Cuộc di cư của 6 triệu con linh dương

21:50 26/06/2024

Cuộc di chuyển tập thể của 6 triệu con linh dương từ 4 loài vẫn tiếp diễn bất chấp nhiều thập kỷ chiến tranh và bất ổn.

Một cuộc khảo sát tổng quát trên không ở Nam Sudan hé lộ cuộc di cư khổng lồ của 6 triệu con linh dương. Đây là cuộc di cư lớn nhất của động vật có vú trên đất liền. Để so sánh, cuộc đại di cư hàng năm giữa Tanzania và Kenya chỉ bao gồm khoảng 2 triệu con linh dương đầu bò, ngựa vằn và linh dương gazelle, Guardian hôm 25/6 đưa tin.

"Ước tính chỉ ra những đàn linh dương đông gấp nhiều lần cuộc đại di cư. Quy mô thực sự đáng kinh ngạc", David Simpson, quản lý ở tổ chức phi chính phủ African Parks, nhận xét. Đàn linh dương di chuyển qua khu vực rất bền bỉ bất chấp nhiều thập kỷ nội chiến và bất ổn ở Nam Sudan.

Năm 2007, một khảo sát của Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã hé lộ cuộc di cư ở Nam Sudan gồm khoảng 1,3 triệu động vật. Nhưng African Parks, tổ chức quản lý vườn quốc gia Boma và Badingilo ở đông nam Nam Sudan thay chính phủ, có thể cung cấp con số chính xác hơn nhờ sử dụng công nghệ tiên tiến và đánh giá khu vực bao quát hơn. Hai máy bay trang bị camera được lập trình để chụp ảnh hai giây một lần. Tổng cộng 330.000 bức ảnh được nghiên cứu bởi nhóm chuyên gia ở Đại học Juba, sử dụng phần mềm để đếm động vật hoang dã.

Từ ngày 28/4 đến ngày 15/5/2023, các phi công và nhà quan sát bay trên khu vực rộng 122.774 km2, gần bằng diện tích Hy Lạp. Đó là toàn bộ phạm vi phân bố đã biết của các loài linh dương ở vùng Boma - Badingilo Jonglei. Họ cũng xem xét một số khu vực chưa bao giờ được khảo sát. Ngoài linh dương, các nhà khảo sát còn ghi hình nhiều loài khác bao gồm sư tử, hươu cao cổ, trâu rừng và voi.

"Thách thức khó khăn nhất là bố trí thiết bị khảo sát trên không trong máy bay, để trường quan sát đúng và hiệu chỉnh chuẩn xác. Việc bay tầm thấp cực kỳ nguy hiểm với những con chim lớn như diều hâu trong không trung quanh máy bay. Bay liền 4 giờ và liên tục mỗi ngày suốt nhiều tuần rất căng thẳng", Mike Fay, điều phối viên của African Parks, chia sẻ.

Các ước tính chỉ ra có 5 triệu con linh dương kob tai trắng, gần 300.000 con linh dương tiang, 350.000 con linh dương Mongalla và 160.000 con linh dương bohor reedbuck, tổng số lượng 4 loại linh dương đạt gần 6 triệu con. Theo Fay, con số đó có nghĩa cuộc di cư của đàn linh dương thuộc hàng lớn nhất trên Trái Đất, vượt xa bất kỳ cuộc di cư nào khác của động vật có vú trên hành tinh. Cuộc đại di cư này là hoạt động di chuyển quanh năm của linh dương từ phía tây nam tới đông bắc, tiến vào Gambella ở Ethiopia và ngược lại, có thể do nguồn thức ăn thôi thúc.

Trong nghiên cứu, 126 con vật thuộc 12 loài được đeo vòng cổ để đo khoảng cách chúng di chuyển. 11 con linh dương kob tai trắng, loài linh dương có số lượng lớn nhất trong vùng, di chuyển xấp xỉ 2.000 km mỗi con. Cuộc di cư ở Nam Sudan không phải cuộc di cư dài nhất của động vật có vú trên cạn. Kỷ lục đó thuộc về cuộc di cư của tuần lộc ở Alaska với quãng đường 3.200 km, nhưng tương tự quãng đường di cư giữa Tanzania và Kenya. Ngoài ra, số lượng động vật ở Nam Sudan vẫn nhỏ hơn cuộc di cư hàng năm của 10 triệu con dơi quả vàng rơm, bay từ phía tây châu Phi tới vườn quốc gia Kasanka.

An Khang (Theo Guardian)

Có thể bạn quan tâm
Cô Tô nói không với rác thải nhựa

Cô Tô nói không với rác thải nhựa

12:30 21/04/2024

Cô Tô là một trong những huyện đảo có những nỗ lực vượt bậc trong công tác bảo vệ môi trường. Huyện đảo này đang tiếp tục đề nghị du khách không mang túi nylon và đồ nhựa dùng một lần ra đảo.

TP.HCM điều chỉnh giao thông khu vực làm hầm chui Nguyễn Văn Linh

TP.HCM điều chỉnh giao thông khu vực làm hầm chui Nguyễn Văn Linh

17:10 19/03/2024

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa thống nhất điều chỉnh cục bộ phương án tổ chức giao thông khu vực thi công dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7.

Xe ben thản nhiên đi ngược chiều trên cao tốc hai làn, xe con né hú hồn

Xe ben thản nhiên đi ngược chiều trên cao tốc hai làn, xe con né hú hồn

08:00 06/06/2024

Nếu tài xế xe con không có phản xạ tốt và bình tĩnh khi bất ngờ phát hiện ra xe ben đi ngược chiều, rất có thể một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc.

Đào tạo và sát hạch lái ô tô khu vực ASEAN: Việt Nam khó nhất?

Đào tạo và sát hạch lái ô tô khu vực ASEAN: Việt Nam khó nhất?

07:20 15/06/2024

Dù đã công nhận giấy phép lái xe lẫn nhau theo Hiệp định ASEAN về việc tạo thuận lợi cho vận tải liên quốc gia (2009), các nước khu vực Đông Nam Á khác nhau rất đáng kể về đào tạo và sát hạch cả lý thuyết lẫn thực hành lái xe.

Máy bay vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới

Máy bay vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới

01:20 23/05/2024

Tenacity, máy bay vũ trụ vận chuyển hàng hóa cho trạm ISS, bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vụ phóng đầu tiên cuối năm 2024.

Ukraina sẽ được chuyển giao F-16 thay thế máy bay Nga

Ukraina sẽ được chuyển giao F-16 thay thế máy bay Nga

13:10 21/08/2023

Mỹ sẽ đáp ứng yêu cầu của Ukraina trong việc thay thế máy bay Nga trong lực lượng không quân của họ với những chiếc F-16 khi các phi công...

Trung Quốc tuyên bố thu hoạch được xà lách trồng ngoài vũ trụ

Trung Quốc tuyên bố thu hoạch được xà lách trồng ngoài vũ trụ

17:10 07/11/2023

Ngoài xà lách, khu vườn đặc biệt được đội Thần Châu 16 (gồm chỉ huy Jing Haipeng và hai phi hành gia Zhu Yangzhu và Gui Haichao) trồng còn có rau diếp, cà chua bi và nhiều loại thực vật khác. Họ trồng rau bằng hai bộ thiết bị chuyên dụng, với vụ mùa đầu tiên vào tháng 6, bắt đầu bằng việc trồng xà lách. Khu vực trồng thứ hai được đưa vào hoạt động từ tháng 8, trồng cà /chua bi và hành lá. Sau thành công này, nhóm Thần Châu 16 trở về Trái Đất,...

Trung Quốc công bố mục tiêu cho trạm quốc tế nghiên cứu Mặt Trăng

Trung Quốc công bố mục tiêu cho trạm quốc tế nghiên cứu Mặt Trăng

06:00 18/03/2023

Các nhà khoa học Trung Quốc đề xuất việc thực hiện các thí nghiệm khoa học như trồng cây trên bề mặt Mặt Trăng và sử dụng tài nguyên Mặt Trăng, như khoáng sản Mặt Trăng và năng lượng mặt trời.

Loài mới đặc hữu cực kỳ nguy cấp tại núi đá vôi Quảng Trị

Loài mới đặc hữu cực kỳ nguy cấp tại núi đá vôi Quảng Trị

16:10 09/06/2024

Các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia vừa công bố một loài mới đặc hữu, cũng là một chi thực vật mới, ở núi đá vôi tỉnh Quảng Trị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra