Cử tri kiến nghị bỏ tước giấy phép lái xe khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn

15:30 18/03/2024
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Xuyên Đông

Cử tri Đồng Nai cho rằng tước giấy phép lái xe đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn ảnh hưởng đến nhu cầu đời sống của người dân. Do đó, cử tri kiến nghị bỏ hình phạt tước giấy phép lái xe khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Cử tri Đồng Nai phản ánh theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) của Chính phủ, quy định phạt người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn ngoài việc phạt tiền còn bị tước giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, cử tri cho rằng việc quy định tước giấy phép lái xe của người vi phạm là chưa phù hợp, gây thiệt hại cho người dân, vì giấy phép lái xe là giấy tờ cần thiết phục vụ cho việc điều khiển phương tiện đi lại và đồng thời đó cũng là phương tiện phục vụ nhu cầu đời sống của người dân.

Vì vậy, cử tri kiến nghị cơ quan chức năng nghiên cứu sửa đổi quy định theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe và không nên tước giấy phép lái xe người vi phạm như thế sẽ phù hợp hơn.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe là hình thức xử phạt bổ sung dành cho cá nhân điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi giao thông nghiêm trọng, trong đó có hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Vi phạm này được đánh giá có nguy cơ cao ảnh hưởng đến an toàn của người điều khiển phương tiện cũng như an toàn của người dân, phương tiện tham gia giao thông khác trên đường, vi phạm các quy định, yêu cầu đối với người sử dụng giấy phép lái xe.

Hiện nay, hình thức xử phạt bổ sung được quy định cụ thể tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Căn cứ vào từng trường hợp vi phạm cụ thể, người điều khiển phương tiện có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển ôtô, xe môtô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự) hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 - 24 tháng.

Trong đó, mức xử phạt cao nhất là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng được quy định tại điểm h khoản 11 Điều 5, điểm g khoản 10 Điều 6, điểm e khoản 10 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Mức phạt này được áp dụng đối với người điều khiển ôtô, môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) thực hiện một trong các hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn như điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ; hoặc liên quan đến việc sử dụng các chất ma túy.

Ngoài bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người lái ôtô vi phạm các lỗi trên sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng; người lái môtô, xe máy vi phạm các lỗi trên cũng bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng.

Hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đã được áp dụng thực hiện từ nhiều năm. Có thể thấy, cùng với việc xử lý nghiêm minh của lực lượng chức năng, việc tăng nặng chế tài xử phạt kết hợp với hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (cá biệt có trường hợp tới 24 tháng đối với vi phạm nồng độ cồn và ma túy) đã tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao giao thông là giải pháp hiệu quả để hạn chế tai nạn giao thông, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Có thể bạn quan tâm
Giải mã bí ẩn 118 năm về xác ướp khỉ đầu chó

Giải mã bí ẩn 118 năm về xác ướp khỉ đầu chó

06:00 12/11/2023

Nhiều xác ướp khỉ đầu chó hơn 2.500 năm tuổi được phát hiện ở Thung lũng Khỉ, cách xa quê hương của chúng, khiến các chuyên gia bối rối.

Súng điện từ khổng lồ có thể phóng máy bay siêu thanh vào vũ trụ

Súng điện từ khổng lồ có thể phóng máy bay siêu thanh vào vũ trụ

23:40 15/03/2024

Một nhóm nhà nghiên cứu đang tìm cách xây dựng súng điện từ có thể phóng máy bay vào không gian ở tốc độ cao.

Chỉ hơn 2% tạp chí khoa học của Việt Nam lọt vào danh mục Scopus, WoS

Chỉ hơn 2% tạp chí khoa học của Việt Nam lọt vào danh mục Scopus, WoS

10:20 19/12/2023

Việt Nam có khoảng 600 tạp chí khoa học nhưng chỉ có 13 tạp chí thuộc danh mục Scopus và WoS.

VinFast ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia

VinFast ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia

18:00 17/02/2024

Lễ ký kết là bước tiến quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới phân phối tại thị trường Indonesia, đồng thời nâng cao sự hiện diện thương hiệu và năng lực cạnh tranh của VinFast trên thị trường xe điện toàn cầu. Các đại lý đầu tiên của VinFast tại Indonesia gồm BAM, GNA, GSU, có trụ sở chính tại Jakarta, MCA tại Medan, và Majesty tại Batam. Thỏa thuận hợp tác với các đại lý sẽ giúp VinFast nhanh chóng thiết lập sự hiện diện thương hiệu và kết...

Tại sao lên Mặt Trăng ngày nay 'khó' hơn 50 năm trước?

Tại sao lên Mặt Trăng ngày nay 'khó' hơn 50 năm trước?

04:40 15/01/2024

Thách thức trong việc chế tạo tàu, quá trình hạ cánh và sự thiếu kinh nghiệm của các công ty tư nhân khiến nhiều tàu đổ bộ Mặt Trăng gần đây thất bại.

Xác 'tàu cổ' ở bờ biển Hội An đã biến mất

Xác 'tàu cổ' ở bờ biển Hội An đã biến mất

17:10 03/01/2024

Xác con tàu được cho là tàu cổ được phát hiện tại bờ biển Hội An đoạn qua phường Cẩm An (thành phố Hội An, Quảng Nam) đã biến mất sau vài ngày phát hiện.

Cơ hội tham gia nghiên cứu sản xuất vaccine cho người

Cơ hội tham gia nghiên cứu sản xuất vaccine cho người

09:00 20/02/2024

Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin tới các tổ chức, cá nhân đề xuất nhiệm vụ nghiên cứu sản xuất vaccine cho người, sử dụng ngân sách Nhà nước.

Mỹ điều tra 3 nhà mạng lớn nhất Trung Quốc vì lo ngại rò rỉ dữ liệu qua đám mây

Mỹ điều tra 3 nhà mạng lớn nhất Trung Quốc vì lo ngại rò rỉ dữ liệu qua đám mây

08:40 26/06/2024

Theo Reuters, Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang điều tra 3 nhà mạng lớn nhất Trung Quốc vì lo ngại dữ liệu người dân và doanh nghiệp Mỹ có thể bị khai thác thông qua dịch vụ Internet và đám mây do các công ty này cung cấp. Ba nhà mạng bị điều tra gồm China Mobile, China Telecom, China Unicom. Dù bị cấm cung cấp dịch vụ điện thoại và internet ở Mỹ, nhưng bà công ty vẫn có sự hiện diện nhỏ ở nước này, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ đám mây hay...

Nga nói sẽ nhường một khoang trên trạm vũ trụ mới cho các đối tác BRICS

Nga nói sẽ nhường một khoang trên trạm vũ trụ mới cho các đối tác BRICS

08:20 25/07/2023

Ngày 24/7, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga gợi ý rằng các đối tác của Nga trong nhóm BRICS, gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi, có thể lắp một khoang (mô-đun) trên trạm quỹ đạo của Nga sau này, Interfax đưa tin.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới