Con trai trùm băng đảng khét tiếng Mexico sa lưới tại Mỹ

14:00 26/07/2024

Hai thủ lĩnh băng đảng ma túy Sinaloa ở Mexico, trong đó có con trai ông trùm khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman, đã bị bắt tại bang Texas.

"Ismael Zambada Garcia, hay 'El Mayo', người lập ra băng đảng Sinaloa, và Joaquin Guzman Lopez, con trai của trùm ma túy El Chapo, bị bắt ngày 25/7 tại thành phố El Paso, bang Texas", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ra tuyên bố cho hay, đồng thời mô tả Sinaloa là "một trong những tổ chức buôn bán ma túy bạo lực và quyền lực nhất thế giới".

El Chapo, cũng là người đồng sáng lập băng đảng Sinaloa, đã bị dẫn độ từ Mexico đến Mỹ hồi năm 2017 và đang thụ án chung thân tại một nhà tù được canh gác cẩn mật bậc nhất. Guzman Lopez là một trong 4 con trai của El Chapo. Ovidio Guzman, một con trai khác của El Chapo, bị bắt năm ngoái và đã bị dẫn độ sang Mỹ.

Theo hai quan chức Mỹ, Zambada, hơn 70 tuổi, và Guzman Lopez, hơn 30 tuổi, bị bắt sau khi máy bay riêng chở họ hạ cánh ở El Paso, trong chiến dịch phối hợp giữa FBI với các cơ quan an ninh nội địa Mỹ.

Ismael Zambada Garcia (trái) và Joaquin Guzman Lopez. Ảnh: Times Now

El Mayo và Guzman Lopez đối mặt nhiều cáo buộc tại Mỹ, do cầm đầu hoạt động tội phạm của băng đảng, trong đó có mạng lưới sản xuất và buôn bán chất fentanyl chết người, ông Garland cho biết thêm.

Những năm gần đây, băng Sinaloa trở thành mục tiêu lớn nhất của giới chức Mỹ do là nguồn cung cấp lớn nhất fentanyl vào nước này. Mỹ đã treo thưởng 15 triệu USD để bắt Zambada và 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt Guzman Lopez.

Fentanyl là một trong những loại thuốc giảm đau opioid mạnh nhất, có tính gây nghiện cao, hơn heroin 50 lần và morphine 100 lần. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nước này đã chứng kiến hơn 107.000 ca tử vong do dùng thuốc quá liều vào năm 2023, trong đó 70% do fentanyl gây ra.

Chính phủ Mỹ cho biết fentanyl thường được những kẻ buôn bán ma túy, đặc biệt là băng đảng Sinaloa, buôn lậu qua biên giới từ Mexico. Năm 2023, Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ thu 386 triệu liều fentanyl, đủ sức giết chết toàn bộ người Mỹ.

"Fentanyl là mối đe dọa chết chóc nhất liên quan đến ma túy mà đất nước chúng ta phải đối mặt và Bộ Tư pháp sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi từng thủ lĩnh, thành viên băng Sinaloa phải chịu trách nhiệm", Bộ trưởng Garland nêu thêm.

Theo giới chức Mỹ, băng đảng Sinaloa buôn bán ma túy đến hơn 50 quốc gia và là một trong hai băng nhóm tội phạm lớn nhất Mexico.

Zambada và các con trai của El Chapo thuộc hai thế hệ buôn ma túy với phong cách khác nhau. Zambada thường tránh sự chú ý và hoạt động ngầm, còn các con của El Chapo thích hào nhoáng, nổi bật.

Mối quan hệ giữa Zambada và các con trai của El Chapo căng thẳng từ khi trùm ma túy bị dẫn độ sang Mỹ. Vụ bắt Zambada và Guzman Lopez có thể gây bất ổn hoặc thậm chí là bạo lực ở địa bàn của băng đảng này tại bang Sinaloa, miền bắc Mexico.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Ấn Độ thăm Nga: Truyền thống cũ, cân bằng mới

Thủ tướng Ấn Độ thăm Nga: Truyền thống cũ, cân bằng mới

08:10 08/07/2024

Cả Nga và Ấn Độ đều khẳng định “ý nghĩa to lớn” của chuyến thăm tới Moscow của Thủ tướng Narendra Modi từ ngày 8-9/7.

Trung Quốc ‘lắc đầu’ trước việc NATO mở rộng hợp tác, 'nhắc nhở' Nhật Bản lưu ý điều này

Trung Quốc ‘lắc đầu’ trước việc NATO mở rộng hợp tác, 'nhắc nhở' Nhật Bản lưu ý điều này

12:40 24/07/2023

Ngày 24/7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản đã phản đối việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng hoạt động hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Xung đột Ukraine nâng vị thế Ba Lan

Xung đột Ukraine nâng vị thế Ba Lan

09:00 21/02/2023

Trong gần một năm xung đột Nga - Ukraine, Ba Lan nổi lên như 'mũi giáo' của phương Tây trong nỗ lực cứng rắn đối phó Moskva.

Trung Quốc ký thỏa thuận quân sự với Maldives

Trung Quốc ký thỏa thuận quân sự với Maldives

18:20 06/03/2024

Trung Quốc ký thỏa thuận cung cấp 'hỗ trợ quân sự' cho Maldives, khi Bắc Kinh tăng cường ảnh hưởng tại quốc đảo có vị trí chiến lược ở Ấn Độ Dương.

Mali trừng phạt các nhóm phiến quân liên kết với Al-Qaeda và IS

Mali trừng phạt các nhóm phiến quân liên kết với Al-Qaeda và IS

12:00 14/03/2024

Theo tài liệu công bố hôm 13/3, chính quyền quân sự cầm quyền của Mali đã áp đặt biện pháp trừng phạt tài chính với 2 thủ lĩnh thánh chiến và 4 người đứng đầu cuộc nổi dậy ly khai Tuareg.

Lãnh đạo cánh tả châu Âu kêu gọi Nga - Ukraine đàm phán

Lãnh đạo cánh tả châu Âu kêu gọi Nga - Ukraine đàm phán

12:00 19/03/2024

Lãnh đạo các đảng cánh tả tại Nghị viện châu Âu ủng hộ thông điệp của Giáo hoàng Francis, kêu gọi Nga - Ukraine hòa đàm.

Ông Kim Jong-un thị sát diễn tập pháo phản lực phóng loạt siêu lớn

Ông Kim Jong-un thị sát diễn tập pháo phản lực phóng loạt siêu lớn

16:50 19/03/2024

Ngày 19/3, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt siêu lớn, gồm việc sử dụng hệ thống pháo phản lực cỡ nòng 600mm.

Quốc vương Malaysia thăm Singapore

Quốc vương Malaysia thăm Singapore

23:20 05/05/2024

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Quốc vương Malaysia Ibrahim Sultan Iskandar kể từ khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 31/1 vừa qua.

Mỹ nói Iran đã đề nghị hỗ trợ tìm xác trực thăng chở Tổng thống Raisi

Mỹ nói Iran đã đề nghị hỗ trợ tìm xác trực thăng chở Tổng thống Raisi

09:30 21/05/2024

Washington cho biết Iran đã đề nghị Mỹ hỗ trợ tìm kiếm xác trực thăng chở Tổng thống Raisi, song nước này không thể đáp lại do những vướng mắc về hậu cần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra