Có đăng kí online được tài khoản định danh điện tử mức độ 2 hay không

16:40 08/07/2023

Công an các tỉnh, thành phố vẫn huy động lực lượng để cấp tài khoản định danh điện tử và người dân thắc mắc việc có thực hiện được tại nhà mức độ 2.

Theo Điều 3 Nghị định 59 năm 2022, tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác trên ứng dụng VNeID - ứng dụng do Bộ Công an xây dựng để đăng ký, tạo lập và quản lý dữ liệu về dân cư.

Việc Nhà nước đang đẩy mạnh phát triển tài khoản định danh điện tử để phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Tài khoản định danh của cá nhân, tổ chức chỉ sử dụng duy nhất một mã số là mã định danh. Mã số này được cấp từ khi sinh ra và không trùng lặp với cá nhân, tổ chức khác.

Các thông tin có trên tài khoản định danh điện tử mức độ 1 bao gồm: Số định danh cá nhân; Họ tên; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính;

Nếu là người nước ngoài thì có thêm thông tin về số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

Trong khi đó, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 ngoài các thông tin như mức độ 1, còn có thêm thông tin về sinh trắc học (ảnh chân dung và vân tay).

Theo Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) - Nguyễn Quốc Hùng, hiện lực lượng công an cả nước đã cấp khoảng 45 triệu tài khoản định danh điện tử.

Trong đó, Hà Nội đã kích hoạt được hơn 74% tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2.

Những ngày gần đây, trên bảng thông báo cũng như nhóm cư dân tại một toà nhà ở phường Văn Quán nơi chị Thuỳ cùng gia đình sinh sống, Ban quản trị thỉnh thoảng lại nhắc nhở mọi người: Công an phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội đề nghị người dân tới trụ sở để đăng kí tài khoản định danh điện tử.

Vợ chồng chị Thuỳ khi làm căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử mức độ 1 đã mặc nhiên được kích hoạt. Song mức độ 2 (mức độ cao nhất hiện tại), vợ chồng chị đã phải đến công an phường sở tại để kích hoạt.

Anh Dương cũng sống tại một toà nhà ở phường Văn Quán, một lần cảnh sát khu vực nhắn tin, gọi điện thoại qua Zalo nhắc nhở anh và các thành viên trong gia đình tới trụ sở để kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Song, cũng như mức độ 1, trong tài khoản định danh điện tử của 2 thành viên đều đã tự động chuyển sang mức độ 2. Anh chụp lại màn hình để gửi cho nam cảnh sát khu vực, để họ nắm được thông tin anh và một người trong nhà đã có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Từ hai trường hợp cụ thể trên, việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử, người dân có thể thực hiện tại nhà được hay không?

Theo lãnh đạo Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, C06, Bộ Công an, ở tài khoản định danh điện tử mức độ 1, người dân có thể thực hiện được tại nhà, kể cả không có điện thoại thông minh.

"Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 online tại nhà vẫn chưa thực hiện được, nên bạn cần đến cơ quan để đăng ký", lãnh đạo trung tâm cho biết.

Giải thích về trường hợp của anh Dương, theo vị lãnh đạo Trung tâm, nếu thẻ căn cước công dân gắn chip đã làm sau ngày 15.3.2022 thì kích hoạt là tự động lên mức 2. Còn thẻ căn cước công dân gắn chip làm trước thời điểm 15.3.2022, thì phải đến cơ quan công an.

Có thể bạn quan tâm
Mâu thuẫn tình cảm, 1 người bị đâm tử vong tại quán ăn ở Lâm Đồng

Mâu thuẫn tình cảm, 1 người bị đâm tử vong tại quán ăn ở Lâm Đồng

14:50 29/09/2023

Do mâu thuẫn tình cảm, Huỳnh Bá Việt ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã mang dao tấn công anh Lê Hồng A, khiến anh A tử vong.

TPHCM ghi nhận 287 ca bệnh tay chân miệng trong một tuần

TPHCM ghi nhận 287 ca bệnh tay chân miệng trong một tuần

07:30 18/04/2024

TPHCM - Tình hình dịch bệnh tay chân miệng tại TPHCM trong tuần 15 tiếp tục gia tăng, với 287 ca mắc bệnh được ghi nhận, tăng 87% so với...

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu lừa đảo 'xin tiền đưa xác chồng về quê'

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu lừa đảo 'xin tiền đưa xác chồng về quê'

13:30 11/05/2023

Cụ thể, một tài khoản Facebook đang đăng tải bài viết kêu gọi cộng đồng hỗ trợ chi phí mai táng cho chồng vì tài chính cạn kiệt sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Theo chia sẻ của tài khoản Facebook B.V, chồng của người này bị tai nạn giao thông, đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị chấn thương sọ não và đã không qua khỏi. Tài khoản B.V cho biết gia đình gặp khó khăn, không còn tiền để đưa chồng về quê mai táng nên xin các nhà...

Phụ cấp ưu đãi cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật hòa nhập

Phụ cấp ưu đãi cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật hòa nhập

14:40 11/04/2024

Công ty Luật trả lời thắc mắc của bạn đọc liên quan đến phụ cấp ưu đãi của giáo viên dạy học sinh khuyết tật học hòa nhập ở trường...

Khởi tố nhóm đối tượng buôn bán hàng nghìn quả pháo nổ

Khởi tố nhóm đối tượng buôn bán hàng nghìn quả pháo nổ

06:10 28/12/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên (An Giang) vừa khám phá vụ mua bán hàng nghìn quả pháo nổ; đồng thời khởi tố bị can 3 đối tượng liên quan.

Tuyến đường hơn 7km ở Hà Nội được chi 360 tỉ đồng mở rộng

Tuyến đường hơn 7km ở Hà Nội được chi 360 tỉ đồng mở rộng

10:20 07/04/2024

Tuyến đường hơn 7km đoạn qua huyện phía Nam Hà Nội sắp được mở rộng mặt cắt ngang lên 21m, tổng mức đầu tư 360 tỉ đồng.

Bảng lương mới của công chức, viên chức từ 1.7 có bãi bỏ bậc lương cũ không

Bảng lương mới của công chức, viên chức từ 1.7 có bãi bỏ bậc lương cũ không

03:00 19/05/2024

Bảng lương mới của cán bộ, công chức , viên chức từ 1.7 sẽ bãi bỏ lương cơ sở. Vậy bậc lương của các đối tượng này có bị mất...

Ngổn ngang sắt thép ở hiện trường vụ sập giàn giáo khiến 5 người thương vong

Ngổn ngang sắt thép ở hiện trường vụ sập giàn giáo khiến 5 người thương vong

16:00 25/05/2023

Bên trong hiện trường vụ sập giàn giáo xảy ra tại dự án Toà nhà tập đoàn Polyco (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) khiến 2 người chết, 3 người bị thương là ngổn ngang sắt thép, bê tông.

3.000 người dọn rác bủa vây vịnh Đà Nẵng sau mưa lũ

3.000 người dọn rác bủa vây vịnh Đà Nẵng sau mưa lũ

16:20 21/10/2023

Hàng nghìn người dọn rác làm sạch biển Đà Nẵng. Sáng 21/10, Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường biển dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành (thuộc địa bàn các quận Thanh Khê, Liên Chiểu) với sự tham gia của 3.000 đoàn viên thanh niên. Khu vực bãi biển vịnh Đà Nẵng dài khoảng 6km là nơi hàng chục tấn rác bị sóng đánh tấp vào sau đợt mưa lụt kéo dài từ ngày 13-17/10. Từ 6h ngày 21/10, các tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra