Sudan: Lực lượng RSF thông báo nhất trí ngừng bắn trong 72 giờ

12:00 21/04/2023

Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự của Sudan nhất trí với lệnh ngừng bắn 72 giờ vì các lý do nhân đạo, có hiệu lực từ 6h ngày 21/4. Nhưng Quân đội Sudan chưa đưa ra bình luận gì.

Người dân Sudan sơ tán tránh xung đột tại Khartoum ngày 19/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Reuters đưa tin Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự của Sudan cho biết họ nhất trí với lệnh ngừng bắn 72 giờ vì các lý do nhân đạo, có hiệu lực từ 6h (theo giờ địa phương) ngày 21/4.

Trong một tuyên bố, RSF nêu rõ: "Thỏa thuận ngừng bắn cùng thời điểm diễn ra lễ Eid Al-Fitr... sau đó mở các hành lang nhân đạo để sơ tán công dân và cho họ cơ hội để đoàn tụ với gia đình."

Hiện chưa có bình luận gì từ phía Quân đội Sudan.

Trước đó, phát biểu với báo giới sau hội nghị trực tuyến với những người đứng đầu Liên minh châu Phi (AU), Liên đoàn Arab (AL) và Cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD) cùng những tổ chức hữu quan khác, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên đối địch ở Sudan ngừng bắn 3 ngày để kỷ niệm lễ hội Eid al-Fitr của người Hồi giáo và “cho phép dân thường đang mắc kẹt ở những khu vực xung đột di tản, cũng như tìm kiếm các dịch vụ y tế, thực phẩm và những mặt hàng thiết yếu phẩm khác.”

Trong khi đó, ngày 18/4, Quân đội Sudan thông báo các bên xung đột tại Sudan đã chấp thuận ngừng bắn trong 24 giờ, bắt đầu từ 18h ngày 18/4 (giờ địa phương), (tức 23h cùng ngày giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, tiếng súng đã lại một lần nữa vang lên ở thủ đô Khartoum.

Truyền thông khu vực đưa tin nhiều người dân sinh sống tại Khartoum cho biết vẫn nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ ở các khu vực khác nhau, đặc biệt là xung quanh trụ sở quân đội và Cung điện Cộng hòa, vốn là biểu tượng của quyền lực.

Sau đó, ngày 20/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đề nghị làm trung gian cho tiến trình hòa đàm giữa các bên đối địch ở Sudan.

Ông Erdogan đã tiến hành những cuộc điện đàm riêng rẽ với Tướng Abdel Fattah al-Burhan, Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp Sudan kiêm Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Sudan, và Tướng Mohamed Hamdan Dagalo - Phó Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp Sudan đồng thời là chỉ huy Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF).

Trong 2 cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo Sudan rằng Thổ Nhĩ Kỳ ngay từ đầu luôn ủng hộ một cách chân thành quá trình chuyển tiếp ở Sudan.

Ông khẳng định Ankara sẽ tiếp tục sát cánh cùng với đất nước Sudan anh em trong giai đoạn hiện này, đồng thời tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cung cấp mọi hình thức hỗ trợ cho Sudan, trong đó có vai trò làm trung gian cho các sáng kiến hòa bình tiềm năng giữa các bên tại quốc gia Đông Phi này.

Tổng thống Erdogan cũng hối thúc giới lãnh đạo Sudan cố gắng hết sức để bảo vệ sự an toàn cũng như tài sản của các công dân và tổ chức của Thổ Nhĩ Kỳ ở quốc gia Đông Bắc Phi.

Các cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và RSF đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Các nước láng giềng Ai Cập và Cộng hòa Chad đã đóng cửa biên giới với Sudan, trong khi các hãng hàng không của Ai Cập, Saudi Arabia và Qatar đã ngừng các chuyến bay tới Sudan./.

Có thể bạn quan tâm
Hé lộ thực đơn ông Putin chiêu đãi ông Kim Jong-un

Hé lộ thực đơn ông Putin chiêu đãi ông Kim Jong-un

11:00 14/09/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin mở tiệc chiêu đãi nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân chuyến thăm Nga hôm 13.9.

Quảng Nam đề nghị lấy tên Quế Sơn khi sáp nhập huyện Nông Sơn và Quế Sơn

Quảng Nam đề nghị lấy tên Quế Sơn khi sáp nhập huyện Nông Sơn và Quế Sơn

09:50 26/05/2024

Liên quan đến phương án sáp nhập huyện Nông Sơn và Quế Sơn thành lập đơn vị hành chính cấp huyện mới, tỉnh Quảng Nam đề nghị thống nhất chủ trương lấy tên đơn vị hành chính mới là huyện Quế Sơn.

TPHCM cấm đào đường trong 15 ngày dịp Tết Nguyên đán

TPHCM cấm đào đường trong 15 ngày dịp Tết Nguyên đán

19:50 10/01/2024

TPHCM cấm thi công đào đường trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 từ ngày 2.2.2024 (tức ngày 23 tháng Chạp) đến hết ngày 17.2.2024 (mùng 8 tháng Giêng).

Tổng Thư ký Quốc hội nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tổng Thư ký Quốc hội nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

07:50 29/09/2023

Tổng Thư ký Quốc hội , Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cùng 2 cá nhân khác đã vinh dự được trao Huân chương Lao động hạng...

Trẻ em Cần Thơ được hớt tóc miễn phí

Trẻ em Cần Thơ được hớt tóc miễn phí

07:00 19/03/2023

Chương trình hớt tóc miễn phí cũng như 150 phần quà gửi đến trẻ em khó khăn tại Cần Thơ sẽ giúp các em ấm áp hơn trong việc đến...

Ông Medvedev: Gói viện trợ 61 tỉ USD mới của Mỹ cũng không cứu nổi Ukraine

Ông Medvedev: Gói viện trợ 61 tỉ USD mới của Mỹ cũng không cứu nổi Ukraine

19:40 21/04/2024

Chỉ ít giờ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ an ninh mới trị giá gần 61 tỉ USD cho Ukraine, một số quan chức Nga đã lên tiếng chỉ trích.

Quan chức LHQ cảnh báo tình hình nhân đạo nghiêm trọng ở Sudan

Quan chức LHQ cảnh báo tình hình nhân đạo nghiêm trọng ở Sudan

07:30 28/04/2023

Quyền Điều phối viên nhân đạo và thường trú của Liên hợp quốc tại Sudan, ông Abdou Dieng, nói rằng các phe tham chiến tại Sudan đã không tôn trọng một số điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn.

Công an Đà Nẵng ra quân xử lý, hút shisha, hít bóng cười coi chừng bị 'tóm'

Công an Đà Nẵng ra quân xử lý, hút shisha, hít bóng cười coi chừng bị 'tóm'

10:30 03/03/2023

Sáng 3-3, Công an Đà Nẵng đồng loạt ra quân đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến shisha, bóng cười trên địa bàn thành phố.

Tin 20h: Ai là người tố giác nữ cục trưởng nhận hối lộ 5,2 triệu USD?

Tin 20h: Ai là người tố giác nữ cục trưởng nhận hối lộ 5,2 triệu USD?

21:40 19/11/2023

Tin 20h ngày 19.11: Tâm sự về vị thế người thầy nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11; Người dân khốn khổ với kiểu 'đem con bỏ chợ' tại Dự...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới