Cựu bí thư Tỉnh ủy Lào Cai bị đề nghị 5-6 năm tù

12:40 23/05/2024

Ông Nguyễn Văn Vịnh, cựu bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, bị VKS cáo buộc ký nhiều văn bản trái luật để doanh nghiệp được khai thác khoáng sản.

Sau ba ngày xét hỏi, sáng 23/5 VKSND tỉnh Lào Cai công bố bản luận tội với 7 bị cáo trong vụ án sai phạm khai thác quặng apatit ở Lào Cai.

Ông Vịnh, 63 tuổi, cùng ông Doãn Văn Hưởng, cựu chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, bị TAND tỉnh Lào Cai xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. VKS đánh giá hành vi của hai cựu lãnh đạo xâm phạm đến uy tín của nhà nước và tính đúng đắn trong công tác quản lý nhà nước, "gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng"

Song họ "không có sự bàn bạc thống nhất" khi thực hiện hành vi phạm tội, phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với cương vị công tác và nhiệm vụ.

Ông Vịnh (hàng 2) và ông Hưởng (hàng 3) tại tòa. Ảnh: Danh Lam

Ông Vịnh bị cáo buộc đã ký nhiều văn bản, giấy chứng nhận đầu tư không đúng thẩm quyền, tạo điều kiện cho Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama (Công ty Lilama) khai thác quặng trái phép.

Ông Hưởng bị đề nghị 4-5 năm tù, do đã chỉ đạo các sở, ngành không đúng quy định, ký nhiều văn bản không đúng quy định, tạo điều kiện cho Lilama khai thác khoáng sản trái phép. Khi vụ án xảy ra, ông Hưởng đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Cùng tội danh, hai cựu Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Thanh Dương bị đề nghị 2-3 năm tù và ông Lê Ngọc Hưng 3-4 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Thừa (giám đốc Công ty Lilama) bị đề nghị mức án từ 7 đến 8 năm 6 tháng tù cho hai tội Rửa tiền Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên. Ông Thừa là người trực tiếp chỉ đạo, tổ chức khai thác, tiêu thụ trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng apatit các loại, trị giá hơn 610 tỷ đồng. Vì vậy, ông Thừa là người phải chịu trách nhiệm chính về tội danh này, bản luận tội nêu.

6 bị cáo được đề nghị án treo do thành khẩn khai báo, không hưởng lợi, có thành tích trong công tác. Các bị cáo còn bị đề nghị từ 2 đến 4 năm tù.

VKS cáo buộc, từ 2012 đến 2015, các bị can nguyên là lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai và một số sở ngành, biết rõ diện tích 3,77 ha tại thôn 2 xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch quặng Apatit. Thẩm quyền cấp phép khai thác thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Các cán bộ này vẫn "lợi dụng chức vụ" để ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư trái quy định, cấp 3,77 ha đất cho Công ty Lilama để xây dựng dự án khách sạn, nhà hàng.

Việc này tạo điều kiện cho Lilama và Công ty Apatit Việt Nam khai thác, tiêu thụ trái phép 1,5 triệu tấn quặng Apatit trị giá 610 tỷ đồng. Từ đó, Lilama thu lợi 170 tỷ đồng và Công ty Apatit thu lợi 184 tỷ đồng.

Tháng 4/2009, ông Vịnh khi là Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký cấp giấy chứng nhận thực hiện khách sạn, nhà hàng cho Công ty Lilama trên khu đất 3,77 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Khi thi công, Lilama phát hiện có quặng Apatit nên đề nghị Công ty Apatit Việt Nam nhập lại số khoáng sản này.

Công ty LiLama bị cáo buộc lợi dụng giấy chứng nhận đầu tư và các văn bản khác của UBND tỉnh Lào Cai để khai thác tận thu Apatit. Để tiêu thụ, Lilama ký hợp đồng với Apatit Việt Nam để bán toàn bộ số quặng khai thác chui, thu lời bất chính.

Giám đốc Thừa chỉ đạo dùng tiền để kinh doanh, giao dịch tài chính ngân hàng và các việc khác nhau để hợp thức hóa tiền thu được từ việc khai thác quặng trái phép.

Để xảy ra các sai phạm trên, VKS xác định ông Vịnh đã không làm đúng công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn để ký các văn bản liên quan cho Lilama và Apatit Việt Nam khai thác và tiêu thụ trái phép khoáng sản.

Tết nguyên đán 2015, sau khi ông Vịnh làm Bí thư Tỉnh ủy, bị can Thừa đã mang 5 tỷ đồng đến nhà tặng quà tết.

Với cựu chủ tịch tỉnh Nguyễn Doãn Hưởng, VKS cáo buộc ông đã thống nhất cùng ông Vịnh để đồng ý chủ trương cho Lilama tận thu quặng trong quá trình thực hiện dự án. Ông Hưởng sau đó biết việc cho phép Công ty Lilama thu gom quặng apatit trong quá trình thực hiện dự án khách sạn, nhà hàng là sai nhưng vẫn ký văn bản đồng ý cho khai thác.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
3 vị trí việc làm có mức lương cao trong ngành Hàng hải

3 vị trí việc làm có mức lương cao trong ngành Hàng hải

07:40 18/06/2024

So với những nhóm ngành khác thì mức lương ngành Hàng hải được đánh giá rất hấp dẫn. Tuy nhiên, nguồn nhân lực ở ngành nghề này vẫn còn thiếu nhiều. Dưới đây là gợi ý 3 vị trí việc làm có mức lương cao trong ngành Hàng hải, bạn có thể tham khảo thêm để có sự lựa chọn phù hợp. Thợ lái tàu, thuyền viên Với mức lương có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng, thợ lái tàu và thuyền viên đang được các công ty, doanh nghiệp săn lùng....

Cần phải có một chương trình mục tiêu quốc gia để xử lý các dòng sông chết

Cần phải có một chương trình mục tiêu quốc gia để xử lý các dòng sông chết

02:30 07/11/2023

Trả lời chất vấn của đại biểu về vấn đề ô nhiễm các dòng sông, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Đặng Quốc Khánh cho rằng, cần phải...

Bắt thanh niên giết chủ vựa rau củ

Bắt thanh niên giết chủ vựa rau củ

15:30 18/04/2023

Biết Hiếu vừa trở về từ cơ sơ giáo dưỡng nhưng ông Toàn vẫn nhận vào làm, coi như con cháu. Tuy nhiên chỉ vì mâu thuẫn bột phát, người thanh niên này đâm chết chủ mình.

Động đất ở Yên Bái, nhiều nhà cửa rung lắc

Động đất ở Yên Bái, nhiều nhà cửa rung lắc

17:50 29/05/2024

Hình ảnh camera ghi lại trận động đất chiều 29/5 ở Yên Bái. (Video: Hà Phan). Chiều 29/5, theo thông tin từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, trên địa bàn tỉnh Yên Bái vừa xảy ra trận động đất mạnh 3.5 độ Richter. Theo đó, vào lúc 15 giờ 09 phút 03 giây cùng ngày, một trận động đất có độ lớn 3.5, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km xảy ra tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Trận động đất không gây thiệt hại về người...

Trung tá công an khiến chuyến bay tạm dừng đang là học viên

Trung tá công an khiến chuyến bay tạm dừng đang là học viên

12:50 09/11/2023

Trung tá thuộc Công an tỉnh Thái Bình khiến chuyến bay phải tạm dừng đang theo học và chịu sự quản lý của Trường đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân.

Bắt giữ 1 người nước ngoài mang theo ma túy vào Việt Nam

Bắt giữ 1 người nước ngoài mang theo ma túy vào Việt Nam

07:10 28/12/2023

Bộ đội Biên phòng Điện Biên vừa bắt giữ một đối tượng người nước ngoài về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu 4 nghìn viên ma...

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc trở lại Thủ đô, phương tiện ùn dài ở cửa ngõ

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc trở lại Thủ đô, phương tiện ùn dài ở cửa ngõ

18:30 14/02/2024

Chiều 14/2 (mùng 5 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024), người dân trở lại thủ đô Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết kéo dài 7 ngày khiến lưu lượng phương tiện tăng cao tại cửa ngõ.

Điện Biên đưa cầu tạm trên Quốc lộ 4H vào khai thác, sử dụng

Điện Biên đưa cầu tạm trên Quốc lộ 4H vào khai thác, sử dụng

16:50 11/09/2023

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên Đỗ Văn Chung cho biết việc cầu tạm được hoàn thành đưa vào sử dụng nhằm góp phần quan trọng giảm bớt khó khăn cho nhân dân huyện biên giới Mường Nhé.

Chia sẻ tâm huyết của lãnh đạo Thành ủy TPHCM với cán bộ Đoàn – Hội trước thềm năm mới

Chia sẻ tâm huyết của lãnh đạo Thành ủy TPHCM với cán bộ Đoàn – Hội trước thềm năm mới

22:10 04/02/2024

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị đội ngũ Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã, phường, thị trấn phải định vị được mình, công tác ở địa bàn mình gắn với nhiệm vụ gì... nhằm triển khai công việc được hiệu quả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra