Quốc hội xem xét luật quy định khởi tố, điều tra, truy tố riêng cho người chưa thành niên

16:20 06/06/2024

Luật Tư pháp người chưa thành niên trình Quốc hội bổ sung các quy định về tố tụng thân thiện trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố đối với người chưa thành niên.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình - ảnh: QUOCHOI.VN

Chiều 6-6, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày tờ trình về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Dự luật gồm 173 điều, bố cục thành 5 phần, 11 chương.

  • Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Tách vụ án hình sự có người phạm tội chưa thành niên là cần thiết

  • Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

  • Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên: Băn khoăn biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng

Ông Bình cho biết dự luật nhằm mục đích hoàn thiện pháp luật tư pháp đủ nghiêm khắc nhưng cũng bảo đảm nhân văn đối với người chưa thành niên phạm tội.

Tăng cường giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ chưa thành niên phạm tội tự sửa chữa lỗi lầm, cải thiện hành vi thông qua xử lý chuyển hướng, hạn chế tối đa việc áp dụng biện pháp trừng phạt, giam giữ nhưng vẫn bảo đảm sự an toàn của cộng đồng và trật tự xã hội.

Cùng với đó, xây dựng quy trình thủ tục tố tụng thân thiện, phù hợp với độ tuổi, tâm lý, mức độ trưởng thành, khả năng nhận thức và vì lợi ích tốt nhất cho người chưa thành niên.

Bảo đảm các quyền cơ bản của người chưa thành niên trong xử lý chuyển hướng, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và tái hòa nhập cộng đồng.

Thu hút, huy động nguồn nhân lực có chuyên môn về công tác xã hội; tăng cường trách nhiệm của gia đình, cơ quan, tổ chức hữu quan hỗ trợ, giám sát, giáo dục người chưa thành niên.

Thiết lập cơ sở giam giữ phù hợp với mục đích phục hồi, giáo dục và sự phát triển của người chưa thành niên. Tăng cường cơ hội tái hòa nhập công đồng; xây dựng cơ chế giám sát, giáo dục, phục hồi hiệu quả, chuyên nghiệp, phù hợp với người chưa thành niên.

Để đạt được các mục tiêu trên, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho hay dự luật quy định 10 biện pháp ngăn chặn bao gồm các biện pháp ngăn chặn của pháp luật hiện hành và bổ sung 2 biện pháp ngăn chặn mới là giám sát điện tử và giám sát tại nhà.

Người chưa thành niên chỉ bị áp dụng biện pháp tạm giam trong trường hợp thật cần thiết và khi các biện pháp giám sát khác không hiệu quả.

Cùng với đó, bổ sung các quy định về tố tụng thân thiện trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố đối với người chưa thành niên.

Cụ thể, quy trình khởi tố, điều tra, truy tố phải được tiến hành trong môi trường thân thiện. Vụ án hình sự có người bị buộc tội là người chưa thành niên và người đã thành niên phải tách vụ án hình sự đối với người chưa thành niên để giải quyết vụ án độc lập.

Thời hạn điều tra, truy tố, xét xử phải ngắn hơn so với vụ án hình sự thông thường. Việc lấy lời khai, khám xét người, đối chất, nhận dạng, nhận biết giọng nói phải bảo đảm thân thiện, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi và phải có sự tham gia của người đại diện, người bào chữa.

Các thông tin có liên quan đến hành vi phạm tội của người chưa thành niên phải được giữ kín, không cung cấp công khai.

Thủ tục tố tụng được tiến hành bởi điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán có kinh nghiệm, hiểu biết về tâm lý học, khoa học giáo dục đối với người chưa thành niên.

Dự luật cũng hoàn thiện các quy định về thủ tục xét xử thân thiện. Theo đó, vụ án hình sự do tòa gia đình và người chưa thành niên hoặc do thẩm phán chuyên trách xét xử. Việc xét xử vụ án trong phòng xử án thân thiện.

Khi xét xử không còng tay hoặc sử dụng các phương tiện cưỡng chế khác. Cho phép người làm công tác xã hội trình bày báo cáo điều tra xã hội đối với người chưa thành niên.

Việc xét hỏi, tranh luận phải được tiến hành phù hợp với lứa tuổi, khả năng nhận thức của người chưa thành niên.

Thẩm phán mặc trang phục hành chính và phải điều hành phiên tòa theo mức độ tập trung của người chưa thành niên. Phiên tòa có thể được tổ chức xét xử kín nhưng tuyên án công khai phần quyết định.

Hình phạt tù với người chưa thành niên còn cao

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu dự luật nhằm khắc phục những bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành. Trong đó, hệ thống hình phạt chưa phù hợp; một số hình phạt không có sự phân hóa giữa người chưa thành niên và người trưởng thành; mức hình phạt tù tối đa vẫn còn quá cao.

Mặt khác, các biện pháp giám sát, giáo dục đã được quy định nhưng thiếu tính khả thi. Thủ tục tố tụng hình sự chưa thực sự thân thiện và chưa thiết lập được cơ chế điều phối quốc gia, cũng như vai trò, trách nhiệm của người làm công tác xã hội trong hoạt động tư pháp người chưa thành niên...

Có thể bạn quan tâm
Cá chết trắng hồ công viên ở thành phố Hà Tĩnh

Cá chết trắng hồ công viên ở thành phố Hà Tĩnh

22:30 07/05/2023

Hà Tĩnh - Vài ngày nay cá chết trắng hồ Bồng Sơn thuộc Công viên trung tâm thành phố Hà Tĩnh bốc mùi hôi thối, công nhân môi trường đô...

Nóng Sài Gòn: Bệnh viện tuyến cuối cầu cứu vì thiếu thiết bị y tế

Nóng Sài Gòn: Bệnh viện tuyến cuối cầu cứu vì thiếu thiết bị y tế

22:30 24/02/2023

Bản tin Nóng Sài Gòn ngày 24.2 với những nội dung đáng chú ý: Ngang nhiên trộm cắp đồng hồ nước ở TPHCM; Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thiết bị ; Đường sách...

Khen thưởng 4 người hùng leo thang, đập tường cứu người khỏi vụ cháy nhà trọ

Khen thưởng 4 người hùng leo thang, đập tường cứu người khỏi vụ cháy nhà trọ

01:30 26/05/2024

Ngày 25/5, bà Trịnh Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, chiều cùng ngày, UBND quận có quyết định khen thưởng đột xuất nhóm người có thành tích trong công tác cứu hộ cứu nạn vụ cháy nhà trọ trên phố Trung Kính. Bốn người hùng được khen thưởng gồm: anh Phạm Quốc Luật (quê Hà Tĩnh), anh Nguyễn Kim Long (Hà Nội), anh Hoàng Anh Tuấn (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và Đồng Văn Tuấn (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định). Đồng Văn...

Bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm thay đổi rực rỡ

Bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm thay đổi rực rỡ

06:10 19/03/2024

Sau hơn 4 tháng cải tạo, chỉnh trang bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), một công viên tuyệt đẹp đã thay thế cho lau sậy, cây dại trước đó.

Động đất ở Đài Loan: 3 yếu tố giảm thiệt hại

Động đất ở Đài Loan: 3 yếu tố giảm thiệt hại

09:10 04/04/2024

So với các trận động đất có cường độ mạnh tương tự ở nơi khác, số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,2 độ ngày 3-4 ở Đài Loan thấp hơn rất nhiều.

Sự kiện đặc biệt ghi lại những dấu ấn trong quan hệ Việt Nam-Malaysia

Sự kiện đặc biệt ghi lại những dấu ấn trong quan hệ Việt Nam-Malaysia

12:20 13/10/2023

Tối 12/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam và 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Malaysia.

Xả súng hàng loạt ở Mỹ khiến 22 người chết, chưa bắt được nghi phạm

Xả súng hàng loạt ở Mỹ khiến 22 người chết, chưa bắt được nghi phạm

10:00 26/10/2023

Ít nhất 22 người thiệt mạng trong những vụ xả súng xảy ra tại nhiều địa điểm ở Lewiston, Maine, Mỹ tối 27.10, giờ địa phương, theo NBC News.

Đồng Nai khởi công dự án giao thông ngàn tỉ kết nối sân bay Long Thành

Đồng Nai khởi công dự án giao thông ngàn tỉ kết nối sân bay Long Thành

06:00 07/01/2024

Đồng Nai cùng lúc khởi công 3 dự án giao thông hơn 2.000 tỉ đồng kết nối sân bay quốc tế Long Thành, đường vành đai 3 - TP.HCM và cảng Phước An.

Lịch trình và hoạt động của lãnh đạo Mỹ tại hội nghị G20, ASEAN

Lịch trình và hoạt động của lãnh đạo Mỹ tại hội nghị G20, ASEAN

08:50 23/08/2023

Nhà Trắng cho biết tại New Delhi, Tổng thống Biden và lãnh đạo các đối tác G20 dự kiến thảo luận một loạt nỗ lực chung nhằm ứng phó những vấn đề toàn cầu, như chuyển đổi năng lượng sạch...

Co loi xay ra
Co loi xay ra