Công an TPHCM khuyến cáo các biện pháp phòng cháy chữa cháy chung cư mini

15:10 13/09/2023

TP Hồ Chí Minh - Nhu cầu thuê trọ, chung cư mini tại các thành phố lớn rất cao vì thế các chủ cơ sở và người thuê trọ cần đặc biệt quan tâm đến những biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) để tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Ngày 13.9, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TPHCM vừa đưa ra khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ.

Theo PC07, hiện nay nhu cầu thuê trọ, chung cư mini tại các thành phố lớn rất cao. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn PCCC lại chưa được đặc biệt quan tâm dẫn đến nhiều nguy cơ cháy nổ.

Vụ cháy mới nhất xảy ra vào ngày 12.9.2023 tại một chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Hà Nội khiến nhiều người thương vong. Ảnh: Tô Thế

Đối với ban quản lý, chủ nhà trọ

Thực hiện nghiêm các quy định về PCCC khi xây dựng và kinh doanh như: thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC (nếu thuộc diện), lắp đặt các hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC đảm bảo theo quy định.

Định kỳ kiểm tra các phương tiện PCCC và cứu nạn cứu hộ đã trang bị và đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Đảm bảo hệ thống điện trong phòng trọ, chung cư mini được lắp đặt, sử dụng an toàn và thường xuyên kiểm tra thay thế, khắc phục những nguy cơ mất an toàn về điện có thể gây cháy, nổ.

Quy định chặt chẽ việc nấu nướng, thờ cúng, đốt vàng mã, sạc điện đối với xe đạp, xe máy điện, thiết bị tiêu thụ điện, đặc biệt là tại tầng hầm, khu vực để xe… Nghiêm cấm sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn PCCC.

Tổ chức tập huấn kỹ năng, cách sử dụng các phương tiện, thiết bị PCCC cho quản lý, bảo vệ và người thuê trọ.

Tổ chức cuộc diễn tập PCCC định kỳ, cung cấp hướng dẫn về an toàn PCCC cho tất cả cư dân, người thuê trọ, niêm yết Nội quy PCCC, Tiêu lệnh chữa cháy, Sơ đồ thoát nạn… tại các vị trí, khu vực dễ thấy, dễ đọc.

Đảm bảo có lối thoát an toàn và dễ dàng tiếp cận cho tất cả cư dân, người trọ. Không lắp đặt "chuồng cọp" bít lối thoát nạn. Lối thoát không bị chặn hoặc bị cản trở bởi vật dụng, đồ đạc.

Bố trí các phương tiện liên lạc khẩn cấp như loa thông báo, chuông báo cháy… để thông báo cho tất cả cư dân trong trường hợp có sự cố.

Đối với cư dân, người thuê trọ

Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện và các thiết bị điện định kỳ để tránh nguy cơ chập điện gây cháy hoặc ngắn mạch.

Quản lý chặt chẽ trong quá trình sạc điện đối với các phương tiện sử dụng pin, tuyệt đối không sạc qua đêm khi không kiểm soát được các thiết bị đang sạc.

Không đốt nhang, nến thờ cúng khi đi ngủ, khi ra khỏi nhà.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa nguồn nhiệt khi đun nấu… phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác. Không sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn PCCC.

Tìm hiểu kiến thức an toàn PCCC, trang bị các dụng cụ phương tiện chữa cháy và thoát nạn phù hợp với kiến trúc nơi ở.

Chìa khóa phòng trọ, căn hộ, nhà ở phải để nơi dễ lấy và phổ biến cho gia đình biết; Nghiên cứu, tận dụng bố trí lối thoát nạn thứ 2 trên cửa sổ, mái nhà, qua ban công; Trang bị dụng cụ phá dỡ phù hợp với đặc thù nơi ở.

Tổ chức giả định phương án chữa cháy và thoát nạn cho gia đình mình để thực tập xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

Có thể bạn quan tâm
Thêm một Trung tâm Đăng kiểm bị khởi tố vì tội nhận hối lộ

Thêm một Trung tâm Đăng kiểm bị khởi tố vì tội nhận hối lộ

20:20 10/07/2023

Từ 2021-2022, trong quá trình kiểm định xe cơ giới, các bị can Tiên, Xuân và Hùng đã nhận tiền của ông Phước và nhiều cá nhân nhằm hợp thức hóa hồ sơ nghiệm thu chất lượng an toàn kỹ thuật.

Bà Rịa - Vũng Tàu bàn giao gần 96% mặt bằng thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu bàn giao gần 96% mặt bằng thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

05:20 23/10/2023

Tiến độ bàn giao mặt bằng Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã đạt gần 96%, các nhà thầu đang cùng lúc thi công nhiều mũi để đẩy nhanh tiến độ.

Cứu 1 thuyền viên rơi từ tàu cá xuống biển sau nhiều giờ trôi tự do

Cứu 1 thuyền viên rơi từ tàu cá xuống biển sau nhiều giờ trôi tự do

15:00 19/06/2023

Bình Thuận - Tàu cá Phú Yên khi qua vùng biển gần đảo Phú Quý thì có 1 thuyền viên bị rơi xuống biển, kêu cứu nhưng các thuyền viên...

Lùa chó Pitpull đi cắn hàng xóm trọng thương

Lùa chó Pitpull đi cắn hàng xóm trọng thương

19:00 20/06/2023

Ngày 20/6, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm Trương Anh Tâm (40 tuổi), Đặng Văn Ngọc (37 tuổi) và Trần Đình Thảo (47 tuổi, cùng trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) về tội “Giết người”. Theo cáo trạng, 15h ngày 29/5/2022, Đặng Văn Ngọc cùng với Trương Anh Tâm ngồi nhậu tại nhà của Ngọc (tổ 100, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Trong lúc nhậu, Ngọc kể cho Tâm nghe về mâu thuẫn đất đai giữa mình và Trần Đinh Thảo (là anh em con nhà...

Chuyển trường đại học thì được gọi đi nghĩa vụ quân sự, hoãn được không?

Chuyển trường đại học thì được gọi đi nghĩa vụ quân sự, hoãn được không?

09:40 16/01/2024

Năm 2022 cháu tôi là sinh viên Trường đại học Tài chính Marketing, nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên nghỉ học về quê. Sau đó, cháu tôi đang theo học Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thì có giấy gọi nghĩa vụ quân sự.

Giải cứu hai thiếu nữ bị lừa bán sang Trung Quốc

Giải cứu hai thiếu nữ bị lừa bán sang Trung Quốc

16:10 07/07/2023

Khi đang trên đường đưa 2 thiếu nữ ra phía Bắc để bán sang Trung Quốc, Ven Thị Hoài đã bị công an bắt giữ. Hai cháu gái sau đó cũng được cơ quan công an giải cứu về gia đình nạn nhân.

Hưng Yên sẽ phát triển xứng danh 'thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì phố Hiến'

Hưng Yên sẽ phát triển xứng danh 'thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì phố Hiến'

00:10 08/07/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng tỉnh Hưng Yên sẽ phát triển đúng tầm nhìn, tư duy, sự đổi mới như quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 vừa công bố, xứng danh 'thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì phố Hiến'.

Công an điều tra nguyên nhân cụ bà tử vong sau truyền nước ở phòng khám tư

Công an điều tra nguyên nhân cụ bà tử vong sau truyền nước ở phòng khám tư

16:30 02/03/2023

Cơ quan công an đang vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc một cụ bà tử vong sau khi truyền nước tại phòng khám tư trên địa bàn thị...

Hàng trăm tấn cá lồng của người dân Hải Dương bất ngờ chết trắng

Hàng trăm tấn cá lồng của người dân Hải Dương bất ngờ chết trắng

08:10 03/04/2024

Hải Dương - Nhiều hộ nuôi cá lồng dọc sông Thái Bình (ở xã Tiền Tiến, TP Hải Dương) bị hiện tượng cá chết trắng hàng loạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới