Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ về tình hình buôn người, tự do tôn giáo

21:11 04/07/2024

Bộ Ngoại giao hoan nghênh các đánh giá của Mỹ về nỗ lực chống mua bán người ở Việt Nam, song cho rằng vẫn có sự thiếu khách quan về tình hình tự do tôn giáo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Chiều 4-7, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ tại Nhà khách Chính phủ (Hà Nội). Tại đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhận được câu hỏi liên quan Báo cáo của Mỹ về nạn mua bán người trên thế giới năm 2024 (TIP).

Đẩy mạnh phòng, chống mua bán người

Về vấn đề trên, bà Hằng cho biết Việt Nam "hoan nghênh Mỹ đã có đánh giá khách quan về kết quả tích cực của Việt Nam trong công tác phòng, chống mua bán người".

Thời gian qua, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống mua bán người theo những giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phòng, chống buôn bán người giai đoạn 2021 - 2025, định hướng năm 2030.

Nổi bật trong đó là việc sửa đổi Luật phòng, chống mua bán người năm 2011 và tăng cường điều tra, truy tố, xét xử các vụ mua bán người. Việt Nam cũng đã xác định và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, kịp thời ứng phó với những thách thức mới của tình hình mua bán người trong khu vực.

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện những mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM), theo kế hoạch do Thủ tướng ban hành vào ngày 20-3-2020 nhằm củng cố môi trường di cư minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư và ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc tế.

"Trên tinh thần đó, chúng tôi mong muốn Việt Nam và Mỹ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, tăng cường trao đổi, đối thoại nhằm đánh giá toàn diện, tích cực về những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong phòng, chống mua bán người, phù hợp với tinh thần của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

  • Interpol: Tội phạm buôn người ở Đông Nam Á lan đến toàn cầu, quy mô 3 ngàn tỉ USD mỗi năm

  • 'Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo là thiếu khách quan'

  • Công bố Sách trắng về các tôn giáo ở Việt Nam

Mỹ nhận định thiếu khách quan về tự do tôn giáo

Cũng tại họp báo, bà Hằng nhận được đề nghị bình luận về Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2023 của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó đưa Việt Nam vào diện theo dõi đặc biệt.

"Chúng tôi lấy làm tiếc về việc mặc dù đã ghi nhận một số tiến bộ của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy tự do tôn giáo, tín ngưỡng, song báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2023 vẫn đưa ra những nhận định thiếu khách quan, dựa trên những thông tin chưa được kiểm chứng và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam", đại diện Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Bà Hằng khẳng định là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo với đời sống tín ngưỡng, tôn giáo phong phú, Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

"Không ai bị phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng và các hoạt động của các tổ chức tôn giáo được bảo đảm theo đúng các quy định của pháp luật", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Các quyền này, theo bà Hằng, đã được nêu rõ trong Hiến pháp 2013 của Việt Nam cũng như Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, được bảo đảm tôn trọng trên thực tế.

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau về những vấn đề còn khác biệt, qua đó đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ.

"Trên tinh thần đó, Việt Nam đề nghị phía Mỹ cần có những đánh giá khách quan, dựa trên các nguồn thông tin chính xác và toàn diện về tình hình thực tế tại Việt Nam, sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo", bà Hằng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Thủy điện Trung Quốc mở cửa xả nước ở Phúc Kiến

Thủy điện Trung Quốc mở cửa xả nước ở Phúc Kiến

10:50 07/04/2024

Tân Hoa Xã ngày 6.4 đăng tải loạt ảnh nhà máy thủy điện Shuikou mở cửa xả nước ở Phúc Kiến, Trung Quốc.

Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội hội kiến lãnh đạo Thành ủy Bắc Kinh

Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội hội kiến lãnh đạo Thành ủy Bắc Kinh

15:50 17/05/2024

Chiều ngày 16.5, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi...

Đồng Nai thu hồi đất của 2.800 hộ phục vụ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Đồng Nai thu hồi đất của 2.800 hộ phục vụ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

16:00 20/02/2023

Do số hộ bị thu hồi đất phục vụ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu rất lớn nên tỉnh Đồng Nai sẽ xây dựng 4 khu tái định cư, đảm bảo bố trí đủ chỗ ở cho người dân vùng dự án.

Chìm tàu cá Bình Thuận ngoài khơi, 8 thuyền viên được cứu

Chìm tàu cá Bình Thuận ngoài khơi, 8 thuyền viên được cứu

07:30 17/03/2023

Tàu cá của ngư dân Bình Thuận khi đang đánh bắt ngoài khơi cách đảo Phú Quý khoảng 30 hải lý thì bị chìm. 8 thuyền viên trên tàu nhảy...

Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo Quân đội nhân dân theo mức lương cơ sở mới

Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo Quân đội nhân dân theo mức lương cơ sở mới

10:50 05/07/2024

Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo Quân đội nhân dân sẽ tăng đáng kể sau khi tăng lương cơ sở từ ngày 1.7.2024.

Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM quy mô lớn

Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM quy mô lớn

10:00 17/11/2023

Năm nay Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức thêm ngày hội quy mô cấp thành với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống.

Tỉ lệ sinh con thấp, người trong độ tuổi lao động ở TPHCM nguy cơ giảm

Tỉ lệ sinh con thấp, người trong độ tuổi lao động ở TPHCM nguy cơ giảm

08:40 19/01/2024

TPHCM - Mức sinh con của TPHCM thấp trong thời gian qua sẽ tác động mạnh đến cơ cấu dân số thành phố trong tương lai, tỉ lệ người trẻ...

Cảnh sát Bỉ, Hà Lan và Đức mở chiến dịch truy quét khủng bố

Cảnh sát Bỉ, Hà Lan và Đức mở chiến dịch truy quét khủng bố

09:30 07/07/2023

Điều phối viên quốc gia về chống khủng bố và an ninh tại Hà Lan lưu ý có những tín hiệu ngày càng tăng cho thấy các tổ chức thánh chiến đang chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu.

Dịu nỗi lo 'hà bá nuốt làng'

Dịu nỗi lo 'hà bá nuốt làng'

16:50 15/05/2024

Phú Thọ - Sau thời gian dài chờ đợi, lo lắng, người dân sống tại xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông đã có thể tạm yên tâm khi bờ sông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra