Công an Hải Phòng cảnh báo 6 thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

23:10 08/01/2024
Công an phường Cầu Tre hướng dẫn người dân nhận diện vụ lừa đảo 600 triệu đồng tiền tiết kiệm. Ảnh: Công an Hải Phòng

Công an TP Hải Phòng vừa phát thông báo hướng dẫn người dân nhận diện 6 phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội.

Theo Công an TP Hải Phòng, thủ đoạn thứ nhất là thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram, các đối tượng chưa rõ nhân thân, lai lịch đã kết bạn và mời gọi nhiều người tham gia đầu tư tài chính online. Ban đầu, các bị hại làm theo hướng dẫn, thử đầu tư số tiền ít thì thấy có sinh lời và rút tiền về được. Sau đó, khi các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển số tiền nhiều hơn thì bị hại nhận được thông báo sinh lời số tiền lớn nhưng khi rút tiền thì không thực hiện được. Lúc này, các đối tượng đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu bị hại nộp thêm tiền để được nhận toàn bộ tiền gốc và lợi nhuận về. Tuy nhiên, khi bị hại làm theo thì bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã nộp.

Thủ đoạn thứ 2, thông qua mạng xã hội, các đối tượng giới thiệu là người nước ngoài, làm quen với các công dân Việt Nam nhằm tán tỉnh, yêu đương. Các đối tượng hứa hẹn bảo lãnh bị hại định cư ở nước ngoài hoặc đề nghị chuyển quà như trang sức, mỹ phẩm, số lượng lớn tiền USD qua đường hàng không về Việt Nam để làm quà tặng hoặc nhờ họ giữ giùm. Khi các đối tượng được về nước sẽ chia cho bị hại một phần giá trị món quà. Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để làm thủ tục đóng tiền lệ phí, tiền vận chuyển quà rồi chiếm đoạt.

Thủ đoạn thứ 3 là thông qua mạng xã hội, các đối kêu gọi tuyển nhân viên làm online tại nhà để hưởng tiền hoa hồng. Ban đầu, các đối tượng tạo sự tin tưởng cho bị hại bằng cách yêu cầu bị hại làm nhiệm vụ giá trị thấp, chuyển số tiền nhỏ, các bị hại làm theo thì được hưởng tiền như cam kết. Sau đó, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển số tiền nhiều hơn và thông báo đã trúng thưởng số tiền lớn. Đồng thời, yêu cầu nộp thêm tiền để nâng cấp độ làm nhiệm vụ và hạn mức rút tiền thưởng. Tưởng thật, khi bị hại chuyển số tiền lớn thì bị chiếm đoạt.

Ngoài ra, thủ đoạn thứ 4 là một số người do cần tiền chi tiêu nên tìm kiếm vay tiền online. Các đối tượng đóng giả nhân viên công ty tài chính hứa hẹn cho vay với lãi suất thấp nhưng phải đóng các chi phí kích hoạt khoản vay, phí bảo đảm… và chiếm đoạt.

Thứ 5 là thủ đoạn giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thông báo với chủ thuê bao có liên quan đến vụ án hình sự. Từ đây, các đối tượng khai thác thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng. Sau đó, yêu cầu bị hại phải giao quyền quản lý tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để kiểm tra nguồn gốc rồi sẽ trả lại. Các đối tượng cũng đe dọa nếu bị hại không thực hiện sẽ bị bắt giam, nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn thứ 6 theo khuyến cáo của Công an TP Hải Phòng là các đối tượng giả danh nhân viên các nhà mạng, ngân hàng thông báo tài khoản ứng dụng của ngân hàng của bị hại thường xuyên bị khóa hoặc bị chiếm đoạt và yêu cầu phải làm theo hướng dẫn để mở tài khoản. Sau đó, chúng hướng dẫn bị hại truy cập vào các đường link mà chúng gửi, nhập mã OTP để hoàn thành. Tuy nhiên, sau khi làm theo hướng dẫn thì bị hại phát hiện tiền trong tài khoản ngân hàng đã bị chiếm đoạt.

Có thể bạn quan tâm
Dự án thủy điện đổ cả nghìn khối đất đá xuống sông ở miền núi Kon Tum

Dự án thủy điện đổ cả nghìn khối đất đá xuống sông ở miền núi Kon Tum

23:20 23/04/2024

Bộ Công Thương quy định việc quản lý, xây dựng dự án thủy điện phải bảo vệ nguồn nước sông, suối, bảo vệ môi trường.

Cựu hoa hậu bị cáo buộc bạo hành chồng suốt 9 năm

Cựu hoa hậu bị cáo buộc bạo hành chồng suốt 9 năm

05:50 29/05/2024

Cựu hoa hậu kiêm chính trị gia Kathryn Isobel Hay, 48 tuổi, bị cáo buộc chửi chồng, đấm đá bạo lực và đánh ông bằng giày hằng tuần, suốt 8 năm.

Rủ nhau tắm sông, 4 học sinh ở Phú Yên bị nước cuốn trôi

Rủ nhau tắm sông, 4 học sinh ở Phú Yên bị nước cuốn trôi

17:50 14/11/2023

Đến 17h ngày 14/11, theo nguồn tin công an huyện Tây Hòa cho biết, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 trong số 4 học sinh mất tích khi tắm ở bờ kè Sông Ba thuộc thôn Liên Thạch, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên. Theo thông tin ban đầu, lúc 14h15 cùng ngày, các em học sinh gồm Đỗ Hoàng Lê Minh, Bùi Quang Khôi, Trần Nguyễn Bá Tú, Trần Lê Minh Hào, Đặng Lê Hiệu và một em tên Tráng, đều sinh năm 2013, là học sinh lớp 5C Trường Tiểu học...

Nhà văn 30 năm sống trên núi cùng ong nói về 'độ thật' của mật ong

Nhà văn 30 năm sống trên núi cùng ong nói về 'độ thật' của mật ong

14:00 21/05/2023

Nhà văn Nguyễn Đức Lợi (Mường Ảng, Điện Biên) là người có gần 30 năm sống cùng ong, tìm hiểu về ong và có tình yêu đặc biệt dành cho...

4 nhà đất công đấu giá ở Bình Thạnh có dấu hiệu vi phạm, TP.HCM chỉ đạo thanh tra

4 nhà đất công đấu giá ở Bình Thạnh có dấu hiệu vi phạm, TP.HCM chỉ đạo thanh tra

09:10 25/01/2024

TP.HCM chỉ đạo thanh tra việc tổ chức bán đấu giá và thẩm định giá 4 nhà đất công ở quận Bình Thạnh. Nếu vi phạm, chuyển cơ quan điều tra.

Tỉnh đầu tiên ở miền Tây công bố hạn mặn, thiếu nước khẩn cấp

Tỉnh đầu tiên ở miền Tây công bố hạn mặn, thiếu nước khẩn cấp

10:50 06/04/2024

Tiền Giang công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Tân Phú Đông để triển khai ngay các biện pháp ứng phó.

Mưa kèm dông lốc gây nhiều thiệt hại, 4 người thương vong

Mưa kèm dông lốc gây nhiều thiệt hại, 4 người thương vong

15:40 19/07/2023

Căn nhà người dân ở tỉnh Vĩnh Long bị thiệt hại do dông, lốc. (Ảnh: TTXVN phát) Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia về Phòng, Chống Thiên tai và phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại các địa phương, đến trưa 19/7, mưa kèm dông lốc đã làm một người chết, ba người bị thương và gây nhiều thiệt hại. Mưa lớn và dông lốc đã làm một người chết do sập nhà chờ tại bến cảng An Sơn, huyện Kiến Hải, tỉnh Kiên Giang; ba người bị thương (Kiên...

Miền Bắc sắp đón mưa nhỏ rải rác

Miền Bắc sắp đón mưa nhỏ rải rác

07:30 13/02/2024

Miền Bắc có 2 ngày hửng nắng (mùng 4-5 Tết) trước khi chuyển mưa nhỏ rải rác vào ngày khai xuân (mùng 6 Tết). Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ trong hai ngày mùng 6-7 tháng Giêng cũng chuyển mưa rải rác. Tây Nguyên, Nam Bộ trời nắng, ít mưa, riêng Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Bắt đối tượng mang dao đi buôn 6.000 viên hồng phiến và 253gam heroin

Bắt đối tượng mang dao đi buôn 6.000 viên hồng phiến và 253gam heroin

16:30 06/04/2023

Nghệ An - Ngày 6.4, lãnh đạo huyện Tương Dương cho biết vừa khen thưởng đột xuất Ban chuyên án Công an huyện vì đã có chiến công xuất sắc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới