Cơi nới, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán diễn ra tràn lan tại chung cư Đà Nẵng

08:00 10/03/2023

Suốt nhiều năm nay người dân tại các chung cư thuộc quản lý nhà nước ở TP Đà Nẵng diễn ra tình trạng người dân sử dụng vỉa hè, khoảng sân trước nhà để kinh doanh, buôn bán, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh và mỹ quan đô thị.

Bà Đặng Thị Thơ, người dân sống ở chung cư Thuận Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã được 20 năm, cho biết từ khi dọn vào ở bà Thơ đã chứng kiến cảnh vỉa hè, sân chung cư bị chiếm làm nơi bán rau củ, quán ăn sáng, cà phê... không còn lối để đi. Có những hộ còn kéo dài mái che trước nhà mình để mở quán ăn.

"Muốn đi bộ hay đi thể dục thì phải xuống lòng đường rất nguy hiểm, đành phải ngó trước nhìn sau để tự bảo vệ mình", bà Đặng Thị Thơ phàn nàn.

Nhiều quán mọc lên ngay trong khuôn viên của chung cư. Ảnh: Nguyễn Linh

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè hay cơi nới tại các chung cư không phải là hiếm gặp. Ở các chung cư thuộc sở hữu nhà nước như Hòa Thuận Tây, Lâm đặc sản Hòa Cường, Thuận Phước, Hòa Minh (TP Đà Nẵng)... không khó để bắt gặp hình ảnh các hộ dân cơi nới khoảng trống trước khu chung cư để buôn bán, chắn hết lối đi của người dân.

Các hộ dân này đã buôn bán được hơn 10 năm nay vì hầu hết họ đã lớn tuổi, sức khỏe yếu và không có việc làm ổn định.

Bà Nguyễn Mỹ Dung đã sống tại chung cư Thuận Phước hơn 10 năm, ngay từ những năm mới ở đây, bà Dung đã mở một quán ăn nhỏ để tìm kế sinh nhai. Dù lượng khách không nhiều nhưng phần nào cũng đủ trang trải cho cuộc sống của 4 người trong gia đình bà.

"Ở đây không có đất để trồng trọt, bản thân cũng không có bằng cấp nên không biết làm gì, chỉ biết mở một quán ăn để bán cho người dân quanh đây thôi", bà Nguyễn Mỹ Dung nói.

Người dân chủ yếu buôn bán nhỏ để kiếm sống. Ảnh: Nguyễn Linh

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, để xe không đúng nơi quy định tại các khu chung cư nhiều năm gần đây đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân sống xung quanh. Hầu hết các chung cư thuộc sở hữu nhà nước hiện nay có rất đông người già yếu, người khuyết tật đi lại khó khăn nên nhiều người rất ngại khi phải đi xuống lòng lề đường.

Hiện UBND TP Đà Nẵng đề nghị UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng kiểm tra, xử lý nghiêm đối với hành vi cơi nới, lấn chiếm khuôn viên, phần sử dụng chung nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt cần tổ chức rà soát, có giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm đối với các hộ nghèo, khó khăn về kinh tế, không có việc làm ổn định đang thuê nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước. Không để tái diễn tình trạng cơi nới, lấn chiếm khuôn viên, phần sử dụng chung nhà chung cư để buôn bán.

Các đơn vị liên quan cần bố trí vị trí đậu, đỗ xe ô tô và lắp đặt biển báo trong khuôn viên chung cư để khắc phục triệt để tình trạng cơi nới, lấn chiếm khuôn viên, phần sử dụng chung nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước.

Có thể bạn quan tâm
Mẹ 'nữ sinh giao gà' ra tòa trong phiên phúc thẩm kêu oan

Mẹ 'nữ sinh giao gà' ra tòa trong phiên phúc thẩm kêu oan

09:10 22/04/2024

Bà Trần Thị Hiền, mẹ 'nữ sinh giao gà', hôm nay được xét lại kháng cáo kêu oan về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Người giữ vai trò chính trong đại án Việt Á ở Học viện Quân y

Người giữ vai trò chính trong đại án Việt Á ở Học viện Quân y

17:30 18/12/2023

Trong đại án Việt Á liên quan đến sai phạm tại Học viện Quân y, cơ quan tố tụng cáo buộc ông Trịnh Thanh Hùng là người giữ vai trò chính gây thiệt hại hơn 18 tỉ đồng.

Xét xử vụ cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng cùng thuộc cấp tham ô hơn 5,2 tỉ đồng

Xét xử vụ cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng cùng thuộc cấp tham ô hơn 5,2 tỉ đồng

12:30 25/08/2023

Phát hiện số kít xét nghiệm dôi dư, cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng và 2 thuộc cấp đã thông đồng bán lại cho Công ty Việt Á, chiếm đoạt...

Bắt nhóm nghi can sát hại thanh niên 19 tuổi

Bắt nhóm nghi can sát hại thanh niên 19 tuổi

14:30 10/05/2024

Sau khi chém thanh niên 19 tuổi tử vong, các đối tượng chạy trốn vào TP Long Khánh (Đồng Nai) thì bị bắt.

Phá rừng tại Quảng Bình: Sẽ khởi tố để xử lý nghiêm vi phạm

Phá rừng tại Quảng Bình: Sẽ khởi tố để xử lý nghiêm vi phạm

09:00 01/03/2023

Liên quan đến vụ phá rừng giáp ranh giữa các xã Kim Hóa, Lê Hóa, Hồng Hóa thuộc địa phận huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa, Sở Nông nghiệp và...

Chùa Cầu lạ lẫm sau trùng tu: Chủ tịch Hội An chỉ đạo 'nóng'

Chùa Cầu lạ lẫm sau trùng tu: Chủ tịch Hội An chỉ đạo 'nóng'

10:20 29/07/2024

Sáng 29/7, trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam - cho biết đang giao Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An xử lý lại màu của di tích Chùa Cầu. Theo ông Sơn, sau khi tiếp thu ý kiến từ người dân và du khách, thành phố quyết định chỉ đạo đơn vị thực hiện trùng tu Chùa Cầu là Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An xử lý lại màu nhạt hơn so với màu đỏ phía trước và sau Chùa Cầu, còn bên...

Nữ đoàn viên Công đoàn tích cực tham gia các phong trào nữ công

Nữ đoàn viên Công đoàn tích cực tham gia các phong trào nữ công

19:10 09/03/2024

Ngày 9.3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng ) tổ chức họp mặt kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8.3. Đến dự, có...

Về nơi người dân 'sống chung' với người đã khuất ở Hà Nội

Về nơi người dân 'sống chung' với người đã khuất ở Hà Nội

07:00 24/03/2023

Ở Hà Nội có nhiều nơi, người dân “sống chung” với người đã khuất. Tại xã Hữu Hòa (huyện Thanh Trì), nhà ở và mồ mả nằm đan xen lẫn...

Cán bộ dân số duy nhất của huyện vùng cao bị Nghị định 05 “bỏ quên”

Cán bộ dân số duy nhất của huyện vùng cao bị Nghị định 05 “bỏ quên”

09:20 04/07/2023

Trong số hơn chục cán bộ dân số của huyện vùng cao Vân Hồ, tỉnh Sơn La , duy nhất chị Mùi Thị Hân không được áp dụng phụ cấp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới