Cưỡi vali điện trên đường phố ở Nhật Bản bị coi là vi phạm luật giao thông

08:30 29/07/2024

Những chiếc vali có thể di chuyển bằng động cơ điện (vali điện) đã trở nên ngày càng phổ biến nhờ sự tiện lợi, linh hoạt và dễ dàng cho những chuyến đi du lịch hay công tác mà không tốn nhiều công sức di chuyển.

Nhật phát minh ra nhưng đang lo ngại cách quản lý loại vali điện này

Tuy nhiên, loại vali này lại đang khiến các nhà chức trách Nhật Bản lo ngại về vấn đề an toàn sau khi gia tăng số trường hợp du khách nước ngoài không tuân thủ những quy định bắt buộc tại các nhà ga tàu điện, sân bay cũng như trên đường phố.

Nhật Bản hiện xếp vali điện là một loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hạng nhẹ. Do đó, theo luật giao thông đường bộ Nhật Bản, người điều khiển vali điện phải có bằng lái xe tương ứng và làm các thủ tục đăng ký cần thiết.

TIN LIÊN QUAN
  • Linh vật kỳ quái Nhật Bản: Người lớn thích, trẻ em khóc thét sợ hãi

  • Facebook rần rần vụ 'Nhật Bản cấm lò vi sóng cuối năm nay'

  • Nhật Bản dự báo siêu bão cấp 17 đổ bộ vào Việt Nam: Thông tin sai sự thật!

Người điều khiển cũng phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển và mua bảo hiểm cho vali điện. Ngoài ra, vali điện cần được gắn thiết bị an toàn bắt buộc gồm gương chiếu hậu và đèn báo rẽ.

Nếu không tuân thủ quy định này, việc "cưỡi" vali điện trên đường phố ở Nhật Bản bị coi là vi phạm luật giao thông.

Gần đây, ban quản lý sân bay Narita gần Tokyo cho biết đã nhận được khiếu nại về việc du khách "cưỡi" vali điện đi lại trong khu vực nhà ga.

Sân bay quốc tế Chubu Centrair ở tỉnh Aichi và sân bay quốc tế Kansai ở Osaka khuyến nghị du khách không nên sử dụng vali điện để di chuyển trong khu vực sân bay.

Hồi tháng 6 vừa qua, một người phụ nữ Trung Quốc đã bị cảnh sát yêu cầu dừng xe khi đang "cưỡi" vali điện 3 bánh trên vỉa hè ở Osaka. Đây cũng là trường hợp đầu tiên bị xử phạt vì không có bằng lái tương ứng.

Trong khi đó, cảnh sát đang hối thúc các nhà bán lẻ trong nước thông tin đầy đủ cho khách hàng về những quy định nghiêm ngặt liên quan đến việc sử dụng loại vali này, nhất là đối với du khách nước ngoài có thể chưa nắm rõ quy định do rào cản về ngôn ngữ.

Tại Nhật Bản, một vali điện được trang bị động cơ điện và pin được bán với giá khoảng 100.000 yen (640 USD) và mỗi giờ có thể di chuyển được một quãng đường dài khoảng 10 km.

Trong những năm gần đây, những tiến bộ trong công nghệ động cơ và pin đã dẫn đến sự ra đời của các phương tiện đi lại mới, bao gồm xe scooter điện - loại xe giống ván trượt, có trang bị tay lái.

Nhật Bản đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ các vụ tai nạn liên quan đến loại xe này kể từ khi luật giao thông đường bộ được sửa đổi vào tháng 7-2023, theo đó cho phép người điều khiển sử dụng scooter điện mà không cần giấy phép lái xe.

Theo nhà khoa học cấp cao Takeru Shibayama tại Viện nghiên cứu Giao thông thuộc Đại học Công nghệ Vienna (Áo), những loại hình phương tiện giao thông mới sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới.

Vì vậy, Nhật Bản cần thiết lập một phân loại mới dành riêng cho vali điện, nhất là khi đã có rất nhiều phương tiện được xếp vào danh mục "xe đạp gắn động cơ" tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám Thiên Hội-6

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám Thiên Hội-6

12:30 10/03/2023

Vệ tinh đôi, gồm Thiên Hội-6A và Thiên Hội-6B, được phóng bằng tên lửa Trường Chinh-4C từ Trung tâm Phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây, đã đi vào quỹ đạo như kế hoạch.

Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM thôi việc

Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM thôi việc

19:20 31/01/2024

Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM có quyết định chấp thuận cho bà Chu Vân Hải, công chức của sở, thôi việc từ ngày 5-1-2024.

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

07:30 20/04/2024

TP.Hội An là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm quy định về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân.

Nhật Bản bắt 5 người nuôi cá killi biến đổi gien bị đánh cắp

Nhật Bản bắt 5 người nuôi cá killi biến đổi gien bị đánh cắp

21:30 08/03/2023

Nhật Bản bắt giữ 5 người và giao 4 người khác cho công tố viên, với cáo buộc liên quan hoạt động nuôi trái phép cá killi biến đổi gien phát sáng màu đỏ.

Xe tải tuột dốc hẹp, 2 người đi xe máy thoát nạn trong gang tấc

Xe tải tuột dốc hẹp, 2 người đi xe máy thoát nạn trong gang tấc

12:30 03/12/2023

Hai người đi xe máy không thể ngờ bắt đầu một ngày mới với một tai nạn thót tim với chiếc xe tải tuột dốc.

Xử nghiêm mọi vi phạm mới mong có văn minh giao thông

Xử nghiêm mọi vi phạm mới mong có văn minh giao thông

17:40 12/05/2024

Một trong những động lực cơ bản của việc tuân thủ pháp luật là nỗi sợ bị trừng phạt khi vi phạm.

Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

07:00 22/04/2023

Điều khá lý thú là, chính các công chúa cổ đại đã giúp xây dựng đế chế chiến binh rộng lớn chứ không phải nam giới. Điều này khiến Trung Quốc phải xây dựng Vạn Lý Trường Thành để ngăn chặn họ.

Mạng truyền số liệu phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước hoạt động 24/7

Mạng truyền số liệu phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước hoạt động 24/7

07:00 06/04/2023

Trung tâm điều hành mạng tại Hà Nội và ba trung tâm vận hành, khai thác mạng tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh do Cục Bưu điện Trung ương trực tiếp quản lý, vận hành.

Xuất hiện đàn cò nhạn quý hiếm ở Quảng Trị

Xuất hiện đàn cò nhạn quý hiếm ở Quảng Trị

11:10 02/07/2024

TP - Ngày 1/7, ông Trần Đăng Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An (huyện Cam Lộ, Quảng Trị), thông tin, một tuần trở lại đây, trên cánh đồng hai thôn Phú Ngạn và An Bình của xã xuất hiện đàn cò nhạn với số lượng lớn đến kiếm ăn và trú ngụ. Đây là loài chim nằm trong Sách đỏ Việt Nam, thuộc loài quý hiếm cần được bảo vệ. Cách 5 năm cũng có một đàn cò nhạn lớn xuất hiện tại khu vực này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra