trò quan trò quan trọng của cơ sở y tế tư nhân, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19, hệ thống y tế tư nhân đã tham gia tích cực, đồng hành trong các hoạt động phòng, chống dịch.

Đến giai đoạn hậu COVID-19, khi các cơ sở y tế công lập gặp khó khăn trong mua sắm đấu thầu, các cơ sở y tế ngoài công lập đã hỗ trợ cho y tế công lập trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo ông Lê Quang Nam, sự phát triển của các cơ sở y tế tư nhân giúp đa dạng hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thêm lựa chọn cho người dân trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu; đồng thời bổ sung thêm một lượng đáng kể nhân lực y tế tham gia cung cấp dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân. Từ đó, tạo ra sự cạnh tranh chất lượng dịch vụ lành mạnh với các cơ sở y tế công lập.

Ông Lê Quang Nam nhận định điều kiện cơ sở vật chất hệ thống y tế tư nhân không chỉ đáp ứng được những quy định về cấp phép mà từng bước được đầu tư trang thiết bị hiện đại (như máy CT scan, MRI, máy thở, máy lọc máu, máy siêu âm màu 4D, 5D, máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy nội soi, hệ thống xét nghiệm đã đạt tiêu chuẩn ISO 15189...). Điều này góp phần tích cực bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân./.

Có thể bạn quan tâm
CẬP NHẬT: Hơn 1 triệu sỹ tử chính thức vượt vũ môn

CẬP NHẬT: Hơn 1 triệu sỹ tử chính thức vượt vũ môn

07:20 27/06/2024

TP - Sáng nay (27/6), hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc bước vào ngày thi đầu tiên với 2 môn Ngữ văn và Toán.

Người đàn ông ở Quảng Nam tử vong trong vườn nhà sau tiếng nổ lớn

Người đàn ông ở Quảng Nam tử vong trong vườn nhà sau tiếng nổ lớn

14:20 15/05/2024

Nghe tiếng nổ lớn tại khu vườn, người dân chạy đến kiểm tra và phát hiện ông H. tử vong. Nhiều đồ đạc, cây cối trong vườn bị gãy đổ.

Bất ngờ na khổng lồ giá 200.000 đồng/quả

Bất ngờ na khổng lồ giá 200.000 đồng/quả

06:10 29/09/2024

Hàng trăm đặc sản của hơn 2.000 doanh nghiệp từ nhiều tỉnh thành đổ về TPHCM, không chỉ tạo điều kiện cho người dân thành phố thưởng thức sản vật các địa phương, mà còn thoả sức “săn” hàng giảm giá sập sàn trong những ngày cuối tuần.

Phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch 2 tỉnh Gia Lai và Quảng Bình

Phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch 2 tỉnh Gia Lai và Quảng Bình

08:10 28/02/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND 2 tỉnh Gia Lai và Quảng Bình nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Cục trưởng Đường sắt Việt Nam nói về nguyên nhân sạt hầm Chí Thạnh

Cục trưởng Đường sắt Việt Nam nói về nguyên nhân sạt hầm Chí Thạnh

04:10 24/05/2024

Lý giải về nguyên nhân sự cố sạt lở hầm, Cục trưởng Đường sắt cho hay, do địa chất khu vực Phú Yên, Khánh Hòa tương đối phức tạp, kết cấu không phải đá cứng mà là đất rời rạc.

Sắp có thêm 3 đại học quốc gia

Sắp có thêm 3 đại học quốc gia

10:50 19/11/2023

Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (ĐH) và sư phạm sẽ có nhiều điều chỉnh từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn 2050

Ngư dân Bình Thuận phát hiện thi thể trôi trên biển, cánh tay xăm hình đầu chó sói

Ngư dân Bình Thuận phát hiện thi thể trôi trên biển, cánh tay xăm hình đầu chó sói

11:50 19/10/2023

Nạn nhân cao khoảng 1,7m, trên người nạn nhân mặc quần dài giống quần thể dục có sọc đỏ, áo thun màu xám. Trên cánh tay trái thi thể nạn nhân có xăm hình đầu chó sói.

Một chủ tịch xã ở Đắk Lắk bị phê bình do để 'khủng hoảng thông tin' trên mạng

Một chủ tịch xã ở Đắk Lắk bị phê bình do để 'khủng hoảng thông tin' trên mạng

10:30 31/05/2024

Một chủ tịch UBND xã ở Đắk Lắk bị phê bình do buông lỏng quản lý đối với các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân tại địa bàn phụ trách, dẫn đến xảy ra khủng hoảng thông tin trên không gian mạng.

Hà Nội: Tuyên án vụ chuyển nhượng 'đất vàng' tại phố Bà Triệu

Hà Nội: Tuyên án vụ chuyển nhượng 'đất vàng' tại phố Bà Triệu

17:30 04/05/2023

Tòa đã tuyên án phạt bị cáo Lương Thế Hiển - nguyên Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội 18 năm tù và vợ là Nguyễn Thị Liên 8 năm tù.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới