Cuộc tìm kiếm hành tinh thứ 9 sắp kết thúc?

10:30 18/06/2024

TPO - Các nhà thiên văn học đang lùng sục bên ngoài hệ mặt trời để tìm dấu hiệu của một hành tinh thứ chín trong gần một thập kỷ qua nhưng không thành công. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết có thể sắp tìm được nó.

Các nhà khoa học nghĩ rằng, có thể có một hành tinh thứ chín ẩn náu ở xa trong hệ mặt trời và kính thiên văn mới có thể chứng minh sự tồn tại của nó. (Ảnh: Nicholas Forder)

Ở sâu bên ngoài của hệ mặt trời - cách xa các hành tinh đã biết - một thế giới băng giá, rộng lớn có thể đang ẩn nấp trong bóng tối, chờ đợi được nhân loại khám phá. Chúng ta có thể sẽ tìm thấy hành tinh khó nắm bắt này nhờ kính viễn vọng tiên tiến bắt đầu quét bầu trời vào năm tới.

Hệ mặt trời có tám hành tinh chính thức: Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà thiên văn học đã đề xuất rằng một thế giới thứ chín, có biệt danh tưởng tượng là “Hành tinh thứ chín”, có thể đang ẩn náu ở những vùng xa xôi lân cận vũ trụ của chúng ta.

Các nhà khoa học tin rằng Hành tinh thứ Chín là một hành tinh khí hoặc băng khổng lồ cách xa hàng tỷ dặm so với các hành tinh còn lại. Nếu nó tồn tại, nó cũng có thể viết lại hiểu biết của chúng ta về nguồn gốc và sự tiến hóa của hệ mặt trời.

Sắp tìm ra Hành tinh thứ Chín

Việc khai trương Đài quan sát Vera C. Rubin mang tính đột phá vào năm 2025, có thể giúp chúng ta tìm thấy Hành tinh thứ Chín trong vòng vài năm tới

Mike Brown, nhà thiên văn học tại Caltech, người đã đề xuất giả thuyết Hành tinh thứ chín, nói: “Thật khó để giải thích hệ mặt trời mà không có Hành tinh thứ chín. Nhưng không có cách nào chắc chắn 100% nó tồn tại cho đến khi bạn nhìn thấy nó” .

Ý tưởng về hành tinh thứ chín trong hệ mặt trời lần đầu tiên được gieo mầm từ những khám phá về Sao Thiên Vương năm 1781 và Sao Hải Vương năm 1846, hơn 3.000 năm sau khi các hành tinh khác lần đầu tiên được người Babylon phát hiện. Những khám phá này chứng minh rằng, hệ mặt trời lớn hơn nhiều so với những gì loài người từng nghĩ và có thể có những thế giới khác đang chờ được khám phá.

Thật sự rất khó để giải thích hệ mặt trời nếu không có Hành tinh thứ Chín. Nếu nó tồn tại, Hành tinh thứ chín có khả năng cách mặt trời khoảng 500 đơn vị thiên văn - nghĩa là nó cách mặt trời hơn 500 lần so với Trái đất. Điều này nghe có vẻ xa vời, nhưng các ngoại hành tinh có kích thước tương tự đã được phát hiện đang quay quanh các ngôi sao ngoài hành tinh ở những khoảng cách lớn như nhau , cho thấy điều này là có thể.

Ở khoảng cách xa như vậy, có thể phải mất từ 5.000 đến 10.000 năm để Hành tinh thứ chín hoàn thành một chuyến đi quanh mặt trời. Quỹ đạo của nó có thể có hình elip cao nên khoảng cách của nó với mặt trời sẽ thay đổi rất nhiều theo thời gian. Nó cũng có thể không quay quanh cùng mặt phẳng với các hành tinh còn lại , điều này khiến việc tìm kiếm nó thậm chí còn khó khăn hơn.

Vậy nếu Hành tinh thứ 9 tồn tại thì tại sao chúng ta vẫn chưa phát hiện ra nó?

Câu trả lời ngắn gọn là hành tinh ẩn này rất, rất xa. Ánh sáng phản chiếu khỏi hành tinh sẽ rất mờ khi nó truyền qua hầu hết hệ mặt trời (hai lần), khiến cho nó gần như không thể nhìn thấy được.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu cũng không biết hành tinh này nằm ở đâu trên quỹ đạo dự đoán của nó. Điều đó có nghĩa là họ phải nghiên cứu một vùng trời rộng lớn để tìm kiếm vật thể mờ nhạt này - giống như cố gắng tìm một con cá voi trắng duy nhất trong đại dương.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã phân tích hàng nghìn hình ảnh từ nhiều cuộc khảo sát bầu trời dọc theo đường quỹ đạo được đề xuất của Hành tinh thứ Chín, tìm kiếm các vật thể chuyển động theo thời gian.

Trong công việc gần đây nhất, Brown và Batygin đã phân tích dữ liệu từ Kính viễn vọng Khảo sát Toàn cảnh và Hệ thống Phản ứng Nhanh (Pan-STARRS) tại Đài thiên văn Haleakala ở Hawaii và tự tin loại trừ khoảng 78% quỹ đạo bị nghi ngờ là nơi ẩn náu có thể của hành tinh này.

Nếu Hành tinh thứ Chín đang ẩn náu ở những vùng xa nhất trong quỹ đạo của nó, chúng ta sẽ cần một kính viễn vọng đủ mạnh để phát hiện ra nó. Các nhà nghiên cứu bắt đầu phân tích dữ liệu từ Kính thiên văn Subaru của Nhật Bản ở Hawaii. Nếu cuộc khảo sát này không hoàn thành, họ sẽ chuyển sang sử dụng Đài quan sát Vera C. Rubin sắp ra mắt, hiện đang được xây dựng ở Chile.

Kính viễn vọng trên mặt đất này sẽ được trang bị máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới, sẽ cho phép các nhà nghiên cứu quan sát hệ mặt trời xa hơn bất kỳ kính viễn vọng nào trước đó cho phép, tương tự như cách Kính thiên văn James Webb đã cho phép các nhà nghiên cứu nhìn xa hơn qua những gì có thể quan sát được.

Đài quan sát này dự kiến sẽ được khánh thành vào cuối năm 2025. Các nhà khoa học đều đồng ý rằng, Hành tinh thứ chín có thể được tìm thấy trong vòng một năm sau khi Đài quan sát Rubin đi vào hoạt động.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc và mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Trung Quốc và mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

09:00 08/12/2023

Dù xây đường sắt cao tốc sau những nước khác hàng chục năm, Trung Quốc phát triển thần tốc và hiện đứng đầu thế giới với mạng lưới dài hơn 42.000 km.

Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM thôi việc

Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM thôi việc

19:20 31/01/2024

Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM có quyết định chấp thuận cho bà Chu Vân Hải, công chức của sở, thôi việc từ ngày 5-1-2024.

32 ôtô công cấp huyện ở Phú Yên có giá trên 950 triệu đồng

32 ôtô công cấp huyện ở Phú Yên có giá trên 950 triệu đồng

09:50 22/07/2024

UBND tỉnh Phú Yên ban hành định mức ôtô phục vụ công tác chung năm 2024. Theo đó, 32/57 ôtô phục vụ công tác chung cấp huyện ở Phú Yên...

Những loài vật con người chưa từng thấy quá trình sinh con

Những loài vật con người chưa từng thấy quá trình sinh con

02:30 27/05/2024

Thế giới chưa từng chứng kiến sự sinh sản của những 'kẻ khổng lồ' dưới biển như cá voi xanh và sinh vật quý hiếm trên cạn như sao la.

Hà Nội: Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn

Hà Nội: Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn

01:00 13/07/2024

Khoảng 20 năm qua, các trận động đất ảnh hưởng đến Hà Nội đều xuất hiện từ xa như Thái Lan, Lào, Trung Quốc hoặc Mộc Châu (Sơn La). Tuy nhiên, ngày 25/3/2024, một trận động đất mạnh 4 độ đã xảy ra tại chính Hà Nội. Chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần thực hiện phân vùng động đất và đánh giá rủi ro bởi động đất nhỏ ở đây cũng có thể gây ra hậu quả lớn.

Khách tự nhốt mình trong đại lý ô tô, quyết chờ nhận xe mới chịu đi

Khách tự nhốt mình trong đại lý ô tô, quyết chờ nhận xe mới chịu đi

06:20 28/04/2024

Một người đàn ông Argentina đã gây chú ý trên mạng xã hội sau khi tự nhốt mình trong đại lý ô tô, từ chối rời đi nếu không được bàn giao chiếc bán tải đã đặt mua.

Indonesia cần 9 triệu tài năng kỹ thuật số, chuẩn bị cho tầm nhìn 2045

Indonesia cần 9 triệu tài năng kỹ thuật số, chuẩn bị cho tầm nhìn 2045

07:30 07/04/2023

Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia cho biết nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 70 tỷ USD của nước này hiện chiếm tới 40% nền kinh tế kỹ thuật số khu vực Đông Nam Á.

Chất lượng Internet Việt Nam sẽ được công khai hàng tháng

Chất lượng Internet Việt Nam sẽ được công khai hàng tháng

07:10 30/05/2024

Tốc độ, đỗ trễ mạng Internet của từng tỉnh thành, nhà cung cấp, sẽ được công khai để người dùng kiểm tra và so sánh.

Hà Lan viện trợ Cần Thơ thu gom tái chế rác thải nhựa trên sông

Hà Lan viện trợ Cần Thơ thu gom tái chế rác thải nhựa trên sông

16:50 28/05/2024

TP Cần Thơ vừa có quyết định phê duyệt đưa vào vận hành thí điểm mô hình thu gom tái chế rác thải nhựa trên sông bằng bẫy rác. Địa điểm được chọn thực hiện trên rạch Cái Khế (phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới