Con rắn với cú đớp có thể giết chết 400 người

12:20 22/07/2024

Với cú đớp chứa lượng nọc độc đủ giết chết 400 người, con rắn tên Cyclone ở Úc khiến nhiều người run sợ.

Con rắn tên Cyclone đang được lấy nọc độc - Ảnh: Công viên Bò sát Úc

Công viên Bò sát Úc (một sở thú ở New South Wales, nằm cách Sydney 50km về phía bắc) cho biết một con rắn nuôi tại đây, con Cyclone, thuộc giống rắn taipan ven biển (Oxyuranus scutellatus), vừa qua đã phun ra hơn 5,2 gram nọc độc.

Lượng nọc độc này gấp ba lần lượng trung bình mà một con rắn taipan ven biển tạo ra, và đủ giết chết 400 người.

"Cyclone là một trong những con rắn nguy hiểm nhất của chúng tôi ở công viên, được biết là khá khó đoán và khiến tất cả chúng tôi luôn cảnh giác", Billy Collett, quản lý vận hành tại Công viên Bò sát Úc, cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ với Live Science.

  • 5 loài rắn độc nhất thế giới, có loài nào ở Việt Nam?

  • Bị rắn độc cắn, những điều nên và không nên làm để tránh nguy hiểm

Cũng theo công viên này, với lượng nọc độc kể trên, Cyclone đã phá kỷ lục thế giới về lượng nọc độc được sản xuất trong một lần.

Kỷ lục trước đây thuộc về một con taipan ven biển khác cũng ở công viên tên là Whiplash: nó đã phun ra 4,9 gram nọc độc trong một lần phun vào năm 2022.

Công viên Bò sát Úc là cơ sở duy nhất ở Úc lấy nọc rắn taipan để sản xuất chất kháng nọc độc. Các nhân viên ở đây lấy nọc của nhiều loài rắn độc khác nhau, trong đó có rắn nâu phương Đông (Pseudonaja textilis), rắn hổ (Notechis scutatus), rắn tử thần (Acanthophis) và rắn đen bụng đỏ (Pseudechis).

Đây là công việc rất nguy hiểm. "Quá trình lấy nọc một con rắn độc yêu cầu người chăm sóc phải cố định con rắn, cắm răng nanh của nó vào một ly lớn phủ nhựa, và làm cho nó thực hiện cú cắn chết người", Collett giải thích.

Nọc độc sau đó được đông khô, nghĩa là được khử nước ở nhiệt độ thấp, và gửi đến một nhà sản xuất vắc xin.

(Từ trái sang) Một ly thủy tinh chứa nọc độc rắn taipan ven biển, một chai nọc độc taipan đông khô và một chai chất kháng nọc độc taipan - Ảnh: Công viên Bò sát Úc

Loài rắn hung hăng nhất

Rắn taipan ven biển là một trong những loài rắn có nọc độc nhất trên Trái đất. Theo Bảo tàng Úc, chúng có nguồn gốc từ các vùng ven biển ở phía bắc và phía đông Úc, thường dài đến 2m.

Taipan ven biển có đầu hình chữ nhật với mũi nhạt và đôi mắt lớn màu nâu cam. Cơ thể của chúng có nhiều màu sắc khác nhau, từ vàng đến nâu đỏ, nâu đậm và gần như đen.

"Rắn taipan ven biển không phải là loài rắn có nọc độc nhất thế giới, nhưng chúng được cả thế giới biết đến vì sự hung hăng và những vết cắn gây tử vong hàng năm", Collett nói.

Mỗi năm Úc ghi nhận khoảng 3.000 vụ rắn cắn, với khoảng 500 ca nhập viện và trung bình 2 ca tử vong.

Có thể bạn quan tâm
Quan sát siêu Trăng đầu tiên của năm 2024

Quan sát siêu Trăng đầu tiên của năm 2024

05:30 20/08/2024

Siêu trăng đầu tiên của năm còn có tên 'trăng Sturgeon' hay còn gọi là Trăng xanh có thể quan sát tại nhiều nơi ở Việt Nam.

Phát hiện nhím 'Ma cà rồng' ở Việt Nam

Phát hiện nhím 'Ma cà rồng' ở Việt Nam

13:30 26/12/2023

Năm loài nhím lông mềm mới được phát hiện ở Đông Nam Á, trong đó loài nhím 'Ma cà rồng' hoàn toàn mới có răng nanh rất dài.

Trung Quốc hé lộ robot mini bí mật trong nhiệm vụ Mặt Trăng

Trung Quốc hé lộ robot mini bí mật trong nhiệm vụ Mặt Trăng

14:50 15/06/2024

Robot mini nặng khoảng 5 kg đã đáp xuống phía xa của Mặt Trăng trong nhiệm vụ Hằng Nga 6, giúp chụp ảnh tàu đổ bộ cùng cờ Trung Quốc.

Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất thế giới phải 15 năm nữa mới đi vào hoạt động

Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất thế giới phải 15 năm nữa mới đi vào hoạt động

11:50 04/07/2024

ITER, một lò phản ứng nhiệt hạch trị giá 28 tỷ đô la ở Pháp, đã lắp đặt xong cuộn dây từ cuối cùng. Nhưng lò phản ứng này sẽ không đi vào hoạt động cho đến năm 2039.

Chuyên gia nói gì về động đất ở Thanh Hóa?

Chuyên gia nói gì về động đất ở Thanh Hóa?

19:50 21/07/2024

Trận động đất mạnh 4.1 độ sáng sớm nay (21/7) ở Thanh Hóa xảy ra trên đứt gãy sông Mã, là đới đứt gãy có hoạt động địa chất trung bình đến mạnh. Trên đới đứt gãy này từng ghi nhận động đất mạnh 5.2 độ.

Bí ẩn 'thủ đô song sinh' của thế giới

Bí ẩn 'thủ đô song sinh' của thế giới

11:00 05/12/2023

Igbo-Ora của Nigeria và làng Kodinhi của Ấn Độ là những nơi kỳ lạ và đầy bí ẩn khi sản sinh ra nhiều cặp sinh đôi nhất thế giới với tỉ lệ tăng nhanh chóng mặt. Nhiều nhà khoa học đã dày công giải thích nhưng các lí giải dường như chưa thỏa đáng.

Xét công nhận GS,PGS: Loại bỏ tạp chí dỏm

Xét công nhận GS,PGS: Loại bỏ tạp chí dỏm

09:10 22/06/2024

TP - Năm nay, Hội đồng Giáo sư Nhà nước có quy định mới liên quan tạp chí khoa học trong nước được tính điểm trong hồ sơ khoa học của các ứng viên xét công nhận giáo sư, phó giáo sư.

Phát hiện gò chôn cất 6.000 năm tuổi cổ nhất ở châu Âu

Phát hiện gò chôn cất 6.000 năm tuổi cổ nhất ở châu Âu

14:40 18/07/2024

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được gò chôn cất thời tiền sử có thể là lớn nhất châu Âu trước khi tiến hành khai quật khu vực bên cạnh một xa lộ ở Cộng hòa Séc.

Loạn mắt với những 'chiến thần đèn pha' vô tội vạ

Loạn mắt với những 'chiến thần đèn pha' vô tội vạ

13:50 09/06/2024

Nhiều người đi đường rất khó chịu với việc bật đèn pha, đèn trợ sáng vô tội vạ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới