Cán bộ dân số duy nhất của huyện vùng cao bị Nghị định 05 “bỏ quên”

09:20 04/07/2023

Trong số hơn chục cán bộ dân số của huyện vùng cao Vân Hồ, tỉnh Sơn La, duy nhất chị Mùi Thị Hân không được áp dụng phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 05.

Những ngày dịch COVID-19 tràn về miền biên viễn, vượt qua nỗi đau của một người mẹ có con bị bại não, liệt toàn thân, chị Mùi Thị Hân (Trạm Y tế xã Vân Hồ) chạy đôn chạy đáo khắp bản làng làm công tác truy vết, lấy mẫu, phun khử khuẩn các cơ quan, trường học.

Đêm xuống, khi các con say giấc, chị lại ra chốt trực hỗ trợ đồng nghiệp làm khai báo y tế đối với người ra vào địa phương. Ngày cuối tuần, chị vẫn vào khu cách ly phục vụ hậu cần, chăm sóc F0. Nhiều người bảo sao chị “tham việc” thế, nữ cán bộ 44 tuổi chỉ cười hiền trả lời: “Mình gánh vác sứ mệnh của ngành y tế, những lúc này, cộng đồng, bà con cần mình nhất”.

Dù là cán bộ dân số nhưng chị Mùi Thị Hân thường trực tham gia chống dịch với vai trò y tế cơ sở. Ảnh: NVCC

Khi hay tin, Nghị định 05 của Chính phủ sẽ tăng phụ cấp ưu đãi cho cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở lên 100%, người phụ nữ dân tộc Mường mừng ra mặt. Chị bấm ngón tay, nhẩm trong bụng: “Tháng nào cả nhà cũng “giật gấu vá vai” trong khoản thu nhập 6 triệu đồng để chi tiêu, tới đây sẽ đỡ vất vả phần nào…”.

Rồi chị lạc quan kể chuyện với chồng (ở nhà chăm con) rằng: “Biết đâu tăng phụ cấp, nhà mình có thêm khoản dành dụm để trả dần khoản nợ vay ngân hàng chính sách”.

Đến khi cấp trên thông báo - riêng cán bộ dân số không được tăng phụ cấp theo Nghị định 05, người phụ nữ ấy đã bật khóc. Chị trở thành cán bộ dân số duy nhất của huyện vùng cao Vân Hồ bị “bỏ quên” dù đã công tác trong ngành 13 năm có lẻ.

Chị Mùi Thị Hân được các cấp, ngành ghi nhận ở cả công tác chuyên môn, thi đua yêu nước, hoạt động công đoàn. Ảnh: Bảo Nguyên

Theo chia sẻ của Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ, toàn huyện có 14 xã thì 12 xã thuộc khu vực III, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nên cán bộ dân số được hưởng phụ cấp 40 - 70%.

Còn lại 2 xã Vân Hồ và Trình Khoa thuộc vùng I nên phụ cấp ở mức 30%. Trong đó, cán bộ y tế xã Trình Khoa kiêm công tác dân số nên hưởng phụ cấp cao hơn. Như vậy, chỉ còn cán bộ dân số xã Vân Hồ vẫn không thay đổi thu nhập dù Nghị định 05 được áp dụng.

Các món ăn trong bữa cơm của gia đình chị Hân mà phóng viên tình cờ chứng kiến khi đến thăm.
Người phụ nữ dân tộc Mường nặng nỗi lo mưu sinh, chăm nuôi các con. Niềm mơ ước dành dụm đủ tiền để mua xe đạp cho con đi học với chị vẫn quá xa vời. Ảnh: Bảo Nguyên

Nhắc đến cán bộ dân số Mùi Thị Hân, Trưởng bản Hang Trùng 1 Hà Văn Huệ bày tỏ sự cảm kích trước sự nỗ lực không mệt mỏi của chị trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Chị cũng trở thành điển hình “chiến sĩ áo trắng” để các cháu nhỏ trong bản cố gắng học hành, noi gương.

“Chồng làm nông, nhà có 3 con nhỏ, cháu đầu bị bị bại não, liệt toàn thân nên chị Hân là trụ cột chính trong gia đình. Hồi trước khi địa phương vận động các gia đình làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, cận nghèo, chị Hân xung phong đầu tiên.

Chị Mùi Thị Hân, Trạm Y tế xã Vân Hồ - Cán bộ dân số duy nhất huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La bị Nghị định 05 “bỏ quên”. Ảnh: Bảo Nguyên

Những lúc thấy chị đi cơ sở khám sàng lọc, tiêm chủng, cấp phát thuốc, bà con dân bản ai cũng thương quý, hỏi han. Giá mà Nhà nước quan tâm hơn đến cán bộ dân số và những trường hợp khó khăn như chị ấy thì tốt biết bao…”, Trưởng bản tâm sự.

Ngoài công tác dân số, chị Mùi Thị Hân còn kiêm nhiều nhiệm vụ như cán bộ y tế cơ sở. Ảnh NVCC

Hết dịch, cán bộ dân số bị bỏ lại phía sau

“Tôi chẳng đòi hỏi gì cho bản thân, chỉ mong cán bộ ngành dân số được đối xử công bằng. Chúng tôi làm ở Trạm Y tế xã, thuộc Trung tâm Y tế huyện và đã cố gắng vượt lên gian khổ, làm hết chức trách của mình. Nay dịch bệnh được đẩy lùi, Chính phủ có chính sách ưu đãi lại coi chúng tôi là người ngoài ngành y tế, là lực lượng huy động. Khẩu hiệu không ai bị bỏ lại phía sau giờ như ngược lại với chúng tôi vậy...”, chị Mùi Thị Hân nghẹn lời.

Có thể bạn quan tâm
Tạm giữ nhóm vị thành niên ở Hải Dương cướp xe máy của học sinh

Tạm giữ nhóm vị thành niên ở Hải Dương cướp xe máy của học sinh

18:30 15/12/2023

Ngày 15.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị này đang tạm giữ một nhóm thanh thiếu niên gây...

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Người mẹ gào khóc tìm con khắp các bệnh viện

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Người mẹ gào khóc tìm con khắp các bệnh viện

22:20 13/09/2023

Hướng dẫn chi tiết cách thoát hiểm khi cháy chung cư, nhà cao tầng Từ đầu giờ chiều 13/9, Nhà tang lễ Bệnh viện Quân Y 103, rất đông người thân các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở ngõ 29 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) xếp hàng chờ nhận diện người thân. Tại đây, lực chức năng giơ ảnh các nạn nhân, đọc đặc điểm nhận dạng để mọi người lên quan sát. Khoảng 10 gia đình đến nhưng không ai xác nhận đó là người thân...

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

10:50 26/06/2024

Ngày 26/6, Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Theo đó, Bộ Chính trị quyết định điều động, chỉ định Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tân Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Nguyễn Văn Gấu sinh ngày 16/9/1967, quê quán xã Tân...

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, người đàn ông đưa hết cho vợ

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, người đàn ông đưa hết cho vợ

06:20 24/11/2023

Ông Lý ở Vân Nam (Trung Quốc) cách đây không lâu đã chi 8 nhân dân tệ (hơn 27.000 đồng) để mua vé số trong một lần vui vẻ. Nào ngờ, chiếc vé số trúng giải độc đắc 10,01 triệu nhân dân tệ (khoảng 34,2 tỷ đồng). Không giống phần lớn người trúng giải thưởng lớn thường giấu giếm chuyện vui hay phát sinh lục đục trong việc chia tiền thưởng, ông Lý dẫn vợ đến nhận giải thưởng. Khi bước lên bục nhận giải, ông vui vẻ nhường cho vợ lên và đứng dưới la...

Vụ va chạm tàu trên sông Tiền: Hướng dẫn viên tử vong

Vụ va chạm tàu trên sông Tiền: Hướng dẫn viên tử vong

12:00 22/04/2024

Hướng dẫn viên du lịch - nạn nhân bị thương nặng nhất trong vụ va chạm giữa tàu chở khách và phà trên sông Tiền đã tử vong, sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy - TPHCM.

Xác minh clip thiếu nữ 15 tuổi bị đánh hội đồng, lột đồ ở quận 3, TP.HCM

Xác minh clip thiếu nữ 15 tuổi bị đánh hội đồng, lột đồ ở quận 3, TP.HCM

16:20 11/09/2023

Công an quận 3 (TP.HCM) đang khẩn trương xác minh thông tin sự việc một thiếu nữ bị đánh hội đồng và lột đồ, clip ghi lại sự việc trên xuất hiện trên mạng xã hội.

Hoang tàn những di tích Chăm Pa hiếm hoi còn sót lại trên đất cố đô Huế

Hoang tàn những di tích Chăm Pa hiếm hoi còn sót lại trên đất cố đô Huế

11:50 30/12/2023

Video: Cảnh hoang tàn trong 2 di tích Chăm Pa hiếm hoi còn tồn tại ở cố đô Huế Thành Lồi được xây dựng từ kế kỷ thứ VII toạ lạc trên đồi Long Thọ hiện thuộc địa phận 3 phường Thuỷ Biều, Phường Đúc và Thuỷ Xuân (TP Huế). Di tích này được công nhận là di tích Quốc gia tháng 12/2014. Thành hình vuông, chu vi dài 2 km với cấu trúc khép kín 4 mặt do người Chăm Pa xây dựng kiên cố với mục đích tạo nên một công trình phòng thủ vững chắc. Khảo cứu của...

Đồng Tháp ký kết hợp tác phục hồi sếu đầu đỏ

Đồng Tháp ký kết hợp tác phục hồi sếu đầu đỏ

18:00 08/04/2023

Ngày 8-4, UBND tỉnh Đống Tháp đã ký kết hợp tác với Hội Sếu quốc tế, Hiệp hội Vườn thú Việt Nam nhằm phục hồi sếu đầu đỏ tại Vườn quốc gia Tràm Chim.

Thanh Hóa: Đi ăn cưới bạn thân, “hot girl” mở tủ trộm 8 chỉ vàng

Thanh Hóa: Đi ăn cưới bạn thân, “hot girl” mở tủ trộm 8 chỉ vàng

16:20 09/08/2023

Ngày 9/8, thông tin từ Công an huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đang điều tra, làm rõ vụ việc trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn. Kiến ThứcĐối tượng Phạm Thị Mỹ Duyên tại cơ quan Công an.1 Trước đó, ngày 28/7, Công an huyện Cẩm Thủy nhận được tin báo của anh Trương Công Th (trú thôn Bùi, xã Cẩm Thạch) về việc gia đình bị mất trộm 8 chỉ vàng, là quà mừng trong lễ thành hôn của anh T và chị Trương Thanh T (trú cùng thôn) được tổ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra