Chủ tịch UBND TP.HCM: Nên có tầm nhìn lớn hơn khi sửa chợ Bến Thành

18:30 11/07/2024

"Đừng bị gò bó là đầu tư xây dựng chợ rồi quản lý, khai thác ra sao, phải có tầm nhìn lớn hơn”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Chiều 11-7, Quận ủy quận 1 tổ chức hội nghị lần thứ 22 (mở rộng). Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tham dự và chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao kết quả đạt được của quận trong thời gian qua.

Theo ông Mãi, trong 6 tháng đầu năm, quận đã tổ chức được một số hoạt động tạo điểm nhấn trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có việc ra mắt phần mềm: “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố quận 1” để nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị.

6 tháng đầu năm, quận 1 có 2.070 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới trên địa bàn (chiếm 9,12% so với toàn TP), vốn đăng ký đạt 33.539 tỉ đồng, chiếm 15,5%; tổng giá trị sản xuất tăng 9,52%, trong đó khối thương mại - dịch vụ tăng 10,55% so với cùng kỳ. Tỉ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn đạt 100% (15.463/15.463 hồ sơ), không có hồ sơ trễ hạn.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả tích cực, vẫn còn nhiều việc chưa nhanh và chưa nhiều đột phá như tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán còn xảy ra ở một số khu vực và trong các dịp lễ, Tết.

Việc xây dựng, triển khai thực hiện các đề án “định hướng một số giải pháp phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn”; đề án tiếp nhận, quản lý và khai thác khu vực trung tâm đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Chủ tịch UBND TP đề nghị quận 1 tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm, tập trung lãnh đạo để làm sao tăng trưởng kinh tế của quận cao nhất có thể, đóng góp vào chỉ tiêu tăng trưởng của TP.

Tập trung thúc đẩy thương mại dịch vụ; có nhiều giải pháp thu hút đầu tư ngoài ngân sách; phát triển các hình thức kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế xanh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Trong đó, trọng tâm là việc cải tạo cảnh quan khu vực chợ Bến Thành và sửa chữa chợ. “Bây giờ sửa chợ nên nghĩ một dự án nâng cấp toàn diện. Đây sẽ là nơi phân sạp, phân lô tiếp tục cho thuê hay mạnh dạn đầu tư với bên ngoài là kiến trúc truyền thống nhưng bên trong là hình thức kinh doanh mới.

Thậm chí, nơi đây bán tất cả sản phẩm của cả nước và mục tiêu không phải bán hàng mà là nơi hội tụ cả nước về đây qua hình thức sản phẩm. Đừng bị gò bó là đầu tư xây dựng chợ rồi quản lý, khai thác ra sao, phải có tầm nhìn lớn hơn”, ông Mãi nhấn mạnh.

  • Khởi công cải tạo cảnh quan trước chợ Bến Thành vào ngày 1-10ĐỌC NGAY

Bên cạnh đó, đối với các công trình “nghẽn” trên địa bàn như khu chợ Gà, Gạo; khu Mả Lạng hay các chung cư cũ, trong tháng 7 cần ngồi lại trao đổi để có lối ra.

Ông đề nghị quận 1 tập trung lãnh đạo thúc đẩy cải cách hành chính. "Quận 1 phải là nơi xây dựng chính quyền số đầu tiên. Có thể tiên phong nghiên cứu mô hình 'AI city', một TP được vận hành trên cơ sở ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Nghiên cứu nghị quyết 98 có đề xuất về triển khai hệ thống điện mặt trời áp mái, cho thuê mặt bằng trống, tài sản công để trống".

Ngoài ra, theo ông Mãi, TP.HCM là nơi có các tình huống an ninh trật tự rất đa dạng, phức tạp, nên lực lượng tham gia an ninh cơ sở phải được tổ chức chặt chẽ, nắm rõ quy trình và thực hành tốt, tránh tự tiện, lạm quyền.

Quận 1 vừa qua đã ra mắt lực lượng an ninh, trật tự cơ sở, đề nghị công an quận 1 tiếp tục có hướng dẫn để lực lượng này phải là lực lượng tiêu biểu cho toàn TP.

Thu 405 triệu đồng với 11 tuyến đường cho thuê vỉa hè

Thực hiện theo quyết định số 32 của UBND TP ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn, quận đã tổ chức kẻ vạch sơn giữ xe không thu phí trên hè phố tại 71 tuyến đường theo quy định, góp phần thực hiện chỉnh trang đô thị khu trung tâm.

Quận 1 cũng đã triển khai thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện tổ chức làm điểm kinh doanh, mua, bán hàng hóa và ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố quận 1”; đến nay, đã có 219 trường hợp đăng ký với tổng diện tích đăng ký dự kiến 1.720.63m2 (trong đó, 94 trường hợp đã đóng phí với tổng thu khoảng 405 triệu đồng đồng).

Có thể bạn quan tâm
Bà Nguyễn Thanh Hải làm trưởng Ban Công tác đại biểu

Bà Nguyễn Thanh Hải làm trưởng Ban Công tác đại biểu

12:50 26/06/2024

Bà Nguyễn Thanh Hải, ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được bổ nhiệm giữ chức vụ trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Đưa thủy thủ tàu hàng nước ngoài bị tai nạn vào bờ cấp cứu kịp thời

Đưa thủy thủ tàu hàng nước ngoài bị tai nạn vào bờ cấp cứu kịp thời

12:30 19/04/2023

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III cho biết, đơn vị vừa đưa vào bờ an toàn một thủy thủ nước ngoài bị tai nạn lao động trên vùng biển Vũng Tàu.

Nhiều trường đại học đang 'hành' thí sinh?

Nhiều trường đại học đang 'hành' thí sinh?

07:00 24/05/2023

TP - Dù thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến nhưng một số trường đại học (ĐH) vẫn yêu cầu thí sinh phải gửi một bộ hồ sơ cứng hoàn thiện về trường. Không những thế, trên học bạ đã ghi rất rõ học sinh trường chuyên nhưng có trường vẫn yêu cầu thí sinh phải xin giấy xác nhận học trường chuyên.

Wagner chiêu mộ nhóm chiến binh Guarkha tinh nhuệ của Nepal

Wagner chiêu mộ nhóm chiến binh Guarkha tinh nhuệ của Nepal

11:20 17/07/2023

Nhiều chiến binh người dân tộc Guarkha của Nepal được cho là đã gia nhập lực lượng Wagner sau khi Ấn Độ thắt chặt các quy định chiêu mộ binh sĩ Nepal.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri huyện An Dương, Hải Phòng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri huyện An Dương, Hải Phòng

00:40 03/07/2024

Hải Phòng - Ngày 2.7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện An Dương và thông tin...

Cơ quan Hàng không Nga xác nhận thủ lĩnh Wagner ở trên máy bay gặp nạn

Cơ quan Hàng không Nga xác nhận thủ lĩnh Wagner ở trên máy bay gặp nạn

07:30 24/08/2023

Cơ quan Vận tải Hàng không Nga Rosaviatsia đã công bố tên của 3 viên phi hành đoàn và 7 hành khách trên chiếc máy bay bị rơi, trong đó có 2 ông Prigozhin và Utkin.

Tiểu thương rôm rả học về thanh toán không tiền mặt

Tiểu thương rôm rả học về thanh toán không tiền mặt

11:50 13/06/2023

Sáng 13-6, nhiều tiểu thương tới tòa soạn báo Tuổi Trẻ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tham gia buổi tập huấn về cách thức thanh toán không tiền mặt.

Mỹ cử Ngoại trưởng Blinken dự lễ tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Mỹ cử Ngoại trưởng Blinken dự lễ tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

10:50 23/07/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến Việt Nam dự lễ tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, theo thông báo của Bộ Ngoại giao nước này.

Hôm nay, hơn 106.000 thí sinh Hà Nội thi vào lớp 10

Hôm nay, hơn 106.000 thí sinh Hà Nội thi vào lớp 10

10:00 08/06/2024

TP - Hôm nay, thí sinh tại Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với hai môn thi Ngữ văn và Ngoại ngữ. Hôm qua, nhiều thí sinh dù đau ốm, gãy tay vẫn cố nén đau đến điểm thi. Ngoài cổng trường, nhiều phụ huynh chia sẻ sự lo lắng, áp lực đến mất ăn mất ngủ khi Hà Nội có quá ít trường công, số học sinh được chọn vào trường công ít.

Co loi xay ra
Co loi xay ra