Có thể dự báo mưa đá từ sớm hay không?

14:20 16/06/2024

Mưa đá có thể gây hại cho cây trồng, thậm chí làm người bị thương nếu kích thước đá lớn. Vậy có thể dự báo sớm hay không?

Mưa đá tại Bình Dương chiều 14-6 - Ảnh: B.Đ.

Trước tiên cần phân tích điều kiện thời tiết có thể xuất hiện mưa đá. Bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết mưa đá xuất hiện do đối lưu không khí mạnh.

Thời điểm trước mưa đá thường là nhiều ngày không mưa, dù đang trong mùa mưa. Những ngày này nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời và độ ẩm tăng cao. Cùng với đó mây dông hình thành và bị đẩy lên tầng cao, nhiệt độ thấp khiến hạt nước kết tinh thành đá rơi xuống.

Với thời tiết Nam Bộ, TP.HCM những ngày trước thì mưa đá xuất hiện không có gì quá bất thường. Bà Lan cũng cho biết mưa đá thường xuất hiện tại Bắc Bộ nhiều hơn. Còn Nam Bộ thi thoảng có, những năm gần đây tần suất xuất hiện nhiều hơn.

  • Chiều nay mưa lớn, TP.HCM, Bình Dương xuất hiện mưa đáĐỌC NGAY

Mưa đá là thời tiết cực đoan có thể gây hư hại rau màu, cây trái và bị thương cho người dân. Vậy liệu cơ quan khí tượng có thể dự báo được không?

Bà Lan cho biết ở Việt Nam chỉ dừng ở mức cảnh báo xa. Các bản tin dự báo thường có cảnh báo "Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh", chứ chưa cụ thể được thời điểm, địa điểm nào có thể xuất hiện.

Mặt khác, những cơn mây dông có thể gây mưa đá hình thành và xuất hiện rất nhanh. Dù cơ quan khí tượng có dự báo được, cũng chưa có cách giúp người dân tiếp cận ngay được bởi các yếu tố liên quan tới truyền, phát.

"Ở Mỹ họ có những xe gắn ra đa để đi theo và phát hiện các ổ mây dông. Họ phân tích và dự báo được có mưa đá hay các hình thái thời tiết cực đoan hay không, sau đó bản tin sẽ được truyền tới điện thoại người dân. Còn ở Việt Nam chưa có. Nhật Bản cách đây vài năm cũng chưa có, hiện tại thì không rõ họ đã triển khai chưa", bà Lan cung cấp thêm.

Mưa đá nhiều nơi ở Nam Bộ

Chiều 14-6, tại nhiều quận huyện ở TP.HCM đã xuất hiện mưa đá trong khoảng 5 phút. Sau đó là mưa dông dữ dội khiến đường phố bị ngập, cây xanh tét nhánh.

Tại Bình Dương mưa đá cũng xuất hiện ở khu vực giáp ranh TP.HCM. Mưa to còn khiến cây xanh đè đường dây điện và cuốn trôi người đi đường.

Tại Tiền Giang, dông lốc, mưa đá cũng gây thiệt hại cho dân hơn 1 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc khai quật được loại quặng chưa từng thấy

Trung Quốc khai quật được loại quặng chưa từng thấy

16:20 12/10/2023

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã khai quật được một loại quặng chưa từng thấy trước đây có chứa nguyên tố đất hiếm được săn lùng vì đặc tính siêu dẫn của nó.

Vi phạm nồng độ cồn, có thể nộp phạt online

Vi phạm nồng độ cồn, có thể nộp phạt online

18:00 26/12/2023

Bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn , nhiều người dân lựa chọn nộp phạt online.

'Chợ đen' thông tin cá nhân bị đánh sập

'Chợ đen' thông tin cá nhân bị đánh sập

06:30 10/04/2023

TP - Mười tám quốc gia đã hợp tác để xóa sổ trang web Genesis Market – một trang web trực tuyến rao bán hàng triệu thông tin cá nhân.

Sam Bankman-Fried - từ vua tiền số đến kẻ tù tội

Sam Bankman-Fried - từ vua tiền số đến kẻ tù tội

19:40 28/03/2024

Tiền số đưa Sam Bankman-Fried thành tỷ phú tuổi 30 nhưng cũng đẩy nhà sáng lập FTX vào vòng xoáy tù tội, đối mặt mức án hàng chục năm.

Che biển số tránh phạt nguội, có thể bị phạt nặng hơn

Che biển số tránh phạt nguội, có thể bị phạt nặng hơn

14:50 03/12/2023

Nhiều ôtô có hành vi che biển số để tránh phạt nguội, hành vi này còn tiềm ẩn nguy cơ bị phạt cao hơn.

Vũ khí lỗi thời của Ukraina đang khiến Nga bó tay?

Vũ khí lỗi thời của Ukraina đang khiến Nga bó tay?

08:00 18/05/2024

Những ngày gần đây, Ukraina đã sử dụng một loại vũ khí đơn giản bất thường để tấn công vào sâu lãnh thổ Nga.

4 bí quyết bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường Internet

4 bí quyết bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường Internet

14:10 19/02/2024

Năm 2023, nhiều cuộc tranh luận liên quan đến lệnh cấm một số ứng dụng phổ biến trên nền tảng Internet đã diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Mỹ, nhiều cuộc thảo luận về việc ban hành lệnh cấm mạng xã hội TikTok đã dẫn đến những hạn chế cài đặt ứng dụng này trên các thiết bị do chính phủ cấp ở hơn một nửa số bang. Nhưng không phải lúc nào người dùng cũng sẵn sàng từ bỏ các ứng dụng yêu thích của mình, không ngại tìm kiếm nền tảng thay...

Trường hợp vượt đèn vàng bị xử phạt

Trường hợp vượt đèn vàng bị xử phạt

13:30 15/12/2023

Nhiều bạn đọc thắc mắc theo quy định của pháp luật có lỗi vượt đèn vàng không?

Rùa biển nặng 90 kg tiếp tục lên bãi biển ở Quy Nhơn đẻ trứng

Rùa biển nặng 90 kg tiếp tục lên bãi biển ở Quy Nhơn đẻ trứng

21:00 03/06/2024

Tối 2/6, tại khu vực bãi biển xã Nhơn Hải (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) một con rùa biển dài 0,94m, chiều ngang mai 0,86m và nặng hơn 90kg bò lên bãi biển đẻ trứng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra