Cảng cấm tàu chở heo, bò sống, đảo Phú Quý thiếu 'thịt nóng'

08:40 09/08/2024

Gần 2 tháng qua, các tàu vận tải không thể chở được các loại gia súc sống nguyên con, chủ yếu là heo và bò, gây ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp thực phẩm cho hàng vạn người dân và du khách trên đảo Phú Quý.

Do các tàu vận chuyển hàng hóa từ đất liền ra đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận không được chở gia súc, gia cầm sống nên người dân và du khách trên đảo phải thiếu “thịt nóng” - Ảnh: ĐỨC TRONG

Người dân và du khách ở đảo Phú Quý đang đối mặt với việc đứt nguồn cung cấp heo, bò nguyên con do không có tàu để cung cấp từ đất liền ra đảo. Trong khi đó, đại diện nhà tàu cho rằng việc đáp ứng đủ các quy định để được chở heo, bò là cực kỳ khó khăn nên tạm thời ngưng...

Giá đội cao, du khách ở đảo Phú Quý thiếu "thịt bò nóng"

Theo một người chuyên kinh doanh món "bò nóng" (bò sống nguyên con được chế biến bán trong ngày) ở đảo, việc không còn tàu chở mặt hàng này ra đảo đã gây ra nhiều khó khăn, thậm chí có lúc đứt nguồn.

Vị này cho biết trước đây mua bò từ đất liền, thuê tàu Quản Trung chở ra đảo với giá cước gần 1 triệu đồng/con để chế biến cho du khách và người dân. Bình quân mỗi tháng nhập ra đảo gần 100 con.

"Nhưng gần 2 tháng qua, tôi không thể nhập được do không có tàu chở. Có người chấp nhận thuê tàu khác chở lụi đến đảo với giá khoảng 2,5 triệu đồng/con. Việc này bắt buộc họ đẩy giá bán lên để bù lại, ảnh hưởng rất nhiều đến du khách và người dân trên đảo", một người kinh doanh món bò ở đảo Phú Quý (xin được giấu tên) bức xúc.

Trong thực tế, giá thịt heo hơi ở đảo đã tăng thêm khoảng 80.000 đồng/kg so với thời điểm tàu chở hàng ra bình thường, lên 200.000 - 220.000 đồng/kg. Tương tự, giá thịt bò cũng tăng khoảng 100.000 đồng/kg, lên hơn 400.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá này chưa có dấu hiệu dừng lại nếu vẫn không nhập được heo, bò ra đảo.

Theo vị này, món bò không chỉ là thực phẩm thiết yếu cho người dân mà gần như là một đặc sản cho du khách khi đặt chân đến đảo Phú Quý du lịch. "Du khách ra đây hầu như sẽ chọn thêm món "bò nóng" thưởng thức thêm, thay thế cho hải sản. Do không còn nguồn để cung cấp nên các công ty lữ hành phải ngắt món "bò nóng" ra khỏi thực đơn", vị này nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các tàu dừng chở các mặt hàng này bởi không đúng quy định và công năng. Tuyến vận tải chủ yếu để chở hàng hóa từ đất liền đến đảo Phú Quý, gồm hai tàu Quản Trung và Quản Trung 2, xuất phát tại cảng vận tải Phan Thiết. Các tàu cao tốc chuyên chở người dân và du khách ra vào đảo, hàng hóa rất ít. Các tàu dịch vụ hậu cần nghề cá chở hàng hóa ra đảo cũng không thể chở gia súc, gia cầm.

Cấm chở gia súc, gia cầm sống là đúng quy định!

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện hai tàu hàng Quản Trung cho biết công năng của tàu là chở hàng hóa tổng hợp. Hàng chục năm nay, ngoài các loại nhu yếu phẩm thiết yếu (hàng tĩnh) được sắp xếp dưới hầm, nhà tàu để heo, bò còn sống trên boong. Từ khi cảng vụ yêu cầu làm đúng quy định, tàu không còn chở heo, bò nữa.

Giải thích lý do không cải hoán cho đúng quy định, vị này cho biết đây không phải là mặt hàng chủ lực của tàu. "Trong khi đó, nếu cải hoán sẽ đội chi phí lên rất lớn, phát sinh thêm thủ tục trong khi cước không thể tăng được nên không có khả thi về mặt kinh tế nên chúng tôi đang suy xét kỹ lại việc này", vị này nói.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Thuận - phó giám đốc Cảng vụ hàng hải tỉnh Bình Thuận - giải thích các tàu hàng từ đất liền ra đảo Phú Quý mà đơn vị quản lý không đủ điều kiện để chở các loại gia súc. Cụ thể, đơn vị chỉ quản lý giám sát hai tàu hàng Quản Trung và Quản Trung 2 là chuyên chở hàng hóa từ cảng vận tải Phan Thiết ra đảo Phú Quý.

Đối chiếu với các quy định, cả hai tàu đều không có công năng và đủ điều kiện để chở gia súc còn sống nguyên con. Muốn chở được loại hàng này, các tàu phải đăng ký cải hoán, làm thêm ô chuồng và hệ thống thu gom chất thải, sau khi ngành đăng kiểm phê duyệt mới đủ điều kiện để được xem xét cấp phép. Tuy nhiên, ông Thuận thừa nhận việc cải hoán sẽ làm tăng chi phí, chưa kể thủ tục phức tap.

"Việc yêu cầu các tàu không được chở gia súc, gia cầm sống là thực hiện đúng quy định, đảm bảo an toàn hàng hải là trên hết, không cấm cản ai cả" - ông Thuận nói và gợi ý các chủ tàu đến ngày đăng kiểm định kỳ rồi cùng lúc cải hoán với quy mô nhỏ hơn để được chở gia súc phục vụ nhu cầu trên đảo.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tạ Minh Nhựt - phó bí thư Huyện ủy kiêm phó chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý - cho biết địa phương đã phản ánh những bức xúc trên đến tỉnh và các cơ quan chuyên môn để mong tháo gỡ sớm.

Theo ông Nhựt, việc này không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu thiết yếu của người dân trên đảo mà còn làm nảy sinh tình trạng "găm hàng, thổi giá".

Có thể bạn quan tâm
Vì sao cần giữ từ 'Diên' trong tên xã, phường thuộc Diên Khánh?

Vì sao cần giữ từ 'Diên' trong tên xã, phường thuộc Diên Khánh?

22:20 27/03/2024

Theo nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Nguyễn Văn Thích (ở Khánh Hòa), cần bảo lưu từ “Diên” đứng đầu tên các xã, phường của Diên Khánh, bởi đó là bản sắc văn hoá ngôn ngữ địa danh của cả vùng đất xưa nay.

Phát hiện hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm nghi nhập lậu tại bưu cục Viettel Post

Phát hiện hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm nghi nhập lậu tại bưu cục Viettel Post

22:30 07/04/2024

Đội Quản lý thị trường số 9 - Cục Quản lý thị trường Hà Giang vừa tiến hành kiểm tra đột xuất kho hàng của Bưu cục Viettel Post Đồng Văn (thôn Há Hơ, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang). Tại thời điểm kiểm tra phát hiện 1.013 sản phẩm mỹ phẩm không có nhãn hàng hóa; 997 sản phẩm mỹ phẩm nhãn mác bằng tiếng nước ngoài được đóng trong 4 thùng bìa cát tông gắn mã vận đơn của Viettel post. Qua xác minh bước đầu, ông Nguyễn Văn Linh, đại diện...

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

04:50 23/06/2024

Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động (tăng 6% áp dụng từ ngày 1/7/2024); quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước (áp dụng từ ngày 1/1/2025).

Tổng cục Hải quan tuyển dụng 122 công chức thuyền viên và huấn luyện viên chó nghiệp vụ

Tổng cục Hải quan tuyển dụng 122 công chức thuyền viên và huấn luyện viên chó nghiệp vụ

18:00 16/04/2023

Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính cho biết, đang có nhu cầu tuyển dụng 65 chỉ tiêu cho lực lượng thuyền viên (tàu biển), lực lượng thuyền viên (phương tiện thủy nội địa) 32 chỉ tiêu và huấn luyện viên chó nghiệp vụ 25 chỉ tiêu.

Dự án khu dân cư đấu giá đất tăng 400% ở phố núi Pleiku, nay bỏ hoang

Dự án khu dân cư đấu giá đất tăng 400% ở phố núi Pleiku, nay bỏ hoang

10:20 27/11/2023

Dự án khu dân cư Chư HDrông, phường Chi Lăng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai thời kỳ “sốt đất” cuối năm 2022 trở thành tâm điểm chú ý của dư...

Nga và NATO nêu quan điểm về sự cố Balticconnector; Tổng thống Putin nói về 'điều vô nghĩa' liên quan đến Đức

Nga và NATO nêu quan điểm về sự cố Balticconnector; Tổng thống Putin nói về 'điều vô nghĩa' liên quan đến Đức

11:00 12/10/2023

Ngày 11/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ chờ thêm thông tin về chi tiết về sự cố tại đường ống dẫn khí đốt nối Phần Lan và Estonia.

Nam Phi chuẩn bị các phương án tránh nguy cơ mất điện kéo dài

Nam Phi chuẩn bị các phương án tránh nguy cơ mất điện kéo dài

09:30 06/05/2023

Hồi tháng trước, chuyên gia năng lượng dự báo Nam Phi có thể sẽ đối mặt với tình trạng giảm tải cấp độ 9 vào mùa Đông này khi Eskom phải đối mặt với sự thiếu hụt 11.000MW công suất phát điện.

Cận cảnh dự án 'lừa dối khách hàng' khiến Chủ tịch LDG bị bắt

Cận cảnh dự án 'lừa dối khách hàng' khiến Chủ tịch LDG bị bắt

06:20 03/12/2023

Dự án Khu dân cư Tân Thịnh ở xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai dù chưa được giao đất nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư LDG đã tổ chức thi công 680 căn nhà rồi bán cho 60 khách hàng, thu về hơn 132 tỷ đồng khiến ông Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty LDG - bị bắt.

Sân bay New Zealand phải sơ tán khách, đóng cửa khẩn cấp

Sân bay New Zealand phải sơ tán khách, đóng cửa khẩn cấp

09:40 07/10/2023

Sáng 6/10, sân bay Queenstown phải đóng cửa và sơ tán khẩn cấp vì lực lượng an ninh phát hiện thiết bị gây nổ. Sau khi điều tra, đội ngũ nhận ra đây chỉ là thiết bị làm ấm giày trượt tuyết nhưng bị nhầm lẫn trong quá trình soi chiếu hành lý ký gửi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới