Công trình nước sạch bỏ hoang, người dân phải mua 800.000 đồng/4m3 nước

13:00 12/09/2023

Sơn La – Công trình nước sạch ở huyện vùng cao Thuận Châu đang bị bỏ hoang, trong khi người dân thiếu nước sinh hoạt.

Người dân xã Nậm Lầu, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La bức xúc vì công trình nước sạch bị bỏ hoang nhiều năm, trong khi hàng ngày phải dùng từ “mó nước” (nước tự chảy từ khe núi), nước giếng không đảm bảo vệ sinh.

Những ngày đầu tháng 9, PV Báo Lao Động có mặt tại bản Biên và bản Phúc, thuộc xã Nậm Lầu, theo ghi nhận, tại đây có 2 công trình nước sạch bị bỏ hoang trên khu vực đồi cao.

Qua quan sát, sau nhiều năm bị bỏ hoang, giờ đây, toàn bộ 2 công trình bị bao phủ bởi cây cối, rêu mốc. Phía ngoài nền chân bể bị thoái hoá xi-măng lộ hết những viên gạch bên trong, đầu ống sắt dẫn nước từ bể ra ngoài bị han gỉ rất nhiều.

Ngoài ra, một phần nước bên trong bể có màu xanh lục, nổi váng, đặc biệt trong bể lọc sạch nước có nhiều loại côn trùng sinh sống.

Một phần nước bên trong bể có màu xanh lục, nổi váng. Ảnh: Minh Thành

Bà Lò Thị Thương (người dân ở bản Phúc, xã Nậm Lầu) cho biết: “Công trình nước sạch này đã bị bỏ hoang từ rất lâu, đường nước cũng bị hỏng. Hiện nay, không ai dùng nước ở đây mà phải tự đào giếng, dùng nước từ “mó nước” hoặc phải đi mua nước.

“Cứ vào mùa khô trong năm, thời tiết nắng gắt, người dân phải đi mua nước ở tận ngoài Quốc lộ 6 (huyện Thuận Châu) để sinh hoạt. Mỗi xe 4m3 nước có giá khoảng 700 – 800 nghìn đồng, trong khi công trình nước sạch lại không dùng được”.

Bên trong bể nước sạch khác. Ảnh: Minh Thành

Tương tự, ông Quàng Văn Thỉnh (người dân ở bản Biên, xã Nậm Lầu) có chia sẻ: “Hồi đó làm công trình rầm rộ lắm, đường nước làm đến từng nhà, người dân phấn khởi. Nhưng dùng được vài năm thì không có nước nữa, giờ cả bản đang phải dùng nước chảy tự nhiên trên đồi (không qua lọc), nhà nào có điều kiện hơn thì khoan giếng nước, mua nước sạch từ ngoài huyện”.

Ông Quàng Văn Học – Trưởng bản Biên cho biết: “Sau khi công trình đưa vào sử dụng, vài năm sau không có nước, từ thời điểm đó đã kiến nghị lên cơ quan cấp trên phối hợp tu sửa lại, nhưng được một thời gian lại như cũ nên công trình phải bỏ không.

Theo ông Học, một số gia đình đầu nguồn, tranh nhau lấy nước, dẫn đến không có nước chảy về công trình nước sạch.

Cỏ dại mọc đầy công trình nước sạch ở vùng cao huyện Thuận Châu. Ảnh: Minh Thành.

Trao đổi với PV, ông Lò Văn Dương – Bí thư xã Nậm Lầu cho biết, hiện tại, công trình cấp nước sạch tại bản Biên, bản Phúc, thuộc xã Nậm Lầu đang trong tình trạng bỏ hoang, không còn hoạt động.

Ông Dương cũng xác nhận nguyên nhân dẫn đến công trình cấp nước bị bỏ hoang là do một số người dân sinh sống nơi đầu nguồn nước tranh nhau lấy hết nước, dẫn đến việc không có nước chảy vào công trình bể chứa lọc.

“Chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức, vận động, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được tự ý lấy nước đầu nguồn. Phối hợp thực hiện tu sửa lại công trình 2 lần nhưng được một thời gian ngắn, người dân vẫn tiếp tục như trước”, ông Dương cho biết thêm.

Người dân thiếu nước trong khi công trình nước sạch bị bỏ hoang. Ảnh: Minh Thành.

Theo ông Dương, hiện tại, các hộ dân tại địa phương đề ra phương án thành lập mỗi nhóm từ 7 – 10 hộ chung nhau dùng ống dẫn đến các mó nước tự nhiên trên đồi về chia đều để dùng sinh hoạt, cũng như dùng nước giếng khoan.

Qua tìm hiểu, công trình nước sạch tại bản Biên và bản Phúc, xã Nậm Lầu được hoàn thành vào tháng 9.2013 từ vốn đầu tư của ngân sách Nhà nước trong chương trình 135. Còn về giá trị của công trình thì chính quyền bản, xã không nắm được.

Có thể bạn quan tâm
Hòa Bình: CSGT tăng cường xử lý nồng độ cồn đến từng thôn xóm

Hòa Bình: CSGT tăng cường xử lý nồng độ cồn đến từng thôn xóm

17:00 12/04/2023

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) ở huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình đã và đang tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đến từng thôn xóm....

Trục xuất 2 người nước ngoài vẽ bậy tại quận 1

Trục xuất 2 người nước ngoài vẽ bậy tại quận 1

18:00 27/07/2024

Hai nam thanh niên người Pháp và New Zealand bị Công an quận 1, TP.HCM phát hiện vẽ bậy đã bị xử phạt vi phạm hành chính và trục xuất khỏi Việt Nam.

Gửi xe máy nhà bạn bị mất, phải làm sao?

Gửi xe máy nhà bạn bị mất, phải làm sao?

12:00 15/03/2023

Tôi gửi xe máy ở nhà bạn, sau đó bạn nói bị trộm lấy mất. Bạn tôi có lập biên bản thừa nhận có gửi và giữ giùm.

Ngoại giao Việt Nam, dấu ấn, thông điệp và yêu cầu mới

Ngoại giao Việt Nam, dấu ấn, thông điệp và yêu cầu mới

09:20 28/09/2023

Thành tựu những năm qua tạo cho Việt Nam tiềm lực, vị thế, uy tín cao trên trường quốc tế, đưa đất nước hình chữ S trở thành “điểm hẹn” hấp dẫn của các quốc gia.

Quận Long Biên có thêm vườn hoa gần trăm tỷ đưa vào phục vụ người dân

Quận Long Biên có thêm vườn hoa gần trăm tỷ đưa vào phục vụ người dân

15:00 24/05/2024

Quận Long Biên vừa tổ chức gắn biển công trình 'Vườn hoa hồ phường Thượng Thanh'. Đây là một trong 3 công trình được quận lựa chọn gắn biển chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Cán bộ địa chính tự chế giấy phép xây dựng giả để đưa cho người dân

Cán bộ địa chính tự chế giấy phép xây dựng giả để đưa cho người dân

11:30 30/09/2024

Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Nguyễn Ngọc Thành, công chức địa chính - xây dựng UBND phường Phú Sơn, sau khi cơ quan công an có thông báo về việc bắt bị can để tạm giam.

Bàn giao công trình đường điện chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Bàn giao công trình đường điện chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

13:50 28/11/2023

Tuyên Quang - Kinh phí công trình 'Đường điện thắp sáng đường quê” được trích từ nguồn vận động ủng hộ của các đoàn viên, CNVCLĐ huyện Yên Sơn trong...

Xét xử vụ bé 3 tuổi ở TP.HCM nghi bị ép hít ma túy, bạo hành: Tòa trả hồ sơ

Xét xử vụ bé 3 tuổi ở TP.HCM nghi bị ép hít ma túy, bạo hành: Tòa trả hồ sơ

18:20 06/11/2023

Chiều 6/11, TAND huyện Hóc Môn đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thảo Nguyên (SN 2000) và Lê Văn Bậm (SN 1979, nhân tình của Nguyên) - cùng ngụ TP.HCM về tội Hành hạ người khác, Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Theo đó, Bậm hành hạ, ép bé trai A. (3 tuổi) hít ma túy gây xôn xao mạng xã hội vào cuối tháng 3/2023. Còn Thảo Nguyên là mẹ ruột. Trả lời Chủ toạ trong phần thẩm vấn, bị cáo Lê Văn Bậm thừa nhận sử dụng ma túy đá cùng Nguyễn Thảo Nguyên và một...

Tiền Giang: Xử lý 208 vụ với 369 đối tượng khai thác cát trái phép

Tiền Giang: Xử lý 208 vụ với 369 đối tượng khai thác cát trái phép

10:20 15/07/2023

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Tiền Giang phát hiện, xử lý 208 vụ với 369 đối tượng khai thác cát trái phép, phạt gần 18 tỷ đồng, tịch thu 12 phương tiện, khởi tố 4 vụ án.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới