Gửi xe máy nhà bạn bị mất, phải làm sao?

12:00 15/03/2023

Tôi gửi xe máy ở nhà bạn, sau đó bạn nói bị trộm lấy mất. Bạn tôi có lập biên bản thừa nhận có gửi và giữ giùm.

Vậy tôi có thể khởi kiện để nhận được tiền bồi thường xe máy không?

Nguyễn Thành A. (094162...)

- Luật sư Vũ Quang Đức tư vấn về việc mất xe máy:

Theo điều 554 Bộ luật dân sự 2015, quy định về hợp đồng gửi giữ tài sản, hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng.

Bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Còn theo điều 556, quyền của bên gửi tài sản gồm: Yêu cầu lấy lại tài sản bất cứ lúc nào, nếu hợp đồng gửi giữ không xác định thời hạn, nhưng phải báo trước cho bên giữ một thời gian hợp lý.

Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Trong khi đó, điều 557 của bộ luật này quy định về "nghĩa vụ của bên giữ tài sản" như sau:

- Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.

- Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó, nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi.

- Thông báo kịp thời cho bên gửi biết về nguy cơ hư hỏng, tiêu hủy tài sản do tính chất của tài sản đó và yêu cầu bên gửi cho biết cách giải quyết trong một thời hạn; nếu hết thời hạn đó mà bên gửi không trả lời thì bên giữ có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo quản và yêu cầu bên gửi thanh toán chi phí.

Như vậy, bạn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Bạn đọc nên trình báo công an địa phương nơi xảy ra vụ việc, trường hợp không thỏa thuận được, bạn đọc có thể khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi xảy ra vụ việc.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Dãy nhà ven kênh quận 8 bị cháy nằm trong dự án cải tạo bờ Nam kênh Đôi

Dãy nhà ven kênh quận 8 bị cháy nằm trong dự án cải tạo bờ Nam kênh Đôi

17:40 02/04/2024

Chiều 2-4, UBND quận 8, TP.HCM tổ chức buổi họp báo thông tin liên quan đến vụ cháy dãy nhà ven kênh nằm trong hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển, phường 2.

Phát động cuộc thi 'Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa – Huế 2023'

Phát động cuộc thi 'Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa – Huế 2023'

12:00 24/02/2023

Thành phố Huế đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Theo đó, các chương trình thúc đẩy kinh tế xanh và phát triển bền vững đang được quan tâm phát triển. Song hành với đó, thành phố Huế cùng với Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam đang nỗ lực thực...

Khắc phục xong vụ sạt lở đèo Bảo Lộc và cho thông xe

Khắc phục xong vụ sạt lở đèo Bảo Lộc và cho thông xe

10:50 01/08/2023

Thông tin từ Văn phòng quản lý đường bộ IV.1, các đơn vị đã khắc phục xong vụ sạt lở đèo Bảo Lộ và cho thông xe vào 10h30 hôm nay 1.8.

Sát hại bạn trên bàn nhậu

Sát hại bạn trên bàn nhậu

19:50 07/04/2024

Xảy ra cãi vã trên bàn nhậu, Phạm Hoàng Long, 24 tuổi, bị bạn học đánh nên đập vỡ chai bia đâm anh này tử vong.

Điều tra vụ mẹ và con trai tử vong nghi bị ngộ độc sữa ở Tiền Giang

Điều tra vụ mẹ và con trai tử vong nghi bị ngộ độc sữa ở Tiền Giang

18:30 15/10/2023

Ngày 15/10, các ngành chức năng huyện Cái Bè và tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc 2 người tử vong, một người nhập viện cùng trong một gia đình nghi bị ngộc độc. Vào lúc 6h ngày 14/10, bà Phạm Thị P. (83 tuổi, ngụ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) ngủ dậy phát hiện con ruột của bà là anh Phạm Văn Y. (45 tuổi) đã tử vong. Tuy nhiên, gia đình này nghĩ rằng anh Y tử vong là do bệnh lý nên tổ chức đám tang mà không...

Đắk Lắk thu hồi thêm 1.399 khẩu súng và hàng nghìn viên đạn

Đắk Lắk thu hồi thêm 1.399 khẩu súng và hàng nghìn viên đạn

15:40 01/11/2023

Sau hơn 2 tháng tiếp tục triển khai cao điểm, công an tỉnh Đắk Lắk thu hồi được hơn 4.000 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong đó, có 1.399 khẩu súng và hàng nghìn viên đạn.

Xúc động lễ tưởng niệm tiền đạo CLB Hoàng Anh Gia Lai

Xúc động lễ tưởng niệm tiền đạo CLB Hoàng Anh Gia Lai

05:50 16/08/2023

Tối 15-8, tại nhà xác Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai, TP Pleiku (Gia Lai), Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã tổ chức lễ tưởng niệm tiền đạo Paollo Medeira Oliveira.

Khởi tố người đàn ông 38 tuổi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Khởi tố người đàn ông 38 tuổi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

20:40 07/05/2024

Nguyễn Doãn Bảo (38 tuổi) ngụ tại Hà Tĩnh bị khởi tố vì lợi dụng bà L. ở nhà một mình đã dùng vũ lực, khống chế và giao cấu mặc nạn nhân van xin.

Người dân TP.HCM bất lực trước cảnh chó, mèo thả rông tung hoành

Người dân TP.HCM bất lực trước cảnh chó, mèo thả rông tung hoành

10:30 29/03/2024

Nhiều người hy vọng TP.HCM nên đưa quy định kiểm soát chó, mèo vào thực hiện sớm. Nhiều năm qua, họ đã quá ám ảnh với nạn thú cưng chạy rông, phóng uế bừa bãi trong khu dân cư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra