Con rắn sở hữu nọc độc đủ giết chết 400 người

13:10 19/07/2024

Con rắn taipan duyên hải Cyclone tiết ra lượng nọc độc nhiều gấp ba lần mức trung bình trong một lần vắt, phá vỡ kỷ lục của đồng loại.

Một con rắn nuôi nhốt ở Australia phá vỡ kỷ lục thế giới khi cung cấp nhiều nọc độc nhất trong một lần vắt, các nhân viên chăm sóc con vật cho biết. Chỉ với một lần cắn, con rắn thuộc loài rắn taipan duyên hải (Oxyuranus scutellatus) tên Cyclone tiết hơn 5,2 gram nọc độc, nhiều gấp 3 lần mức trung bình và đủ để giết chết 400 người, theo Công viên Bò sát Australia, vườn thú cách Sydney ở bang New South Wales 50 km về phía bắc.

"Cyclone là một trong những con rắn nguy hiểm nhất ở công viên, nổi tiếng khó dự đoán và khiến chúng tôi căng thẳng mọi lúc", Live Science hôm 18/7 dẫn lời Billy Collett, quản lý hoạt động ở Công viên bò sát Australia.

Rắn taipan duyên hải nằm trong số những loài rắn độc nhất trên Trái Đất. Chúng là động vật bản xứ ở vùng ven biển phía bắc và phía đông Australia, thường dài 2 mét, theo Bảo tàng Australia. Rắn taipan duyên hải có phần đầu hình chữ nhật với mũi màu xanh xám và đôi mắt lớn màu nâu vàng. Phần thân của chúng có màu sắc đa dạng từ vàng tới đỏ nâu, nâu sẫm và đen. Theo Collett, rắn taipan duyên hải không phải loài rắn độc nhất hành tinh, nhưng chúng rất hung dữ và gây ra nhiều ca tử vong do rắn cắn mỗi năm.

Kỷ lục vắt nọc trước đây thuộc về một con rắn taipan duyên hải khác tại công viên tên Whiplash với 4,9 g nọc trong một lần vắt vào năm 2022. Công viên bò sát Australia là cơ sở duy nhất trong nước vắt nọc rắn taipan để sản xuất huyết thanh chống nọc độc. Các nhân viên cũng vắt nọc của nhiều loài rắn nguy hiểm khác, bao gồm rắn nâu phương đông (Pseudonaja textilis), rắn hổ (Notechis scutatus) và rắn đen (Pseudechis).

Vắt nọc rắn là công việc rủi ro. Quá trình vắt nọc một con rắn độc đòi hỏi nhân viên phải giữ chặt con rắn, để răng nanh của nó cắm ngập một ly thủy tinh nhỏ phủ nhựa và buộc nó tiết nọc. Nọc độc sau đó được sấy thăng hoa, tức khử nước ở nhiệt độ thấp và chuyển tới nhà sản xuất vaccine.

Lượng nọc độc kỷ lục của Cyclone sẽ góp phần cứu sống sinh mạng con người. Mỗi năm ở Australia có khoảng 3.000 trường hợp bị rắn cắn, trong đó có 500 ca nhập viện và trung bình 2 ca tử vong. Theo Dự án rắn cắn Australia, rắn taipan duyên hải cắn 31 người từ năm 2005 đến năm 2015, dù không gây chết người.

An Khang (Theo Live Science)

Có thể bạn quan tâm
Tài xế từ chối kiểm tra nồng độ cồn có thể bị xử phạt đến 40 triệu đồng

Tài xế từ chối kiểm tra nồng độ cồn có thể bị xử phạt đến 40 triệu đồng

08:00 25/02/2023

Hiện nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tại các địa phương trên toàn quốc đang tăng cường các chốt kiểm tra các vi phạm về giao thông, trong...

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

07:30 20/04/2024

TP.Hội An là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm quy định về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

15:10 30/04/2024

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1 km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Bí mật về chất phóng xạ 'promethium' quý hiếm được khám phá sau 80 năm tìm thấy

Bí mật về chất phóng xạ 'promethium' quý hiếm được khám phá sau 80 năm tìm thấy

08:00 14/06/2024

Các nhà khoa học đã tiết lộ những đặc tính chính của chất phóng xạ promethium, một nguyên tố đất hiếm có ứng dụng chưa được hiểu rõ, bằng một phương pháp mới mang tính đột phá.

Công bố ngày Vật lý Việt Nam

Công bố ngày Vật lý Việt Nam

21:10 06/11/2023

Hội Vật lý Việt Nam quyết định lấy ngày 6/11 hàng năm là ngày của ngành hàng năm nhằm thúc đẩy nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng, phổ biến kiến thức về Vật lý.

Thành phố dưới lòng đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố dưới lòng đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

06:50 25/06/2023

TP - Thành phố cổ Derinkuyu đã bị bỏ hoang trong nhiều thập kỷ cho đến khoảng 60 năm trước, một người đàn ông khi phá bỏ bức tường trong tầng hầm của mình đã tình cờ phát hiện một thành phố rộng lớn dưới lòng đất, từng là nơi sinh sống của 20.000 người.

Hacker Việt bị nghi đánh cắp dữ liệu tài chính ở châu Á

Hacker Việt bị nghi đánh cắp dữ liệu tài chính ở châu Á

22:30 07/04/2024

Nhóm tin tặc được cho là từ Việt Nam đang nhắm vào các tổ chức tài chính ở châu Á để đánh cắp dữ liệu kinh doanh.

Trung Quốc lần đầu chôn cáp mặt đất dưới biển để truyền điện

Trung Quốc lần đầu chôn cáp mặt đất dưới biển để truyền điện

19:20 06/01/2024

Cáp mặt đất 10 kV dài 1 km được chôn trong kênh ngầm dưới đáy biển, loại bỏ nguy cơ bị tàu neo đậu làm hỏng như với cáp biển.

Trung Quốc công bố máy bay không người lái giống chim

Trung Quốc công bố máy bay không người lái giống chim

18:20 06/03/2024

Trung Quốc công bố máy bay không người lái giống chim nhất thế giới. Nguồn video: Đại học Bách khoa Tây Bắc, Trung Quốc Mới đây, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã công bố đoạn phim về chiếc máy bay không người lái mới cực kỳ đặc biệt, nó được cho là giống sát thực tế với loài chim trong môi trường tự nhiên. Các chuyên gia khẳng định, phương tiện này có cơ chế vận hành bằng cách vỗ cánh giống như con chim đời thực. Ở đây, đôi cánh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra