KCNA: Phái đoàn Triều Tiên thăm Trung Quốc, Việt Nam và Lào

09:20 22/03/2024

Việt Nam nằm trong số 3 điểm đến của phái đoàn Triều Tiên do ông Kim Song Nam - trưởng Ban Quốc tế trung ương - dẫn đầu.

Ông Kim Song Nam (giữa), người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đến Trung Quốc, Việt Nam và Lào lần này - Ảnh: KCNA

Theo thông báo chính thức được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 22-3, phái đoàn ngoại giao Triều Tiên do ông Kim Song Nam dẫn đầu đã khởi hành đến Trung Quốc, Việt Nam và Lào ngày 21-3.

Đoàn đến Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 21-3 và được đại sứ Triều Tiên ở nước này ra đón, theo KCNA.

Việt Nam sẽ là quốc gia thứ hai đoàn này đến thăm và làm việc, sau đó là Lào - nước đang giữ ghế Chủ tịch ASEAN năm 2024.

Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của ông Kim Song Nam trên cương vị mới. Ông từng là phiên dịch viên cho hai cố lãnh tụ của Triều Tiên là ông Kim Chính Nhật và Kim Jong Il.

Chuyến đi được cho là nhằm tăng cường quan hệ giữa Triều Tiên với các nước xã hội chủ nghĩa.

Tại Trung Quốc, ông Kim Song Nam đã hội kiến ông Vương Hỗ Ninh, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc.

  • Triều Tiên gửi vận động viên đến Asian Games 2023 tại Trung Quốc

  • Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng Quốc khánh Triều Tiên

  • Triều Tiên ca ngợi dấu ấn trong năm 2023

Theo trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên, tại cuộc gặp, ông Vương Hỗ Ninh bày tỏ sự sẵn sàng của Trung Quốc trong việc thúc đẩy quan hệ song phương với Bình Nhưỡng.

Ông cũng đề xuất hai nước hợp tác để tạo ra một "môi trường bên ngoài hòa bình và ổn định". Đáp lại, ông Kim Song Nam bày tỏ hy vọng hai nước có thể thúc đẩy trao đổi và hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong năm mang tính bước ngoặt như năm 2024.

Năm nay đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao. Bình Nhưỡng đã tuyên bố 2024 là năm hữu nghị giữa hai nước để kỷ niệm cột mốc này.

Việt Nam và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ vào năm 2025 tới.

Năm 2019, Hà Nội là nơi diễn ra cuộc gặp quan trọng giữa Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Với Lào, chuyến công tác được cho là nhằm tăng cường quan hệ giữa Triều Tiên với các nước ASEAN.

Lào là nước Chủ tịch ASEAN năm 2024, do đó sẽ chủ trì nhiều hội nghị và cơ chế đa phương mà ASEAN là trung tâm, trong đó có Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF). Đây cũng là cơ chế đa phương duy nhất của ASEAN mà Triều Tiên góp mặt.

Có thể bạn quan tâm
Cháy dữ dội ở cơ sở chế biến thức ăn gia súc, thiêu rụi nhiều tài sản

Cháy dữ dội ở cơ sở chế biến thức ăn gia súc, thiêu rụi nhiều tài sản

12:30 02/03/2023

TPHCM - Ngày 2.3, lực lượng chức năng quận 12 đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy vừa xảy ra trên địa bàn, thiêu rụi nhiều tài sản.

Mải 'nâng chén' chúc mừng ngày 20/10, loạt tài xế vi phạm nồng độ cồn

Mải 'nâng chén' chúc mừng ngày 20/10, loạt tài xế vi phạm nồng độ cồn

09:50 20/10/2023

Tối 19/10, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) lập chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn tại nút giao phố Miếu Đầm - Đại lộ Thăng Long (Hà Nội). Cảnh sát xác định, thời điểm trước ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), nhiều cá nhân và cơ quan, tổ chức sẽ mở tiệc chúc mừng, kéo theo đó là tình trạng tài xế vi phạm nồng độ cồn gia tăng. Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 đã ngăn một phần đường để kiểm tra vi phạm về nồng độ...

NATO đảm bảo vị trí cho Ukraine

NATO đảm bảo vị trí cho Ukraine

21:30 20/04/2023

Tương lai của Ukraine nằm trong NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh trong chuyến thăm đầu tiên tới nước này kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2-2022.

Tin thế giới 23-4: Brazil mâu thuẫn với châu Âu về Ukraine

Tin thế giới 23-4: Brazil mâu thuẫn với châu Âu về Ukraine

07:00 23/04/2023

Tổng thống Brazil mâu thuẫn với châu Âu về vấn đề Ukraine; Ô tô lao vào đám đông thả diều ở Pháp; Người lao động ở Đức ngưng đình công sau khi đạt thỏa thuận tiền lương... là những tin tức đáng chú ý sáng 23-4.

Gaza giữa chủ chiến và chủ hòa

Gaza giữa chủ chiến và chủ hòa

08:40 13/11/2023

Trong bối cảnh xe tăng của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến đến trung tâm TP Gaza, các nỗ lực ngoại giao tổng lực vẫn tiếp tục được duy trì với hy vọng có thể tìm được 'ánh sáng cuối đường hầm'.

Mỹ trừng phạt Kosovo, loại khỏi cuộc tập trận Defender 23

Mỹ trừng phạt Kosovo, loại khỏi cuộc tập trận Defender 23

12:30 31/05/2023

Mỹ vừa đình chỉ Kosovo tham gia cuộc tập trận Defender 23. Đây là động thái trừng phạt nước này liên quan đến việc bổ nhiệm các thị trưởng người sắc tộc Albania, làm gia tăng căng thẳng với cộng đồng người sắc tộc Serbia.

Tai nạn hầm mỏ xảy ra tại Ba Lan khiến 6 người thương vong

Tai nạn hầm mỏ xảy ra tại Ba Lan khiến 6 người thương vong

18:00 05/08/2023

Một vụ tai nạn hầm mỏ đã xảy ra tại thị trấn Ruda Slaska của Ba Lan, khiến 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương và công tác cứu hộ cứu nạn kết thúc vào lúc 10h sáng 5/8 (giờ địa phương).

Triều Tiên vừa phóng một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Triều Tiên vừa phóng một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn

23:30 17/05/2024

Triều Tiên được cho đã phóng một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra khu vực biển phía đông bán đảo Triều Tiên chiều nay 17-5.

Hà Nội tạm dừng hoạt động vui chơi giải trí sau vụ cháy 'chung cư mini'

Hà Nội tạm dừng hoạt động vui chơi giải trí sau vụ cháy 'chung cư mini'

01:50 15/09/2023

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị chức năng tạm dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí do Thành phố, các đơn vị thuộc Thành phố, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn tổ chức. Thời gian tạm dừng các hoạt động từ 14/9 đến hết ngày 17/9. Ngoài ra, vào lúc 8h...

Co loi xay ra
Co loi xay ra