Có đại biểu Quốc hội đi tiếp xúc cử tri chỉ ngồi nghe

12:10 12/07/2023

Sáng 12.7, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tổng kết, rà soát việc thực hiện Nghị quyết liên tịch 525/2012/NQLT/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 27.9.2012 về việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 525 về việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH, kết quả cho thấy, về mặt nhận thức của các cá nhân, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thi hành nghị quyết đã được nâng lên rõ rệt.

Về số liệu, đã có 27.071 cuộc tiếp xúc cử tri, với nhiều hình thức khác nhau được tổ chức; 42.455 kiến nghị của cử tri được tổng hợp, chuyển tới 72 đầu mối các cơ quan, đơn vị, tổ chức ở Trung ương có thẩm quyền giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri...

Tuy nhiên, theo ông Bình, việc triển khai hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐBQH, Đoàn ĐBQH chủ yếu tập trung dưới hình thức tiếp xúc cử tri định kỳ, trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội.

Ngoài ra, việc tổ chức tiếp xúc cử tri có lúc, có nơi còn mang tính hình thức; nội dung, chương trình hội nghị còn đơn điệu. Thông tin chuyển tải đến thiếu sinh động, chưa đáp ứng được sự mong mỏi của cử tri; chưa có nhiều gợi mở nội dung để cử tri phát biểu tâm tư, nguyện vọng.

Nội dung tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội của nhiều Đoàn ĐBQH chưa mang tính thời sự, đơn thuần chỉ báo cáo về kết quả kỳ họp, trong khi những nội dung này đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin chi tiết, cử tri đều đã biết khá rõ.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: Phạm Thắng/QH

Phát biểu ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, công tác tiếp xúc cử tri rất quan trọng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Dân nguyện, công tác tiếp xúc cử tri hiện nay mới chỉ chủ yếu được tổ chức trước và sau kỳ họp. Công tác tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tiếp xúc tại nơi làm việc và nơi cư trú còn ít.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, các địa phương có cách làm, cách tổ chức, cách thống kê… không cùng một tiêu chí, dẫn đến các số liệu thống kê khác nhau.

Phó Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ, Bình Thuận tiếp xúc cử tri 1187 cuộc, Hà Nội 1062 cuộc, TPHCM có 1012 cuộc, An Giang 741 cuộc… Tuy nhiên, ở Ninh Bình sau 10 năm chỉ có 46 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có 18 cuộc trước kỳ họp và 18 cuộc sau kỳ họp. Hay như Quảng Ninh 10 năm cũng chỉ có 48 cuộc tiếp xúc cử tri…

“Như vậy có anh thống kê 10 năm chỉ có mấy chục cuộc, có anh đến 1.000 cuộc. Như vậy là cách thống kê không cùng một tiêu chí cho nên bảng tổng hợp này đánh giá chưa chính xác”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói và cho rằng, nội dung này cần phải phân tích sâu thêm.

Một nội dung khác theo Phó Chủ tịch Quốc hội là có những người đi tiếp xúc cử tri chỉ một ngày là về, có những người lại đi cả tuần.

“Tôi hỏi thì đại biểu nói là đoàn em có quy định đại biểu Trung ương phải tiếp xúc tối thiểu từ 6-8 cuộc, còn đại biểu địa phương từ 8-10 cuộc. Tuy nhiên, có những tỉnh (đoàn đại biểu Quốc hội - PV) lại không có quy định này”, ông Nguyễn Khắc Định cho hay.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, cách tổ chức hiện nay cũng đang khác nhau. Cụ thể có tỉnh sẽ đi theo tập thể, theo nhóm đại biểu, đi theo đơn vị bầu cử, đi liên tục. Đại biểu ứng cử ở 3 huyện cứ ròng rã thay nhau ở nơi đó, trong đó có đại biểu đứng lên thuyết trình, người vị trí công tác thấp chỉ ngồi từ đầu đến cuối, người chức vụ to nhất sẽ đứng lên tiếp thu giải trình. Như vậy để thấy, có những đại biểu đi tiếp xúc cử tri chỉ đi nghe, đây là một thực tế.

Trường hợp khác có những địa phương lại luân chuyển nơi tiếp xúc cử tri, đi khắp các huyện.

“Khóa trước ở Khánh Hòa cứ đi theo đơn vị bầu cử, tôi đề nghị cho đi huyện khác thì đoàn bảo không được. Ai ở huyện nào thì cứ nắm huyện đó từ đầu đến cuối cho chắc, phiên trước cử tri hỏi thì phiên sau còn biết đường trả lời.

Nếu nay huyện này mai huyện khác thì không biết phiên trước người ta hỏi cái gì, khi hỏi lại khó trả lời”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chia sẻ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, các nội dung trong báo cáo cần có các đánh giá, phân tích sâu hơn để công tác này được thực hiện hiệu quả, thực chất.

Có thể bạn quan tâm
Nghĩa địa xác ướp lớn nhất Ai Cập - giấc mơ của các nhà khảo cổ

Nghĩa địa xác ướp lớn nhất Ai Cập - giấc mơ của các nhà khảo cổ

17:50 03/06/2024

Nghĩa địa Saqqara là giấc mơ của các nhà khảo cổ, nơi có số lượng lớn xác ướp , lăng mộ và khoảng chục kim tự tháp Ai Cập cổ...

Phương Tây gây sức ép với Trung Quốc về khả năng cấp vũ khí cho Nga

Phương Tây gây sức ép với Trung Quốc về khả năng cấp vũ khí cho Nga

11:30 03/03/2023

Các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu liên tục cảnh báo Trung Quốc không cấp vũ khí cho Nga, đồng thời tung tin đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt, nếu việc đó xảy ra.

Báo chí Mexico bình luận về quyết định lịch sử trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Báo chí Mexico bình luận về quyết định lịch sử trong chiến dịch Điện Biên Phủ

17:10 05/05/2024

Voces Del Periodista, diễn đàn học thuật và là tiếng nói của các nhà báo Mexico, khẳng định quyết định thay đổi phương châm tác chiến được coi là một quyết định lịch sử trong trong chiến dịch.

Triều Tiên dọa sử dụng vũ khí hạt nhân

Triều Tiên dọa sử dụng vũ khí hạt nhân

00:20 21/07/2023

Bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên cảnh báo việc Mỹ triển khai tàu sân bay, tàu ngầm, máy bay ném bom tại Hàn Quốc đủ để Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tăng cường xử phạt nồng độ cồn, nhiều dân nhậu vẫn bất chấp

Tăng cường xử phạt nồng độ cồn, nhiều dân nhậu vẫn bất chấp

15:00 21/03/2023

Thời gian qua, lực lượng CSGT cả nước liên tục triển khai nhiều chốt kiểm tra, xử lý nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn. Thế nhưng, sau các cuộc liên hoan, nhiều dân nhậu vẫn bất chấp nguy hiểm, cố tình điều khiển phương tiện. Trước tình trạng này, lực lượng CSGT đã triển khai phương án hóa trang kết hợp công khai xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường có nhiều quán bia, hàng ăn... nhằm phát hiện, xử lý các tài xế vi phạm. 20h ngày...

Căng thẳng và biểu tình ở Đài Loan vì đạo luật do đảng thân Trung Quốc đề xuất

Căng thẳng và biểu tình ở Đài Loan vì đạo luật do đảng thân Trung Quốc đề xuất

20:40 29/05/2024

Bất đồng liên quan đến đạo luật cải cách cơ quan lập pháp trong phiên họp ngày 28-5, các thành viên Đảng Dân chủ tiến bộ của lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức ném rác và máy bay giấy về phía thành viên Quốc Dân Đảng (KMT).

Bình Dương: Phát hiện một phần thi thể bị đã chặt rời và đốt cháy

Bình Dương: Phát hiện một phần thi thể bị đã chặt rời và đốt cháy

16:30 25/05/2023

Công an tỉnh Bình Dương phát hiện một túi nylon trong một bãi đất trống, bên trong có hai tay, hai chân người bị đốt cháy một phần và đang trong thời kỳ phân hủy.

Thiếu nhi Việt Nam: “Tuổi nhỏ chí lớn,' rèn đức luyện tài

Thiếu nhi Việt Nam: “Tuổi nhỏ chí lớn,' rèn đức luyện tài

09:10 15/05/2024

Lớp lớp thế hệ măng non được rèn luyện, lớn lên cùng đất nước đã viết tiếp trang vàng truyền thống vẻ vang của tổ chức Đội, góp sức dựng xây lịch sử hào hùng của dân tộc.

Quốc hội xem xét luật quy định khởi tố, điều tra, truy tố riêng cho người chưa thành niên

Quốc hội xem xét luật quy định khởi tố, điều tra, truy tố riêng cho người chưa thành niên

16:20 06/06/2024

Luật Tư pháp người chưa thành niên trình Quốc hội bổ sung các quy định về tố tụng thân thiện trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố đối với người chưa thành niên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra