Cựu tổng thư ký VAMA: 'Lynk & Co cần xây nhà máy ở Việt Nam'

11:50 01/09/2024

Ông Vũ Tấn Công, cựu tổng thư ký VAMA, nhận định Lynk & Co định vị thương hiệu trên xe phổ thông dưới xe sang là đúng đắn, nhưng vẫn cần những hành động phù hợp mới có thể ghi dấu ấn ở Việt Nam.

Host Đăng Việt (trái) và ông Vũ Tấn Công (phải) thảo luận về chủ đề: Lynk & Co có đang đi đúng đường tại Việt Nam? - Ảnh: HOÀNG VŨ

Trong cuộc trao đổi với host Đăng Việt của chương trình Trên ghế ngày 31-8-2024, ông Vũ Tấn Công, cựu tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho rằng Lynk & Co còn cần nhiều bước đi hơn để thành công với định vị thương hiệu hiện tại.

Cựu tổng thư ký VAMA: 'Lynk & Co cần xây nhà máy ở Việt Nam' - Ảnh 2.

* Lynk & Co chưa theo đuổi xe điện dù đây là xu hướng tại Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về chiến lược này?

- Xe xăng nói chung thuận lợi trong việc tiếp nhiên liệu nhờ mạng lưới cây xăng rộng khắp. Xe xăng cũng dễ dàng bảo dưỡng sửa chữa. Nhược điểm của xe xăng là chi phí sử dụng tính trên mỗi km cao hơn xe điện và gây ô nhiễm.

Xe điện không gây ô nhiễm môi trường và chi phí sử dụng trên mỗi km thấp hơn so với xe xăng dầu. Nhược điểm là giá bán cao hơn và cần hệ thống trạm sạc.

Lynk & Co hiện có 4 mẫu xe ở Việt Nam, gồm 3 xe xăng truyền thống và một xe hybrid.

Đối chiếu với Quyết định số 876/QĐ-TTg về chuyển đổi năng lượng xanh do Thủ tướng Chính phủ ban hành, tôi cho rằng Lynk & Co bán các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong ở thời điểm hiện tại là hợp lý.

* Cách định vị của Lynk & Co tại Việt Nam dường như khá giống Volkswagen hay Peugeot, trên phổ thông và dưới xe sang. Theo ông, điều này là đúng hay sai?

- Người tiêu dùng Việt không có niềm tin vào xe Trung Quốc. Lynk & Co định vị trên xe phổ thông và dưới xe sang là đúng. Tuy nhiên, hãng phải có những hành động cụ thể và đúng đắn mới có thể thành công.

Theo một nguồn tin uy tín, tôi được biết Lynk & Co đang nghiên cứu tính khả thi để triển khai dự án nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam.

Với khách hàng Việt, nếu không có cam kết kinh doanh lâu dài thì rất khó để phát triển. Vì thế, việc lập kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam là đúng đắn và cần thiết.

Cựu tổng thư ký VAMA: 'Lynk & Co cần xây nhà máy ở Việt Nam' - Ảnh 4.

* Vậy sau khi có nhà máy CKD, tương lai của Lynk & Co sẽ thay đổi thế nào, thưa ông?

- Chắc chắn sẽ thay đổi mạnh mẽ.

Xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam là lời khẳng định về việc hãng xe đó cam kết gắn bó lâu dài tại Việt Nam. Một cửa hàng bán ô tô có thể "nay mở, mai dọn", nhưng một nhà máy sản xuất thì không.

Quan trọng hơn, nếu nhà máy này đạt tỉ lệ nội địa hóa 40% nội khối ASEAN, Lynk & Co có cơ hội rất lớn để xuất khẩu sang các thị trường ASEAN khác.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang rất chào đón các nhà đầu tư nước ngoài. Đi kèm với đó là nhiều chính sách hỗ trợ khác như giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước…

Những điều này sẽ tạo điều kiện để Lynk & Co có thể phát triển mạnh.

Cựu tổng thư ký VAMA: 'Lynk & Co cần xây nhà máy ở Việt Nam' - Ảnh 5.

* Đối tác của Lynk & Co tại Việt Nam là Tasco Auto. Đơn vị này cũng đã công bố lấy được quyền phân phối những chiếc xe mang thương hiệu Volvo, cũng thuộc Geely. Nhiều thông tin cho rằng Tasco Auto mong muốn phân phối thêm các thương hiệu thuộc tập đoàn này. Ông đánh giá sao về việc này?

- Tôi từng sang nhà máy và tổng công ty Geely tại Hàng Châu (Trung Quốc). Đây là một tập đoàn tư nhân rất mạnh, sản xuất xe rất chất lượng. Tasco Auto đang độc quyền phân phối Volvo, là thương hiệu xe sang của Thụy Điển.

Tasco Auto là một đơn vị mạnh về phân phối và kinh doanh ô tô tại Việt Nam, kết hợp với một hãng xe chất lượng, thiết kế đẹp, nhiều công nghệ là điều hoàn toàn đúng đắn.

Bên cạnh đó, ngoài yếu tố kinh doanh, việc được quyền phân phối xe Volvo giúp cho thương hiệu của chính Tasco đi lên.

* Cảm ơn ông vì những chia sẻ này.

Có thể bạn quan tâm
Musk hào hứng khi Biden dùng X để thông báo dừng tranh cử

Musk hào hứng khi Biden dùng X để thông báo dừng tranh cử

14:40 22/07/2024

Elon Musk tỏ ra phấn khích khi Joe Biden chọn nền tảng X để đăng thông báo dừng tranh cử tổng thống, thay vì họp báo ở Phòng Bầu dục.

Cuộc thi tiêu diệt mèo hoang ở New Zealand

Cuộc thi tiêu diệt mèo hoang ở New Zealand

22:40 04/07/2024

Các nhà tổ chức cuộc thi tiêu diệt mèo hoang thông báo sẽ mở rộng quy mô sự kiến trong năm tới bởi đây là mối đe dọa sống còn đối với động vật hoang dã bản xứ.

Cấu kết sản xuất bài báo khoa học quốc tế: Nhà xuất bản lên tiếng

Cấu kết sản xuất bài báo khoa học quốc tế: Nhà xuất bản lên tiếng

11:30 10/07/2024

Bà Anastasia Long, phụ trách bộ phận truyền thông Nhà xuất bản Frontiers, cho biết đã xóa tên các thành viên ban biên tập có liên quan những bài báo khoa học quốc tế vừa bị gỡ bỏ.

Thủ tục cần thiết để thi giấy phép lái xe B1

Thủ tục cần thiết để thi giấy phép lái xe B1

11:30 01/01/2024

Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, hồ sơ dự thi giấy phép lái xe B1 do cơ sở đào tạo lái xe lập từ giấy tờ đăng ký học lái xe ban đầu,...

Có trạm đổi pin, khách đi xe máy khỏi lo hết 'điện' giữa đường

Có trạm đổi pin, khách đi xe máy khỏi lo hết 'điện' giữa đường

11:10 16/06/2024

Người dùng xe máy điện thuận lợi 'nạp năng lượng' bằng cách thay pin ở trạm đổi pin, thay vì phải chờ sạc 3-8 tiếng như trước.

Hơn 60 nhà khoa học và Nghị sỹ trẻ dự Hội thảo “Khoa học vì hòa bình'

Hơn 60 nhà khoa học và Nghị sỹ trẻ dự Hội thảo “Khoa học vì hòa bình'

12:40 11/09/2023

Hội thảo tại Bình Định thu hút hơn 60 nhà khoa học và các Nghị sỹ trẻ đại diện 18 quốc gia trên thế giới tham dự. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu khai mạc Hội thảo.

Một hố đen cổ đại đang nhảy múa ngoạn mục với các thiên hà

Một hố đen cổ đại đang nhảy múa ngoạn mục với các thiên hà

09:50 16/07/2024

Sử dụng Kính thiên văn James Webb (JWST), các nhà thiên văn học đã quan sát được 'vũ điệu' ấn tượng giữa một hố đen siêu lớn và hai thiên hà vệ tinh. Các quan sát có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách các thiên hà và hố đen siêu lớn phát triển trong vũ trụ sơ khai.

Malaysia và triển vọng tạo ra năng lượng từ sóng biển

Malaysia và triển vọng tạo ra năng lượng từ sóng biển

17:10 09/08/2023

Việc tạo ra năng lượng từ sóng biển hiện nay hoàn toàn phù hợp với cam kết của Malaysia về chống biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xanh.

1 trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên ngừng hoạt động

1 trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên ngừng hoạt động

22:00 08/08/2024

1 trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên ngừng hoạt động vì lãnh đạo trung tâm này bị xét xử dẫn đến không có người ký giấy tờ kiểm định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới