Công trình Kè bờ sông Cần Thơ hơn 1.000 tỉ đồng đã đạt trên 90%

19:30 03/04/2024

Cần Thơ - Đến nay, công trình Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ đã hoàn thành khoảng 93% khối lượng và đang trong giai đoạn nghiệm thu bàn giao.

Trong buổi làm việc của lãnh đạo UBND TP Cần Thơ với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam ngày 3.4, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ đã có báo cáo về tình hình thực hiện dự án Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ.

Dự án kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5,1km đi qua quận Ninh Kiều, huyện Phong Điền và bờ đối diện phía quận Cái Răng. Ảnh: Yến Phương

Theo đó, sau 8 năm thi công (bắt đầu từ 2016), đến nay, công trình Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ đã hoàn thành khoảng 93% khối lượng. Ban Quản lý Dự án cũng đã hoàn thành thủ tục trình Bộ Tài chính gia hạn thời hạn rút vốn cho dự án này đến ngày 30.4.2024.

Ông Hervé Conan - Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Ảnh: Yến Phương

Ông Hervé Conan - Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho biết, vào cuối năm 2023, hai bên đã ký một văn bản bổ sung đối với hiệp định tài trợ dự án, qua đó cho phép giải ngân các khoản thanh toán còn lại cho nhà đầu tư để hoàn thành công trình.

Theo lãnh đạo AFD tại Việt Nam, dự án Kè sông Cần Thơ có 4 gói thầu; trong đó, hai gói thầu số 3, 4 đã hoàn thành, còn hai gói số 1, 2 vẫn còn một vài hạng mục đang thi công, nguyên nhân là do vướng một số cơ sở sản xuất chưa di dời; các hạng mục này sẽ được tiếp tục hoàn thành.

“Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của các nhà thầu đã vượt qua những khó khăn để thi công hoàn thành công trình. Bờ kè này vừa giúp bảo vệ bờ sông, vừa mở ra không gian sinh hoạt cho người dân”, ông Hervé Conan nói.

Lãnh đạo AFD tại Việt Nam cho hay, hiện tại, công trình đang trong giai đoạn nghiệm thu bàn giao, nếu thành phố nhận thấy cần thay đổi một số hạng mục nhỏ với kinh phí không đáng kể (các bậc thang lên xuống tuyến đường đi dạo dọc bờ sông) thì có thể điều chỉnh, khắc phục để tạo ra lợi ích lớn cho người dân hưởng lợi từ dự án.

Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Yến Phương

Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ – cho hay, trong thời gian thực hiện dự án, AFD đã luôn quan tâm lưu ý các vấn đề về giải phóng mặt bằng, tái định cư, sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng, giúp đẩy nhanh tiến độ của dự án. TP Cần Thơ ghi nhận sự hợp tác tài trợ của AFD và luôn trân trọng, phát huy hiệu quả các công trình này .

Qua đó, ông Hè bày tỏ mong muốn, AFD và ông Hervé Conan tiếp tục quan tâm đến các dự án TP Cần Thơ đang mời gọi đầu tư, hỗ trợ.

Công trình Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ đã hoàn thành khoảng 93% khối lượng. Ảnh: Yến Phương

Riêng với các lĩnh vực mà AFD đang quan tâm như: giao thông đô thị, điện, biến đổi khí hậu, ông Hè đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan tập hợp lại các danh mục mời gọi đầu tư của thành phố để gửi cho AFD nghiên cứu, xem xét hỗ trợ thành phố.

“Hiện dự án Kè sông Cần Thơ đã hoàn thành tương ứng 93% giá trị công trình, phù hợp với các điều khoản đã ký kết giữa AFD và Bộ tài chính. TP Cần Thơ cam kết sẽ dùng ngân sách thành phố để hoàn thành 7% còn lại của dự án; nỗ lực đến cuối tháng 6.2024 sẽ hoàn thành quyết toán dự án, thực hiện đúng kế hoạch, lộ trình đề ra”, ông Hè nhấn mạnh.

Dự án Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ có tổng chiều dài toàn tuyến gần 5,2km qua quận Ninh Kiều, Phong Điền và bờ đối diện phía quận Cái Răng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 1.095 tỉ đồng; trong đó, nguồn vốn vay ODA và vốn viện trợ không hoàn lại của AFD khoảng 470 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Sự thật việc “cán bộ tòa án” năn nỉ cảnh sát giao thông không đo nồng độ cồn

Sự thật việc “cán bộ tòa án” năn nỉ cảnh sát giao thông không đo nồng độ cồn

12:10 15/01/2024

Tòa án nhân dân huyện Châu Phú ( An Giang ) khẳng định chuyện “cán bộ tòa án” năn nỉ cảnh sát giao thông để không phải đo nồng độ...

Những đôi tay gieo mầm xanh nơi xứ biển Sóc Trăng

Những đôi tay gieo mầm xanh nơi xứ biển Sóc Trăng

08:20 02/01/2024

Thị xã Vĩnh Châu ( Sóc Trăng ) nổi tiếng là 'thủ phủ' hành tím. Cây trồng này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà nông mà...

Dự án kết thúc 6 năm, cầu nối hai tỉnh trên quốc lộ 14 vẫn bỏ hoang

Dự án kết thúc 6 năm, cầu nối hai tỉnh trên quốc lộ 14 vẫn bỏ hoang

19:20 09/06/2024

Cầu 110 mới nối giữa hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk bỏ hoang gần 6 năm nay do... vẫn chưa giải phóng mặt bằng.

Lời khai của nghi can sát hại nữ chủ tiệm cắt tóc ở Đồng Nai

Lời khai của nghi can sát hại nữ chủ tiệm cắt tóc ở Đồng Nai

19:50 06/08/2023

Ngày 6/8, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an TP Biên Hòa đã bắt giữ Trần Hữu Sơn (38 tuổi, phường Hố Nai, TP Biên Hòa) để điều tra hành vi giết người. Trần Hữu Sơn là là nghi can sát hại chị C.T.N. (37 tuổi, quê tỉnh Bến Tre) chủ tiệm cắt tóc, gội đầu trên đường Bùi Văn Hòa (thuộc khu phố 7, phường Long Bình, TP Biên Hòa) vào chiều 5/8. Tại cơ quan công an, Sơn khai có quan hệ tình cảm với chị N. và thường xuyên đến tiệm cắt tóc của chị...

Người đàn ông lái ô tô tông trực diện đôi nam nữ đi xe máy, nghi đánh ghen

Người đàn ông lái ô tô tông trực diện đôi nam nữ đi xe máy, nghi đánh ghen

11:00 17/07/2023

Sáng 17/7, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) cho biết, đơn vị đang xác minh, làm rõ vụ việc người đàn ông đi xe máy tông trực diện đôi nam nữ đi xe máy. Cũng theo vị này, bước đầu, cơ quan chức năng xác định, người đàn ông đi ô tô nghi có hành vi đánh ghen sau khi nghi ngờ vợ ngoại tình. Hiện, sức khoẻ đôi nam nữ đi xe máy đã ổn định. Trước đó, mạng xã hội chia sẻ clip một đôi nam nữ đang đi trên chiếc xe máy thì...

Đèo Prenn Đà Lạt bong tróc, nghi do đổ hóa chất

Đèo Prenn Đà Lạt bong tróc, nghi do đổ hóa chất

15:30 17/05/2024

Một đoạn khoảng 250m mặt đường trên đèn Prenn Đà Lạt bong tróc nghi do bị đổ hóa chất.

Ba người dán hàng nghìn rao vặt lên cột điện bị phạt

Ba người dán hàng nghìn rao vặt lên cột điện bị phạt

20:00 21/12/2023

Ba thanh niên bị Công an quận 5 bắt quả tang dán rao vặt trái phép bị phạt 3,75 triệu đồng, buộc khắc phục hậu quả.

Dự án chống sạt lở Thanh Đa ì ạch, bờ kè liêu xiêu, cỏ mọc um tùm

Dự án chống sạt lở Thanh Đa ì ạch, bờ kè liêu xiêu, cỏ mọc um tùm

14:30 26/01/2024

Dù được xây dựng từ năm 2016 nhưng đến nay dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn chưa được hoàn thiện.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang khai lý do rút đơn kháng cáo, chấp nhận án tử

Nguyễn Võ Quỳnh Trang khai lý do rút đơn kháng cáo, chấp nhận án tử

11:00 28/04/2023

Ngày 28/4, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm Nguyễn Võ Quỳnh Trang (28 tuổi) và Nguyễn Kim Trung Thái (38 tuổi) hành hạ bé V.A. (8 tuổi) đến chết. Tại phiên tòa, trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang cho rằng, bản thân nhận thấy bản án cấp sơ thẩm đã tuyên đúng với hành vi phạm tội nên rút đơn kháng cáo. 'Bị cáo rút đơn kháng cáo là hoàn toàn tự nguyện, không hề bị ép buộc', bị cáo Trang khai. Như VTC News đưa tin, trước khi phiên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra