Chuyện về những điển hình dân vận ở thành phố biển

12:30 05/08/2024

Công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh những tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận còn có những cá nhân đang âm thầm làm xuất sắc nhiệm vụ này.

Người cán bộ truyền cảm hứng...

Từ gần 3 năm nay, vào ngày cuối tuần dù nắng hay mưa luôn có nhóm người đủ thành phần, lứa tuổi hồ hởi nhặt rác tại các bãi biển, khu du lịch tại thành phố Vũng Tàu. Đó là những thành viên Câu lạc bộ Biển Xanh Vũng Tàu do anh Tạ Văn Trường, cán bộ bảo hiểm thuộc Công ty Bảo Minh Bà Rịa - Vũng Tàu thành lập.

Mặc dù rất bận rộn với nhiệm vụ chuyên môn, nhưng với trách nhiệm của một cán bộ ý thức với môi trường, anh Trường luôn trăn trở về tình trạng ô nhiễm rác thải tại các bãi tắm, khu du lịch của Thành phố biển. Ý thức đó chuyển thành hành động. Ban đầu anh hô hào đồng nghiệp, người thân, bạn bè ra biển dọn rác, rồi “hữu xạ tự nhân hương”, hoạt động ý nghĩa của các anh nhanh chóng thu hút đông đảo mọi người đồng hành. Và Câu lạc bộ Biển Xanh Vũng Tàu ra đời.

Anh Tạ Thành Trung, là du khách đến từ TPHCM chia sẻ: “Vũng Tàu có nhóm anh chị tình nguyện dọn rác hay quá. Lúc đầu tôi tưởng là công nhân môi trường, sau biết mấy anh chị thiện nguyện, bố con tôi tham gia luôn. Mà sao người dân mình còn thiếu ý thức thế, quá trời vỏ hộp đồ uống dưới biển…”.

Tiền Phong Vị khách du lịch nước ngoài say sưa dọn rác cùng anh Trường (áo đỏ) 1

Vị khách du lịch nước ngoài say sưa dọn rác cùng anh Trường (áo đỏ)

Đều đặn mỗi đợt ra quân vào cuối tuần, hơn 260 thành viên Câu lạc bộ Biển Xanh Vũng Tàu vệ sinh được hàng ngàn mét vuông bãi biển với vài tấn rác được thu dọn, phân loại thành 2 loại tái chế được và không tái chế được sau đó đưa về nơi tập kết để đơn vị chức năng xử lý. Nghĩa cử này của các anh chị trong Câu lạc bộ không những làm đẹp hơn cho các khu du lịch mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người về bảo vệ môi trường. Động lực nào để anh Trường nhiệt huyết với phong trào như vậy? Đó là tình yêu của một người con thành phố biển với cộng đồng và cảnh quan sinh thái. Sức hút nào kéo mọi người làm theo anh? Anh chính là điển hình lay động đến suy nghĩ của mọi người.

... đến người đảng viên tiên phong

Từ hơn hai năm nay, hình ảnh người đàn ông trung niên mang bộ quân phục màu xanh lái máy cày chở rác từ bãi biển lên bờ vào sáng Chủ nhật hằng tuần tại khu vực bãi tắm Thủy Tiên, Phường 10, TP Vũng Tàu trở nên quen thuộc với người dân, du khách. Đó là người đảng viên Vũ Văn Mạnh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hành Trình Xanh Vũng Tàu. Sự cần mẫn, miệt mài làm việc thiện nguyện của anh chiếm trọn sự ngưỡng mộ của mọi người.

12 năm là cán bộ Đoàn thanh niên, 5 năm làm cán bộ dân vận cơ sở, nay là chủ doanh nghiệp, dù ở vị trí nào thì tinh thần, trách nhiệm người đảng viên luôn nhắc nhở anh tiên phong vì cộng đồng. Đều đặn cuối tuần anh lại cùng mọi người dọn rác bãi tắm xong dùng máy cày của mình chuyên chở hàng chục bao rác lên xếp ngăn nắp tại điểm tập kết.

Cũng giống anh Trường, anh Mạnh luôn đau đáu về tình trạng rác bãi biển phát sinh ngày một nhiều từ hoạt động du lịch nên đã đi đầu khích lệ mọi người chung tay. Một chị khách du lịch hỏi: “Anh thực hiện nhiệm vụ nhà nước giao phải không?”. Anh nói lớn cho át tiếng máy nổ: “Máy cày của tôi, xăng dầu của tôi. Vì sự sạch đẹp của môi trường thôi chứ không ai giao việc cả”.

Anh Nguyễn Quốc Thịnh, bên thị trấn Long Điền, hầu như Chủ nhật nào cũng cùng mấy người bạn là thành viên Câu lạc bộ Hành Trình Xanh Vũng Tàu sang dọn rác bãi biển Vũng Tàu, tâm sự: “Qua mạng xã hội thấy việc làm của anh Mạnh và nhóm Câu lạc bộ thiết thực quá nên rảnh là sang cùng anh chị em dọn rác. Làm được việc ý nghĩa thấy vui và chỉ mong người lớn chúng ta cùng ý thức bảo vệ môi trường để trẻ em noi theo”.

Tiền Phong Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh bên chiếc máy cày cùng những người đồng hành 1

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh bên chiếc máy cày cùng những người đồng hành

Cứ đến cuối tuần anh chỉ cần lên nhóm zalo của Câu lạc bộ báo địa điểm dọn rác là hàng chục người ngày mai có mặt hăng say làm sạch các bãi biển. Không khí rộn rã nói cười trong nhóm khi gom rác cùng thành quả là những bờ cát sạch sẽ bên sóng biển dạt dào sau vài giờ lao động như tiếp thêm động lực cho anh Mạnh và chiếc máy cày cũ của mình những ngày qua, ngày mai và nhiều ngày tiếp sau nữa.

Dân vận phải "óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm"

Theo quan điểm của nhiều người, nhiệm vụ dân vận là của cơ quan chuyên trách dân vận của Đảng, của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể. Hiểu như vậy là chưa đúng. Công tác dân vận là của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên. Thời gian qua, Thành phố Vũng Tàu xuất hiện nhiều cá nhân làm rất hiệu quả công tác dân vận. Sự âm thầm của họ là những hình mẫu có sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng, đóng góp vào kết quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.

Đây chính là những điển hình “Dân vận khéo” sinh ra từ cuộc sống. Bằng nhiệt huyết, sáng tạo và cách làm hay, họ đã, đang vận động quần chúng, mọi người thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của địa phương trên các lĩnh vực như: công tác giải phóng mặt bằng, công tác bảo vệ môi trường, nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, xây dựng chính quyền số…

Họ đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để giải quyết công việc, coi việc của cộng đồng như việc của mình, đặt lợi ích Nhân dân cao hơn lợi ích cá nhân nên được người dân đồng thuận, ủng hộ, làm theo. Đó chính là đòi hỏi của người cán bộ dân vận giai đoạn hiện nay, phải có uy tín, thuyết phục giỏi, khéo tuyên truyền và lôi cuốn quần chúng bằng chính việc làm của mình.

Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận Thành phố hiện còn một số vị trí chưa làm tốt. Tình trạng cán bộ, công chức quan liêu, hách dịch, xa dân, không lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, thiếu khả năng tuyên truyền, thuyết phục, nội dung, phương thức vận động, tập hợp quần chúng vẫn nặng tính hành chính còn xảy ra. Vì vậy, người cán bộ làm công tác dân vận ngoài kỹ năng thuyết phục còn phải “chân đi,.., tai nghe,.., tay làm” để cảm hóa, thu hút quần chúng hiểu, tin tưởng và làm theo.

Hoàng Đình Kê - Phó Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu

Có thể bạn quan tâm
Người dân ven quốc lộ ở Đakrông than khó khi xây nhà

Người dân ven quốc lộ ở Đakrông than khó khi xây nhà

19:40 01/04/2024

Cử tri huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị bày tỏ, việc quy hoạch hành lang đường bộ hiện nay chưa hợp lý. Nhiều nhà ven quốc lộ gặp khó khi xây...

Ông Vũ Tiến Lộc qua đời

Ông Vũ Tiến Lộc qua đời

12:30 05/08/2024

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, nguyên Chủ tịch VCCI - đột ngột qua đời ở tuổi 64, sáng 5/8.

Chiến sĩ công an vượt 60 km hiến tiểu cầu cứu bệnh nhân nguy kịch

Chiến sĩ công an vượt 60 km hiến tiểu cầu cứu bệnh nhân nguy kịch

07:00 20/08/2023

Một bệnh nhân ở tỉnh Đắk Lắk bị ung thư hạch, tụt tiểu cầu nghiêm trọng. Nhận được thông tin, đại úy Đinh Văn Giáp vượt 60km lên hiến 2 đơn vị tiểu cầu giúp bệnh nhân qua nguy kịch.

Vừa được miễn hình phạt tù, cựu giám đốc CDC Huế lại bị bắt tạm giam

Vừa được miễn hình phạt tù, cựu giám đốc CDC Huế lại bị bắt tạm giam

18:40 21/06/2024

Ông Hoàng Văn Đức, cựu giám đốc CDC Huế, vừa bị Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khởi tố, bắt tạm giam trở lại sau ít ngày được tòa tuyên miễn hình phạt tù.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 14, hai người tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 14, hai người tử vong tại chỗ

22:40 18/05/2024

Vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra tại Km1588+700 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thôn 4, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai) khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Khởi tố nhóm thanh niên vác kiếm đuổi đánh, đập phá xe của 'quái xế'

Khởi tố nhóm thanh niên vác kiếm đuổi đánh, đập phá xe của 'quái xế'

13:30 31/05/2023

Trông thấy 4 người đi 2 xe máy tốc độ cao, quẹt chân chống xuống đường tóe lửa, một nhóm gần 10 thanh niên mang theo kiếm và vỏ chai thủy tinh đuổi đánh.

Chủ Nghĩa Bruxism: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Chủ Nghĩa Bruxism: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

06:40 06/07/2024

Tóm tắt Một tình trạng y tế đặc trưng bởi mài hoặc nắm chặt răng. Triệu chứng Nghiến răng hoặc nắm chặt, mòn răng và đau ở hàm là một số triệu chứng. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Nguyên nhân của bruxism không được hiểu rõ, nhưng có thể được quy cho các yếu tố thể chất, tâm lý và di truyền. Chẩn đoán ...

Trà Vinh: Xử lý an toàn quả bom nặng gần 340kg tìm thấy dưới dáy sông

Trà Vinh: Xử lý an toàn quả bom nặng gần 340kg tìm thấy dưới dáy sông

20:40 02/11/2023

Llực lượng Công binh Trà Vinh đã đưa quả bom ký hiệu MK82, chiều dài gần 2m, nặng hơn 337kg, còn nguyên ngòi nổ, từ dưới đáy sông Cổ Chiên tập kết về nơi an toàn chờ hủy nổ theo quy định.

Quận Thanh Xuân yêu cầu chủ nhà trọ, chủ chung cư mini đưa xe điện ra khỏi nhà

Quận Thanh Xuân yêu cầu chủ nhà trọ, chủ chung cư mini đưa xe điện ra khỏi nhà

11:20 22/09/2023

'Quận Thanh Xuân yêu cầu chủ chung cư mini, nhà trọ cao tầng cho thuê rà soát phương án PCCC. Đồng thời, có phương án di chuyển toàn bộ xe máy, xe đạp điện khỏi các chung cư mini và nhà trọ nhằm bảo đảm an toàn', ông Võ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân thông tin.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới