Chuyển trường đại học thì được gọi đi nghĩa vụ quân sự, hoãn được không?

09:40 16/01/2024

Năm 2022 cháu tôi là sinh viên Trường đại học Tài chính Marketing, nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên nghỉ học về quê. Sau đó, cháu tôi đang theo học Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thì có giấy gọi nghĩa vụ quân sự.

Chuyển trường đại học thì được gọi đi nghĩa vụ quân sự, hoãn được không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Năm 2022 cháu tôi là sinh viên Trường đại học Tài chính Marketing niên khóa 2022-2026.

Tháng 3-2023, má tôi qua đời, nhà cửa không còn ai nên chị tôi phải nghỉ việc ở thành phố về quê sinh sống để lo hương khói cho má và chăm sóc nhà cửa.

Vì hoàn cảnh đơn chiếc và kinh tế gia đình nên tháng 5-2023, cháu tôi quyết định nghỉ học theo mẹ về quê và nộp hồ sơ xét tuyển lại đại học của Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho thuận tiện đi lại và giảm bớt phần chi phí học tập.

Tháng 7-2023, cháu tôi được thông báo trúng tuyển và nhập học tại trường này.

Do hộ khẩu cháu tôi vẫn còn ở quận Bình Thạnh nên vừa qua quân sự phường có thông báo về việc tuyển quân đi nghĩa vụ quân sự. Gia đình tôi phải làm sao thì cháu mới được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự vì cháu rất hoang mang sợ gián đoạn việc học?

Bạn đọc P.T.H.Đ. (Bến Tre) gửi câu hỏi tới Tuổi Trẻ Online.

Luật sư Lê Trung Phát

Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời:

Theo quy định tại điểm g khoản 1 điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự, việc tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với học sinh, sinh viên như sau:

“Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo”.

Như vậy, theo quy định của luật, việc tạm hoãn được áp dụng khi người trong độ tuổi được gọi nghĩa vụ quân sự đang thực hiện việc học như nêu trên.

Việc xác định đang học được căn cứ vào một khóa đào tạo (trường hợp này là học chương trình đại học của một trường).

  • Vừa tốt nghiệp đại học, muốn học tiếp thì có được hoãn nghĩa vụ quân sự?

  • Khi nào được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

Cháu của chị là người đã học tại 1 trường, sau đó nghỉ và học lại trường mới. Dù lúc gọi nghĩa vụ quân sự, cháu đang có giấy báo nhập học.

Thế nhưng việc đang học này không được xem là một khóa học vì trước đó đã học một trường khác (còn lý do vì sao khi đang học mà nghỉ để chọn lại trường mới) thì sẽ không xem xét.

Vì vậy, cháu của chị sẽ không thuộc trường hợp để xem xét tạm hoãn việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, nếu cháu khám sức khỏe đạt thì phải chấp hành. Có chăng, cháu sẽ được xem xét tạm hoãn khóa học, để sau khi đi nghĩa vụ quân sự về thì có thể tiếp tục học tiếp.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Đoàn thể thao Việt Nam nhận nhiệm vụ trước ngày lên đường dự Olympic Paris 2024

Đoàn thể thao Việt Nam nhận nhiệm vụ trước ngày lên đường dự Olympic Paris 2024

06:40 18/07/2024

Tối 17/7, tại lễ xuất quân của đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic 2024, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Đạo Cương có những chia sẻ, động viên, khích lệ tinh thần các vận động viên trước khi lên đường sang Paris dự Thế vận hội mùa hè. 'Thời gian qua, Bộ VHTT&DL, Cục TDTT đã tạo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên tham gia các giải thi đấu trong khuôn khổ vòng loại Olympic để giành được suất chính thức tham dự và tiếp đó đã có kế hoạch đầu tư...

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn nói về lý do tăng giá nước sạch đô thị trên địa bàn

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn nói về lý do tăng giá nước sạch đô thị trên địa bàn

09:00 05/03/2024

Tỉnh Lạng Sơn đang xem xét phê duyệt phương án điều chỉnh giá tiêu thụ nước sạch đô thị trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sẵn sàng cử chuyên gia sang Guinea-Bissau để thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp

Việt Nam sẵn sàng cử chuyên gia sang Guinea-Bissau để thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp

15:20 06/09/2024

Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló cho biết, ông mong muốn được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp.

Hạn hán khốc liệt, Đắk Nông điều tiết nguồn nước cứu cây trồng

Hạn hán khốc liệt, Đắk Nông điều tiết nguồn nước cứu cây trồng

23:20 04/03/2024

Hiện nay, huyện Krông Nô ( Đắk Nông ) đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa khô, nhiều hồ đập, sông suối cạn nước, trơ đáy... Trong bối...

Nhóm côn đồ gây ra hàng loạt vụ đánh nhau ở Quảng Nam: Tạm giam thêm một thanh niên

Nhóm côn đồ gây ra hàng loạt vụ đánh nhau ở Quảng Nam: Tạm giam thêm một thanh niên

10:00 16/08/2023

Ngày 16/8, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết vừa bắt tạm giam Trần Nguyễn Ngọc Long (SN 2004, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) để tiếp tục điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Trước đó, như VTC News đưa tin, tối 14/4, nhóm của Trần Nguyễn Ngọc Long đang ngồi uống nước mía tại Quảng trường Sông Hoài (TP Hội An) thì thấy nhóm thanh niên ở Đà Nẵng đi ngang qua khu vực này. Nhớ lại chuyện trước đây bị nhóm...

Chủ tịch huyện bị lừa 170 tỷ đồng đã 'kê khai tài sản không trung thực'

Chủ tịch huyện bị lừa 170 tỷ đồng đã 'kê khai tài sản không trung thực'

16:30 13/06/2024

Bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch bị đề nghị kỷ luật vì không trung thực khi kê khai tài sản.

Thiếu kinh phí, Festival Biển đảo đầu tiên của Vũng Tàu phải dừng hoạt động

Thiếu kinh phí, Festival Biển đảo đầu tiên của Vũng Tàu phải dừng hoạt động

21:50 24/05/2024

Tối 24/5, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có văn bản gửi các đơn vị, sở ngành và TP Vũng Tàu về việc dừng tất cả các hoạt động tổ chức “Festival Biển đảo Việt Nam - thành phố Vũng Tàu 2024” dù một số sự kiện đã và đang diễn ra. Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất dừng tất cả hoạt động của “Festival Biển đảo Việt Nam - thành phố Vũng Tàu 2024” từ 17h ngày 24/5. Đồng thời, đề nghị Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang Phan...

Sinh viên bị bạn cùng trường đánh nhập viện: Sao những sinh viên khác chỉ đứng nhìn?

Sinh viên bị bạn cùng trường đánh nhập viện: Sao những sinh viên khác chỉ đứng nhìn?

11:30 23/05/2023

Một sinh viên đã bị bạn học cùng trường lao vào đánh tới tấp và thậm chí bị đổ máu nhưng nhiều sinh viên khác chỉ đứng xem hoặc vội vã rời đi.

Tài xế không có bằng lái ôtô, vượt ẩu gây tai nạn chết người

Tài xế không có bằng lái ôtô, vượt ẩu gây tai nạn chết người

00:00 10/02/2024

Võ Minh Chiến, 24 tuổi, bị cáo buộc không có bằng lái nhưng vẫn lái ôtô bán tải chở bạn đi chơi, tông chết cô gái 19 tuổi ở huyện Kỳ Anh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới