Có nhiều cách tôn vinh 've chai' nhưng đừng gọi đó là nghề

14:00 19/07/2023

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Huế gây tranh cãi khi vừa “khai sinh” ra một nghề mới chưa hề có trong danh mục nghề nghiệp là nghề ve chai.

“Tôn vinh phụ nữ làm nghề ve chai” là chủ đề của một chuỗi hoạt động do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Huế và dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” tổ chức.

Đây là “ngày hội” dành riêng cho hội viên phụ nữ làm nghề thu gom phế liệu, ve chai, phụ nữ làm việc trong các cơ sở phế liệu tái chế; các tổ liên kết, hợp tác thu gom chai bao.

Với các hoạt động thú vị như trao giải cuộc thi ảnh “Tôi trân quý người làm nghề ve chai”; triển lãm ảnh “Tôi trân quý người làm nghề ve chai”; trao quà cho phụ nữ làm nghề ve chai có hoàn cảnh khó khăn; trưng bày các sản phẩm từ rác thải tái chế, sản phẩm thân thiện với môi trường…

Trước hết, nghề, hay nghề nghiệp, yếu tố cần có là sự hiểu biết và kĩ năng chuyên sâu về một lĩnh vực chuyên môn nào đó.

Xét theo nghĩa này thì ve chai không phải là một nghề, không có trong danh mục nghề nghiệp! Ve chai chỉ là một loại công việc. Và công việc này không tạo ra giá trị lớn, có tính độc đáo hay dị biệt về hữu hình lẫn vô hình nên cách tôn vinh cũng cần phải đúng!

Dĩ nhiên, tôn vinh phụ nữ làm công việc ve chai là hoạt động ý nghĩa và nhân văn. Chuỗi hoạt động này góp phần từng bước xoá đi định kiến, kỳ thị của xã hội với những công việc thường bị cho là “không được cao quý lắm”.

Dù, người làm công việc ve chai là công việc kiếm tiền sạch, đáng tự hào hơn nhiều những người làm công việc “cao quý” khác nhưng lợi dụng để kiếm tiền bẩn. Và số đông chúng ta vẫn hay viện dẫn là “không có công việc cao quý, chỉ có con người cao quý”.

Đây cũng là lý do dẫn đến nhiều ý kiến biện minh trên các diễn đàn rằng ve chai là nghề nghiệp hay một loại công việc thật ra không quan trọng lắm… Và xã hội chúng ta đang sống vẫn có hàng ngàn, hàng vạn sự nhầm như vậy nhưng không chết ai cả.

Thật ra thì điều này vô cùng quan trọng. Bởi “cách bạn làm một việc là cách bạn làm mọi việc” như một câu nói nổi tiếng của T. Harv Eker – doanh nhân và diễn giả tài năng người Cannada, tác giả cuốn “Bí mật tư duy triệu phú” được tái bản nhiều lần tại Việt Nam.

Trật tự xã hội, luôn bắt đầu bằng “trật tự” trong nhận thức và gọi đúng tên sự việc!

Có thể bạn quan tâm
ICAO lên án các hành động khiêu khích bằng tên lửa của Triều Tiên

ICAO lên án các hành động khiêu khích bằng tên lửa của Triều Tiên

11:40 22/06/2023

ICAO cảnh báo các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là 'nguy cơ nghiêm trọng' đối với hàng không dân dụng quốc tế và thể hiện 'sự coi thường hoàn toàn' các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ.

Người nuôi bị bầy cá sấu 40 con cắn chết

Người nuôi bị bầy cá sấu 40 con cắn chết

19:00 26/05/2023

Một người đàn ông ở xã Siem Reap, Campuchia bị bầy cá sấu lao vào xâu xé khi tìm cách đưa một con cá sấu mới đẻ trứng ra khỏi lồng.

Thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM

Thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM

11:00 25/11/2023

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, kỳ thi vào lớp 10 công lập năm 2024 gồm ba môn thi là Toán, Văn và Ngoại ngữ với cấu trúc bài thi tăng cường câu hỏi vận dụng thực tế.

Ông Hun Sen: Mỹ không nên dùng Campuchia để cạnh tranh địa chính trị

Ông Hun Sen: Mỹ không nên dùng Campuchia để cạnh tranh địa chính trị

07:50 05/06/2024

Gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin, ông Hun Sen kêu gọi Mỹ không đặt Campuchia vào cuộc cạnh tranh chiến lược của Washington, đồng thời đề cập việc Mỹ và Campuchia nên cải thiện quan hệ.

Quảng Ninh: Khởi tố, tạm giạm tài xế chống người thi hành công vụ

Quảng Ninh: Khởi tố, tạm giạm tài xế chống người thi hành công vụ

21:00 27/06/2023

Hồi 22h ngày 22/6, Nguyễn Văn Quang điều khiển ôtô có dấu hiệu chở khách có thu phí nhưng không có tem, phù hiệu kinh doanh vận tải; tài xế này đã tăng ga bỏ chạy khi bị lực lượng chức năng kiểm tra.

Bãi nhiệm chức vụ đối với lãnh đạo phường biệt tăm sau thời gian nghỉ phép

Bãi nhiệm chức vụ đối với lãnh đạo phường biệt tăm sau thời gian nghỉ phép

17:00 09/04/2023

Bình Định - Liên quan vụ một lãnh đạo phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) biệt tăm sau thời gian xin nghỉ phép, Bí thư Đảng uỷ phường này cho biết, đã...

Sập cầu Cái Tôm Trong ở Đồng Tháp

Sập cầu Cái Tôm Trong ở Đồng Tháp

20:40 15/06/2024

Chiều 15/6, đại diện Công an TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết, cầu Cái Tôm Trong thuộc Phường 4, TP Cao Lãnh đã bị sập sau khi một chiếc xe tải đi lên cầu. Theo cơ quan chức năng, vụ việc xảy ra lúc 3h30 cùng ngày. Khi đó, tài xế Nguyễn An Thế (SN 1987, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) điều khiển xe tải mang BKS 66C -–140.98 qua cầu Cái Tôm Trong thì chiếc cầu bị gãy đoạn giữa và sụt lún xuống...

Trường đại học phụ thí sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

Trường đại học phụ thí sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

16:20 11/06/2024

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) triển khai chuỗi hoạt động các dự án cộng đồng hỗ trợ thí sinh ôn thi miễn phí trên nhiều nền tảng như: Xây dựng kho học liệu online các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Văn học; Lớp luyện thi Vẽ miễn phí trên Zalo; Chuỗi livestream những điểm cần lưu ý cho kỳ thi tốt nghiệp THPT với sự tham gia của các thầy cô giáo, Ban Giám hiệu các trường THPT.

Mỹ bi quan về mục tiêu phản công của Ukraine, bất kể có F-16

Mỹ bi quan về mục tiêu phản công của Ukraine, bất kể có F-16

16:50 18/08/2023

Tình báo Mỹ dự đoán cuộc phản công mùa xuân của Ukraine sẽ không thể đạt mục tiêu chính là làm gãy cầu đường bộ giữa Nga và bán đảo Crimea.

Co loi xay ra
Co loi xay ra