Chủ tịch UBND nhiều địa phương chưa nghiêm túc thi hành án hành chính

12:00 09/05/2024

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nêu rõ không ít bản án hành chính người phải thi hành án là UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh nhưng nhiều năm chưa thi hành xong.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện nghị quyết giám sát chuyên đề, chất vấn thuộc lĩnh vực tư pháp.

Chưa ai bị xử lý trách nhiệm vì chậm thi hành án hành chính

Liên quan đến việc thi hành án hành chính, Bộ trưởng Lê Thành Long nêu rõ lãnh đạo bộ thường xuyên làm việc trực tiếp, trực tuyến với các cơ quan thi hành án dân sự để đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 (từ 1-10-2023 đến hết tháng 3-2024), theo báo cáo, tòa án các cấp đã chuyển giao cho các cơ quan thi hành án dân sự 1.387 bản án, quyết định hành chính.

Các cơ quan thi hành án dân sự thực hiện theo dõi 1.387 bản án, quyết định; với số cũ chuyển sang là 776 việc, số tiếp nhận mới là 611 việc.

  • Bộ Tư pháp: Quy chế họp báo của UBND TP Cần Thơ trái pháp luậtĐỌC NGAY

Kết quả, các cơ quan hành chính đã thi hành xong 400 việc, tăng 184 bản án so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục thi hành 979 bản án. Trong đó, có 374 bản án đã có quyết định buộc thi hành án hành chính của tòa án và 605 bản án chưa có quyết định buộc thi hành án hành chính của tòa án; tạm đình chỉ thi hành là 8 bản án.

Với chức năng được giao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho hay, việc tham gia tố tụng của chủ tịch UBND hoặc người được chủ tịch UBND ủy quyền theo Luật Tố tụng hành chính chưa nghiêm túc.

Nhiều vụ việc, người bị kiện là các cơ quan hành chính Nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan hành chính Nhà nước chưa thực hiện nghiêm quy định về việc tham gia đối thoại, tham gia phiên tòa, cung cấp tài liệu, chứng cứ và bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước trước tòa án.

Đáng chú ý, theo báo cáo còn nhiều bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thi hành xong.

Trong đó có không ít bản án người phải thi hành án là UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc đã tồn đọng nhiều năm nhưng chưa được tổ chức thi hành dứt điểm.

Tồn tại này tập trung ở các địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Đắk Lắk, Kiên Giang, Phú Yên, Bình Thuận, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam…

Báo cáo chỉ rõ nhiều vụ việc tòa án đã ra quyết định buộc thi hành án, viện kiểm sát kiến nghị, cơ quan thi hành án cũng đôn đốc, kiến nghị xem xét trách nhiệm.

Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào người phải thi hành án là cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước bị xem xét, xử lý trách nhiệm do chậm thi hành án, không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của tòa án.

Một số địa phương chưa nghiêm túc

Về nguyên nhân, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho rằng việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính ở một số địa phương vẫn chưa nghiêm túc.

Với những bản án có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành, nhiều địa phương chưa có phương án để giải quyết dứt điểm.

Đặc biệt có những bản án thuộc trách nhiệm thi hành của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh nhưng một số địa phương chưa tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành để tháo gỡ hoặc báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo giải quyết của cấp có thẩm quyền.

Cùng với đó, việc tham gia tố tụng của chủ tịch UBND hoặc người được chủ tịch UBND ủy quyền chưa thực hiện nghiêm túc.

Nguyên nhân một phần do khối lượng công việc quản lý Nhà nước tại một số địa phương rất lớn, dẫn đến khó khăn trong việc ủy quyền và sắp xếp công việc để tham gia tố tụng theo đúng quy định của pháp luật...

Về giải pháp, ông Long cho hay bên cạnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tố tụng hành chính, Bộ sẽ tham mưu làm việc, kiểm tra liên ngành về công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành hành chính và thi hành án hành chính tại các địa phương có số lượng vụ việc lớn, phức tạp, kéo dài...

Có thể bạn quan tâm
Bắt người đàn ông điều hành trang web khiêu dâm hàng triệu thành viên

Bắt người đàn ông điều hành trang web khiêu dâm hàng triệu thành viên

14:40 28/04/2024

Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 người liên quan đến website 'Thiendia2.cc' truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Website này có hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu, đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập. Ban đầu trang này có tên “Lầu xanh', được chia làm nhiều mục, gồm các...

Kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

Kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

04:20 08/07/2024

Lãnh đạo Cục Đường Cao tốc Việt Nam yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt tiến độ đúng theo cam kết với Chính phủ.

Nghĩa vụ quân sự 2024: Quy định về trả lại công dân nhập ngũ không đủ tiêu chuẩn sức khỏe về địa phương

Nghĩa vụ quân sự 2024: Quy định về trả lại công dân nhập ngũ không đủ tiêu chuẩn sức khỏe về địa phương

13:50 28/10/2023

Cho tôi hỏi việc trả lại công dân nhập ngũ không đủ tiêu chuẩn sức khỏe về địa phương được quy định thế nào? - Độc giả Quang Sang

Công trình Kè bờ sông Cần Thơ hơn 1.000 tỉ đồng đã đạt trên 90%

Công trình Kè bờ sông Cần Thơ hơn 1.000 tỉ đồng đã đạt trên 90%

19:30 03/04/2024

Đến nay, công trình Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ đã hoàn thành khoảng 93% khối lượng và đang trong giai đoạn nghiệm thu bàn giao.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/06/2024 tại Bình Dương

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/06/2024 tại Bình Dương

19:20 12/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/06/2024 tại Bình Dương VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bình Dương ngày 13/06/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Thủ Dầu Một Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 13/06/2024 từ 08h00 - 17h00 Mất điện khu Vực Đường Thích Quảng Đức khu phố 1, 2 phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một. Điện lực Thủ Dầu Một Triển khai các công việc bảo dưỡng, thử nghiệm và...

'Nổ' có quan hệ với lãnh đạo Công an, Viện kiểm sát để lừa tiền 'chạy án'

'Nổ' có quan hệ với lãnh đạo Công an, Viện kiểm sát để lừa tiền 'chạy án'

16:00 03/11/2023

Chiều 3/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đào Duy Thạnh (SN 1993, trú thôn Thái Dương Hạ Bắc, xã Hải Dương, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Đào Duy Thạnh biết được người thân của chị Trần Thị M (SN 2000, trú tại phường Phú Thượng, TP Huế) bị cơ quan Công an bắt tạm giam về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Do không có tiền...

Khởi tố giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy bộ Quảng Trị

Khởi tố giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy bộ Quảng Trị

15:10 02/04/2024

Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Giám đốc và Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy bộ Quảng Trị để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

08:10 31/08/2024

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024). Các hoạt động hướng vào tôn vinh, tri ân những cống...

Chương trình 'Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ': Vơi bớt nỗi lo vượt sóng đi cấp cứu

Chương trình 'Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ': Vơi bớt nỗi lo vượt sóng đi cấp cứu

11:30 11/06/2024

Những khoản đóng góp đầu tiên đã gửi đến Tuổi Trẻ trong ngày 10-6, ngay sau khi Tuổi Trẻ và Thành Đoàn TP.HCM phát động chương trình 'Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới