Đà Nẵng lấy ý kiến, điều chỉnh quy hoạch thoát nước khả thi nhất có thể

05:40 12/05/2024

Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu đơn vị tư vấn đồ án điều chỉnh quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phải xây dựng được quy hoạch có tính khả thi, giải quyết được một số các vấn đề thành phố đang đối diện.

Ngày 11.5, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo khoa học đánh giá hiện trạng và đề xuất toàn diện quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt TP Đà Nẵng. Tại đây, các chuyên gia đã đánh giá về đồ án điều chỉnh quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vẫn còn nhiều thiếu sót và bất cập.

Cụ thể, đồ án không có tính đột phá, khó có thể thể xoay chuyển cục diện cho tình trạng ngập úng hiện nay. Đơn vị tư vấn cần nghiên cứu tập trung trên cơ sở Đà Nẵng là đô thị cũ, đối diện với lượng mưa ngày càng tiêu cực để đưa ra giải pháp kỹ thuật phù hợp, tính toán đến biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Các chuyên gia góp ý với Đà Nẵng về đồ án điều chỉnh quy hoạch thoát nước. Ảnh: Thùy Trang

Thậm chí, các chuyên gia đề nghị Đà Nẵng không nên làm vội, vì nếu phê duyệt đồ án xong mà để đó thì không giải quyết được vấn đề.

Ông Trần Viết Ổn – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủy lợi - cho rằng, thành phố đã có bước đi quan trọng trong xây dựng quy hoạch, bởi quy hoạch thoát nước và nâng cao độ nền là quy hoạch quan trọng, cần thực hiện ngay sau quy hoạch chung, tạo cơ sở cho các quy hoạch khác.

“Đà Nẵng là thành phố sát biển thì hiệu ứng thoát cần ưu tiên thoát biển và phân tán chứ không nên tập trung thoát nước về sông. Về cao độ san nền, đơn vị tư vấn cần căn cứ vào tần suất ngập để tính toán, phải có đê bao và trạm bơm cưỡng bức vì những khu đô thị cũ hiện nay không thể nâng lên được mà nếu nâng các khu vực xung quanh thì khu cũ sẽ bị ngập. Đặc biệt, đây là quy hoạch định hướng nên không thể làm theo kiểu chạy theo, sửa chữa” – ông Ổn nói.

Tại hội thảo, ông Lê Quang Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – nhấn mạnh, đây là đồ án đặc biệt quan trọng, là cơ sở pháp lý để Đà Nẵng triển khai các đồ án quy hoạch chuyên ngành, phân khu, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, kinh tế, xã hội của thành phố.

Ông Nam yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tiếp thu các ý kiến và có giải trình sau khi kết thúc hội thảo. Những ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý nhằm giải quyết tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố là cơ sở để thành phố thông qua, nghiệm thu đồ án sau này.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, đồ án điều chỉnh quy hoạch này có thể không giải quyết được 100% các vấn đề về thoát nước của thành phố bởi đây là quy hoạch điều chỉnh trên nền đô thị cũ. Tuy nhiên, đây phải là quy hoạch chất lượng, khoa học và có tính khả thi, phù hợp với điều kiện của thành phố cả về kinh tế lẫn xã hội, tránh tình trạng như các chuyên gia lo ngại, quy hoạch phê duyệt xong rồi để đó, lặp lại những cái sai cũ.

Có thể bạn quan tâm
Đài Loan phát hiện Trung Quốc điều 71 máy bay và 9 tàu chiến áp sát

Đài Loan phát hiện Trung Quốc điều 71 máy bay và 9 tàu chiến áp sát

22:00 08/04/2023

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã phát hiện 71 máy bay quân sự và 9 tàu chiến Trung Quốc xung quanh đảo Đài Loan hôm nay.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc ở xã Ea Tul

Phó Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc ở xã Ea Tul

06:40 14/08/2023

Chiều 12.8, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc xã Ea Tul, huyện...

Tìm kiếm người phụ nữ nghi ôm 3 con nhảy cầu Đông Trù tự tử

Tìm kiếm người phụ nữ nghi ôm 3 con nhảy cầu Đông Trù tự tử

11:20 01/03/2024

Ngày 1/3, lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, cơ quan công an đang trích xuất camera, tìm kiếm 4 mẹ con nghi nhảy cầu Đông Trù. Theo lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh, sáng nay, người dân báo đến chính quyền có vụ nghi nhảy cầu Đông Trù. Sau đó, công an đến hiện trường và kiểm tra camera, huy động người xuống sông Đuống để tìm kiếm nạn nhân (nếu có). Lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh cũng cho biết, thông tin ban...

Ấn Độ củng cố quyền lực mềm tại Afghanistan

Ấn Độ củng cố quyền lực mềm tại Afghanistan

23:00 25/05/2023

Ấn Độ đang xây dựng quyền lực mềm tại Afghanistan với tư cách là nhà cung cấp viện trợ quan trọng và gạt Pakistan sang một bên.

Ông Biden khẳng định Mỹ và đồng minh 'sát cánh Ukraine'

Ông Biden khẳng định Mỹ và đồng minh 'sát cánh Ukraine'

08:20 20/09/2023

Tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington cũng các đồng minh sẽ sát cánh cùng Ukraine. Nga chưa bình luận về phát biểu này.

Điện Kremlin: Vũ khí ngoài vũ trụ là trọng tâm đối thoại Mỹ - Nga

Điện Kremlin: Vũ khí ngoài vũ trụ là trọng tâm đối thoại Mỹ - Nga

05:00 06/04/2024

Điện Kremlin khẳng định vấn đề an ninh chiến lược, bao gồm vũ khí đặt ngoài không gian, là lĩnh vực có tiềm năng lớn nhất cho đối thoại Mỹ - Nga vào lúc này.

Nigeria: Ít nhất 80 người bị bắt cóc ở làng Wanzamai

Nigeria: Ít nhất 80 người bị bắt cóc ở làng Wanzamai

20:30 08/04/2023

Tại miền Bắc và miền Trung Nigeria, các nhóm tội phạm thường xuyên thực hiện các vụ tấn công và cướp phá các ngôi làng, giết hại cư dân hoặc bắt cóc người dân để đòi tiền chuộc.

Israel bị tố không kích vào trại tị nạn đông đúc ở Gaza, 70 người chết

Israel bị tố không kích vào trại tị nạn đông đúc ở Gaza, 70 người chết

08:00 25/12/2023

Ít nhất 70 người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Maghazi ở khu vực trung tâm Dải Gaza.

KCNA: Phái đoàn Triều Tiên thăm Trung Quốc, Việt Nam và Lào

KCNA: Phái đoàn Triều Tiên thăm Trung Quốc, Việt Nam và Lào

09:20 22/03/2024

Việt Nam nằm trong số 3 điểm đến của phái đoàn Triều Tiên do ông Kim Song Nam - trưởng Ban Quốc tế trung ương - dẫn đầu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra