Chưa hài lòng với ‘gói combo’ trừng phạt Nga, EU quyết thẳng tay với quốc gia châu Âu thân Moscow này

15:10 01/07/2024

Các lệnh trừng phạt mới của EU thẳng tay nhằm vào nền kinh tế Belarus vì đã ủng hộ Nga.

Chưa hài lòng với ‘gói combo’ trừng phạt Nga, EU quyết thẳng tay với quốc gia châu Âu này
Chưa hài lòng với ‘gói combo’ trừng phạt Nga, EU quyết thẳng tay với quốc gia châu Âu này.

Một tuyên bố của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Hội đồng đã chính thức thông qua các biện pháp hạn chế nhắm vào nền kinh tế Belarus vào ngày 29/6, với lý do chế độ này có liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm vào Ukraine.

Tuyên bố cho biết: “Các biện pháp toàn diện này nhằm mục đích phản ánh một số biện pháp hạn chế đã được áp dụng đối với Nga và từ đó giải quyết vấn đề lách luật xuất phát từ mức độ hội nhập cao hiện có giữa nền kinh tế Nga và Belarus”.

Phía Hội đồng EU tuyên bố, các biện pháp đã được thống nhất sẽ ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Belarus. Và rằng, EU đang mở rộng lệnh cấm xuất khẩu đối với hàng hóa và công nghệ tiên tiến/có công dụng kép, cũng như đưa ra các hạn chế xuất khẩu hơn nữa đối với những hàng hóa có thể góp phần nâng cao năng lực công nghiệp của Belarus.

Những hạn chế hơn nữa cũng được áp dụng đối với việc xuất khẩu hàng hóa và công nghệ hàng hải cũng như hàng hóa xa xỉ sang Belarus.

Về nhập khẩu, sẽ bị cấm nhập khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp, mua hoặc chuyển nhượng vàng và kim cương từ Belarus, cũng như khí heli, than đá và các sản phẩm khoáng sản bao gồm cả dầu thô.

Biện pháp trừng phạt tiếp theo sẽ được bổ sung bằng lệnh cấm xuất khẩu mới đối với hàng hóa và công nghệ phù hợp để sử dụng trong ngành lọc dầu và hóa lỏng khí đốt tự nhiên.

Hội đồng ra lệnh cấm cung cấp một số dịch vụ nhất định cho Belarus, bao gồm chính phủ, cơ quan công quyền, tập đoàn hoặc cơ quan của nước này và cho bất kỳ cá nhân hoặc pháp nhân nào thay mặt hoặc theo chỉ đạo của họ. Cụ thể là, các dịch vụ kế toán, dịch vụ kiểm toán, kiểm toán theo luật định, dịch vụ kế toán, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ tư vấn kinh doanh và quản lý, cũng như dịch vụ quan hệ công chúng.

Hội đồng EU đang mở rộng lệnh cấm vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ trong lãnh thổ EU bằng rơ moóc và sơ mi rơ moóc được đăng ký tại Belarus, kể cả khi được vận chuyển bằng xe tải đăng ký bên ngoài Belarus.

Để giảm thiểu nguy cơ lách luật, các nhà khai thác EU do thể nhân hoặc pháp nhân Belarus sở hữu từ 25% trở lên phải bị cấm trở thành công ty vận tải đường bộ hoặc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ trong Liên minh, kể cả quá cảnh.

Quyết định ngày 29/6 yêu cầu các nhà xuất khẩu EU phải đưa vào hợp đồng tương lai của họ cái gọi là 'điều khoản cấm Belarus', qua đó họ cấm tái xuất khẩu sang Belarus hoặc tái xuất khẩu để sử dụng ở Belarus các hàng hóa và công nghệ nhạy cảm, hàng hóa liên quan chiến trường, vũ khí và đạn dược.

Cũng để giảm thiểu rủi ro gian lận, EU sẽ cấm quá cảnh qua lãnh thổ Belarus các hàng hóa và công nghệ lưỡng dụng, hàng hóa và công nghệ có thể góp phần nâng cao sức mạnh quân sự và công nghệ của Belarus hoặc phát triển lĩnh vực quốc phòng và an ninh của nước này; hàng hóa có thể góp phần nâng cao năng lực công nghiệp , sản phẩm và công nghệ của Belarus để sử dụng trong ngành hàng không hoặc vũ trụ, cũng như vũ khí xuất khẩu từ EU.

Ngoài ra, để giúp chống lại việc tái xuất khẩu hàng hóa chiến trường được tìm thấy ở Ukraine hoặc quan trọng đối với sự phát triển của các hệ thống quân sự của Nga, đã có quyết định rằng các nhà khai thác EU bán hàng hóa chiến trường đó cho các nước thứ ba sẽ cần phải thực hiện các cơ chế thẩm định có khả năng xác định và đánh giá rủi ro khi tái xuất khẩu sang Nga và giảm thiểu rủi ro.

Các công ty mẹ của EU sẽ được yêu cầu thực hiện những nỗ lực tốt nhất để đảm bảo rằng, các công ty con ở nước thứ ba của họ không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào dẫn đến kết quả mà các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn.

Gói trừng phạt mới nhất này cũng bao gồm các biện pháp cho phép các nhà khai thác EU yêu cầu bồi thường thiệt hại do các cá nhân và công ty Belarus gây ra, do việc thực thi các biện pháp trừng phạt và tước quyền sở hữu, với điều kiện là quốc gia thành viên hoặc công ty có liên quan không có quyền tiếp cận hiệu quả các biện pháp khắc phục, chẳng hạn, theo hiệp định đầu tư song phương có liên quan.

Tuyên bố của Hội đồng EU cho biết, các văn bản pháp lý liên quan sẽ được công bố trên Tạp chí chính thức của EU vào ngày 30/6.

Trước đó, Hội đồng ngày 28/6 đã ra quyết định áp dụng các biện pháp hạn chế đối với 2 cá nhân và 4 thực thể với lý do phải chịu trách nhiệm về các hành động phá hoại hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine. Theo đó, cá nhân bị trừng phạt sẽ bị phong tỏa tài sản, trong khi các công dân, cũng như công ty EU bị cấm cấp vốn cho họ. Ngoài ra, các thể nhân còn phải chịu lệnh cấm du lịch, ngăn cản họ nhập cảnh hoặc quá cảnh qua các lãnh thổ EU.

Nhìn chung, các biện pháp hạn chế của EU đối với các hành động làm suy yếu hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine hiện áp dụng đối với hơn 2.200 cá nhân và tổ chức.

Có thể bạn quan tâm
Niềm vui vỡ òa của người mẹ bầu may mắn bốc thăm trúng nhà ở xã hội

Niềm vui vỡ òa của người mẹ bầu may mắn bốc thăm trúng nhà ở xã hội

17:00 20/05/2023

Chị Nguyễn Thị Huyền Linh chia sẻ, dù có hàng nghìn người bốc thăm cùng nhưng chị Linh may mắn vẫn bốc được căn nhà ở xã hội tại dự...

NÓNG: Mực nước hồ Sơn La, Tuyên Quang lên cao, yêu cầu mở thêm cửa xả lũ

NÓNG: Mực nước hồ Sơn La, Tuyên Quang lên cao, yêu cầu mở thêm cửa xả lũ

16:20 02/08/2024

Sau khi yêu cầu các hồ thủy điện mở cửa xả lũ vào sáng nay (2/8), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa yêu cầu hồ thủy điện Sơn La mở thêm 1 cửa xả lũ, hồ thủy điện Tuyên Quang mở 2 cửa xả lũ vào chiều nay.

Tàu mắc cạn khiến lưu thông qua kênh đào Suez ùn tắc ngày 25/5

Tàu mắc cạn khiến lưu thông qua kênh đào Suez ùn tắc ngày 25/5

12:30 25/05/2023

Chia sẻ trên Twitter, Leth Agencies cho biết tàu Xin Hai Tong 23 bị mắc cạn vào rạng sáng 25/5 khiến một số tàu có lịch trình qua eo biển bị kẹt lại phía sau.

Lý do tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt

Lý do tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt

14:40 12/04/2024

Cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm xác định nguyên nhân gây chết đối với tôm hùm bông; hướng dẫn người nuôi thu gom toàn bộ xác tôm chết lên bờ xử lý, không để ô nhiễm môi trường.

Học cách làm từ Đồng Tháp đưa về Kiên Giang, nông dân thu lợi bất ngờ

Học cách làm từ Đồng Tháp đưa về Kiên Giang, nông dân thu lợi bất ngờ

12:20 22/12/2023

Trong một lần ghé thăm huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp), nông dân Lương Văn Đấu (huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) có cơ hội nhìn thấy mô hình trồng...

Cư dân lo mất chỗ ở vì 120 căn hộ bị thu hồi

Cư dân lo mất chỗ ở vì 120 căn hộ bị thu hồi

16:20 14/05/2024

Khu nhà ở với 120 căn hộ của gần 500 người đang cư trú tại khu nhà tập thể ở TP. Vũng Tàu, đang lo lắng vì nơi cư trú sắp bị thu hồi. Đơn vị quản lý khu nhà tập thể này cho rằng, việc tiếp tục duy trì khu nhà ở sẽ không còn phù hợp với quy hoạch nên chấm dứt hoạt động khu nhà ở và bàn giao lại đất cho địa phương để xúc tiến đầu tư, chỉnh trang đô thị.

Ép cọc ly tâm là gì?

Ép cọc ly tâm là gì?

06:40 20/06/2024

Ép cọc ly tâm là phương pháp thi công móng nhà, công trình bằng cách sử dụng máy ép chuyên dụng để đưa cọc bê tông ly tâm đã được sản xuất sẵn xuống lòng đất. Cọc ly tâm được làm từ bê tông cốt thép cường độ cao, có khả năng chịu tải trọng lớn và được sản xuất theo quy trình hiện đại, đảm bảo chất lượng. Loại cọc này được chế tạo bằng phương pháp giống như đổ bê tông thông thường. Điểm khác là chúng được quay ly tâm với tốc độ cao trong thời...

Hàng loạt dự án ở Đắk Nông còn vướng giải phóng mặt bằng

Hàng loạt dự án ở Đắk Nông còn vướng giải phóng mặt bằng

15:50 11/05/2024

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhiều công trình, dự án đang đang vướng ở khâu giải phóng mặt bằng . Điều này không chỉ làm chậm...

Vụ 5 container điều xuất sang Algeria: Nguy cơ mất trắng

Vụ 5 container điều xuất sang Algeria: Nguy cơ mất trắng

15:30 20/04/2023

Cho đến thời điểm hiện tại, công ty xuất khẩu sở hữu lô hàng chưa nhận được phản hồi từ chính quyền Algeria và toàn bộ số hàng đã bị hải quan cảng Mostaganem bán đấu giá.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới