Tán sỏi thận bằng ống siêu nhỏ

07:00 15/05/2024

Ông Phong, 56 tuổi, tán sỏi thận nhiều lần không hết, bác sĩ dùng ống soi mềm đường kính 2,5 mm mới lách qua được đoạn niệu quản hẹp nặng để tán sạch sỏi.

Ông Phong là bệnh nhân đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM được tán sỏi bằng loại ống soi mềm kích thước siêu nhỏ. Ngày 14/5, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam học, cho biết loại ống soi mới này được dùng để điều trị sỏi thận cho bệnh nhân hẹp niệu quản.

Loại ống mềm thường dùng đường kính khoảng 3,1 mm. Trước phẫu thuật 2-4 tuần, người bệnh được đặt ống thông tiểu sonde JJ để nong rộng niệu quản giúp ống dễ tiếp cận sỏi. Khi dùng ống mềm mới đường kính chỉ 2,5 mm như ông Phong, người bệnh không cần phải đặt sonde JJ trước phẫu thuật, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí. Nhờ kích thước nhỏ, ống có thể vượt qua đoạn niệu quản hẹp để tiếp cận và tán sạch sỏi thận cho người bệnh.

Ông Phong có viên sỏi kích thước khoảng 12-14 mm trong thận trái, uống thuốc không đỡ, từng 3 lần tán sỏi bằng các phương pháp khác bất thành. 6 tháng trước, ông đến bệnh viện địa phương tán sỏi nội soi niệu quản. Sau mổ, vị trí tán sỏi bị nhiễm trùng, gây hẹp niệu quản, thận ứ nước và vẫn còn sỏi.

Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, bác sĩ Đức chỉ định bệnh nhân nội soi tán sỏi ngược dòng với ống mềm có đường kính khoảng 3,1 mm. Tuy nhiên, niệu quản của ông Phong tại vị trí tán sỏi lần trước bị chít hẹp gần hoàn toàn, khiến ống soi mềm không thể đi qua để tiếp cận sỏi thận. Bác sĩ chỉ định đặt lưu ống thông sonde JJ để nong rộng chỗ hẹp, sau 5 tháng tình trạng không cải thiện.

Người bệnh được chuyển sang phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung kích (ESWL) nhưng viên sỏi quá cứng, sóng xung kích không thể làm vỡ.

Nhờ sử dụng loại ống soi mềm mới siêu nhỏ, bác sĩ tán sạch sỏi cho ông Phong sau 60 phút. Một ngày sau phẫu thuật, ông Phong không đau, đi lại và ăn uống bình thường, được xuất viện.

Theo bác sĩ Đức, nội soi tán sỏi ngược dòng bằng ống mềm là phương pháp hiện đại, xâm lấn tối thiểu, điều trị được những viên sỏi nằm ở vị trí khó tiếp cận, không tổn thương chức năng thận, ít biến chứng, không đau, người bệnh phục hồi nhanh sau mổ.

Bác sĩ Đức (bên phải) cùng các cộng sự nội soi tán sỏi ngược dòng bằng ống mềm siêu nhỏ cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Sỏi thận là loại thường gặp nhất trong các loại sỏi tiết niệu. Việt Nam ghi nhận khoảng 2-12% người bị sỏi tiết niệu, trong đó khoảng 40% là sỏi thận. Người bệnh có thể đau tức hông lưng kéo dài, phát sinh cơn đau quặn thận, tiểu máu, tắc nghẽn dòng nước tiểu...

Người bệnh có sỏi nhỏ hơn 5 mm có thể uống thuốc kết hợp uống nhiều nước để sỏi tự đào thải ra ngoài theo nước tiểu. Với sỏi lớn hơn, tùy trường hợp bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng các phương pháp như tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung kích, nội soi tán sỏi ngược dòng bằng ống cứng hoặc ống mềm, tán sỏi qua da hoặc mổ mở.

Thắng Vũ

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh tiết niệu tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Nhà ga cổ Đà Lạt chính thức trở thành điểm du lịch

Nhà ga cổ Đà Lạt chính thức trở thành điểm du lịch

05:50 12/07/2024

Tỉnh Lâm Đồng đã công nhận Ga Đà Lạt là điểm du lịch sau nhiều năm ga cổ này hoạt động du lịch với cơ chế của ngành vận tải.

Đại sứ Helly Tống cùng bạn trẻ lan toả chiến dịch sống xanh

Đại sứ Helly Tống cùng bạn trẻ lan toả chiến dịch sống xanh

09:00 17/12/2023

Đại sứ Gen G Helly Tống (Tống Khánh Linh) cùng các bạn trẻ tham gia hành trình thứ 2 của chiến dịch 'Cùng Gen G sống Xanh đi', với thông điệp 'Sống Xanh giảm nhanh carbon' bằng nhiều hoạt động ý nghĩa.

Vụ người nhà sản phụ tố bệnh viện tắc trách: Sở Y tế Đồng Tháp có thông báo khẩn

Vụ người nhà sản phụ tố bệnh viện tắc trách: Sở Y tế Đồng Tháp có thông báo khẩn

18:30 22/03/2024

Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp có văn bản thông báo khẩn về kết luận của hội đồng chuyên môn về trường hợp tai biến sản khoa tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ: Tìm cách giữ chân thanh niên ở lại quê hương

Bí thư Thành ủy Cần Thơ: Tìm cách giữ chân thanh niên ở lại quê hương

21:00 06/06/2024

Bí thư Thành ủy Cần Thơ - ông Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu Thành Đoàn cần tận dụng các chính sách đang có của Nhà nước để gắn kết các đơn vị hỗ trợ thanh niên, qua đó giải quyết công ăn việc làm, thu nhập, đời sống và giữ chân thanh niên ở lại địa phương.

Nhắn tin tri ân liệt sĩ để có thêm nhiều anh hùng được trả lại tên

Nhắn tin tri ân liệt sĩ để có thêm nhiều anh hùng được trả lại tên

11:20 24/06/2023

Chương trình tri ân liệt sĩ 2023 chính thức phát động để kêu gọi ủng hộ kinh phí giám định ADN, tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng.

Bà Trương Mỹ Lan khóc, nhiều lần xin lỗi khi nói lời sau cùng

Bà Trương Mỹ Lan khóc, nhiều lần xin lỗi khi nói lời sau cùng

07:30 04/04/2024

Trong gần một giờ nói lời sau cùng, bà Lan nhiều lần khóc, nhìn nhận trách nhiệm với hậu quả xảy ra tại SCB, song vẫn cho rằng không tham ô tài sản, xin tòa xem xét.

Bắc Ninh khai mạc Trại huấn luyện Nguyễn Bá Ngọc

Bắc Ninh khai mạc Trại huấn luyện Nguyễn Bá Ngọc

11:20 31/07/2023

Sáng 31/7, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Trại huấn luyện Nguyễn Bá Ngọc cho 120 Tổng phụ trách và cán bộ Đội trên toàn tỉnh.

Thưởng Tết cho nhân viên chạy ít nhất 50 km mỗi tháng

Thưởng Tết cho nhân viên chạy ít nhất 50 km mỗi tháng

12:30 18/12/2023

Giám đốc một công ty giấy ở tỉnh Quảng Đông gây tranh cãi khi quyết định chỉ chi tiền thưởng Tết cho nhân viên hoàn thành chỉ tiêu chạy mỗi tháng.

Hà Giang sẵn sàng cho lễ hội hoa tam giác mạch

Hà Giang sẵn sàng cho lễ hội hoa tam giác mạch

20:10 17/10/2023

Huyện Đồng Văn gieo 250 ha tam giác mạch, chuẩn bị nhiều hoạt động trải nghiệm để đón du khách tham gia Lễ hội hoa tam giác mạch cuối tháng 10.

Co loi xay ra
Co loi xay ra