Cựu thư ký lãnh đạo Bộ Y tế khai cho chú vợ vay 11 tỷ nhưng không nhớ rõ họ tên

18:20 13/07/2023

TPO - Tiếp tục phần xét hỏi, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký một lãnh đạo Bộ Y tế) cho biết, đã sử dụng tiền nhận hối lộ vào nhiều việc, trong đó, đem đầu tư mua đất và cho chú họ ở Thái Bình vay 11 tỷ, song khi bị truy vấn Kiên nói không nhớ đầy đủ tên chú của mình.

Cho chú vợ vay 11 tỷ mà không cần giấy tờ

Chiều 13/7, phiên xét xử vụ án chuyến bay giải cứu tiếp tục với phần xét hỏi của đại diện Viện kiểm sát, luật sư bào chữa.

Trả lời câu hỏi của Viện kiểm sát, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu thư ký một lãnh đạo Bộ Y tế) cho biết, đối với khoản tiền hối lộ hơn 42,6 tỷ đồng từ đại diện các doanh nghiệp. Sau khi nhận, bị cáo sử dụng vào rất nhiều việc như mua đất, cho chú họ ở Thái Bình vay.

“Bị cáo mua một mảnh đất ở huyện Ba Vì, một mảnh đất ở huyện Hoài Đức và một mảnh đất ở Mũi Né (Bình Thuận) trị giá cả ba mảnh khoảng 20 tỷ đồng", Kiên khai.

Theo cựu Thư ký này, đến nay bị cáo đã bán hai mảnh đất tại Hoài Đức và Ba Vì để khắc phục hậu quả. Riêng mảnh đất tại Mũi Né (Bình Thuận) do đứng tên chung với bạn và đang bị bắt nên không thể giao dịch.

“Chú họ vay tiền tên là gì”, Viện kiểm sát hỏi. Bị cáo Kiên trả lời mình không nhớ tên, chỉ biết chú này tên Đông là chú rể bên đằng nhà vợ.

"Cho vay số tiền lớn như thế mà không nhớ tên chú có vô lý không", Viện kiểm sát nói và hỏi thêm: "Vay mượn giấy tờ gì không?"

Bị cáo Kiên ngập ngừng nói "Không có giấy tờ gì, bị cáo tin tưởng người thân nên chỉ chuyển khoản".

Trước câu trả lời của Kiên, Chủ tọa Vũ Quang Huy ngắt lời đôi bên và yêu cầu bị cáo cung cấp các giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc vay mượn này cho tòa.

Tiền Phong Bị cáo Phạm Trung Kiên. 1

Bị cáo Phạm Trung Kiên.

Viện kiểm sát nói "bị cáo chưa thành khẩn"

Liên quan đến việc nhận hối lộ khi cấp phép các chuyến bay giải cứu, bị cáo Kiên cho hay, có một vài trường hợp có quen biết trước, còn lại chủ yếu là khi có phát sinh công việc liên quan đến tổ chức các chuyến bay thì các anh chị doanh nghiệp mới liên hệ để nhờ bị cáo giúp đỡ.

“Giúp đỡ thế nào?, HĐXX hỏi. Bị cáo Kiên trả lời, như nội dung bản cáo trạng đã thể hiện, ở đây bị cáo có hai lĩnh vực mà bị cáo nhận tiền của các doanh nghiệp. "Một là liên quan đến chuyến bay combo; hai là lĩnh vực liên quan đến số khách lẻ".

“Đối với chuyến bay combo, đúng như nội dung cáo trạng, bị cáo chỉ tiếp nhận hồ sơ từ Cục Y tế Dự phòng và trình lãnh đạo Bộ ký duyệt. Sau khi lãnh đạo Bộ xét duyệt xong bị cáo trả hồ sơ để Văn phòng Bộ Y tế phát hành, hoặc chuyển cho Cục Y tế Dự phòng sửa chữa”, bị cáo Kiên khai.

Tự giải thích, Kiên cho rằng, nếu chỉ đơn giản việc nhận từ lãnh đạo Bộ cho tới Cục Y tế Dự phòng để đưa cho văn thư để phát hành, việc gì doanh nghiệp phải đến với bị cáo? Có lẽ các doanh nghiệp tin rằng bị cáo giúp được, hỗ trợ được các doanh nghiệp xử lý công việc một cách nhanh hơn nên các doanh nghiệp đến gặp bị cáo.

Vẫn theo lời khai của Kiên, liên quan đến các chuyến bay, Cục Y tế dự phòng là đơn vị được Bộ Y tế giao trực tiếp tham mưu, còn vì sao doanh nghiệp đến với mình, Kiên khai "bị cáo không rõ".

Khi Kiên vừa dứt lời, đại diện Viện kiểm sát nói: "Thôi, đấy là việc khai của bị cáo, chứng tỏ bị cáo cũng chưa thực sự thành khẩn và chưa nhận ra cái sai lầm của mình, nên bị cáo suy nghĩ lại về việc đó, bản thân mình làm như nào....Tất cả những người ở đây không có mâu thuẫn gì với bị cáo, thời điểm đó người ta rất muốn có chuyến bay với hai mục đích, thứ nhất là lợi nhuận, thứ hai là đưa công dân càng nhanh càng tốt về nước tránh dịch".

"Người Việt Nam mình sang nước ngoài chủ yếu là lao động, chủ yếu là du học sinh thì thu nhập không thể bằng nước sở tại được. Nước sở tại khi dịch bùng ra đương nhiên người ta ưu tiên công dân của người ta, còn công dân của mình thì làm sao có tiền để chi phí theo như mức thu nhập ở nước đó. Đó là lý do tại sao Nhà nước có những chuyến bay như vậy. Bị cáo làm trong Bộ Y tế mà lại có hành động như vậy thì rất đáng lên án, bị cáo phải suy nghĩ lại về hành động của mình, về nhận thức của mình”, đại diện Viện kiểm sát phân tích.

Tiền Phong 1
Có thể bạn quan tâm
Siêu tăng thiện chiến của Mỹ lần đầu bị Nga phá hủy ở Ukraina

Siêu tăng thiện chiến của Mỹ lần đầu bị Nga phá hủy ở Ukraina

10:00 27/02/2024

Các quan chức Nga cho biết, lần đầu tiên, các lực lượng Nga đã phá hủy một xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp ở Ukraina. Cùng với đó, một...

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

10:30 28/04/2024

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.

Tin tức thế giới 15-7: Tình tiết mới vụ ông Trump bị bắn; Bên ông Biden đổi chiến lược tranh cử

Tin tức thế giới 15-7: Tình tiết mới vụ ông Trump bị bắn; Bên ông Biden đổi chiến lược tranh cử

07:10 15/07/2024

FBI điều tra vụ tấn công ông Trump theo hướng khủng bố nội địa; Mật vụ Mỹ hứa đảm bảo an toàn cho đại hội đảng Cộng hòa.

Người trên 75 tuổi sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí thế nào?

Người trên 75 tuổi sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí thế nào?

01:30 01/07/2024

Người 75 tuổi trở lên, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ ngân sách.

TP.HCM: Một thai phụ bị thương nghiêm trọng trong vụ cây xanh bật gốc

TP.HCM: Một thai phụ bị thương nghiêm trọng trong vụ cây xanh bật gốc

17:30 03/04/2023

Thai phụ mang thai ở tuần thứ 8, kết quả chụp CT - Scanner ban đầu cho thấy nạn nhân bị rách thận trái độ 2, vỡ gan độ 3, gãy cánh xương cùng bên phải và 1/3 trên thân xương đùi trái.

Hiện trường hoang tàn sau vụ sập tường ở khu vui chơi khiến 3 cháu nhỏ tử vong

Hiện trường hoang tàn sau vụ sập tường ở khu vui chơi khiến 3 cháu nhỏ tử vong

16:40 13/05/2024

3 cháu nhỏ đã tử vong sau vụ sập tường trong đêm ở thôn 6, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thành lập TP Bến Cát và TP Gò Công

Sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thành lập TP Bến Cát và TP Gò Công

05:00 02/03/2024

Ngày 1/3, với 100% số thành viên tham gia biểu quyết tán thành, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhất trí trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định việc thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát, thành lập TP Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Gò Công, thành lập TP Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang. Trước đó, trình bày tóm tắt các tờ trình của Chính phủ về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ...

Tạo động lực mới để thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Indonesia

Tạo động lực mới để thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Indonesia

15:20 02/08/2023

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia lần này là chuyến thăm đầu tiên của ông Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược.

2 công nhân chết khi rơi xuống hố nước mưa

2 công nhân chết khi rơi xuống hố nước mưa

11:40 06/09/2024

2 công nhân ở nhà máy tinh bột sắn tại huyện Quế Sơn, Quảng Nam thiệt mạng khi rơi xuống hố nước mưa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới