Con gái út 'Dr Thanh' được tại ngoại

15:50 25/04/2024

Theo HĐXX, ông Thanh chiếm đoạt số tiền lớn nên tuyên phạt 8 năm tù; Trần Ngọc Bích không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được hưởng án treo.

Trưa 25/4, TAND TP HCM tuyên ông Trần Quí Thanh, 71 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát, phạm tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Mức án với các bị cáo Trần Uyên Phương là 4 năm tù; Trần Ngọc Bích nhận ba năm tù nhưng được hưởng án treo.

Trước đó, HĐXX đưa quan điểm: hành vi giao dịch dân sự cho vay tiền giữa bị cáo và các đương sự là không trái pháp luật. Tuy nhiên, để đảm bảo việc vay tiền và tiền lãi phát sinh hàng tháng, các bị cáo đã ký một số hợp đồng chuyển nhượng tài sản gồm bất động sản, cổ phần dự án - đây là các văn bản trái pháp luật.

Sau khi nhận các giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản từ bị hại, các bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản, dùng thủ đoạn gian dối, đưa ra các lý do gây khó khăn, tăng tiền lãi để các bị hại không thể thực hiện, từ đó chiếm phần chênh lệch giữa tài sản thế chấp và số tiền vay.

Ước tính số tiền bị chiếm đoạt là 1.048 tỷ đồng.

Trong vụ án, bị cáo Thanh đóng vai trò chủ chốt, chịu trách nhiệm với toàn bộ tài sản.

Trần Uyên Phương giúp sức cho cha, chịu trách nhiệm với giá trị tài sản chiếm đoạt là hơn 350 tỷ đồng; Trần Ngọc Bích chịu trách nhiệm với số tiền chiếm đoạt của bị hại Đặng Thị Kim Oanh là hơn 600 tỷ đồng.

Kết quả tranh tụng chứng minh tòa có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm vào tội danh truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tòa cũng xem xét việc các bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, từng đóng góp cho xã hội. Họ mới chiếm đoạt được tài sản trên giấy tờ, tài sản thực vẫn do bị hại quản lý.

Ba bị cáo cũng là người trực tiếp quản lý, điều hành doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Họ từng được Chủ tịch nước, Chính phủ tặng bằng khen.

Bị cáo Thanh trên 70 tuổi trở lên. Phương, Bích có vai trò giúp sức, phụ thuộc, hạn chế... nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt tương ứng đối với từng bị cáo.

Riêng bị cáo Bích không có tình tiết tăng nặng, nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên hủy các hợp đồng chuyển nhượng các bị cáo đã ký với các bị hại trước đó.

Đối với ông Lâm Sơn Hoàng, tòa ghi nhận sự đồng tình của các bên ông Hoàng phải trả cho ông Thanh số tiền 115 tỷ đồng đã nhận; Hủy các hợp đồng chuyển nhượng, cam kết bán lại và các văn bản liên quan. Buộc người môi giới phải trả lại số tiền 3 tỷ đồng đã nhận từ bị hại.

Nguyễn Huy Đông, tòa ghi nhận, buộc ông Đông hoàn trả lại cho ông Thanh số tiền 78 tỷ đồng; hủy các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hai bên đã ký, cam kết bán lại và các giao dịch khác.

Nguyễn Văn Chung, buộc trả lại cho ông Thanh 34 tỷ sau khi trừ đi số tiền thuế phí; hủy hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất đã sang tên cho Trần Uyên Phương và các văn bản có liên quan. Buộc các môi giới trả cho ông Chung số tiền 1,4 tỷ đồng phí đã nhận.

Theo cáo trạng, từ 2019 đến 2020, ông Thanh cùng hai con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thông qua môi giới đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất 3%/tháng - dưới mức cấu thành tội phạm về cho vay lãi nặng.

Ông Thanh không làm hợp đồng cho vay tiền có cầm cố tài sản mà yêu cầu người vay phải ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, cổ phần của dự án để che giấu bản chất của việc cho vay. Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận bán lại tài sản ban đầu, thì các bị cáo đưa ra nhiều lý do để không trả lại.

Nhà chức trách xác định ba bố con ông Thanh đã thực hiện 4 vụ chiếm đoạt tài sản, tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng. Trong đó, ông Thanh chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của đại gia Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất số 452 của ông Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.

Nguyên Thảo

Có thể bạn quan tâm
Nghệ sĩ Mạc Can nôn nao, kêu con gái dắt vào Trung tâm dưỡng lão sớm

Nghệ sĩ Mạc Can nôn nao, kêu con gái dắt vào Trung tâm dưỡng lão sớm

22:50 26/02/2024

Chiều 26-2, các nghệ sĩ Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM cùng Mạc Can, Huỳnh Thanh Trà đã chuyển vào ở Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè dù lễ đón chính thức diễn ra sáng mai 27-2.

Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thăm, động viên đội hình tiếp sức mùa thi tại Hà Nội

Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thăm, động viên đội hình tiếp sức mùa thi tại Hà Nội

10:10 08/06/2024

Sáng 8/6, chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, tặng quà, động viên các đội hình tình nguyện Tiếp sức mùa thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024, tại 2 điểm trường THCS Lê Ngọc Hân và THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội).

Thái Lan, Campuchia và Việt Nam hợp tác xây tuyến đường biển

Thái Lan, Campuchia và Việt Nam hợp tác xây tuyến đường biển

09:40 17/06/2024

Tuyến đường biển này sẽ kết nối các đảo gần tỉnh Trat của Thái Lan với tỉnh Sihanoukville của Campuchia và tỉnh Kiên Giang của Việt Nam.

Du khách hoảng loạn bám lan can khi lũ quét tràn qua

Du khách hoảng loạn bám lan can khi lũ quét tràn qua

16:40 11/07/2024

Khoảng 100 du khách bám vào lan can và tường pháo đài Raigad khi gặp trận lũ quét xối xả từ trên núi xuống.

Ngày ông Táo cưỡi cá chép về trời, giới cần thủ ngồi kín bờ hồ

Ngày ông Táo cưỡi cá chép về trời, giới cần thủ ngồi kín bờ hồ

22:50 02/02/2024

Ngày cúng ông Táo về trời, nhiều hồ cá ở Quảng Nam vẫn tấp nập cần thủ ngồi buông cần câu cá chép để cúng. Khác với suy nghĩ của nhiều người, giới cần thủ cho biết những ngày cận Tết có nhiều thời gian hơn để câu.

Khai hội chùa Hương thưa vắng khách, lái đò xếp hàng chờ

Khai hội chùa Hương thưa vắng khách, lái đò xếp hàng chờ

15:50 15/02/2024

Khác với cảnh chen chúc khai hội các năm trước và khác cả bốn ngày Tết, ngày khai hội chùa Hương sáng 15-2 thưa vắng khách.

Mẹ hoảng hốt chứng kiến cảnh con gái U40 đột quỵ

Mẹ hoảng hốt chứng kiến cảnh con gái U40 đột quỵ

01:10 03/09/2024

Cần Thơ - Thời khắc con gái U40 đột quỵ , người mẹ bàng hoàng bởi chính bà không nghĩ bệnh sẽ xảy ra ở người trẻ tuổi.

Tranh quý từng treo ở điện Cần Chánh sắp quay về chốn cũ

Tranh quý từng treo ở điện Cần Chánh sắp quay về chốn cũ

16:20 24/06/2024

Hai bức tranh quý từng treo trong điện Cần Chánh, đang giữ tại khoa lịch sử, Trường đại học Khoa học Huế sắp quay về chốn cũ sau nhiều lần thương lượng.

Ngộ độc cá chép muối ủ chua: “Thủ phạm” Botulinum nguy hiểm sao?

Ngộ độc cá chép muối ủ chua: “Thủ phạm” Botulinum nguy hiểm sao?

07:30 20/03/2023

Nhiều người nhập viện, 1 bệnh nhân tử vong vì ngộ độc Gần đây, tỉnh Quảng Nam ghi nhận 3 chùm ca ngộ độc cùng nhập viện. Theo văn bản báo cáo Bộ Y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), 3 chùm ca bệnh gồm 10 bệnh nhân tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, đã cùng ăn một loại thức ăn là cá chép muối ủ chua. Thông tin trên báo Vietnamnet cho biết, chùm ca thứ nhất là 5 người dân cấp cứu vì bị đau bụng, nôn ói mệt và yếu dần tay chân. Triệu chứng xuất...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới