Chuyện ít biết về những nữ phạm nhân nước ngoài ở Việt Nam

09:00 30/04/2023

Nữ phạm nhân bật khóc khi cán bộ trại giam hát 'Gánh mẹ' trong ngày 8/3

Ngồi lặng lẽ một góc bàn, Wang Ling Lung (35 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) khẽ lắc lư theo điệu nhạc cùng hơn 40 chị em khác đang chấp hành án tại phân trại số 4 Trại giam Vĩnh Quang (Cục C10, Bộ Công an). Thỉnh thoảng cô nén tiếng thở dài, vẻ mặt đượm nét trầm tư.

Hết buổi tiệc, Wang Ling Lung trở về khu giam giữ, đối diện với phòng giam lạnh lẽo. Ngồi dưới tán cây bưởi, Lung rơm rớm nước mắt kể về cuộc đời mình.

Cô là con gái duy nhất trong gia đình có thu nhập khá ở Trung Quốc, bố mẹ đều có công việc ổn định. Tốt nghiệp đại học sư phạm, Lung đi thực tập và chuẩn bị kế hoạch làm giáo viên thì biến cố ập đến, tương lai cô gái trẻ đặt dấu chấm hết bởi án tử hình do liên quan đến ma tuý.

"Tôi được một người bạn cùng trường rủ sang Việt Nam công tác. Người này giới thiệu quốc tịch Mỹ nhưng tôi nghĩ chắc không phải", nữ phạm nhân nhớ lại.

Theo lời kể của nữ cử nhân, khi sang Việt Nam, cô được đưa tới một khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Tại đây, cô gặp một phụ nữ. Sau đó, do liên quan đến chiếc túi chứa gần 4 kg heroin bị bắt ngay tại hiện trường, Lung không thể chối cãi. Năm 2012, cô bị tuyên án tử hình.

"Khi biết mình chịu án tử hình, tôi suy sụp lắm. Lúc đó tôi nghĩ nếu số phận thực sự phải chết thì tôi đành chấp nhận", Lung nói.

Thời gian đầu ngồi trong tù, Lung oán trách bản thân và xót thương cho bố mẹ ở quê nhà. "Bố tôi bị bệnh tim, từ khi tôi xảy ra chuyện, sức khoẻ ông càng yếu hơn", nữ phạm nhân day dứt.

Tưởng chừng như không còn cơ hội được nhìn mặt bố mẹ lần cuối thì may mắn đã đến với Lung. Năm 2016, Lung được giảm xuống án chung thân. Bố mẹ Lung cũng làm thủ tục để sang Việt Nam thăm con gái mỗi năm một lần. Nhìn thấy bố mẹ, nữ cử nhân sư phạm chỉ biết khóc, dù có rất nhiều chuyện muốn nói nhưng vì quá xúc động nên cô không thể nói hết thành lời.

Xem tin tức, Lung biết Trung Quốc vừa trải qua đại dịch COVID-19, lòng cô càng đau đáu. Lung oà khóc kể lại, đã 4 năm nay, bố mẹ không còn sang Việt Nam thăm Lung, cô cũng không nhận được tin tức nào từ gia đình.

"Thanh xuân của tôi bị chôn vùi trong trại giam, mọi khó khăn tôi đều chịu được, tôi chỉ lo sức khoẻ của bố mẹ bởi chỉ còn 2 người, không ai chăm lo...", Wang Ling Lung nức nở khóc. Cô vẫn khát khao một ngày nào đó có thể quay trở lại cộng đồng và phấn đấu để trở thành một công dân tốt.

Cùng thi hành án ở Trại giam Vĩnh Quang, Puji Astuti (36 tuổi, tên thường gọi là Tuti quốc tịch Indonesia) có dáng người nhỏ nhắn, mái tóc cá tính. Trong buổi liên hoan, Tuti tự tin biểu diễn ca khúc tiếng Anh cùng điệu nhạc sôi động khiến không khí cả hội trường như được hâm nóng.

9 năm trước, Tuti lần đầu sang Việt Nam để tìm kiếm mối hàng buôn bán online. Do liên quan trực tiếp tới 5 kg heroin được giấu trong những cuốn sách mà cô đang mang theo, Tuti bị kết án tội vận chuyển trái phép chất ma tuý và đang thụ án chung thân.

Từ khi Tuti bị bắt, gia đình chưa có điều kiện để sang thăm cô nhưng thông qua Đại sứ quán, họ vẫn gửi quà và lời nhắn động viên con gái. Họ mong cô cải tạo tốt để sớm được giảm án.

"Mẹ tôi dặn phải giữ gìn sức khoẻ, có sức khoẻ là có tất cả, hãy cười lên mỗi ngày", nữ phạm nhân nói.

Tuit được phân công làm may, công việc khá nhẹ nhàng đối với cô. Gần 10 năm cải tạo ở trại giam, Tuti học được văn hoá của người Việt. Cô thích nghe nhạc cải lương, thích không khí ngày Tết được cùng các phạm nhân khác nấu ăn.

"Sau này nếu được hoà nhập xã hội, tôi vẫn muốn quay trở lại Việt Nam nhưng với tư cách là một công dân tốt", Tuti hy vọng.

Có thể bạn quan tâm
17 tổ chức giáo dục và đào tạo hàng đầu Australia khám phá cơ hội hợp tác với Việt Nam

17 tổ chức giáo dục và đào tạo hàng đầu Australia khám phá cơ hội hợp tác với Việt Nam

03:50 30/09/2024

Từ 25-27/9, phái đoàn giáo dục Australia có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, trong khuôn khổ Chương trình Kết nối Thương mại giữa Australia và khu vực Đông Nam Á (A-SEABX) của Chính phủ Australia.

HLV Shin Tae-yong mắc bệnh, sụt cân nghiêm trọng

HLV Shin Tae-yong mắc bệnh, sụt cân nghiêm trọng

08:40 20/07/2024

Theo báo chí Indonesia, HLV Shin Tae-yong có biểu hiện sốt cao ngay khi trở về Hàn Quốc. Ông nhập viện và được chẩn đoán mắc bệnh trước khi phải tiến hành một ca phẫu thuật quan trọng. Ông Shin sụt 5kg trong thời gian ngắn và sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. HLV Shin Tae-yong phải nằm viện trong khoảng 2 tuần và tình trạng đã được cải thiện. 'Tôi sốt cao và phải nhập viện. Có đến 4 lít dịch trong phổi và tôi mất 6 giờ trong phòng phẫu thuật....

Đất đang tranh chấp, bán được không?

Đất đang tranh chấp, bán được không?

08:50 19/06/2024

Ba tôi mua một lô đất đã sang tên ba tôi. Anh em của người bán kiện vì chưa đủ chữ ký bán đất của họ. Người bán đã mất, giờ ba tôi muốn cắt ra một lô để bán được không?

Người cho vay lãi nặng ở Bình Thuận bị bắt

Người cho vay lãi nặng ở Bình Thuận bị bắt

03:50 19/08/2024

Bùi Quốc Đức, 44 tuổi, và đồng phạm bị cáo buộc cho nhiều người vay hàng tỷ đồng với lãi suất 10-15% một tháng.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời

06:40 08/06/2024

Nhiều vị trí đường dây 110kV, 220kV, trạm biến áp và nhà dân chưa được giải phóng, di dời hoàn toàn khiến các vị trí trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) gặp khó, phải xây dựng 'uốn lượn' để đảm bảo tiến độ.

Chiến thắng 30/4 của Việt Nam trong ký ức các bạn bè ở khu vực Mỹ Latinh

Chiến thắng 30/4 của Việt Nam trong ký ức các bạn bè ở khu vực Mỹ Latinh

11:20 30/04/2024

Theo Phó Chủ tịch Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất cầm quyền Venezuela, thắng lợi mùa Xuân năm 1975 làm thức tỉnh về chủ quyền dân tộc, cổ vũ các nước thuộc địa và phụ thuộc đấu tranh giành độc lập.

Triều Tiên lên lịch phóng vệ tinh do thám sau hai lần thất bại

Triều Tiên lên lịch phóng vệ tinh do thám sau hai lần thất bại

14:20 21/11/2023

Triều Tiên vừa thông báo với Nhật Bản về thời điểm phóng vệ tinh, trong thời gian từ ngày 22/11-1/12. Tokyo và Seoul tin rằng đây có thể là nỗ lực lần thứ ba của Bình Nhưỡng nhằm đưa một vệ tinh do thám lên quỹ đạo.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Tôi muốn nhấn mạnh từ khóa 'chủ động, sáng tạo'

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Tôi muốn nhấn mạnh từ khóa 'chủ động, sáng tạo'

10:10 05/09/2023

Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn dành cho Tuổi Trẻ cuộc trò chuyện với nhiều nội dung tâm huyết.

Vẫn chưa xác định nguyên nhân vụ cháy hơn 100 xe máy ở ĐH Hồng Đức

Vẫn chưa xác định nguyên nhân vụ cháy hơn 100 xe máy ở ĐH Hồng Đức

18:20 13/12/2023

Cho đến cuối giờ chiều 13.12, trao đổi với Lao Động, ông Đậu Bá Thìn - Phó Hiệu trưởng Đại học Hồng Đức - cho hay, vẫn chưa xác định...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới