Công nghệ phóng điện vào cát giúp bảo vệ bờ biển

11:50 24/08/2024

Việc phóng điện 2 - 3 volt sẽ giải phóng khoáng chất hòa tan từ nước biển để gắn kết cát ẩm lại thành chất rắn giống như đá.

Nước biển dâng là một trong những mối đe dọa lớn nhất do hiện tượng ấm lên toàn cầu bắt nguồn từ hoạt động của con người. Tuy nhiên, viễn cảnh các thành phố và đất nông nghiệp chìm vĩnh viễn dưới sóng biển có thể còn rất lâu mới xảy ra. Trong khi đó, vấn đề cấp bách hơn là thủy triều dâng cao gây xói mòn khiến bờ biển thu lại, nhà cửa và cơ sở hạ tầng quan trọng lộ ra.

Những phương pháp truyền thống để ngăn chặn điều này như rào chắn thủy triều rất tốn kém và có thể gây tác dụng phụ, nhưng rào chắn tự nhiên thường hiệu quả hơn nhiều. Để xử lý, tiến sĩ Alessandro Rotta Loria tại Đại học Northwestern nghiên cứu cách các loài hai mảnh vỏ như ngao và trai chống chọi với sóng. Chúng hòa tan khoáng chất từ nước biển để tạo vỏ, truyền cảm hứng cho Rotta Loria cùng đồng nghiệp tìm cách gắn kết các hạt cát nhằm tạo nên cấu trúc chắc chắn hơn, IFL Science hôm 22/8 đưa tin.

Động vật thân mềm dựa vào năng lượng chúng giải phóng từ thức ăn để làm điều này, nhưng Rotta Loria nhận thấy dòng điện cũng có thể làm tương tự. Kích thích điện vừa phải sẽ giải phóng khoáng chất hòa tan từ nước biển để gắn kết cát ẩm lại thành chất rắn giống như đá.

Chỉ cần 2 - 3 volt điện để kích hoạt những phản ứng hóa học mong muốn trong nước biển, tạo ra canxi carbonate - thành phần chính của san hô cứng, vỏ sò, đá vôi. Tăng điện áp thêm một chút sẽ tạo ra magiê hydroxide và hydromagnesite, thành phần của nhũ đá và măng đá. Với cát, các phân tử này hoạt động như vữa giữa những viên gạch. Nhóm nghiên cứu nhận thấy phương pháp này hiệu quả với cát sắt phổ biến xung quanh núi lửa và cả những bãi biển silica phổ biến hơn.

"Sau khi xử lý, cát trông giống như đá. Chúng rắn chắc thay vì có dạng hạt và không kết dính. Bản thân các khoáng chất cũng bền chắc hơn nhiều so với bêtông, nên cấu trúc cát thu được có thể trở nên chắc chắn và cứng như tường chắn biển", Rotta Loria nói.

Việc cát gắn kết lại diễn ra tức thời, nhưng để hiệu quả lâu dài, nhóm nghiên cứu nhận thấy cần duy trì điện áp trong vài ngày. Quá trình này thậm chí có thể đảo ngược nếu mối đe dọa qua đi và người dân muốn khôi phục bãi biển đầy cát.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Communications Earth and Environment và hiện chưa được kiểm chứng ngoài phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu ước tính sẽ chỉ tốn 3 - 6 USD cho mỗi m3 tường cát sản xuất được. Những phương pháp bảo vệ bờ biển hiện nay có chi phí cao gấp 20 lần.

Thu Thảo (Theo IFL Science)

Có thể bạn quan tâm
Bộ lạc kỳ lạ, thà chết đói cũng không chịu trồng trọt, không biết tiền là gì

Bộ lạc kỳ lạ, thà chết đói cũng không chịu trồng trọt, không biết tiền là gì

17:00 21/06/2023

Thế giới có rất nhiều dân tộc, mỗi dân tộc lại có phong tục và những nét đặc sắc riêng. Trong xã hội hiện đại, ai ai cũng đều hướng tới những tiện ích giúp con người văn minh hơn, nhưng thực tế vẫn tồn tại bộ lạc kỳ lạ chỉ sống bằng săn bắn, phụ thuộc vào thiên nhiên giống như thời nguyên thủy, không biết tiền là gì. Đó chính là bộ lạc Hadza ở châu Phi. Người Hadza sống ở vùng cao nguyên Đông Phi, chủ yếu ở Tanzania. Họ gồm các nhóm nhỏ khoảng...

Loài kền kền ở Ấn Độ đang biến mất dần

Loài kền kền ở Ấn Độ đang biến mất dần

14:20 28/07/2024

Các loài kền kền ở Ấn Độ đang biến mất dần, dẫn tới vi khuẩn và mầm bệnh có cơ hội lây lan và gây ra cái chết cho nửa triệu người hàng năm.

Ukraina sử dụng “đội quân robot”, hy vọng giành lợi thế trước Nga

Ukraina sử dụng “đội quân robot”, hy vọng giành lợi thế trước Nga

12:40 03/06/2024

Trong đoạn video được máy bay trinh sát ghi lại, một robot bốn bánh của Ukraina đã xuất hiện, dừng lại trên công sự nhỏ của Nga trước khi phát...

Tổng thống Indonesia thăm Tổ hợp Nhà máy ôtô VinFast

Tổng thống Indonesia thăm Tổ hợp Nhà máy ôtô VinFast

15:00 13/01/2024

Ngày 13.1, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và đoàn lãmh đạo cấp cao đã đến thăm Tổ hợp Nhà...

Lý do không nên lái xe máy qua nắp cống khi trời mưa

Lý do không nên lái xe máy qua nắp cống khi trời mưa

06:10 25/06/2024

Nguyên nhân là bởi đa số các loại nắp cống, nắp hố ga hiện nay làm bằng chất liệu kim loại, vốn không có độ bám tốt với lốp xe như mặt đường. Mặc dù các nắp cống thường được thiết kế rãnh thoát nước dạng caro trên bề mặt để giảm thiểu độ trơn khi ướt nhưng lượng phương tiện lưu thông lớn và liên tục đi qua nắp cốp có thể khiến bề mặt bị mòn, giảm khả năng thoát nước, khiến nắp cống càng trơn trượt. Khi lái xe máy qua nắp cống vào trời mưa, bánh...

Vích mẹ từ Malaysia sang Côn Đảo đẻ hơn 100 trứng, nở 87 con

Vích mẹ từ Malaysia sang Côn Đảo đẻ hơn 100 trứng, nở 87 con

16:40 09/06/2024

Một con vích mẹ bơi từ Malaysia sang Côn Đảo để hơn 100 trứng vích và đã nở được 87 vích con. Số vích con này được thả về tự nhiên.

Giải pháp nào để hiện thực hóa kiểm soát khí thải xe máy từ năm 2025?

Giải pháp nào để hiện thực hóa kiểm soát khí thải xe máy từ năm 2025?

04:20 08/07/2024

Hiện nay, ở Việt Nam chưa có quy định về niên hạn sử dụng cho các phương tiện xe máy cá nhân nên việc kiểm soát khí thải xe máy là điều cần thiết để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Chó gây tai nạn giao thông, chủ có thể đi tù 10 năm

Chó gây tai nạn giao thông, chủ có thể đi tù 10 năm

11:00 01/03/2023

Thực tế, có không ít vụ tai nạn giao thông gây ra bởi chó của những chủ nuôi thiếu ý thức.

Thêm điều kiện thiết lập Internet vệ tinh tại Việt Nam

Thêm điều kiện thiết lập Internet vệ tinh tại Việt Nam

06:10 21/02/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất doanh nghiệp nước ngoài muốn cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh trong nước phải có trạm gateway đặt tại Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới